10 loài động vật khổng lồ ấn tượng ngoài đời thực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các động vật khổng lồ thường được cho là chỉ tồn tại trong các chuyện cổ tích và thần thoại. Tuy nhiên, một vài trong số chúng đã được xác nhận là có thật trên thế giới, hãy cùng khám phá những loài vật khổng lồ dị thường này nhé!

Dơi khổng lồ

Hình ảnh về loài dơi kỳ lạ từng được lan truyền trên trang Reddit vào năm 2018 và trở thành chủ đề nóng trên mạng. Cụ thể một con dơi đang treo ngược cơ thể, có kích thước to gần bằng chiếc xe máy đặt gần đó.

(Ảnh: chụp từ video)
(Ảnh: chụp từ video)

Nhiều người không tin vào mắt mình trước kích cỡ to lớn của con dơi. Một số ý kiến còn cho rằng sinh vật này không phải là dơi mà là "quái vật" vì quá khổng lồ. Tuy nhiên, sự thật là sinh vật này hoàn toàn có thật.

Theo đó, chúng là loài dơi có nguồn gốc từ Philippines, được gọi là dơi "cáo bay vương miện vàng khổng lồ". Chúng cũng được gọi là dơi vương miện vàng, là một loài ăn quả thuộc họ dơi megabat lớn nhất thế giới.

Dơi vương miện vàng có chiều dài cẳng tay dài nhất trong số các loài, kích thước lên tới 21,5cm. Sải cánh của chúng cũng có độ dài ấn tượng từ 1,5 đến 1,7 mét, đủ để ôm phủ một người. Bản thân dơi vương miện vàng cũng có thể nặng tới 1,4kg.

Loài dơi này có sải cánh có thể ôm phủ một người (Ảnh: chụp từ video)
Loài dơi này có sải cánh có thể ôm phủ một người (Ảnh: chụp từ video)

Loài dơi vương miện vàng khổng lồ hiện đang được bảo vệ bởi công ước quốc tế và nằm trong danh sách các loài động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng. Tuy nhiên, ngay cả khi loài dơi này được luật pháp Philippines và luật pháp quốc tế bảo vệ, nạn săn bắn, buôn bán chúng vẫn diễn ra. Từ năm 1986 đến năm 2016, số lượng dơi vương miện vàng đã giảm hơn 50%.

Thú lớn họ mèo khổng lồ

Con liger (động vật lai giữa sư tử đực và hổ cái) khổng lồ có tên Hercules đã được công nhận là thú lớn họ mèo lớn nhất từng được biết đến, với cân nặng ấn tượng 418,2kg và dài hơn 3,32 mét. Khi Hercules đứng thẳng bằng các chân sau, nó đạt chiều cao gấp 2 lần chiều cao trung bình của một người đàn ông. Con linger này hiện đang sống trong khu bảo tồn tự nhiên hoang dã Myrtle Beach ở Nam Carolina, Mỹ.

(Ảnh: chụp từ video)
(Ảnh: chụp từ video)

Chú chó cao nhất thế giới

Các con chó thường phát triển tới kích thước tương đối lớn, nhưng chú chó có tên Zeus đứng cao vượt trội hơn mọi cá thể cùng loài khác. Zeus thuộc giống chó Đức Great Dane, cân nặng khoảng 70,3kg và đứng cao tới hơn 1,11 mét, khiến nó trở thành chú chó cao nhất từng được biết đến từ trước tới nay. Tính trung bình, Zeus ăn tới gần 12 bát thực phẩm mỗi ngày. Đáng tiếc là, Zeus bị chết khi mới gần 6 năm tuổi, tức là có tuổi thọ thấp hơn mức trung bình của giống chó Great Dane.

(Ảnh: chụp từ video)
(Ảnh: chụp từ video)

Cua nhện Nhật Bản

Các nhà khoa học ghi nhận cua nhện Thái Bình Dương là loài lớn nhất thế giới từng được biết đến. Loài cua khổng lồ này sống ở đáy biển phía Nhật Bản, nên đôi khi nó còn được gọi là cua nhện Nhật Bản.

Cua trưởng thành thường được tìm thấy dưới độ sâu 500-600m dưới đáy biển, nơi ít loài chịu được áp lực nước và sự tối tăm. Chiều dài 2 đầu càng ở cua nhện trưởng thành có thể lên tới 3,7 mét tính từ càng này tới càng kia và cân nặng tới 19kg. Thức ăn chủ yếu của chúng chủ yếu là thịt của những động vật, sò có vỏ.

(Ảnh: chụp từ video)
(Ảnh: chụp từ video)

Mặc dù cua nhện mang vẻ ngoài hung dữ, hầm hố, khiến người quan sát nghĩ tới những con nhện độc khổng lồ ăn thịt người trong phim ảnh, nhưng thực tế chúng là loài khá hiền lành. Chúng lợi dụng bọt biển hoặc các loại sinh vật khác để ngụy trang, trốn tránh các đối thủ hơn là tìm cách tự vệ, tấn công lại. Gặp kẻ thù, chúng chỉ biết trông chờ vào bộ mai cứng, giống loài rùa rụt cổ. Giống cua to lớn dị thường này được Jacob Timminck phát hiện lần đầu tiên năm 1836. Tuổi thọ của chúng có thể lên tới 100 năm.

