10 loại cây trồng trong nhà vừa thanh lọc không khí vừa giúp giảm stress

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những năm gần đây, các chuyên gia thiết kế nội thất rất chú trọng đến việc trồng cây xanh trong nhà. Cây xanh không chỉ có thể thanh lọc không khí, mà còn có thể giúp mọi người giải tỏa căng thẳng sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Trồng cây xanh trong nhà không chỉ giúp thanh lọc khí cacbonic, mà lá và rễ cây, thậm chí cả vi sinh vật trong đất cũng có thể hấp thụ các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi trong không khí. Hơn thế nữa, trồng cây trong nhà giúp bảo vệ môi trường xung quanh tốt hơn, cũng là cách dễ nhất, tự nhiên nhất để làm sạch không khí trong nhà.

Ngoài ra, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng, việc ngắm nhìn cây xanh trong nhà và việc chăm sóc cây trồng có tác dụng giải tỏa căng thẳng, giảm stress. Theo nghiên cứu ở Hà Lan cho thấy, trồng cây trong phòng bệnh có thể giúp bệnh nhân giảm bớt lo âu. Các dữ liệu nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, việc ngắm nhìn cây xanh sinh trưởng giúp người ta giải tỏa cảm xúc tiêu cực.

Dưới đây, chúng tôi giới thiệu 10 loại cây trồng trong nhà có sức sống mãnh liệt, dễ chăm. Bạn có thể chọn một vài loại cây trồng trong nhà để tạo thêm màu xanh tươi và mang lại môi trường sống tự nhiên mới cho ngôi nhà của bạn!

1. Cây lô hội hay cây nha đam - cây trồng trong phòng ngủ

Cây Lô hội có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới. Các lỗ khí trên lá sẽ mở vào ban đêm để thải khí oxy và hấp thụ khí cacbonic. (Ảnh: Pixabay)
Các lỗ khí trên lá cây lô hội sẽ mở vào ban đêm để thải khí oxy và hấp thụ khí cacbonic. (Ảnh: Pixabay)

Từ thời văn minh cổ đại, cây Lô hội đã xuất hiện trong đời sống của con người. Ngày nay, cây Lô hội không chỉ hợp trồng ngoài trời, mà còn là một “ngôi sao sáng” khi để trong nhà.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, rễ cây Lô hội giúp loại bỏ các chất hóa học như xylen, benzen, formaldehyde trong không khí. Ở những nơi có hàm lượng hợp chất hữu cơ dễ bay hơi quá cao thì lá cây Lô hội sẽ xuất hiện các đốm nâu. Có thể dùng cây Lô hội để lọc không khí cho nhà bạn thêm trong lành.

Vì cây Lô hội có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới, loài cây thuộc dạng cây trồng “Crassula Acid Metabolism” (CAM) đặc biệt có khả năng lưu giữ một lượng lớn lỗ thở (khí khổng) đóng kín trong ngày để tránh mất nước. Đến ban đêm, các khí khổng bên trong lá sẽ mở ra và cung cấp oxy và hấp thụ khí cacbonic. Cựu khoa học gia Bill Wolverton của NASA từng gợi ý rằng, mỗi phòng ngủ nên có một cây Lô Hội.

Khi chăm sóc cây Lô hội phải chọn khu vực có ánh nắng, tốt nhất là nơi có nắng chiếu 6 tiếng mỗi ngày. Hãy chọn đất cát pha tơi xốp, thoát nước tốt để trồng. Bạn chỉ cần tưới ít nước, giữ ấm, đủ ánh sáng, cây sẽ sinh trưởng càng ngày càng tươi tốt hơn.

Vị trí thích hợp: Phòng ngủ sáng sủa, bệ cửa sổ, v.v.

