2 chiêu ‘giới sắc’ của Tăng Quốc Phiên rất đáng để các bạn trẻ học hỏi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người xưa có câu: “Tửu là thuốc độc thấm ruột, sắc là dao thép gọt xương”. Từ xưa đến nay, rất nhiều bậc quân vương đã lập được công lớn, nhưng chỉ vì một chữ sắc mà họ đã hủy hoại cả một đất nước vĩ đại.

Ví dụ như vua Kiệt trong triều đại nhà Hạ, còn có Chu U Vương chỉ vì nụ cười của nàng Bao Tự mà phóng hỏa hiệu triệu chư hầu. Bởi vì mê đắm trong mỹ sắc mà sa sút ý chí, biến họ trở thành những ông vua mất nước.

Từ xưa đến nay bậc anh hùng khó vượt qua ải mỹ nhân, vì vậy nếu muốn đạt được sự nghiệp lớn, phải học cách từ bỏ nữ sắc. Nếu không, thì thân thể sẽ suy nhược, tài lộc không còn, sự nghiệp sa sút. Về phương diện từ bỏ nữ sắc, có một nhân vật nổi tiếng trong lịch sử, có thể coi là tấm gương, đó chính là Tăng Quốc Phiên, người được mệnh danh là "Thiên cổ đệ nhất hoàn nhân" – người đàn ông hoàn hảo nhất trong các thời đại.

Người đàn ông hoàn hảo nhất trong các thời đại

Tăng Quốc Phiên cả đời nghiên cứu và thực hành Nho giáo, ông nỗ lực tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ, làm việc chăm chỉ, thực hiện được mục tiêu theo đuổi cao nhất của các sĩ phu "lập đức, lập công, lập ngôn". Trên đời có câu rằng "việc chính trị học Tăng Quốc Phiên, việc kinh doanh học Hồ Tuyết Nham".

Là một người có tính tự giác cao trong tu luyện bản thân như vậy, nhưng trong nhật ký của mình, Tăng Quốc Phiên không hề né tránh, công khai thừa nhận mình có tâm háo sắc.

Khi Tăng Quốc Phiên làm quan ở kinh đô, vì để tạo lập các mối quan hệ gần gũi, mỗi ngày sau khi bãi triều, ông thường ra vào các quán rượu, hí viện, thậm chí là đến cả các nơi phong nguyệt.

Sau vài năm như vậy, Tăng Quốc Phiên dần ý thức ra rằng, làm như vậy là không được, vì thế ông bắt đầu tránh, nhưng có nhiều khi vẫn phải ra vào với cấp trên hay đồng liêu trong phủ.

Lúc này, ông đã có tâm cự tuyệt nữ sắc, nhưng khi nhìn thấy mỹ nhân, ông vẫn chưa kiềm chế được mà lén liếc thêm vài cái.

Làm thế nào để có thể kiểm soát được tâm “sắc dục”?

Tăng Quốc Phiên đã nghĩ ra hai chiêu:

Chiêu thứ nhất: Viết nhật ký

Trong "Gia huấn Tăng Quốc Phiên”, Tăng Quốc Phiên viết rằng, những người trẻ tuổi nhất định phải nghiêm khắc với bản thân, trong đó điều đầu tiên cần làm chính là từ bỏ nữ sắc. Nếu từ bỏ được nữ sắc, nhất định sẽ đạt được thành tựu trong sự nghiệp.

Tăng Quốc Phiên từng đặt ra cho mình ba giới luật chính: giới sắc, bỏ hút thuốc, và không nói dối, ‘giới sắc’ được liệt vào hàng đầu trong ‘ba giới’. Ông cho rằng nếu không bỏ đi tâm sắc dục, khó thành đạt sự nghiệp lớn. Để đạt được đại nghiệp, ông quyết tâm từ bỏ suy nghĩ về sắc dục, mỗi ngày ông đều ghi lại những hành vi ‘háo sắc’ của bản thân, ông còn tự mắng mình trong nhật ký: “Năm ngoái, ta đã thề rằng sẽ từ bỏ điều ác này, hôm nay lại tái phạm, thực sự đáng xấu hổ, thật đáng trách! Đã lâu như vậy rồi mà vẫn không khắc chế được, thật đáng xấu hổ khi gặp bạn bè.”

Hơn nữa, thỉnh thoảng ông lại lật giở ra xem lại, lấy những điều đó để đốc thúc bản thân ăn năn và kiên quyết từ bỏ sắc dục.

Chiêu thứ hai: làm cho bản thân thật bận rộn, bận rộn đến mức không có chút tâm sắc dục nào nữa

Ngoài công việc, bất cứ lúc nào có thời gian rảnh rỗi, Tăng Quốc Phiên lại tập viết thư pháp, một mặt là để tu thân dưỡng tính, mặt khác, chính là để chuyển dời sự chú ý.

Bằng cách này, Tăng Quốc Phiên đã kiểm soát được dục vọng của bản thân, và ‘Con đường từ bỏ giới sắc’ của ông đã thành công! Về sau này, cũng vì một lòng chuyên tâm đọc sách và luyện thư pháp, cuối cùng ông thành tựu một đời Thánh hiền.

Đức Nhã
Theo Wendy – The Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

2 chiêu ‘giới sắc’ của Tăng Quốc Phiên rất đáng để các bạn trẻ học hỏi