Thỏ lớn nhất thế giới

Darious là con thỏ đực thuộc giống thỏ Đức lớn, được tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là con thỏ lớn nhất thế giới năm 2010, với chiều dài thân lên tới 1,3m và nặng 23 kg. Darius là chú thỏ thuộc giống thỏ khổng lồ lục địa, thường được nuôi để lấy lông và làm thú cưng tại châu Âu.

(Ảnh: chụp từ video)
(Ảnh: chụp từ video)

Thỏ khổng lồ rất háu ăn, mỗi ngày nó có thể ăn hết 12 củ cà rốt, bắp cải, táo và 2 tô thức ăn tổng hợp. Bà Annette Edwards - chủ con thỏ - cho biết mỗi tháng, tiền thức ăn trung bình cho thỏ Darius khoảng 200 USD. Đặc biệt, riêng việc mua cà rốt cho nó mỗi năm đã tiêu tốn của bà khoảng 4.000 USD.

Khi được hỏi về bí quyết để nuôi được con thỏ đạt kỷ lục thế giới, bà Edwards chia sẻ: “Không có bí quyết gì cả, tôi chỉ chăm sóc tốt, cho nó ăn cà rốt mỗi ngày. Tôi đối xử với Darius như một chú chó. Thậm chí, nó còn ngồi trên ghế sofa để cùng xem tivi với tôi”.

Ếch Goliath

Goliath được các nhà sinh vật học xác nhận là loài ếch lớn nhất trên thế giới.Chúng sống nhiều ở các khu rừng cận xích đạo của Tây Phi, nơi có những con sông chảy xiết và khu rừng rậm nhiệt đới, nóng ẩm quanh năm.

(Ảnh: chụp từ video)
(Ảnh: chụp từ video)

Cũng giống như họ nhà ếch, ếch khổng lồ Goliath sống lưỡng cư, chúng có thể sống dưới nước hay trên cạn. Tuy là loài ếch khổng lồ nhưng nòng nọc của loài này lại khá nhỏ, cũng giống như các loài ếch khác nhưng khi trưởng thành chúng có kích thước to vượt trội.

(Ảnh: chụp từ video)
(Ảnh: chụp từ video)

Món ăn ưa thích của ếch khổng lồ vẫn là các loài côn trùng, tôm, cua, rắn nhỏ, cá nhỏ. Đôi khi chúng ăn cả đồng loại là những con ếch con.

Trọng lượng của ếch cái có thể đạt tới 7kg và ếch đực là 8kg khi trưởng thành. Trọng lượng của loài ếch này thường phụ thuộc vào điều kiện sống. Chúng không thích hợp với môi trường nuôi nhốt, ngay cả nơi có chế độ thức ăn thường xuyên nhưng bị kiểm soát như vườn thú.

Chúng rất dễ dàng bị chết và tuổi thọ dài nhất trong môi trường bán tự nhiên chỉ là 5 năm.Tuy nhiên, ở môi trường tự nhiên, Goliath có thể sống tới 15 năm. Da lưng của ếch khổng lồ có màu xanh lá cây, hay màu ô liu đen kết hợp, đen xen tạo nên hình hoa văn, giúp chúng có thể dễ dàng ẩn nấp trốn kẻ thù.

Hiện nay, điều kiện môi trường sống thu hẹp, các con sông trở nên ô nhiễm, tình trạng đánh bắt ồ ạt, đã làm cho số lượng loài ếch khổng lồ bị giảm sút nghiêm trọng.

Mèo lớn nhất thế giới

Chú mèo khổng lồ Samson, nặng 13kg; dài 1,2m ở thành phố New York, Mỹ có thể là chú mèo lớn nhất trên thế giới với những số đo như hiện nay. Chú mèo này thuộc giống mèo Maine Coon - giống mèo nhà lớn nhất trên thế giới.

Thuộc giống mèo cổ xưa nhất khu vực Bắc Mỹ, mèo Maine Coon hay còn có tên gọi khác là mèo Mỹ lông dài với hình dáng đặc trưng vô cùng khác biệt, khả năng săn mồi cừ khôi cùng muôn vàn điểm độc đáo thú vị những điều này đã giúp Maine Coon trở thành con vật cưng của rất nhiều hộ gia đình tại Mỹ và trên khắp thế giới.

(Ảnh: chụp từ video)
(Ảnh: chụp từ video)

Maine Coon là những con mèo cực kỳ thân thiện, hòa đồng với người lớn, trẻ em, những con mèo khác và thậm chí cả chó. Chúng là những thú cưng thông minh với tính cách vui nhộn và bản tính tò mò, chúng sẽ làm một thành viên gia đình tốt nhất khi được nuôi trong nhà.

Chúng cũng thích sự đồng hành, và điều đó không phải là bất thường đối với một Maine Coon cần biết bạn đang ở đâu vào mọi lúc. Chú ta sẽ bám theo bạn “dai như đỉa” đấy.