2. Cây Lan ý - cây trồng trong nhà không cần ánh sáng

Cây Lan ý còn được gọi là cây Bạch hạc, lá màu xanh tươi nổi bật trên nền hoa trắng muốt, tạo cho người nhìn cảm giác thanh tao, quý phái. (Ảnh: pixabay)
Cây Lan ý còn được gọi là cây Bạch hạc, lá màu xanh tươi nổi bật trên nền hoa trắng muốt, tạo cho người nhìn cảm giác thanh tao, quý phái. (Ảnh: pixabay)

Cây Lan ý còn được gọi là cây Bạch hạc, là một loại cây cảnh phổ biến, có thể trồng trong nhà và ngoài trời. Dáng vẻ của cây Lan ý rất đẹp, những chiếc lá xanh tươi nổi bật trên nền hoa trắng muốt, tạo cảm giác quý phái, tao nhã. Cây Lan ý có khả năng loại bỏ formaldehyde, trichloroethylene và benzen tốt nhất. Hiệu quả này sẽ tăng cao hơn khi đặt cây Lan ý ở góc nhà.

Cây Lan ý ưa bóng râm, nên tránh ánh nắng trực tiếp. Khi trồng nên tưới nước 1 lần/ tuần tránh để thối rễ. Cần lưu ý nhựa và nhụy hoa của cây có mang độc tính, khi chăm sóc nên tránh tiếp xúc trực tiếp.

Vị trí thích hợp: Phòng khách, phòng làm việc, góc phòng ăn, v.v.

3. Cây Cao su - cây làm sạch không khí

Cây Cao su có nguồn gốc từ Ấn Độ, mùa xuân cành sẽ ra các chồi mới giống như những “ngọn nến đỏ”. (Ảnh: pexels)
Cây Cao su là một loại cây trồng trong nhà dễ sống. (Ảnh: pexels)

Cây Cao su có nguồn gốc từ Ấn Độ, có tác dụng làm sạch không khí, là loại cây dễ trồng dễ chăm sóc. Ngoài ra, cây Cao su vốn có thân cao xanh, rất thích hợp trưng ở phòng khách khi trồng trong chậu, ở phòng làm việc hoặc hai bên lối ra vào. Cây Cao su có khả năng chịu khô hạn, ưa khí hậu ấm. Cây Cao su có khả năng sinh trưởng rất mạnh ở nơi có ánh sáng.

Hơn nữa, cây Cao su có khả năng hấp thụ các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi trong không khí và loại bỏ khí cacbonic. Lá cây Cao su dễ hút bụi trong không khí, lâu ngày nên dùng khăn ẩm lau lá để tăng khả năng quang hợp. Ngoài ra, nhựa cây Cao su có độc, cần đặc biệt lưu ý không để vật nuôi và trẻ nhỏ đến gần cây.

Vị trí thích hợp: Phòng khách, phòng làm việc, đại sảnh, v.v.

4. Cây Dương xỉ Mỹ - cây trồng trong nhà thiếu sáng

Cây Dương xỉ Mỹ có khả năng tạo oxy rất tốt, loại bỏ khí cacbonic nhanh chóng, hấp thụ các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi. Sức sống mãnh liệt của cây Dương xỉ Mỹ có thể giúp ổn định tâm trạng bệnh nhân.  (Ảnh: pexels)
Dương xỉ Mỹ là một loại cây trồng trong nhà có ích cho việc thanh lọc không khí . (Ảnh: pexels)

Cây Dương xỉ Mỹ có thể duy trì quá trình quang hợp trong môi trường thiếu ánh sáng và nhiều carbon dioxide. Cây Dương xỉ Mỹ là một lựa chọn thích hợp để trồng trong nhà có ích cho việc thanh lọc không khí.

Sau hàng trăm năm được con người lai tạo, cây Dương xỉ Mỹ đã xuất hiện rất nhiều giống khác nhau. Một số giống của loại cây Dương xỉ Mỹ không tạo ra bào tử mà chỉ dựa vào sinh sản vô tính. Với đặc điểm này, kể cả người mẫn cảm với bào tử cũng có thể trồng cây Dương xỉ Mỹ. Vì vậy, khi trong gia đình có người lớn tuổi và người bệnh thì cây Dương xỉ Mỹ là lựa chọn hàng đầu.

