Việt Nam phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế Việt Nam vừa thông báo thông tin về ca bệnh Covid-19 nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam.

Trưa 28/12, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, một hành khách về từ Anh 9 hôm trước, đang cách ly tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, được xác định nhiễm biến chủng Omicron.

Theo thông tin dịch tễ, hành khách tên là K.V.H.M. trên chuyến bay QH9028 từ Anh Quốc về Việt Nam. Khi về đến sân bay Nội Bài (tối 19/12), hành khách có kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính với virus SARS-CoV-2. Trường hợp này sau đó được đưa về khu cách ly tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Ngày 20/12, Bệnh viện 108 đã tiến hành giải trình tự bộ gen SARS-CoV-2 trên bệnh nhân này bằng phương pháp giải trình tự thế hệ mới sử dụng công nghệ Oxford Nanopore (ONT), kết quả là nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron.

Tuy nhiên, do biến chủng Omicron có chứa đến 36 đột biến trong gai protein, trong đó có một số đột biến điểm, đột biến mất đoạn trong lần giải trình tự này còn chưa rõ ràng. Do vậy, ngày 21/12, bệnh viện tiếp tục tiến hành lấy mẫu, giải trình tự lại cho bệnh nhân M.. Kết quả giải trình tự gene của Bệnh viện cho thấy bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron (B.1.1.529).

Đây được xác định là trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam, là người nhập cảnh đã được cách ly, quản lý kịp thời ngay sau khi nhập cảnh.

Biến thể Omicron được Nam Phi báo cáo lần đầu lên WHO ngày 24/11 và được xếp vào nhóm biến thể đáng lo ngại chỉ 2 ngày sau đó. Biến thể này có hàng chục đột biến, trong đó có những đột biến được cho là có thể giúp virus dễ lây và né được hệ miễn dịch. Tính đến nay, đã có trên 100 quốc gia trên thế giới ghi nhận ca nhiễm Omicron.

Bộ Y tế Việt Nam thời gian qua cũng đã có nhiều văn bản về hướng dẫn giám sát và phòng chống Covid-19 biến chủng Omicron; đồng thời khuyến cáo người dân tuân thủ các biện pháp, phòng chống dịch…


Việt Nam phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên