1 nguyên nhân chính gây ra bệnh trầm cảm và 2 'thuốc chống trầm cảm' tự nhiên xung quanh bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên toàn cầu, 5% số người trưởng thành bị trầm cảm, và tổng số người bị trầm cảm lên tới 280 triệu người. Nhiều người dùng ngày càng nhiều thuốc chống trầm cảm, nhưng các triệu chứng của họ đôi khi tốt hơn và đôi khi tệ hơn, thậm chí không thể cải thiện. Trên thực tế, có hai loại "thuốc chống trầm cảm" đang hiện hữu ngay bên cạnh bạn.

Thuốc chống trầm cảm không có tác dụng đối với một số người?

Dữ liệu từ Khảo sát Phỏng vấn Y tế Quốc gia cho thấy vào năm 2019, 18,5% người trưởng thành ở Hoa Kỳ có các triệu chứng trầm cảm nhẹ, trung bình hoặc nặng trong 2 tuần qua. Điều này có nghĩa là cứ 5 người trưởng thành thì có khoảng 1 người bị trầm cảm. Trong số đó, 22% phụ nữ trưởng thành từng bị trầm cảm ở một mức độ nào đó, cao hơn 15% ở nam giới trưởng thành.

Khảo sát Quốc gia về Sức khỏe và Sử dụng Ma túy (NSDUH) ước tính rằng 21 triệu người trưởng thành Hoa Kỳ, hay 8,4% tổng số người trưởng thành Hoa Kỳ, đã trải qua ít nhất một đợt rối loạn trầm cảm nghiêm trọng vào năm 2020.

Y học hiện đại cho rằng trầm cảm là tình trạng mất cân bằng hóa học trong não, đặc biệt là lượng serotonin quá thấp. Vì vậy, thuốc chống trầm cảm sẽ điều chỉnh serotonin và các chất hóa học khác trong não.

Mặc dù liên tục đổi mới các loại thuốc chống trầm cảm, vẫn có một số bệnh nhân không đáp ứng với hai hoặc nhiều loại thuốc chống trầm cảm. Một số bệnh nhân thậm chí còn thấy rằng tác dụng của thuốc giảm dần theo thời gian. Không rõ nguyên nhân làm tăng khả năng chịu đựng của cơ thể đối với thuốc chống trầm cảm.

Tỷ lệ tái phát của rối loạn trầm cảm tăng lên theo thời gian vì hiệu quả điều trị của thuốc có thể bị hạn chế. Từ 13,2% sau 5 năm lên 23,2% sau 10 năm, và sau đó là 42% sau 20 năm, gần một nửa số người bị trầm cảm nặng sẽ bị tái phát.

Nói cách khác, thuốc chống trầm cảm có thể không nhất thiết phải là giải pháp cho chứng trầm cảm.

Johann Hari là một ví dụ.

Thuốc chống trầm cảm không nhất thiết là cách chữa bệnh trầm cảm, và thậm chí chúng có thể dần dần ngừng hoạt động. (Shutterstock)

Ngoài trầm cảm do thiếu serotonin, còn có những nguyên nhân sâu xa hơn

Hari mắc chứng trầm cảm từ khi còn là một thiếu niên. Lúc đầu, các bác sĩ nói với ông rằng não của ông thiếu serotonin và kê đơn thuốc chống trầm cảm. Tình trạng của ông đã thuyên giảm khi dùng thuốc, nhưng lại tái phát ngay sau đó. Khi liều lượng thuốc được tăng dần, cuối cùng ông đã đạt đến liều lượng tối đa theo quy định của pháp luật.

Để thoát khỏi chứng trầm cảm, ông đã đến gặp các bác sĩ và chuyên gia nổi tiếng trên toàn thế giới. Cuối cùng, ông phát hiện ra rằng trầm cảm không nhất thiết chỉ do một nguyên nhân sinh lý duy nhất là "lượng serotonin trong não thấp" - như thể một bộ phận bị thiếu trong não của robot; mà có một nguyên nhân sâu xa hơn của bệnh trầm cảm, hoặc một nguyên nhân đơn giản hơn - đó là nhu cầu của con người ta không được đáp ứng.

Ông đã tổng hợp kinh nghiệm đi gặp các chuyên gia và khám phá nguyên nhân của bệnh trầm cảm vào cuốn sách "Mất kết nối: Khám phá nguyên nhân thực sự của bệnh trầm cảm và những cách giải quyết bất ngờ". Trong sách, ông đã ghi lại một câu chuyện như sau:

Bác sĩ tâm thần người Nam Phi Derek Summerfield đã đến Campuchia vào đầu những năm 2000 để giới thiệu thuốc chống trầm cảm cho các bác sĩ ở đó. Trong ngôn ngữ địa phương, không có thuật ngữ nào gọi là thuốc chống trầm cảm. Summerfield đã phải vật lộn để giải thích điều đó với các bác sĩ địa phương.

Nghe xong, bác sĩ địa phương nói: Chúng tôi đã có "thuốc chống trầm cảm".

Họ kể lại rằng một nông dân bị mất một chân khi giẫm phải quả mìn do quân đội Mỹ bỏ lại khi đang làm việc trên cánh đồng. Với chiếc chân giả được lắp, anh ta không thể đi làm đồng được nữa. Anh tuyệt vọng và đau khổ, không ngừng khóc lóc và nằm liệt giường.

Các bác sĩ địa phương đã đến thăm anh, lắng nghe tiếng khóc của anh và cố gắng tìm hiểu nguyên nhân khiến anh đau đớn. Mọi người đều hiểu rằng người đàn ông này đã làm việc quá sức trên đồng ruộng trong khi đeo một chiếc chân giả, và nỗi đau thể xác khiến anh ta phải chịu áp lực rất lớn, vì vậy anh ta không muốn sống.

Sau khi thảo luận với hàng xóm, bác sĩ nghĩ rằng người đàn ông có thể chuyển đổi nghề nghiệp để trở thành một nông dân chăn nuôi bò sữa, để không phải làm việc trên cánh đồng. Mọi người quyên góp tiền để mua một con bò cho anh ta. Vài tuần sau khi trở thành nông dân chăn nuôi bò sữa, các triệu chứng trầm cảm của người đàn ông này biến mất.

Các bác sĩ địa phương nói, hãy nhìn xem, con bò này phải là "thuốc chống trầm cảm" mà bạn đã đề cập.

Hari kết luận rằng con người có những nhu cầu sinh lý như thở, ăn, ngủ, nếu không đáp ứng được những nhu cầu sinh lý cơ bản thì sẽ mắc bệnh. Trí óc con người cũng có những nhu cầu cơ bản, khi nhu cầu tâm lý không được đáp ứng thì con người cũng sẽ mắc bệnh. Những bất thường này trong cơ thể, chẳng hạn như serotonin thấp và nhiều chỉ số sinh lý điển hình và các triệu chứng của bệnh trầm cảm, cũng có thể là tín hiệu từ cơ thể chúng ta rằng có một nhu cầu chưa được đáp ứng trong trái tim của chúng ta.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng đã chỉ ra rằng trầm cảm là kết quả của sự kết hợp của các yếu tố xã hội, tâm lý và sinh học.

Một lý do lớn cho chứng trầm cảm hiện đại: Cô đơn

Sau 12 năm theo dõi, các nhà nghiên cứu từ Đại học London đã tiết lộ một nguyên nhân quan trọng dẫn đến chứng trầm cảm - đó là sự cô đơn.

Dữ liệu thực tế cho thấy chúng ta đang ngày càng tiến xa hơn trên con đường trở nên cô đơn.

Trầm cảm đã được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào danh sách một trong ba căn bệnh chính của con người trong thế kỷ XXI. (Shutterstock)
Một nguyên nhân chính của bệnh trầm cảm là do cô đơn. (Shutterstock)

Vào năm 2018, đã có một cuộc khảo sát trực tuyến với hơn 20.000 người Mỹ trưởng thành. Hơn một nửa (54%) người trưởng thành cho biết họ cảm thấy như thể không ai hiểu mình; 46% cảm thấy cô đơn thỉnh thoảng hoặc thường xuyên và 43% nói rằng họ thiếu bạn đồng hành, hoặc cảm thấy các mối quan hệ mà họ có là vô nghĩa, hoặc họ bị cô lập với những người khác; và 39% nói rằng họ không còn thân thiết với bất kỳ ai.

Vào cuối năm 2020, sau khi đại dịch bắt đầu, khoảng 950 người trưởng thành ở Hoa Kỳ đã hoàn thành một cuộc khảo sát trực tuyến từ Đại học Harvard. 36% trong số họ nói rằng sự cô đơn của họ đã rất nghiêm trọng. Họ cảm thấy cô đơn "thường xuyên" hoặc "liên tục" trong bốn tuần trước cuộc khảo sát. Trong số những người từ 18 đến 25 tuổi, con số này là 61%.

Cô đơn có liên quan đến chứng trầm cảm trong nhiều nghiên cứu.

Cô đơn gia tăng có thể dẫn đến các triệu chứng trầm cảm nặng hơn. Cô đơn có tác động lớn hơn đến trầm cảm so với căng thẳng nhận thức, tình trạng hôn nhân và sự thù địch.

Nghiên cứu từ Đại học London được công bố trên tạp chí The Lancet Psychiatry cho thấy, nếu loại bỏ được sự cô đơn thì gần 1/5 số người lớn tuổi có thể ngăn ngừa được chứng trầm cảm.

Tác giả chính của nghiên cứu, bác sĩ tâm thần Gemma Lewis, một nhà nghiên cứu tại Đại học Toronto, cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng việc mọi người nghĩ rằng họ cô đơn là một yếu tố nguy cơ lớn dẫn đến trầm cảm".

Không chỉ vậy, những người cô đơn còn lượng hormone căng thẳng cortisol trong cơ thể tiết ra cao hơn, và sự mất cân bằng của cortisol sẽ mang lại nhiều tác dụng ngược. Tổng Y sĩ Hoa Kỳ Vivek Murthy nói rằng sự cô đơn tương đương với việc hút 15 điếu thuốc mỗi ngày.

2 cách để loại bỏ sự cô đơn và cải thiện chứng trầm cảm

Hari cũng ghi nhận một trường hợp như sau. Lisa, một y tá tại một bệnh viện nổi tiếng, mắc chứng trầm cảm. Cô đóng cửa trong một căn hộ và không liên lạc với mọi người trong bảy năm. Sau đó cô đã gặp một bác sĩ, Sam Everedton, người đã cứu cô bằng một đơn thuốc đặc biệt.

Everedton đã cho Lisa đến phòng khám hai lần một tuần và cùng với những người mắc chứng trầm cảm khác, biến một góc cây cối um tùm trở thành một khu vườn.

Khi Lisa lần đầu tiên tham gia cùng nhóm bệnh nhân, cô ấy đã lo lắng đến mức nôn mửa. Nhưng bằng cách ra ngoài trời, để ánh nắng chiếu vào cơ thể và chạm vào đất, cô và các bệnh nhân khác bắt đầu cảm nhận được thiên nhiên bằng trái tim của họ. Họ xây dựng nơi này một cách chậm rãi, theo nhịp điệu và sự đều đặn của tự nhiên. Trong quá trình cùng nhau làm vườn, các bệnh nhân cũng được giao lưu, tương tác một cách tự nhiên.

Lisa bắt đầu kể câu chuyện của mình cho những bệnh nhân khác. Khi tình bạn và các mối quan hệ dần trở nên sâu sắc hơn, cả nhóm trở nên phụ thuộc và quan tâm đến nhau. Nếu ai đó không đến sự kiện, những người khác sẽ gọi điện và hỏi tại sao anh ta không đến và liệu anh ta có cần giúp đỡ gì không. Khi biết một bệnh nhân bị vô gia cư và phải ngủ trên tàu điện ngầm hàng đêm, Lisa đã gọi điện cho chính quyền thành phố và giúp người đàn ông này có nơi ở.