Loài cây này có khả năng tạo oxy tốt, loại bỏ carbon dioxide nhanh, có thể hấp thụ các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi và không có bào tử. Cây Dương xỉ Mỹ có sức sống mạnh mẽ có khả năng làm ổn định tâm trạng của bệnh nhân.

Chú ý, Cây Dương xỉ Mỹ cần tưới rất nhiều nước, không nhất thiết tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời, cây có thể sinh trưởng rất mạnh ở nơi có bóng râm.

Những nơi thích hợp: Phòng khách, bàn ăn, bàn làm việc… nơi có nhiều ánh sáng tán xạ.

5. Cây Chi tử linh lan - cây trồng trong nhà dễ sống

Chi tử linh lan có nhiều màu sắc khác nhau, nhỏ nhắn, xinh xắn và có thể hút một lượng lớn bụi trong không khí. (Ảnh: wikimedia)
Chi tử linh lan là một lựa chọn tốt khi bạn quyết định trồng cây xanh trong nhà. (Ảnh: wikimedia)

Cây Chi tử linh lan còn được gọi là African Violet, có nguồn gốc trong những khu rừng Cao nguyên Tanzania cao trên 1.500 mét ở Đông Phi, thích hợp với nhiệt độ thấp và thời tiết khắc nghiệt. Nếu bạn muốn đưa thêm cây xanh vào trang trí nội thất và tô điểm thêm màu sắc cho căn nhà, thì chi tử linh lan là một sự lựa chọn tuyệt vời nhất.

Cây Chi tử linh lan có nhiều màu sắc, nhỏ nhắn và dễ thương, chỉ cần cắm lá xuống đất thì cây có thể tự sinh trưởng rất tốt. Bề mặt lá của cây Chi tử linh lan có thể hấp thụ một lượng lớn bụi trong không khí, lâu ngày chúng ta cần phải dùng một cây cọ để phủi bụi trên lá. Vì lá có nhiều lông tơ nên dễ hút bụi, cho nên chúng ta không nên tưới nước trực tiếp lên lá sẽ trôi mất lông tơ, chỉ cần tưới vào đất. Không nên tưới quá thường xuyên để cây không bị thối rễ, ngoài ra lưu ý không để nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào dễ khiến cây chết.

Nơi thích hợp: phòng khách, bàn làm việc, phòng làm việc,… nơi thoáng mát và có ánh sáng.

6. Cây Lưỡi hổ - cây trồng trong nhà dễ sống

Cây Lưỡi hổ hay cây Lô hội đều có khả năng liên tục cung cấp oxy vào ban đêm giúp cho chúng ta dễ ngủ hơn. (Wikipedia)
Lưỡi hổ là cây trồng trong nhà dễ sống và có khả năng thanh lọc không khí. (Wikipedia)

Cây Lưỡi Hổ là một loại cây có khả năng sinh trưởng lâu năm nhất. Loài cây này có nhiều đốm ngang màu xanh đậm ở hai mặt lá, trông giống như đuôi cọp nên được đặt tên là cây Lưỡi hổ. Loài cây này không cần nhiều ánh sáng hay nước để sinh trưởng. Đây là sự lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ góc cạnh nào trong nhà bạn. Cây Lưỡi hổ là một loại cây CAM giống như cây Lô hội. (Chú thích: CAM là viết tắt của Crassulacean acid metabolism, là một kiểu cố định cacbon phức tạp trong một số thực vật quang hợp.)

Về đêm, loài cây này thích hợp để trong phòng ngủ giúp tăng thêm không khí trong lành. Cây Lưỡi hổ cần rất ít nước và có sức sống mãnh liệt, lâu lâu tưới một lần cũng không thành vấn đề.

Vị trí thích hợp: Phòng ngủ, phòng tắm có cửa sổ, v.v.

