10 thế giới ngầm cổ đại đáng kinh ngạc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ tiên loài người đã tạo ra nhiều công trình kiến ​​trúc dưới lòng đất ngoạn mục. Hãy cùng điểm qua 10 di tích cổ đại dưới lòng đất vẫn còn tồn tại trên thế giới dưới đây.

1. Basilica Cistern ở Thổ Nhĩ Kỳ

Bên dưới Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, có hàng trăm hồ chứa cổ xưa, nơi cư dân ngày xưa dùng để trữ nước, trong đó lớn nhất là hồ được mệnh danh là "Cung điện dưới lòng đất". Nằm cách Haghia Sophia nổi tiếng chỉ 150 m về phía tây nam, nó được xây dựng bởi Hoàng đế Byzantine Justinian I vào năm 532.

Basilica Cistern ở Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: wikipedia/ CC BY SA 3.0)

Cung điện dưới lòng đất dài 138 mét, rộng 64,6 mét, diện tích gần 1.000 mét vuông, có thể chứa tới 80.000 mét khối nước. Một công trình đáng kinh ngạc, cấu trúc của nó bao gồm 336 cột chống đỡ bằng đá cẩm thạch. Người ta nói rằng, hầu hết các cột đá đã được Đế chế Byzantine di dời khỏi các tòa nhà cũ ở nhiều nơi khác nhau vào thời điểm đó, và những vật liệu này cũng được sử dụng trong việc xây dựng Haghia Sophia.

2. Hang động vỏ sò ở Margate, Vương quốc Anh

Margate là một thị trấn ven biển với 57.000 dân, cách Dover, Anh 35 dặm về phía bắc. Điều đặc biệt là có một hang động bí ẩn được gọi là "Hang vỏ sò", được phát hiện vào năm 1835. Có một đường hầm trong hang động ngoạn mục này với hơn 4,6 triệu vỏ sò được gắn trong hơn 600 mét vuông tường.

Hang động vỏ sò ở Margate, Vương quốc Anh. (Ảnh: wikipedia/ CC BY SA 4.0)

Tuy nhiên, không ai biết gì về hang động này, không ai biết nó được xây dựng từ khi nào hay ai đã xây dựng nó với mục đích gì.

3. Thành phố dưới lòng đất Derinkuyu ở Thổ Nhĩ Kỳ

Cappadocia ở miền trung Thổ Nhĩ Kỳ có một thành phố được xây dựng dưới lòng đất, với những ngôi nhà, nhà thờ, lăng tẩm, đền đài nằm rải rác dưới thung lũng sâu và những tảng đá cao chót vót, một trong những cảnh quan tráng lệ nhất thế giới.

Thành phố dưới lòng đất Derinkuyu ở Thổ Nhĩ Kỳ. (Wikipedia/ CC BY SA 4.0)

Trong thành phố ngầm rộng 100 dặm vuông này, có hơn 200 ngôi làng dưới lòng đất, những lối đi ẩn giữa nhau, những căn phòng bí mật và những ngôi đền cổ, khiến nó trở thành một trong những khu vực hang động ấn tượng và lớn nhất trên thế giới. Trong số đó, thành phố ngầm Derinkuyu là khéo léo và kỳ dị nhất, với 11 tầng ngầm, 600 lối ra vào và các đường hầm ngầm nối với các thành phố khác dài hàng dặm. Đây là một thành phố ngầm thực sự có thể chứa hàng nghìn người, với các tiện nghi như chỗ ngủ, chuồng ngựa, giếng, bể nước, bếp, giếng thông gió, phòng sinh hoạt chung, phòng tắm và một nghĩa trang.

4. Qanat Firaun - Kênh ngầm hùng vĩ đáng kinh ngạc

Qanat Firaun còn được gọi là Cầu dẫn nước Gadara, Ferran Karn là một kênh dẫn nước cho Decapolis (ngày nay là Syria và Jordan). Được xây dựng bởi Đế chế La Mã, con kênh khổng lồ dài 170 km này không chỉ dài nhất, mà còn là đường ống dẫn nước ngầm phức tạp nhất thời cổ đại. Hệ thống dẫn nước được xây dựng với độ chính xác phi thường, với độ dốc chỉ 0,3 phần nghìn, có nghĩa là nó chỉ giảm 30cm mỗi km.

Qanat Firaun - Kênh ngầm hùng vĩ đáng kinh ngạc. (Ảnh: Wikipedia/ CC BY SA 3.0)

Dọc theo con đường bề mặt chính ở Gadara, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra các cấu trúc xi-phông cung cấp nước ngọt cho vùng ngoại ô phía tây thành phố. Vào thời điểm cầu cống bị đóng cửa, các công nhân đã đào được 600.000 mét khối đá vôi, lớn hơn cả khối lượng của Kim Tự Tháp.

5. Chavín de Huántar - Peru

Chavín de Huántar là một địa điểm khảo cổ cách thủ đô Lima của Peru khoảng 250 km về phía bắc. Nó nằm trên độ cao 3000 mét so với mực nước biển và được bao quanh bởi các sa mạc ở phía tây và các vùng đất thấp nhiệt đới A-ma-dôn ở phía đông. Các phép đo carbon cho thấy khu vực này đã có người sinh sống sớm nhất là vào năm 3000 trước Công nguyên. Vào khoảng năm 1500 trước Công nguyên, nó đã phát triển thành một trung tâm hành hương và phụng vụ cho các tín ngưỡng tôn giáo trong vùng Andes.

