18 thói quen ngăn cản bạn thành công - Thói quen thứ 4 là chìa khóa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thói quen là nền tảng của cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Chúng ta xây dựng các thói quen hàng ngày của mình, và cuối cùng, thói quen sẽ định hình con người của chúng ta.

Chúng ta xây dựng những thói quen tốt hỗ trợ chúng ta tiến tới mục tiêu hoặc xây dựng những thói quen xấu làm suy yếu khả năng đạt được thành công của chúng ta. Có một điều chắc chắn là sẽ khó đạt được ước mơ của bạn nếu bạn đang sống với một loạt thói quen xấu.

Dưới đây là 18 thói quen phá hoại có thể cản trở bạn khỏi thành công.

1. Tìm kiếm sự chấp thuận

Nếu bạn tập trung vào những gì người khác nghĩ về bạn, bạn đang không lắng nghe chính mình. Những nỗ lực của bạn để đạt được sự chấp thuận từ người khác sẽ chỉ kìm hãm bạn. Đôi khi, việc lấy ý kiến ​​của người khác là điều tốt, nhưng bạn không cần mọi người xung quanh khen ngợi bạn liên tục. Bạn là con người của chính bạn, với những thành công và thất bại của riêng bạn. Cuối cùng, bạn phải tự đứng trên đôi chân của chính mình.

2. Hay đổ lỗi

Thật hấp dẫn khi chuyển trách nhiệm ra khỏi đôi vai của chính mình. Trên thực tế, việc quy kết khuyết điểm cho ai đó hay điều gì đó là điều tự nhiên. Tuy nhiên, thay vì bào chữa, hãy bắt đầu hành động. Ngừng tìm kiếm lý do tại sao đó không phải là lỗi của bạn và xem xét những thay đổi bạn nên thực hiện để khắc phục sự cố. Dù trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có quyền kiểm soát hành động của mình. Tìm cách biến điều tiêu cực đó thành tích cực.

3. Không xác định mục tiêu

Nhiều người có một ý tưởng, khái niệm hoặc ước mơ mà họ muốn biến thành hiện thực. Nhưng nếu không có một kế hoạch chắc chắn và một tầm nhìn rõ ràng, bạn sẽ không có cách nào để đạt được bất cứ điều gì. Xác định mục tiêu của bạn là bước đầu tiên để biến chúng thành hiện thực. Đó là về việc tạo ra một lộ trình sẽ hướng dẫn bạn. Nếu không có kế hoạch để kéo bạn vào tương lai, bạn có thể dễ dàng đi chệch hướng mà không hề hay biết.

4. Bỏ bê sức khỏe của bạn

Để bản thân rơi vào những thói quen không tốt cho sức khỏe như ăn uống thiếu chất, không tập thể dục, ngủ không đủ giấc sẽ khiến tinh thần và thể chất kiệt quệ, căng thẳng và dễ mắc bệnh tật. Những điều này có thể tác động thực sự đến khả năng hoạt động của bạn vì bạn ít có khả năng tập trung làm việc hiệu quả khi cảm thấy không khỏe. Ngoài ra, hãy nhớ tầm quan trọng của việc dành thời gian để tận hưởng cuộc sống. Nếu bạn quá bận rộn làm việc chăm chỉ và quá coi trọng nó, có thể bạn đang bỏ lỡ mọi thứ khác.

5. Tự nghi ngờ bản thân

Sự thiếu tự tin là kẻ giết chết ước mơ. Suy nghĩ tiêu cực và sợ bị từ chối sẽ chỉ tạo ra cảm giác không chắc chắn và do dự. Nếu bạn liên tục nghi ngờ bản thân và đặt câu hỏi liệu mục tiêu của bạn có thể đạt được hay không, cảm giác bi quan của bạn sẽ trở thành "lời tiên tri tự ứng nghiệm". Đừng để bản thân bị mắc kẹt trong một vòng suy nghĩ tiêu cực. Bạn không thể thành công nếu bạn đang kìm hãm bản thân mình. Nếu bạn tin tưởng vào bản thân và hình dung về thành công của mình, bạn sẽ có nhiều khả năng thành công hơn.

