10 thành phố du lịch tốt nhất để cai nghiện điện thoại di động

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày càng có nhiều người muốn giải phóng bản thân khỏi mạng xã hội, rời xa các thông báo tin tức, thông báo deadline, các email… và để bản thân dành những ngày nghỉ thư giãn khi không có hoặc ít truy cập internet. Vậy bạn có muốn có một kỳ nghỉ tuyệt vời khi rời xa các công nghệ kỹ thuật số không? Bạn đã từng mơ ước sẽ có cơ hội khám phá một thành phố mà không cần điện thoại trong túi không? Bạn có thể thử đi du lịch đến những thành phố này để có thể "cai nghiện kỹ thuật số".

Gần đây, việc mua “điện thoại cục gạch” của thế hệ Z (sinh từ năm 1997 đến năm 2012) ở Mỹ đã gia tăng, điều này có thể giúp hạn chế lượng thời gian họ dành cho các phương tiện truyền thông xã hội như Twitter, facebook…

Tại Mỹ, doanh số bán điện thoại nắp gập của HMD Global đã tăng trong năm 2022, với hàng chục nghìn chiếc được bán ra mỗi tháng. "Tôi nghĩ bạn có thể thấy rằng trong một số nhân khẩu của thế hệ Z, họ rất quan tâm đến điện thoại cục gạch". Jose Briones, người có ảnh hưởng và người điều hành reddit r/dumbphones, nói với CNBC. "Họ cảm thấy mệt mỏi với màn hình của điện thoại thông minh, họ đang cố gắng giảm thời gian sử dụng điện thoại thông minh".

InsureMyTrip, một trang web so sánh bảo hiểm du lịch, đã xếp hạng các thành phố tốt nhất trên thế giới để "cai nghiện các phương tiện công nghệ kỹ thuật số "dựa trên điểm tổng thể ở bốn hạng mục: giải trí, hoạt động giải trí, an toàn và truy cập internet.

Bảng xếp hạng sử dụng dữ liệu từ nhiều nguồn, bao gồm Google Maps, TomTom, Viator, v.v., để xếp hạng các thành phố lớn trên thế giới trên tổng số 10 điểm.

Các số liệu chấm điểm bao gồm: Thời gian di chuyển trung bình, mật độ dân số, xếp hạng spa, thư giãn tổng thể, xếp hạng công viên, tỷ lệ cư dân ở gần khu vực cấm ô tô (có thể đi bộ), số chuyến tham quan/sự kiện buổi tối, hoạt động giải trí, điểm an toàn, không thể truy cập internet.

Xếp hạng các thành phố dựa trên các số liệu này giúp khách du lịch có thể bỏ điện thoại xuống và tập trung vào du lịch. Báo cáo xếp hạng cho biết: “Một trong những thời điểm mọi người sử dụng các thiết bị kỹ thuật số của họ nhiều nhất là khi họ thư giãn vào buổi tối”.

Trong số 10 thành phố du lịch hàng đầu để "cai nghiện kỹ thuật số" thì có 7 thành phố là ở châu Âu.

Thành phố tốt nhất để cai nghiện kỹ thuật số: Praha, Cộng hòa Séc

Praha được mệnh danh là thành phố tốt nhất để "cai nghiện kỹ thuật số" với tổng điểm là 7,96. Ở Praha, 82% cư dân sống gần khu vực cấm ô tô và thời gian di chuyển trung bình là 16 phút 20 giây, điều này cho thấy mức độ phổ biến và thuận tiện của việc đi bộ trong thành phố. Praha là một nơi tuyệt vời để ghé thăm nếu bạn muốn đi bộ đường dài mà không phải lo lắng về việc băng qua những con đường đông đúc.

Praha là thủ đô của Cộng hòa Séc và là thành phố lớn nhất của quốc gia này. Năm 1992, trung tâm lịch sử của thành phố đã được ghi vào Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO.

Theo Encyclopedia Britannica, Praha được mệnh danh là "Thành phố trăm tháp" nhờ có nhiều tháp nhà thờ nằm ​​rải rác khắp nơi. Thành phố này cũng là quê hương của Đại học Charles, trường đại học lâu đời nhất ở Trung Âu.

Nhìn lên Praha, bạn sẽ luôn thấy Nhà thờ St. Vitus trên đồi, điều này làm nổi bật tầm quan trọng của nhà thờ này và tinh thần mà nó tượng trưng. (Pavel Dunaicevs/Shutterstock)

Điểm đến thứ 2: Rome - Italy

Rome đứng thứ hai với tổng điểm là 7,65, điểm cao nhất trong hạng mục công viên, với 52% cư dân sống gần các khu vực cấm ô tô và 2.078 lượt ghé thăm vào ban đêm.