Chavin de Huantar El Castillo 06122009.jpgChavín de Huántar - Peru. (Ảnh: wikipedia/ cc by sa 3.0)

6. Cung điện ngầm Hal Saflieni, Malta

Hal Saflieni ở Malta là cung điện dưới lòng đất thời tiền sử duy nhất được tìm thấy trên thế giới. Người ta cho rằng cung điện dưới lòng đất có thể ban đầu được sử dụng như một nơi tránh nạn, sau đó chỗ này trở thành nơi chôn cất hơn 7.000 bộ hài cốt, trong đó có một số hộp sọ dài kỳ dị.

Photo Ellis Hal Salflieni.jpgCung điện ngầm Hal Saflieni, Malta. (Phạm vi công cộng)

Điều thu hút các chuyên gia từ khắp nơi trong tòa nhà ngầm này là đặc tính âm học độc đáo của các hang động dưới lòng đất của nó. Người ta nói rằng nếu bạn nói một lời trong căn phòng này, âm thanh có thể được khuếch đại lên 100 lần, và toàn bộ tòa nhà dưới lòng đất có thể được nghe thấy.

Ngoài ra còn có nhiều truyền thuyết địa phương về cung điện dưới lòng đất của Malta, nghe có vẻ rùng rợn. Truyền thuyết kể rằng nếu bạn đi bộ trong mê cung dưới lòng đất để theo đuổi giọng nói dưới lòng đất, bạn sẽ đi đến một thế giới khác.

Cung điện ngầm Hal Safreni nằm ở thị trấn Paola, Malta

7. Đường hầm dưới lòng đất ở Rome

Bên dưới Đấu trường La Mã và Quảng trường La Mã có nhiều di tích cổ, bao gồm: đường hầm và mỏ đá dưới lòng đất, có từ khi thành phố cổ được xây dựng.

Đường hầm dưới lòng đất ở Rome. (Wikipdedia/ cc-by-sa-3.0)

Người La Mã cổ đại ban đầu đào đường hầm để xây dựng mỏ đá và khai thác đá để xây dựng thành phố, và các đường hầm từ đó được mở rộng. Khi việc khai thác đá kết thúc, mọi người bắt đầu sử dụng mê cung dưới lòng đất này làm hầm mộ và trồng nấm, cũng như hệ thống cống rãnh không chính thức. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, các đường hầm được sử dụng làm hầm trú bom.

8. Những hang động dưới lòng đất ở Nottingham, Vương quốc Anh

Dưới những con phố dưới lòng đất ở Nottingham, Anh, có gần 500 hang động được tạc bằng đá sa thạch tự nhiên. Chúng đã được sử dụng cho nhiều mục đích trong nhiều thế kỷ, bao gồm ngục tối, hầm bia, xưởng thuộc da, lò mạch nha, nhà ở, hầm rượu, đường hầm, hầm tránh bom, hầm mỏ sa khoáng và thậm chí cả nhà tù, nơi được cho là từng giam giữ Robin Hood.

Nottingham Caves at Drury Hill, Nottingham (9).jpg
Những hang động dưới lòng đất ở Nottingham, Vương quốc Anh. (wikipedia/ cc-by-sa-4.0)

Các ghi chép bằng văn bản sớm nhất về hang động Nottingham xuất hiện vào năm 868, khi chúng được gọi là hang động nước Anh. Năm 1067, người Norman đến khu vực này, xây dựng một lâu đài bằng đá sa thạch, và tỏa sáng thị trấn của họ xung quanh nó, quảng trường chợ của Nottingham hiện đại. Trong suốt thời Trung cổ, Nottingham tiếp tục phát triển và thịnh vượng, trở thành trung tâm sản xuất len, thuộc da, chạm khắc thạch cao và làm đồ gốm. Nhiều ngành công nghiệp này đã sử dụng Nottingham Caves. Từ năm 1800, người ta ngừng xây dựng hang động.

9. Động Long Du ở Trung Quốc

Động Long Du nằm ở quận Long Du, thành phố Quý Châu, tỉnh Chiết Giang. Việc xây dựng động được cho là có niên đại ít nhất 2.000 năm và là một trong những công trình ngầm lớn nhất thời cổ đại. Các nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới đã tiến hành nghiên cứu từ các lĩnh vực khảo cổ học, kiến ​​trúc, kỹ thuật, địa chất, v.v. và không có cách nào biết được các hang động được xây dựng như thế nào, do ai và tại sao.

Động Long Du lần đầu tiên được dân làng địa phương phát hiện vào năm 1992. Cho đến nay, 36 hang động đã được phát hiện, tạo thành một mê cung khổng lồ có diện tích 30.000 mét vuông. Các hang động được khai quật từ bột kết rắn, mỗi hang khoảng 30 mét dưới lòng đất và chứa những ngôi nhà bằng đá, cầu, cống và hồ bơi.

10. Những ngôi mộ cổ ở Malta

Ġgantija 2014-007.jpgNhững ngôi mộ cổ ở Malta. (wikipedia/ cc-by-sa-4.0)

Tàn tích của Cơ đốc giáo sơ khai ở quần đảo Maltese, một trong 4 di tích tương tự nổi tiếng nhất ở Địa Trung Hải, điểm nổi bật nhất của nó là sự phong phú của các hầm mộ. Từ giữa thế kỷ 3 đến thế kỷ 7. Một điểm đặc biệt ở Hầm mộ Malta là sự pha trộn của nhiều nền văn hóa tôn giáo khác nhau, nơi có thể tìm thấy Cơ đốc giáo, Do Thái giáo và các nền văn hóa khác ở cùng một nơi. Điều này phản ánh sự chung sống của các nền văn hóa khác nhau này vào cuối thời kỳ La Mã.

Nguyệt Hà
Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

10 thế giới ngầm cổ đại đáng kinh ngạc