Vì sao Bộ KH-CN gỡ tin ‘kit xét nghiệm Covid-19 của Việt Á được WHO chấp thuận’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Website của Bộ KH-CN đã gỡ thông tin bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á được WHO và Bộ Y tế Anh chấp thuận.

Chiều 20/12, trên website của Bộ KH-CN, thông tin “Bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam sản xuất được WHO chấp thuận” và được Bộ Y tế Anh quốc cấp chứng nhận đã biến mất, không còn tìm thấy đường dẫn.

bộ khcn gỡ bài kit test covid-19 của việt á
Thông tin bộ kit test Covid-19 của Công ty Việt Á được WHO chấp thuận trước đây đã không còn trên website của Bộ KH-CN. (Ảnh chụp màn hình)

Bộ KH-CN đăng tin kit xét nghiệm Covid-19 của Việt Á được WHO chấp thuận

Trước đó, ngày 26/4/2020, Bộ KH-CN đã đăng tải thông tin chính thức trên website của Bộ này với tiêu đề: “Bộ KIT xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam sản xuất vừa được Tổ chức Y tế thế giới chấp thuận”.

thông tin bộ kit test nhanh covid-19 của việt á đã bị bộ khcn gỡ bỏ trên website
(Ảnh chụp màn hình)

Theo thông tin trên website của Bộ KH-CN, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chấp thuận bộ kit LightPower iVA SARS-CoV-2 1st RT-rPCR Kit do Công ty CP Công nghệ Việt Á sản xuất theo quy trình danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL) và cấp mã số EUL 0524-210-00.

Tuy nhiên, thực tế, theo báo cáo công khai về đánh giá sử dụng khẩn cấp của WHO tháng 10/2020, kết quả thẩm định của tổ chức này với bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á là: Not Accepted – Không được chấp nhận.

Bộ kit test nhanh Covid-19 của Việt Á không được WHO chấp thuận
Bộ kit test nhanh Covid-19 của Việt Á không được WHO chấp thuận. (Ảnh chụp màn hình)

Theo WHO, sản phẩm này nằm trong mục “Các ứng dụng đã được đánh giá và không đáp ứng được các bằng chứng, tài liệu cần thiết về độ an toàn, hiệu suất và/hoặc hệ thống quản lý chất lượng – xét nghiệm axit nucleic SARS-CoV-2”.

Bộ kit test Covid-19 của công ty Việt Á được Bộ Y tế Anh cấp chứng nhận?

Ngoài ra, Bộ KH-CN cũng từng thông tin bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam do Công ty Việt Á sản xuất được “Bộ Y tế Anh cấp chứng nhận đạt chuẩn châu Âu”. Tuy nhiên, đường dẫn đến thông tin này trên website của Bộ KH-CN cũng không còn.

Theo thông tin đã đăng tải trước đó trên website của Bộ KH-CN, ngày 21/4, Bộ Y tế và chăm sóc xã hội Vương quốc Anh đã cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn châu Âu (CE) và cấp Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) cho bộ sản phẩm xét nghiệm này. Theo đó, bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á có thể được bán tự do ở tất cả các quốc gia thành viên của khu vực kinh tế châu Âu, bao gồm Vương quốc Anh.

Cũng theo thông tin đã đăng tải, sau khi được Bộ Y tế và chăm sóc xã hội Vương quốc Anh cấp phép, bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty CP Công nghệ Việt Á đã được một đối tác đặt mua độc quyền để phân phối tại Anh, Ấn Độ, Mexico, Mỹ và một số quốc gia tại châu Âu, với số lượng cam kết ít nhất 1 triệu kit test/tháng. Bên cạnh đó, cũng đã có nhiều tổ chức quan tâm đến sản phẩm như: WB, Quỹ CHAI...

Trách nhiệm của Bộ KH-CN và Bộ Y tế ở đâu?

Trả lời VTC News về việc gỡ hai thông tin trên website của Bộ KH-CN, ông Trịnh Thanh Hùng – Phó Vụ trưởng Vụ KH-CN các khối ngành Kinh tế - Kỹ thuật (Bộ KH-CN) thừa nhận: “Bộ chưa xem xét kỹ lưỡng thông tin phản hồi của WHO về bộ kit test Công ty Việt Á. Thực chất WHO mới chỉ “chấp thuận đưa kit test này vào quy trình đánh giá xem xét sử dụng, không phải “chấp thuận sử dụng”. “Đây là sơ suất của Bộ KH-CN”, ông Hùng nói.

Về việc bộ kit test Covid-19 của Công ty Việt Á không được WHO chấp thuận nhưng vẫn đưa sản phẩm này vào sử dụng trong hai năm ứng phó với dịch bệnh tại Việt Nam, ông Hùng cho biết, việc WHO chấp nhận hay không chấp nhận độc lập với quyết định cấp phép sử dụng của Bộ Y tế.

Cụ thể, theo đề nghị của Bộ KH-CN, ngày 4/3/2020, Bộ Y tế đã đồng ý cho sinh phẩm chẩn đoán invitro xét nghiệm virus SARS-CoV-2 do Học viện Quân y và Công ty CP Công nghệ Việt Á sản xuất được cấp số đăng ký để kịp thời ứng phó với dịch bệnh.

Bộ kit xét nghiệm này là kết quả của đề tài nghiên cứu cấp quốc gia được Bộ KH-CN đặt hàng Học viện Quân y chủ trì, phối hợp với Công ty CP Công nghệ Việt Á thực hiện. Đề tài đã được nghiệm thu và thông qua. Theo đó, ông Hùng cho hay, bộ kit xét nghiệm này đủ điều kiện để các cơ sở y tế sử dụng trong nước và phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

Mạnh Hùng


Vì sao Bộ KH-CN gỡ tin ‘kit xét nghiệm Covid-19 của Việt Á được WHO chấp thuận’