Rome, thủ đô của Ý, là nơi có các điểm tham quan mang tính biểu tượng như Bậc thang Tây Ban Nha, Đấu trường La Mã, Đài phun nước Trevi và Pantheon, v.v.

Nằm trong giới hạn thành phố Rome là quốc gia nhỏ nhất trên thế giới, Thành phố Vatican, là trung tâm của Nhà thờ Công giáo.

Theo bảng xếp hạng 100 thành phố du lịch hàng đầu năm 2022, Rome là một trong những điểm đến được ghé thăm nhiều nhất vào năm ngoái.

Năm 1626, khi St. Peter's được hoàn thành, "mọi con đường đều dẫn đến Rome" và ở Rome, "mọi con đường đều dẫn đến St. Peter's." Quảng trường Thánh Peter phía trước nhà thờ chào đón những người hành hương và khách du lịch với vòng tay rộng mở, đồng thời cũng là nơi để mọi người tụ tập. Vào những dịp quan trọng, quảng trường có sức chứa khoảng 300.000 người. (Chuyển động trên không/Shutterstock)

Thành phố đứng thứ ba: Amsterdam - Hà Lan

Theo sau Rome là Amsterdam. Với tổng điểm là 7,6, thành phố đứng đầu xếp hạng về spa và các hạng mục giải trí tổng thể.

Hơn 2/3 cư dân Amsterdam sống gần khu vực cấm ô tô, đứng thứ tám trong hạng mục này. Amsterdam cũng là một trong những thành phố tốt nhất để đi xe đạp.

Được mệnh danh là "Venice của phương Bắc", Amsterdam là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận với khu kênh đào mang tính biểu tượng.

Năm 2022, Economist Intelligence Unit xếp hạng Amsterdam là một trong những thành phố đáng sống nhất trên thế giới.

Bức ảnh chụp mọi người đi du thuyền trên một con sông ở Amsterdam vào giữa tháng 6. (REMKO DE WAAL/ANP/AFP qua Getty Images)

10 thành phố tốt nhất để "Cai nghiện kỹ thuật số"

  1. Prague - Cộng hòa Séc
  2. Rome - Ý
  3. Amsterdam - Hà Lan
  4. Lisbon - Bồ Đào Nha
  5. Copenhagen -Đan Mạch
  6. Marrakech - Marốc
  7. Hồng Kông
  8. Dubai - Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất
  9. Madrid - Tây Ban Nha
  10. Stockholm - Thụy Điển
Bức ảnh chụp khung cảnh thành phố cổ Copenhagen, thủ đô của Đan Mạch (fotolia)

Xếp hạng các chỉ số phân loại Đài Bắc đứng thứ ba thành phố an toàn nhất

Nếu bạn đang cai nghiện kỹ thuật số, bạn sẽ cần lấp đầy thời gian kiểm tra điện thoại của mình bằng nhiều hoạt động được đánh giá cao. 9 trong số 10 thành phố hàng đầu trong danh mục này là ở Châu Âu. Đó là Rome, Paris, Praha, London, Athens, Lisbon, Barcelona, ​​Amsterdam và Madrid.

Một trong những thời điểm phổ biến nhất để sử dụng bất kỳ thiết bị điện tử nào là khi thư giãn vào buổi tối, và việc đi chơi đêm có thể giảm thời gian trực tuyến. Thành phố có nhiều lượt truy cập vào ban đêm nhất là Rome với 2.078 lượt, tiếp theo là Paris và Dubai với 1.383 lượt và Athens với 1.225 lượt.

Mang theo điện thoại di động bên mình luôn mang lại yếu tố an toàn và thành phố càng an toàn thì càng ít cần mang theo điện thoại di động. Các thành phố có điểm gần 10 sẽ an toàn hơn theo Chỉ số An toàn Numbeo. Thành phố an toàn nhất trong nghiên cứu là Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, với số điểm 10, tiếp theo là Doha, Qatar, với số điểm 9,73 và Đài Bắc, Đài Loan, với số điểm 9,61.

Truy cập Internet không hạn chế có thể khiến bạn khó cưỡng lại sự cám dỗ của điện thoại di động. Nghiên cứu đã sử dụng số điểm truy cập Wi-Fi miễn phí để đo lường mức độ "cai nghiện kỹ thuật số".

Delhi, Ấn Độ, đạt điểm cao nhất với chỉ 38 điểm truy cập Wi-Fi miễn phí, tiếp theo là Dublin, Ireland, với 128 điểm truy cập Wi-Fi miễn phí và Johannesburg, Nam Phi, với 308 điểm truy cập Wi-Fi miễn phí.

Hạ Vũ - Epochtimes
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

10 thành phố du lịch tốt nhất để cai nghiện điện thoại di động