Virus Corona có thể sống tới 96 tiếng trên màn hình smartphone và 5 ngày trong điều kiện nhiệt độ phòng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nhà miễn dịch học Rudra Barkappanavar tại Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Tennessee (Mỹ), virus Corona có thể sống tới 96 giờ trên những màn hình của smartphone hiện nay, trong 5 ngày trong điều kiện nhiệt độ phòng.

Virus corona có thể sống tới 96 tiếng trên màn hình smartphone

Con số này được đưa ra dựa trên những dự liệu được thu thập trong đợt dịch SARS 2003, cũng như các báo cáo từ WHO về COVID-19.

Cũng theo ông Rudra Barkappanavar, virus Corona có thể tồn tại trên màn hình smartphone lâu hơn nhiều so với các bề mặt khác. Cụ thể: loại virus này chỉ có thể sống trên bề mặt thạch cao, Formica trong 36 giờ; nhựa hoặc thép không gỉ trong 72 giờ…

Nếu ai đó ho hoặc hắt hơi gần với smartphone của bạn khi bạn đang lướt mạng xã hội, bạn có thể vô tình chạm vào các giọt nước mà người đó bắn ra. Trong trường hợp người đó bị nhiễm bệnh, virus có thể xâm nhập vào bạn nếu bạn đưa tay chạm vào mũi hoặc miệng của mình.

Không chỉ sống lâu hơn trên màn hình smartphone, mà khả năng con người nhiễm virus Corona do thói quen sử dụng thiết bị này còn lớn hơn.

Một nghiên cứu từ Dscout cho thấy, một người trung bình nhấc điện thoại của mình lên 2.600 lần mỗi ngày. Ngoài ra, theo khảo sát từ Đại học New South Wales, một người trung bình lấy tay chạm vào mặt của mình khoảng 23 lần mỗi giờ.

Trước đó vào giữa tháng 2 vừa qua, Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Y tế, Bộ Y tế Singapore - ông Kenneth Mak đã đưa ra lời khuyên rằng trước khi nghĩ đến việc đeo khẩu trang, mọi người nên làm sạch smartphone của mình để phòng chống dịch COVID-19.

"Chưa có bằng chứng nào cho thấy virus Corona chủng mới lây lan qua không khí. Do đó, đeo khẩu trang không phải là phương pháp bảo vệ sức khỏe hiệu quả nhất. Điều quan trọng hơn là mọi người nên làm sạch smartphone của mình", ông Kenneth Mak cho biết.

Vào cuối năm 2018, Hugh Pennington, giáo sư về vi khuẩn học tại Đại học Aberdeen cho biết điện thoại có vỏ nhựa bẩn gấp 7 lần bồn cầu nhà vệ sinh. Thậm chí điện thoại có vỏ bằng da bẩn gấp đến 17 lần bồn cầu nhà vệ sinh.

Trên trang Health, nhà vi trùng học Charles Gerba cho biết rằng người dùng có thể pha dung dịch vệ sinh gồm 60% nước và 40% cồn sát khuẩn, sau đó lau điện thoại với băng gạc, bông tăm hoặc bông tẩy trang hơi ẩm. Trong trường hợp không có bất cứ dung dịch làm sạch khả dĩ nào, người dùng có thể sử dụng vải sợi microfiber để lau màn hình smartphone.

Virus corona có thể sống tới 5 ngày trong điều kiện nhiệt độ phòng

Vậy “tuổi thọ” của Coronavirus là bao lâu và chúng có thể bị tiêu diệt trong điều kiện môi trường như thế nào?

Bác sĩ Trương Hoàng Hưng, chuyên gia giảng dạy lâm sàng tại Texas Tech University (TTU), Hoa Kỳ, cho rằng hiểu biết về virus Corona (Covid-19) còn rất hạn chế, đa số thông tin dựa trên "người anh" của chúng là virus SARS năm 2003. Mặc dù chưa có số liệu cụ thể về Covid-19, theo các chuyên gia nhận định, virus Corona sống dai không kém virus SARS.

