Vì sao Singapore dừng thông báo số ca COVID-19 hằng ngày?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế Singapore cho biết sẽ ngừng phát thông báo hằng ngày về số liệu thống kê COVID-19 kể từ hôm nay (7/12). Lý do vì sao?

Singapore quyết định dừng việc thông báo cập nhật tình hình COVID-19 hằng ngày vì cho rằng việc cập nhật như vậy không có ý nghĩa nữa.

Tuy nhiên, mọi người vẫn có thể tiếp cận một số thông tin trên trang web của Bộ Y tế Singapore. Các thông tin này gồm tình hình COVID-19 trong cộng đồng, công suất bệnh viện, tình trạng của bệnh nhân, cũng như tiến độ tiêm chủng và số ca mắc COVID-19.

Theo báo Straits Times, một số chuyên gia đã đồng tình với động thái của Bộ Y tế Singapore.

Các chuyên gia cho rằng thông tin COVID-19 hằng ngày đã không có nhiều ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay, khi Singapore chuyển sang coi COVID-19 là bệnh đặc hữu.

Giáo sư Teo Yik Ying, hiệu trưởng Trường Y tế công cộng Saw Swee Hock, cho biết số ca nhiễm trong cộng đồng dao động "tùy thuộc vào việc liệu các cá nhân có cảm thấy muốn tìm kiếm sự chăm sóc y tế hay không".

Ông giải thích rằng hiện không rõ ràng về số ca nhiễm hằng ngày - gồm ca nhiễm có triệu chứng hoặc không có triệu chứng. Giáo sư Teo nói: "Điều đó khiến cho việc diễn giải số ca nhiễm trở nên khó khăn và ở giai đoạn này cũng khá vô nghĩa".

Giáo sư Teo Yik Ying nói rằng cũng không cần phải báo cáo số ca tử vong hằng ngày, vì điều này vốn không áp dụng đối với bất kỳ loại bệnh nào khác ở Singapore.

Ông Teo Yik Ying gợi ý về một báo cáo hằng tuần hoặc hằng tháng về COVID-19 là đủ trong quá trình chuyển sang xem COVID-19 là bệnh đặc hữu.

Cùng quan điểm, phó giáo sư Alex Cook cho rằng một bản cập nhật hằng tuần "sẽ có cái nhìn chính xác hơn, toàn diện hơn về tình hình dịch bệnh". Đồng thời, tần suất này cũng phù hợp với các bản cập nhật hằng tuần của Bộ Y tế Singapore đưa ra với các bệnh truyền nhiễm khác.

Ông Glacier Chong, một người dân Singapore, cũng chia sẻ với hãng tin AP: “Tôi đoán đối với mọi người, COVID-19 dừng như chỉ là cúm thường. Mọi người đang quen với dịch bệnh này và nó như một bệnh có thể chữa trị được”.

Hiện số ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng tại Singapore đã giảm mạnh từ cao điểm trên 4.600 ca vào ngày 27/10 đến nay chỉ khoảng 500 hàng ngày.


Vì sao Singapore dừng thông báo số ca COVID-19 hằng ngày?