Vaccine của Trung Quốc và Nga đang ngày càng bị mất niềm tin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự lan rộng của biến thể Omicron đã ảnh hưởng nặng nề đến việc ngoại giao vaccine coronavirus trên thế giới. Tác động được cảm nhận rõ nét nhất ở Trung Quốc và Nga, khi mà dữ liệu cho thấy vaccine của họ kém hiệu quả hơn đối với biến thể Omicron.

Cung cấp vaccine của Trung Quốc giảm một nửa

Hai loại vaccine coronavirus Trung Quốc phổ biến rộng rãi nhất sử dụng công nghệ bất hoạt của virus để tạo ra phản ứng miễn dịch - một công nghệ cũ hơn so với nền tảng mRNA được sử dụng bởi vaccine phổ biến ở Hoa Kỳ và Châu Âu.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu hiện nay cho thấy rằng hai loại vaccine này, do Sinopharm và Sinovac sản xuất, có thể bảo vệ thấp hơn đáng kể đối với Omicron. Ngay chính Trung Quốc hiện nay cũng đang phải đối mặt với câu hỏi thực hiện các mũi tiêm nhắc lại cho dân số của họ như thế nào. Trong khi đó, hơn 80% đã được tiêm vaccine, chủ yếu là Sinopharm và Sinovac, theo Washington Post.

Singapore mất tin tưởng vào vaccine của Trung Quốc

Vaccine của Trung Quốc cũng đã được phân phối rộng rãi trên toàn thế giới. Tuy nhiên cũng đã xuất hiện nhiều lo ngại về hiệu quả của chúng ở những nơi đó.

Tuần trước, chính phủ Singapore cho biết ngay cả đã tiêm đủ ba liều Sinopharm hoặc Sinovac cũng không đủ để đạt được tình trạng tiêm chủng đầy đủ. Họ yêu cầu liều thứ tư sẽ được thực hiện sau 9 tháng kể từ liều thứ ba - đây là phần mở rộng so với phác đồ ban đầu.

Nếu không, “tình trạng tiêm chủng đầy đủ của bạn sẽ mất hiệu lực. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc tiếp cận của bạn đến các địa điểm có yêu cầu chủng ngừa như trung tâm thương mại, nhà hàng, thư viện, v.v. ”, Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung cho biết hôm thứ Tư.

Tác động có thể ảnh hưởng rộng hơn

Kể từ tháng 8, cả Sinovac và Sinopharm đều đã cung cấp một lượng đáng kể cho Covax, chương trình chia sẻ vaccine toàn cầu do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn. Một số tài khoản Tweet cho rằng các quốc gia nhận hỗ trợ vaccine thông qua sáng kiến này, hiện nay rất ít quan tâm đến vaccine của Trung Quốc hơn.

Dữ liệu do UNICEF tổng hợp vào cuối tháng 12 cho thấy các lô hàng của cả Sinopharm và Sinovac được gửi đi thông qua các thỏa thuận song phương hoặc đa phương, các khoản tài trợ và tài trợ song phương cho Covax đều giảm trong những tháng cuối năm 2021 - từ mức đỉnh điểm là hơn 100 triệu liều cho mỗi loại vaccine vào mùa hè và đầu mùa thu, thì chỉ còn khoảng một nửa vào tháng 11 và tháng 12.

Vaccine Sputnik V của Nga chưa được quốc tế phê duyệt và giao hàng quá chậm

Moscow đã chạy đua để đưa ra loại vaccine Sputnik V, sử dụng công nghệ vectơ virus adenovirus, vào năm 2020.

Sputnik V - vaccine của Nga có thể cung cấp khả năng bảo vệ yếu hơn chống lại Omicron.
Sputnik V - vaccine của Nga có thể cung cấp khả năng bảo vệ yếu hơn chống lại Omicron. (Ảnh: Wikipedia)

Những người ủng hộ loại vaccine này đang cố gắng bảo vệ trước thông tin cho rằng Sputnik V có thể cung cấp khả năng bảo vệ yếu hơn chống lại Omicron.

Đối với Nga, Sputnik V có một vấn đề cấp bách khác: thiếu sự công nhận của quốc tế. Họ đã nói trong nhiều tháng rằng việc phê duyệt sắp xảy ra.

“Chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể cung cấp theo chương trình Covax khoảng 200 triệu đến 300 triệu liều mỗi năm”, Giám đốc điều hành Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Nga (RDIF) Kirill Dmitriev cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Associated Press vào tháng 10. “Chúng tôi chỉ cần sự chấp thuận của WHO để làm việc với Covax”.

Các quan chức của WHO đã từ chối với lý do thiếu dữ liệu cần thiết từ các nhà phát triển vaccine. Việc không có sự chấp thuận sử dụng khẩn cấp của WHO có một tác động đáng kể.

Nhiều quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, chỉ chấp nhận những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ loại vaccine được WHO phê duyệt.

Ngoài ra, có nhiều lời phàn nàn của quốc tế về tốc độ giao hàng quá chậm của vaccine này. Theo dữ liệu của UNICEF, chưa đến 80 triệu liều Sputnik V và Sputnik Light, đã được gửi ra quốc tế vào năm 2021.

Dữ liệu của UNICEF cho thấy con số đó thấp hơn nhiều con số 528 triệu do Sinopharm gửi đi và 729 triệu từ Sinovac - và thực sự thấp hơn rất nhiều lần con số 1,5 tỷ liều Pfizer-BioNTech được cung cấp ra bên ngoài Hoa Kỳ.

Đây có thể là một thất bại của Trung Quốc và Nga về vaccine

Trung Quốc và Nga đã liên kết việc xuất khẩu vaccine của họ với chính sách đối ngoại theo một cách không dễ để thất bại: chẳng hạn như Trung Quốc sẽ xuất khẩu vaccine sang các nước đứng về phía họ hơn Đài Loan, trong khi Nga cung cấp liều lượng của họ cho các khu vực do phiến quân do Moscow hậu thuẫn kiểm soát ở Ukraine.

Hiện tại, các công ty Trung Quốc đang nghiên cứu vaccine mRNA của riêng họ (một công ty của Nga đã cố gắng phát triển vaccine này vào năm 2020, nhưng có rất ít thông tin chi tiết về loại vaccine này).

Các quốc gia có chương trình tiêm chủng dựa vào Sinovac và Sinopharm đã chứng kiến sự gia tăng lớn về số ca bệnh trong mùa hè vừa qua, làm suy giảm niềm tin vào vaccine của Trung Quốc.

Nhưng nếu nhu cầu quốc tế đối với vaccine của Trung Quốc và Nga, cùng với các vaccine không phải mRNA khác, tiếp tục giảm, thì áp lực có thể sẽ tăng lên đối với Pfizer-BioNTech và Moderna. Một báo cáo ước tính rằng có thể cần 22 tỷ liều vaccine mRNA để làm chậm sự lây lan của đại dịch vào năm 2022. Con số đó nhiều hơn 15 tỷ so với những dự án hiện tại.

T/h


Vaccine của Trung Quốc và Nga đang ngày càng bị mất niềm tin