Theo TS Nguyễn Hồng Vũ, Viện Nghiên cứu ung thư City of Hope (California, Hoa Kỳ) nhiều người nhận định virus Corona sẽ chết khi ở nhiệt độ trên 25 độ C là sai lầm. Bởi cơ thể của con người lúc nào cũng duy trì ở nhiệt độ 37 độ C, lúc sốt có thể lên đến 40 độ C hoặc hơn. Ở nhiệt độ đó virus vẫn có thể sống tốt trong cơ thể vật chủ. Virus chỉ chết trong cơ thể khi hệ miễn dịch của chúng ta nhận biết ra chúng, tấn công, tiêu diệt chúng và các tế bào chứa chúng.

Vũ phân tích, bên ngoài môi trường vật chủ, virus sẽ dễ bị tiêu diệt sớm, thông thường chúng chết chỉ trong vài phút cho đến vài giờ. Tuy nhiên, ở các điều kiện môi trường như nhiệt độ thấp và độ ẩm thấp, virus có thể kéo dài thời gian sống.

Trong các nghiên cứu về khả năng tồn tại trong môi trường của virus gây bệnh SARS, người ta nhận thấy môi trường càng lạnh và khô (độ ẩm thấp) thì chúng càng sống lâu. Với nhiệt độ 4 độ C, virus sống hơn một tháng trong môi trường.

Ở nhiệt độ phòng 22 - 25 độ C, độ ẩm 40 - 50% (nhiệt độ và độ ẩm điển hình của một căn phòng có điều hoà nhiệt độ), virus sống “khỏe” đến 5 ngày, sau đó sẽ giảm dần lực sống.

Ở nhiệt độ vừa phải 28 - 33 độ C, độ ẩm không ảnh hưởng đáng kể tới virus, chúng có thể sống trong môi trường tới 4 - 5 ngày.

Khi nhiệt độ đạt tới 38 độ C và độ ẩm đạt tới 80 - 90%, virus sẽ giảm mạnh sau 24 giờ. Độ ẩm đạt tới 95%, chúng sẽ giảm nhanh hơn nữa.

Do vậy, đây được xem là tín hiệu đáng mừng đối với những quốc gia có khí hậu nóng ẩm và nhiều nắng như ở Việt Nam trong việc hạn chế thời gian tồn tại của virus này ở môi trường ngoài cơ thể.

Bên cạnh điều kiện thời tiết, các hỗn hợp sát khuẩn chứa 75% alcohol, chất chlorine và peroxyacetic cũng được công nhận có hiệu quả tốt trong việc tiêu diệt virus này. Biện pháp tốt nhất là rửa tay với xà phòng diệt khuẩn trong ít nhất 20 giây, điều này sẽ giúp tiêu diệt gần hết mầm bệnh trên tay.

Dùng dung dịch sát khuẩn cũng có hiệu quả diệt khuẩn, nhưng điều khác biệt chủ yếu là thời gian diệt khuẩn. Theo một nghiên cứu gần đây, dung dịch diệt khuẩn phải mất khoảng 3 - 4 phút mới xuyên qua lớp chất nhầy của đường hô hấp và bất hoạt virus cúm, trong khi rửa tay với xà phòng diệt khuẩn loại bỏ virus ngay lập tức.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo người dân, trong điều kiện có nước sinh hoạt thì tốt nhất là nên rửa tay với nước và xà phòng diệt khuẩn, hạn chế để tay tiếp xúc với mặt. Các loại dung dịch diệt khuẩn hay nước rửa tay khô chỉ nên là giải pháp thay thế khi cần diệt khuẩn nhanh chóng và thuận tiện.

Mộc Trà


Virus Corona có thể sống tới 96 tiếng trên màn hình smartphone và 5 ngày trong điều kiện nhiệt độ phòng