Chuột lang nước

Với chiều dài có thể lên tới 1,35 m và nặng 80 kg, chuột lang nước (capybara) là động vật gặm nhấm lớn nhất thế giới hiện nay.

Chúng là động vật bản địa của vùng Nam Mỹ, được một số quốc gia như Venezuela, Brazil, Colombia... coi là đặc sản.

(Ảnh: chụp từ video)
(Ảnh: chụp từ video)

Loài chuột này cư ngụ ở các thảm cỏ và rừng lá rậm, gần nguồn nước. Chúng hoạt động tốt cả dưới nước lẫn trên cạn. Chúng là loài có tập tính xã hội cao và có thể tập hợp thành nhóm nhiều đến 100 cá thể, tuy thường sống thành đàn 10-20 con.

Nhiều loài chuột khiến mọi người sợ hãi vì tính phá hoại của chúng. Tuy nhiên, con chuột khổng lồ này lại được không ít người chọn làm thú cưng. Nó nổi tiếng vì hiền lành và còn được xem như "hoa hậu thân thiện" trong giới động vật.

Thân hình có vẻ to lớn nhưng chuột lang khổng lồ có thể chạy với vận tốc 30 - 35km/h. Chúng thường bị săn bắt để lấy thịt và da, tuy nhiên do khả năng sinh sản và thích nghi tốt nên không phải là loài bị đe doạ, chúng cũng là món ăn ưa thích của báo đốm, mèo rừng, chim ưng…

Cóc mía

Cóc mía là một loài cóc thuộc chi Bufo với trọng lượng có thể lên tới 2,65kg và dài 38cm. Với kích thước khổng lồ chúng được coi là loài cóc lớn nhất thế giới. Đây là loài cóc có chứa nọc độc và vô cùng phàm ăn.

Loài cóc này có tên gọi là cóc Neotropical khổng lồ hay cóc biển. Ngày nay chúng được gọi phổ biến bằng tên "cóc mía" vì một câu chuyện có liên quan đến chúng.

(Ảnh: chụp từ video)
(Ảnh: chụp từ video)

Tuổi thọ của loài này đạt từ 10 đến 15 năm trong môi trường tự nhiên. Trong môi trường bán tự nhiên chúng có thể sống trên 35 năm. Cóc mía có nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ.

Còn các chú cóc với thân hình khổng lồ lại thường sống dưới mặt đất, nơi có nhiều cây cối, có độ ẩm cao, sình lầy và kênh rạch. Da của chúng sần sùi và có chứa nhiều độc tố. Từ khi xuất hiện loài này, những con vật bản địa như chó, mèo, gà, rắn, thằn lằn thậm chí cả một số loài ếch khác đã giảm số lượng đáng kể.

Kỳ nhông Trung Quốc

Kỳ nhông khổng lồ Trung Quốc là loài lưỡng cư lớn nhất còn lại trên thế giới. Chúng dài tới 1,8m, nặng tới 50kg. Thế nhưng nòng nọc khi mới nở từ trứng kỳ nhông ra chỉ dài 3cm.

Kỳ nhông khổng lồ Trung Quốc là nguồn cảm hứng cho rất nhiều truyền thuyết, huyền thoại trong văn hóa của Trung Quốc. Kỳ nhông cũng thuộc về một giống cổ đại. Họ nhà kỳ nhông, tên khoa học là Cryptobranchidae, tồn tại 170 triệu năm về trước. Các con kỳ nhông khổng lồ hiện nay thường được gọi là “hóa thạch sống” bởi chúng trông rất giống với các loài họ hàng cổ xưa.

(Ảnh: chụp từ video)
(Ảnh: chụp từ video)

Những con vật tuyệt vời này đang ngày càng trở nên hiếm trong đời sống tự nhiên. Từ thập niên 1950 tới nay, số lượng kỳ nhông khổng lồ Trung Quốc đã giảm đi nhanh chóng. Hiện chúng được liệt vào danh sách đỏ các loài bị đe dọa nghiêm trọng.

Ngành công nghiệp chăn nuôi kỳ nhông ngày càng phát triển là lý do chính dẫn đến tình trạng trên, mặc dù ngành này mới chỉ xuất hiện khoảng một thập niên trở lại. Kỳ nhông được cho là rất ngon, bất chấp việc chúng thuộc nhóm động vật cần bảo vệ. Hơn nữa, kích thước to lớn khiến chúng là nguồn cung cấp thực phẩm rất hấp dẫn. Do đó, kỳ nhông trong tự nhiên thường bị bắt đem về nuôi ở các trang trại. Những kẻ săn bắt trộm thường kiếm được rất nhiều tiền từ việc này.

Chúng ta vừa điểm qua 10 loài động vật quen thuộc nhưng với kích thước khổng lồ đến kinh ngạc. Quả là thế giới tự nhiên có thật nhiều điều thú vị phải không các bạn.

Video dưới đây sẽ mang đến cho các bạn thêm những hình ảnh chân thật về 10 loài động vật khổng lồ này.

An Nhiên
Theo
Thế giới 3600



BÀI CHỌN LỌC

10 loài động vật khổng lồ ấn tượng ngoài đời thực