10 sự thật về Hàn Quốc có thể bạn chưa biết: Lái xe zigzag để kiểm tra nồng độ cồn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những ai có cơ hội du lịch trải nghiệm Hàn Quốc đều cho rằng đây là một quốc gia thú vị. Rất nhiều người đã thưởng thức nền ẩm thực tuyệt vời của Hàn Quốc, nhưng còn nhiều điều đặc biệt tại xứ sở Kim chi mà bạn chưa nghe đến: ví dụ như tiêu chuẩn sắc đẹp, cách nuôi dạy con và giáo dục đại học.

1. Phụ nữ Hàn Quốc luôn ngồi với một chiếc chăn nhỏ trên đầu gối

Phái nữ Hàn Quốc có sở thích mặc những trang phục gợi cảm. Vì vậy, rất nhiều phụ nữ Hàn Quốc thường phủ một chiếc chăn hoặc khăn mỏng lên đùi, ngay cả khi thời tiết ấm áp; đặc biệt là những ngôi sao K-pop, khách mời các chương trình truyền hình. Các cô gái bình thường có thể sử dụng chúng trong quán cà phê, nhà hàng và những nơi công cộng khác. Mục đích của chiếc khăn này là để đảm bảo trang phục của họ vẫn an toàn và giúp chủ nhân thoải mái cười nói với người khác mà không lo phải che chắn, chỉnh đốn những chiếc váy ngắn hoặc siêu ngắn. Ngoài ra, hành động này còn nhằm giữ gìn sự riêng tư cho họ, vì chiếc chăn là biểu tượng của sự khiêm tốn, chừng mực.

Rất nhiều phụ nữ Hàn Quốc thường phủ một chiếc chăn hoặc khăn mỏng lên đùi, ngay cả khi thời tiết ấm áp; đặc biệt là những ngôi sao K-pop, khách mời các chương trình truyền hình.
Rất nhiều phụ nữ Hàn Quốc thường phủ một chiếc chăn hoặc khăn mỏng lên đùi, ngay cả khi thời tiết ấm áp; đặc biệt là những ngôi sao K-pop, khách mời các chương trình truyền hình. (Ảnh chụp video)

2. Tất cả các tài xế phải kiểm tra nồng độ cồn

Vào buổi tối, thường là vào thứ Sáu hoặc thứ Bảy, cảnh sát Hàn Quốc sẽ chặn một bên đường phố và kiểm tra lái xe ô tô, ngoại trừ tài xế của xe taxi. Khi bạn nhìn thấy một chiếc xe tuần tra, bạn phải kéo cửa kính xuống và thực hiện kiểm tra nồng độ cồn. Mức phạt sẽ phụ thuộc vào độ cồn trong máu bạn: 0.05-0.10/dặm là 1400-2800 USD. Họ nói bạn chỉ được uống 400 ml bia và một chén soju.

Mới đây, do dịch viêm phổi Vũ Hán, các cảnh sát đã thay đổi “chiến thuật" kiểm tra nồng độ cồn. Thay vì cho thổi vào máy kiểm tra nồng độ cồn, cảnh sát Hàn Quốc yêu cầu tài xế ôtô lái theo đường zigzag để kiểm tra độ tỉnh táo và khả năng điều khiển xe.

Cách làm này nhằm hạn chế tiếp xúc gần giữa tài xế và cảnh sát giao thông.

Tại các chốt kiểm tra, tài xế được yêu cầu ngồi yên trong xe, không hạ cửa kính nói chuyện với cảnh sát. Sau đó, tài xế được yêu cầu lái xe vòng vèo hình chữ S trên sa hình có sẵn.

Tài xế nào không qua được bài kiểm tra này sẽ bị yêu cầu xuống xe và di chuyển tới xe thùng chuyên dụng, tại đó họ sẽ được kiểm tra bằng máy đo nồng độ cồn.