6. Không hành động

Sự chần chừ là bãi cát lún của thành tích. Với rất nhiều phiền nhiễu ngoài kia, bạn rất dễ bị sa vào việc không hành động và tự mãn. Không tiếp tục tiến lên sẽ dẫn đến trì trệ. Nếu bạn sợ thực hiện bước tiếp theo, cuối cùng bạn sẽ bị sức ì và sự thờ ơ hạ gục. Một nhà lãnh đạo là người biết thời điểm bắt đầu hành động và nắm bắt cơ hội. Tại một thời điểm nào đó, bạn cần dừng việc lập kế hoạch và bắt đầu thực hiện.

7. Phân tâm

Hãy đối mặt với nó, không bao giờ thiếu những thứ gây xao nhãng - phương tiện truyền thông xã hội! Nhưng khi sự chú ý của bạn bị kéo theo hàng triệu hướng, thật khó để tập trung suy nghĩ của bạn lại. Nếu bạn đang sống một cuộc sống bị phân tâm, các mục tiêu của bạn đang bị gạt sang một bên. Ngừng cho bản thân "ăn" những thứ gây xao nhãng và bóp nghẹt thành quả của bạn. Khi bạn thấy mình đang "nhảy" từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác, hãy hít thở sâu. Làm chậm lại và bình tĩnh tâm trí của bạn. Điều này sẽ giúp bạn tập trung và tăng năng suất làm việc.

8. Hạ thấp bản thân hoặc người khác

Nếu bạn liên tục tự nói về bản thân một cách tiêu cực hoặc hạ thấp người khác, bạn chỉ đang mời gọi sự tiêu cực vào cuộc sống của bạn. Tự nói với bản thân rằng “mi thật ngu ngốc” hoặc “mi không thể làm gì đúng” là những tổn thương sẽ kìm hãm bạn lại. Tương tự, khi bạn làm điều đó với người khác, bạn đang kéo tất cả mọi người xuống. Dừng những hành động hạ thấp này lại. Tốt hơn nữa, hãy thay thế những thói quen tiêu cực này bằng những thói quen tích cực. Không tập trung vào những gì tồi tệ đã xảy ra mà vào những gì bạn tự hào. Tìm điều tốt ở những người xung quanh bạn. Tìm cách đưa bản thân và mọi người đi lên.

9. Ở trong vùng thoải mái của bạn

Chấp nhận rủi ro là một đề xuất đáng sợ đối với nhiều người. Rốt cuộc, bước ra ngoài vùng an toàn của bạn có nghĩa là thực hiện một bước nhảy vọt về niềm tin và mời gọi khả năng thất bại. Nhưng bạn sẽ không bao giờ biết mình thực sự có khả năng gì trừ khi bạn cố gắng. Hãy xem xét nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã có những bước nhảy vọt ra khỏi vùng an toàn của họ, bạn thấy họ có thể đã thất bại tại một thời điểm nào đó, nhưng không ai thành công nếu họ không thúc đẩy bản thân. Hãy nhớ rằng, với rủi ro lớn sẽ có khả năng nhận được phần thưởng lớn.

10. Nhu cầu luôn trở nên hoàn hảo

Không ai là hoàn hảo cả. Không ngừng phấn đấu cho sự hoàn hảo chỉ tạo ra một ngưỡng không thể đạt được cho chính bạn. Cũng như có những thứ trong cuộc sống mà bạn giỏi, thì cũng sẽ có những lĩnh vực mà bạn phải vật lộn. Bạn sẽ có lúc chùn bước và sẽ có lúc bay bổng. Thay vì đặt ra những kỳ vọng không thể đạt được cho bản thân, hãy chấp nhận rằng bạn sẽ mắc sai lầm. Nếu bạn học được từ những sai lầm đó, bạn sẽ trưởng thành hơn từ những trải nghiệm này.

11. Chờ đợi thời điểm thích hợp

Nếu bạn từ chối tham gia vào cuộc chiến cho đến khi cảm thấy đó là thời điểm “thích hợp”, bạn có thể sẽ trải qua cuộc đời mình như một kẻ dự bị. Một điều là phải chấp nhận rủi ro có tính toán bằng cách theo dõi nền kinh tế hoặc dành thời gian để điều chỉnh các kỹ năng của bạn. Nhưng đừng để nỗi sợ hãi ngăn cản bạn tiến về phía trước. Nếu bạn không bao giờ bắt đầu, bạn sẽ không bao giờ thành công.

