Việt Nam đánh giá cấp độ dịch theo tiêu chí mới, không chú trọng số ca nhiễm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam cho biết, bộ tiêu chí mới đánh giá cấp độ nguy cơ dịch bệnh Covid-19 sẽ chủ yếu dựa trên số ca nhập viện và số ca tử vong.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn nói bộ tiêu chí mới vẫn dựa trên nền tảng của bộ tiêu chí cũ ban hành từ đầu tháng 10/2021, theo Vnexpress.

Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch bệnh đã có sự thay đổi so với trước. Cụ thể, tỷ lệ bao phủ vaccine mũi một cho người từ 18 tuổi trên cả nước đã đạt 100%; mũi hai đạt 93%; tiêm liều nhắc lại 11,5%.

Ngoài ra, Việt Nam đã tiêm 14 triệu liều vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi, trong đó mũi một 8 triệu liều; mũi hai 6 triệu liều.

Tình hình bệnh nhân nặng và tử vong trên cả nước nhìn chung đã giảm. Tuy nhiên, ông Sơn lưu ý thời gian gần đây số ca nhiễm tại Hà Nội và một số nơi khác xu hướng tăng.

Đánh giá cấp độ dịch sẽ theo tiêu chí gì?

Dựa trên tình hình hiện nay, bộ tiêu chí mới sẽ chú trọng vấn đề ca bệnh phải nhập viện và số ca tử vong.

"Tiêu chí mới sẽ không còn đánh giá quá quan trọng về tỷ lệ ca nhiễm cộng đồng. Bởi hiện nay, việc điều trị ca nhiễm triệu chứng nhẹ và không triệu chứng tại nhà đã được áp dụng rộng rãi ở nhiều địa phương", Thứ trưởng Sơn nói với Vnexpress.

Ông cho biết Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo và sẽ sớm ban hành bộ tiêu chí mới đánh giá cấp độ dịch.

Các chuyên gia y tế cũng cho rằng với tỷ lệ bao phủ vaccine cao, số ca nhiễm cộng đồng mỗi ngày "không còn nhiều ý nghĩa quan trọng". Nếu vẫn cứng nhắc dựa vào số ca nhiễm để xếp loại nguy cơ dịch sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực phục hồi kinh tế.

Về tiêu chí tỷ lệ tiêm vaccine, một số chuyên gia góp ý nên chú trọng vào nhóm dân số từ 50 tuổi, có bệnh nền.

Trước đó, từ đầu tháng 10/2021, Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương đã đánh giá cấp độ nguy cơ dịch bệnh dựa trên ba tiêu chí: số ca nhiễm cộng đồng mỗi tuần, độ bao phủ vaccine và năng lực y tế.

Một số nước bỏ thông báo số ca nhiễm Covid hàng ngày

Bộ Y tế Singapore cho biết sẽ ngừng phát thông báo hằng ngày về số liệu thống kê COVID-19 kể từ hôm nay 7/12/2021.

Singapore quyết định dừng việc thông báo cập nhật tình hình COVID-19 hằng ngày vì cho rằng việc cập nhật như vậy không có ý nghĩa nữa.

Tuy nhiên, mọi người vẫn có thể tiếp cận một số thông tin trên trang web của Bộ Y tế Singapore. Các thông tin này gồm tình hình COVID-19 trong cộng đồng, công suất bệnh viện, tình trạng của bệnh nhân, cũng như tiến độ tiêm chủng và số ca mắc COVID-19.

Thông tin COVID-19 hằng ngày đã không có nhiều ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay, khi Singapore chuyển sang coi COVID-19 là bệnh đặc hữu.

Sau đó, từ ngày 1/1/2022, Philippines cũng thông báo sẽ ngừng phát thông cáo cập nhật tình hình dịch COVID-19 hằng ngày.

Thay vào đó, tất cả các thông tin về số ca bệnh, số ca tử vong và tỷ lệ nhập viện sẽ được cập nhật trên trang web của Bộ Y tế.

Philippines là quốc gia từng trải qua đợt bùng phát tồi tệ thứ 2 ở Đông Nam Á, sau Indonesia.

Philippines cùng Singapore và nhiều quốc gia khác ở châu Âu đang chuyển trọng tâm sang cải thiện năng lực của hệ thống y tế.


Việt Nam đánh giá cấp độ dịch theo tiêu chí mới, không chú trọng số ca nhiễm