3. Năm học mới bắt đầu từ tháng 3 và học sinh “tranh nhau" đăng ký học

Trước khi bắt đầu học đại học, sinh viên được yêu cầu thực hiện một khóa đào tạo đặc biệt với khoa. Trong 2 ngày một đêm, những sinh viên năm nhất phải tìm hiểu lịch sử của trường đại học và làm quen lẫn nhau. Nhưng theo các sinh viên, đây chỉ là một sự che đậy: những sinh viên khóa trên thực sự đang dạy các em khoá dưới cách “vui chơi mà vẫn có thể đi học vào sáng hôm sau”.

Người Hàn Quốc được quyền tự do lựa chọn khóa học và tự sắp xếp thời khóa biểu. Số lượng người tham gia vào mỗi bài giảng có hạn: vậy nên, 60 đến 100 người có thể cùng một lúc cạnh tranh một chỗ ngồi. Những lớp phổ biến đều hết suất đăng ký chỉ trong vài phút, vì vậy bạn phải rất nhanh. Bạn có thể đăng ký các lớp học này trong khuôn viên trường hoặc trong một câu lạc bộ máy tính nơi bạn có thể ăn, học và chơi.

Tuy nhiên, trẻ em Hàn Quốc phải học rất nhiều. Học sinh tiểu học có các lớp từ 9 giờ sáng đến 6 giờ chiều, học sinh cấp trung học cơ sở trở về nhà lúc 10 giờ tối, trong khi học sinh trung học phổ thông phải học đến 1 giờ sáng. Thư viện trường mở cửa 24/7 đặc biệt cho những dịp này. Thời gian học tập căng thẳng khiến học sinh gặp rất nhiều áp lực. Họ học tập, ngủ trong thời gian đi lại và dành thời gian rảnh rỗi ít ỏi trên các mạng xã hội.

Trẻ em Hàn Quốc phải học rất nhiều. Thời gian học tập căng thẳng khiến học sinh gặp rất nhiều áp lực. Họ học tập, ngủ trong thời gian đi lại và dành thời gian rảnh rỗi ít ỏi trên các mạng xã hội.
Trẻ em Hàn Quốc phải học rất nhiều. Thời gian học tập căng thẳng khiến học sinh gặp rất nhiều áp lực. Họ học tập, ngủ trong thời gian đi lại và dành thời gian rảnh rỗi ít ỏi trên các mạng xã hội. (Ảnh: Getty)

4. Khách du lịch với ngân sách eo hẹp có thể ở phòng tắm xông hơi

Nhà tắm công cộng hay phòng tắm hơi của Hàn Quốc được gọi là jjimjilbang. Họ mở cửa 24/7 và chỉ tốn 7 USD một lần vào cửa. Đây là lý do tại sao rất nhiều khách du lịch đến đất nước này thời gian ngắn cố kiếm một chỗ tại phòng xông hơi. Những người dân địa phương cũng đến đây để lấy lại năng lượng tích cực sau một ngày làm việc căng thẳng. Ở lối ra, họ sẽ quấn khăn kiểu yongmeori hay “đầu cừu" cho bạn. Bên trong còn có ghế dài và phòng chơi cho trẻ em.

5. Kỷ niệm ngày lễ tình nhân vào 11/11

Ngày lễ này được gọi là Pepero Day - nó được đặt tên sau khi kẹo que với các loại kem khác nhau ra đời, và họ kỉ niệm nó vào ngày 11/11. Những cặp đôi trao nhau chiếc kẹo que này và tham gia trò chơi: họ cắn chiếc kẹo từ hai đầu và đội nào còn ít nhất đội đó sẽ thắng cuộc. Những món quà này không những được trao cho người yêu họ, mà còn cho bạn bè và họ hàng.

Lễ kỷ niệm này đã được tạo ra bởi Lotte, thương hiệu sản xuất ra chiếc kẹo Pepero. Và ngày này trở thành một phần văn hoá đất nước.