12. Không có ngân sách

Chi tiêu bất cẩn có thể dễ dẫn đến tình trạng tài chính sa sút, điều này sẽ làm suy giảm nghiêm trọng cơ hội thành công của bạn. Ngay cả những điều đơn giản như không chú ý đến các chi phí nhỏ cũng có thể cộng dồn lại. Việc mua sắm ngẫu nhiên hay bốc đồng đang khiến ngân sách của bạn cạn kiệt? Đặt ra ngân sách cho mọi thứ có thể giúp bạn theo dõi tài chính của mình. Ngoài ra, nếu bạn có thói quen tốt về tiền bạc, bạn sẽ ít lo lắng về tiền bạc hơn, vì vậy bạn có thể dành thời gian và năng lượng của mình cho những việc thực sự quan trọng.

13. Không nhận ra tầm quan trọng của sự kiên trì

Đừng giả định sai lầm rằng tài năng vượt trội hơn sự kiên trì khi nói đến thành công.

Chắc chắn, tài năng sẽ giúp ích, nhưng nó là thứ có thể được mài giũa và trau dồi theo thời gian. Cuối cùng, sự kiên trì mới là động cơ đưa bạn đến đích. Khả năng gắn bó với dự án của bạn, làm việc không mệt mỏi để hoàn thành nó chính là vũ khí bí mật để bạn đạt được thành công.

14. Không biết khi nào phải buông tay

Bạn đã đầu tư vô số thời gian cho một dự án, thử vô số chiến lược, thay đổi chiến thuật và đổ nhiều tài nguyên vào đó. Nhưng cho dù bạn cố gắng thế nào đi chăng nữa, đó là một mệnh đề thua cuộc. Sẽ đến lúc bạn cần phải buông bỏ. Ngay cả thuyền trưởng trên một con tàu đang chìm cũng phải biết khi nào cần bỏ tàu để bảo toàn tính mạng. Thật khó để thoát khỏi thứ mà bạn có liên hệ về mặt tình cảm (hoặc tài chính). Nhưng biết khi nào nên bước tiếp sẽ cho phép bạn tự do tập trung vào các công việc kinh doanh mới và tận dụng các cơ hội khác.

15. Không giáo dục bản thân

Những người thành công hầu như rất chăm đọc sách. Đọc sách là cách cơ bản để chúng ta tự giáo dục và tích lũy kiến ​​thức. Nó cung cấp cho bạn một cửa sổ để nhìn vào các quan điểm khác nhau, giúp bạn hiểu những gì đang xảy ra trên thế giới và giúp bạn cập nhật các xu hướng. Cho dù bạn thành công đến đâu, bạn phải luôn tìm kiếm những hiểu biết sâu sắc hơn. Kiến thức giúp bạn có ước mơ lớn hơn.

16. Không đặt câu hỏi

Những người đặt câu hỏi và lắng nghe với một tâm hồn cởi mở sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về những gì đang diễn ra trong thế giới xung quanh họ. Đặt câu hỏi sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết để đưa ra quyết định tốt hơn. Những người tin rằng họ đã biết mọi thứ sẽ bị nhầm lẫn nghiêm trọng. Phát triển một tâm hồn ham học hỏi và cởi mở giúp bạn thực sự nghe được những gì người khác đang nói. Bạn sẽ có thể nhận được lời khuyên và phản hồi khi bạn cần nhất.

17. Không xin lỗi khi sai lầm

Tất cả chúng ta đều mắc sai lầm, nhưng nhận lỗi về mình có thể rất khó khăn. Thật khó để hạ thấp cái tôi của bạn và thừa nhận bạn đã sai. Nhưng việc nhận trách nhiệm cho một sai lầm sẽ giúp bạn đạt được sự tôn trọng của mọi người. Xin lỗi có thể tạo niềm tin với những người xung quanh. Khi bạn thừa nhận rằng có điều gì đó đã sai, điều đó cho phép bạn cởi mở và trung thực để có thể tiến lên phía trước.

18. Bị đè nặng bởi thất bại

Đừng để thất bại đè nặng bạn. Thay vào đó, hãy đeo nó như một huy hiệu danh dự. Bạn đã mạo hiểm và nó không thành công. Đó là một cảm giác khủng khiếp, nhưng bạn nên nhận ra rằng bạn không đơn độc. Không ai thành công mà không có đôi lần thất bại. Đánh giá những gì đã xảy ra. Học những bài học cần học để bạn có thể tiến lên và đưa ra quyết định tốt hơn vào lần sau.

Thanh Hương

Theo Entrepreneur



BÀI CHỌN LỌC

18 thói quen ngăn cản bạn thành công - Thói quen thứ 4 là chìa khóa