Việt Nam cách ly trên 10.000 người trong bối cảnh dịch bệnh virus Corona lây lan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo phương tiện truyền thông nhà nước Việt Nam đưa tin, một số ngôi làng ở tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam, đã được cách ly vào thứ Năm (13/2) sau khi phát hiện ra 7 trường hợp nhiễm virus Corona mới, còn được gọi là COVID-19.

Xã Sơn Lôi, một vùng nông nghiệp bao gồm một số ngôi làng ở miền bắc Việt Nam, cách thủ đô Hà Nội khoảng 40,23 km về phía Tây Bắc, đã được “đặt vào” tình trạng đóng của trong vòng 14 ngày bắt đầu từ ngày 13/2.

Điều này đánh dấu việc cách ly hàng loạt đầu tiên bên ngoài Trung Quốc kể từ khi virus này xuất hiện tại thành phố Vũ Hán vào cuối năm 2019.

Theo VnExpress đưa tin, chính quyền ở tỉnh Vĩnh Phúc đang chiến đấu để ngăn chặn dịch bệnh lan nhanh. Tuần trước, địa phương này đã xác nhận trường hợp một bé gái 3 tháng tuổi cho kết quả dương tính với virus.

Ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết số ca nhiễm virus ở xã Sơn Lợi đang gia tăng và chính quyền hiện đã tăng thêm số lượng trạm kiểm soát dịch bệnh trong khu vực từ 5 trạm lên 8 trạm.

Chính quyền tỉnh này cũng đã thành lập các cửa hàng di động, cung cấp thực phẩm và mặt nạ miễn phí cho hơn 10.600 người dân nơi đây.

Cho đến nay, 15 trường hợp nhiễm COVID-19 đã được xác nhận tại Việt Nam, bao gồm 12 người Việt Nam, 1 người Mỹ gốc Việt và 2 người quốc tịch Trung Quốc.

Trong số 15 trường hợp được xác nhận, có 10 trường hợp được báo cáo tại tỉnh Vĩnh Phúc. Virus này được cho là xuất phát từ một nhóm 8 công nhân trở về từ Vũ Hán - tâm chấn của dịch bệnh, vào ngày 17/1.

Chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc đã cho tiến hành cách ly 311 người, trong đó 104 người đã được xét nghiệm âm tính với virus này. Trong khi đó, có thêm 252 người khác đang được theo dõi tại nhà sau khi họ được phát hiện đã tiếp xúc với bệnh nhân nhưng chưa thấy bất kỳ triệu chứng nào.

Nhà chức trách cũng đã thành lập một bệnh viện dã chiến với 300 giường tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật ở thị trấn Vĩnh Yên và một cơ sở 200 giường tại một trường quân sự trong cùng thị trấn.

 

Ông Thành cho biết: “Thành phố Vĩnh Phúc có số ca nhiễm virus dương tính cao nhất cả nước nhưng dịch bệnh chưa lan sang các vùng và tỉnh khác. Mọi thứ vẫn đang trong tầm kiểm soát. Chúng tôi đang nỗ lực và tin rằng chúng tôi sẽ có thể ngăn chặn dịch bệnh”.

Vào ngày 12/2, tỉnh Vĩnh Phúc đã thông báo rằng họ sẽ hỗ trợ cho những người bị cách ly và cho những nhân viên đang làm việc tại các trạm kiểm soát dịch bệnh.

Theo nghị quyết, những nhân viên làm việc tại điểm kiểm dịch và y tế sẽ nhận được khoản trợ cấp thực phẩm hàng ngày là 60.000 đồng, và những người bị cách ly tại nhà sẽ nhận được khoản trợ cấp là 40.000 đồng. Trong khi đó, các trường học trong khu vực này sẽ vẫn đóng cửa cho đến ngày 23/2.

Thiệt hại về kinh tế

Vào ngày 13/2, Vietnam Airlines cho biết họ đã mất khoảng 250 tỷ đồng doanh thu mỗi tuần do việc hạn chế đi lại gây ra bởi dịch virus Corona.

Đầu tháng này, Việt Nam đã cấm tất cả các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc đại lục và đã đình chỉ thị thực du lịch mới cho công dân Trung Quốc hoặc người nước ngoài ở Trung Quốc từ hai tuần trước.

Trong một tuyên bố gửi qua email cho Reuters, hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết đang giảm hoạt động, cố gắng cắt giảm chi phí để loại bỏ tác động xấu của dịch bệnh đối với hoạt động kinh doanh của hãng này, và nỗ lực để “đạt được kết quả tài chính tích cực” trong năm nay.

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam được thành lập từ năm 1956 này đã đình chỉ tất cả các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc đại lục kể từ cuối tháng 1/2019. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 70.000 du khách đi lại giữa hai nước mỗi tháng.

Hãng này cho biết: “Dịch bệnh đã làm giảm đáng kể nhu cầu đi lại của khách du lịch trong nước và quốc tế đối với các đường bay của Việt Nam”, và chia sẻ thêm rằng hành khách trên các tuyến nội địa cũng đã giảm 20-30% trong hai tuần qua.

Vào ngày 11 tháng 2, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus đã tuyên bố rằng thế giới phải “thức tỉnh và công khai coi virus này là ‘kẻ thù’ số một”. Ông cho biết thêm rằng có thể mất 18 tháng nữa mới có vắc-xin để điều trị dịch bệnh.

Văn Thiện

The Epoch Times


Việt Nam cách ly trên 10.000 người trong bối cảnh dịch bệnh virus Corona lây lan