Ngày lễ này được gọi là Pepero Day - nó được đặt tên sau khi kẹo que với các loại kem khác nhau ra đời, và họ kỉ niệm nó vào ngày 11/11.
Ngày lễ này được gọi là Pepero Day - nó được đặt tên sau khi kẹo que với các loại kem khác nhau ra đời, và họ kỉ niệm nó vào ngày 11/11. (Ảnh: Shutterstock)

6. Trong trường học có một đội tuần tra phụ huynh

Mỗi ngày, hai phụ huynh sẽ kiểm tra trường học: họ xem các quy trình giáo dục và đảm bảo mọi thứ đều ổn. Cha mẹ cũng thử thức ăn của trường để xem con mình được ăn uống như thế nào. Khi cha mẹ học sinh tuần tra trường học, họ sẽ mặc đồng phục và phải lập thời gian biểu các nhiệm vụ phải làm và thời gian hoàn thành. Có một phòng đặc biệt cho phép họ nghỉ ngơi giữa ca tuần tra.

7. Cha mẹ Hàn Quốc luôn theo con tới mọi nơi

Thông thường, trong các gia đình Hàn Quốc, cha làm việc và mẹ nuôi các con. Tuy nhiên, họ đã can thiệp sâu vào quá trình này tới mức họ đánh mất cuộc sống riêng và tính cách cá nhân. Đứa trẻ làm gì, người mẹ cũng chủ động tham gia cùng.

Một blogger chia sẻ rằng sống ở Hàn Quốc nhiều năm, cô nhận ra: “Trước đây, con gái tôi từng đi leo núi một mình và giờ tôi phải đi cùng con bé đến mọi nơi". Gần đây có người hỏi cô ấy: “Có thật là cô không nhận nuôi đứa con này không?”, người Hàn Quốc nghĩ rằng một người mẹ đích thực không thể bàng quan với đứa con của mình và để chúng tự đi mọi nơi. Sau đó, người mẹ này phải theo con gái mình đi đến khắp chốn, thậm chí đến chương trình truyền hình mà con gái cô tham gia.

Cha mẹ Hàn Quốc can thiệp sâu vào quá trình trưởng thành của con tới mức họ đánh mất cuộc sống riêng và tính cách cá nhân. Đứa trẻ làm gì, người mẹ cũng chủ động tham gia cùng.
Cha mẹ Hàn Quốc can thiệp sâu vào quá trình trưởng thành của con tới mức họ đánh mất cuộc sống riêng và tính cách cá nhân. Đứa trẻ làm gì, người mẹ cũng chủ động tham gia cùng. (Ảnh: Getty)

8. Thử thực phẩm miễn phí trong siêu thị

Tại phần lớn các siêu thị Hàn Quốc, thực phẩm được thử nghiệm không giới hạn. Không ai kiểm soát lượng thực phẩm mà khách hàng thử nghiệm trước khi mua.

9. Thang máy không có tầng 4

Người Hàn Quốc ghét cay ghét đắng số 4, vì cách phát âm gần giống chữ Tử, nghĩa là chết. Để tránh con số này, người Hàn thường dùng nhiều cách khác nhau. Như trong thang máy người thay số 4 bằng 3A, 3F,... hoặc bằng chữ F (viết tắt của từ Four - số 4 - trong tiếng anh). Ở các tòa nhà công cộng, phòng tang lễ, bệnh viện… tầng số 4 và phòng số 4 thường được bỏ qua.

10. Cụ già không chống gậy mà đẩy xe

Các cụ già ở Hàn Quốc không chống gậy mà ưa dùng xe đẩy. Xe vừa vững chãi, lại có thể để đồ đạc cá nhân, chứa đồ đi chợ nên rất tiện lợi trong cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt, người già Hàn Quốc thường có xu hướng làm việc chăm chỉ dù ai cũng lưng còng, tóc bạc.

Mộc Lam



BÀI CHỌN LỌC

10 sự thật về Hàn Quốc có thể bạn chưa biết: Lái xe zigzag để kiểm tra nồng độ cồn