7. Cây sống đời - Cây trồng trong nhà hợp phong thủy

Cây sống đời là một trong những loại cây cảnh được rất nhiều người yêu thích. (Ảnh: pxhere)
Cây sống đời là một trong những loại cây cảnh trồng trong nhà được rất nhiều người yêu thích. (Ảnh: pxhere)

Cây sống đời hay còn gọi là cây lá bỏng, là một trong những loại cây cảnh được rất nhiều người yêu thích. Đây là loại cây cảnh có vẻ ngoài đơn giản, nhưng mang đến nhiều lợi ích bất ngờ. Lá của cây sống đời có thể hút được một số loại khí có hại trong không khí, giúp không khí trong nhà sạch sẽ và tươi mát hơn. Ngoài ra, theo phong thủy, nhiều người cho rằng cây sống đời là loài cây đại diện cho sự trường tồn và sinh sôi nảy nở.

8. Cây vạn niên thanh - Cây làm sạch không khí

Cây vạn niên thanh được xem như những chiếc “máy lọc không khí mini” làm sạch formaldehyde giúp cho không gian ngôi nhà trong lành. Trồng loại cây này trong nhad, nó còn có khả năng hấp thụ bức xạ không tốt từ máy tính, lò vi sóng, wifi,… Ngoài ra, vào mùa đông lá cây vạn niên thanh không héo úa nên được coi là loài cây cát tường. Bởi vậy, đây là loại cây cảnh trồng trong nhà được yêu thích.

9. Cây Tóc Thần Vệ Nữ

Cây Tóc Thần Vệ Nữ có thân cành hình vòm cùng những chiếc lá mảnh dẻ trông giống như mái tóc của một cô gái. (Shutterstock)
Tóc Thần Vệ Nữ là một loại cây trồng trong nhà lọc không khí rất tốt. (Shutterstock)

Cây Tóc Thần Vệ Nữ có những chiếc lá trang nhã. Thân cây hình vòm cùng những chiếc lá mong manh tựa như mái tóc của người con gái.

Loại cây này có khả năng thanh lọc không khí rất tốt. Tóc Thần Vệ Nữ có thể hấp thụ các chất độc hại, ví như khói thuốc, aldehyde formic.., mang lại không khí trong lành, thanh mát. Trang trí cây tóc thần vệ nữ trong phòng ngủ với không gian thoáng đãng có thể cải thiện giấc ngủ, giúp bạn thoải mái hơn sau khoảng thời gian làm việc mệt mỏi.

Đối với Cây Tóc Thần Vệ Nữ, cần đặc biệt chú ý tưới nước đều tránh để khô. Bạn có thể sử dụng máy tạo độ ẩm để tăng độ ẩm trong nhà, hoặc phun nước lên lá cây hàng ngày. Đặt cây này ở phòng tắm nơi có ánh sáng mặt trời chiếu vào là tốt nhất.

10. Cây thường xuân

Từ xưa đến nay, cây thường xuân luôn được mọi người ưa thích vì được ví như một bộ máy lọc không khí trong nhà. Thường Xuân có thể hấp thụ được những chất có hại như: aldehyde formic, benzen, phenol, thậm chí có thể ngăn chặn hiệu quả các chất gây ung thư như nicotin toả ra từ khói thuốc.

Thường xuân là loại cây được các nhà khoa học của NASA đưa vào danh sách những “bộ máy” lọc không khí tốt nhất. (Ảnh: pixabay)
Thường xuân là loại cây được các nhà khoa học của NASA đưa vào danh sách những “bộ máy” lọc không khí tốt nhất. (Ảnh: pixabay)

Đây cũng là loại cây được các nhà khoa học của NASA đưa vào danh sách những “bộ máy” lọc không khí tốt nhất. Cây thường xuân mảnh mai, mềm mại rất phù hợp để trang trí trong nhà, có thể treo chậu bên hàng rào hoặc ở khu vực phòng ăn, cầu thang…

Ngoài tác dụng thanh lọc không khí, theo phong thủy, người ta tin rằng cây thường xuân mang ý nghĩa xua đuổi tà ma, xóa tan âm khí, vượng dương khí, mang đến bình an và may mắn cho gia chủ.

Quỳnh Chi
(t/h)

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

10 loại cây trồng trong nhà vừa thanh lọc không khí vừa giúp giảm stress