Khi những bông hoa bừng nở trong khu vườn đó, cuộc sống của Lisa và những bệnh nhân khác cũng vậy. Hai thứ mà Lisa đã hoàn toàn mất kết nối - con người và thiên nhiên - đã trở lại trong cuộc sống của cô. Vài năm sau, Lisa ngừng dùng thuốc chống trầm cảm và giảm được 28 kg.

Xây dựng mối quan hệ bền chặt với bạn bè và gia đình có thể làm giảm nguy cơ trầm cảm. (Shutterstock)

1. Kết nối với những người khác

Càng kết nối nhiều hơn và tương tác thường xuyên với bạn bè và gia đình, nguy cơ trầm cảm càng thấp. Nếu không có bạn thân và gia đình, nguy cơ mắc bệnh trầm cảm sẽ tăng lên gấp bội.

Gemma Lewis nhấn mạnh thêm rằng để giảm bớt sự cô đơn và tránh trầm cảm, "không chỉ là dành thời gian cho người khác, mà còn là những mối quan hệ có ý nghĩa và sự đồng hành".

Cuộc khảo sát với hơn 8.000 người Úc trên 16 tuổi cho thấy nếu họ có từ ba thành viên trở lên trong gia đình mà họ có thể tin tưởng hoặc dựa dẫm, họ sẽ ít có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm hơn lần lượt là 48% và 41%. Tác dụng của những người bạn tốt cũng tương tự như vậy, với những người bạn có thể tin cậy hoặc dựa dẫm, xác suất trầm cảm giảm tương ứng là 13% và 49%.

2. Gần gũi với thiên nhiên

Ngoài việc dành nhiều thời gian hơn cho những người thân thiết, dành nhiều thời gian hơn cho thiên nhiên cũng có thể giảm bớt sự cô đơn, giải tỏa và điều trị chứng trầm cảm.

Hiện nay mọi người ngày càng ít dành thời gian ở ngoài trời, đặc biệt là sau đại dịch, mọi người đang dành nhiều thời gian hơn ở nhà. Những người ở trong nhà có xu hướng sử dụng các sản phẩm điện tử như điện thoại di động, máy tính và TV để giải tỏa thời gian và bớt buồn chán. Tuy nhiên, cách làm này có xu hướng làm trầm trọng thêm chứng trầm cảm.

Nghiên cứu cho thấy những người sử dụng các sản phẩm điện tử trong hơn 4 giờ có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn và những người bị trầm cảm nặng cũng có xu hướng sử dụng máy tính trong thời gian dài hơn. So với những người dành ít hơn 4 giờ sử dụng thiết bị, những người dành 4 đến 6 giờ sử dụng màn hình gần như gấp đôi nguy cơ mắc bệnh trầm cảm; và những người dành hơn 6 giờ sử dụng màn hình mỗi ngày có nguy cơ trầm cảm gấp 2,3 lần người bình thường.

Mặt khác, những người dành ít thời gian ở ngoài trời có thể bị trầm cảm và lo lắng gấp 3 đến 6 lần so với những người dành nhiều thời gian ở ngoài trời hơn.

Ra khỏi nhà và hòa mình vào thiên nhiên, tâm trạng buồn chán sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Hiện nay, liệu pháp can thiệp tự nhiên ngày càng trở nên phổ biến. Các bác sĩ ở nhiều nước đã bắt đầu quan tâm và sử dụng đơn thuốc xã hội này để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh tâm thần và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Một phân tích tổng hợp của 50 nghiên cứu xác nhận rằng, các biện pháp can thiệp tự nhiên có hiệu quả trong việc cải thiện sức khỏe tâm thần, giảm bớt trầm cảm và lo lắng cũng như các tác động tiêu cực khác.

Đặc biệt, liệu pháp làm vườn, liệu pháp trong rừng và liệu pháp hoang dã có những lợi ích rõ ràng trong việc giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Kết quả tốt nhất được thấy ở những người tiếp tục liệu pháp tự nhiên từ 8 đến 12 tuần, mỗi lần từ 20 đến 90 phút.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

1 nguyên nhân chính gây ra bệnh trầm cảm và 2 'thuốc chống trầm cảm' tự nhiên xung quanh bạn