WHO họp khẩn vì biến chủng Covid mới với hơn 30 đột biến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước sự nguy hiểm của biến chủng mới gây bệnh Covid-19, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức cuộc họp khẩn để đánh giá tác động của biến thể đối với vaccine.

WHO đang theo dõi sát sao biến chủng B.1.1.529 và mở cuộc gặp đặc biệt vào ngày 26/11 để thảo luận về tác động tiềm tàng của biến chủng này tới vaccine và phương pháp điều trị, theo CNBC.

"Chúng tôi chưa biết nhiều về biến chủng này. Những gì chúng ta biết là biến chủng này có lượng lớn đột biến. Mối lo ngại là khi có quá nhiều đột biến, nó có thể tác động đến cách thức hoạt động của virus", tiến sĩ Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật ứng phó Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho biết hôm 25/11.

Tiến sĩ Van Kerkhove nói thêm nhóm nghiên cứu sẽ xem xét liệu B.1.1.529 có trở thành biến chủng đáng quan tâm hay đáng lo ngại hay không, sau đó WHO sẽ đặt tên cho biến chủng theo bảng chữ cái Hy Lạp.

Châu Phi đã ghi nhận một vài ca nhiễm biến chủng này. Chính phủ Anh hôm 25/11 nói B.1.1.529 là "biến chủng tồi tệ nhất" và áp loạt hạn chế đi lại với 6 nước châu Phi.

Biến chủng mới có 32 đột biến

Trước đó, Nam Phi thông báo đã phát hiện biến thể mới này của virus SARS-CoV-2 với nhiều đột biến, cho rằng đây có thể là nguyên nhân khiến số ca mắc COVID-19 tại nước này tăng mạnh.

Biến chủng B.1.1.529 có 32 đột biến trong protein gai, phần mà hầu hết các loại vaccine sử dụng để tạo ra hệ thống miễn dịch. Các đột biến protein gai có thể ảnh hưởng tới khả năng nhiễm bệnh và tốc độ lây lan của virus, cũng như khiến tế bào miễn dịch khó tấn công mầm bệnh hơn.

Nhà virus học Tulio de Oliveira cho biết biến thể mới này, được gọi là B.1.1.529, "có số lượng đột biến rất cao". Biến thể này cũng đã được phát hiện ở Botswana và Hồng Kông trong số những du khách đến từ Nam Phi.

Điều mà các nhà khoa học lo ngại là B.1.1.529 có thể tránh được phản ứng miễn dịch của cơ thể và có khả năng lây nhiễm cao.

Bộ trưởng Y tế Nam Phi Joe Phaahla cho biết biến thể đặt ra "mối quan ngại nghiêm trọng" và có thể là nguyên nhân đằng sau sự gia tăng "theo cấp số nhân" số ca mắc COVID-19 tại Nam Phi.

Tuy nhiên, quan chức này nhấn mạnh còn quá sớm để chính phủ quyết định về khả năng áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn để chống dịch.

Bộ trưởng Y tế Nam Phi cho biết khi số ca mắc biến chủng mới nổi lên tại Gauteng, nhiều người đã di chuyển từ địa phương này ra khắp các vùng khác và ông dự báo tỷ lệ dương tính sẽ gia tăng trong những ngày tới.

Nam Phi là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch COVID-19 tại châu Phi với số ca mắc hiện lên tới khoảng 2,95 triệu ca, trong đó 89.657 ca tử vong. Năm ngoái, Nam Phi là nước đầu tiên đã phát hiện biến thể Beta mặc dù cho đến nay số ca mắc COVID-19 chủ yếu do biến thể Delta gây ra.


WHO họp khẩn vì biến chủng Covid mới với hơn 30 đột biến