20 bí mật để có cuộc sống hạnh phúc hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có một nguyên nhân không may là tại sao hạnh phúc lại thường khó nắm bắt đến vậy? Não bộ của chúng ta đơn giản là không hoạt động theo cách đó. Thay vào đó, nó giải quyết các vấn đề liên quan đến sinh tồn, để bảo vệ chúng ta, cho chúng ta được an toàn. Chắc chắn là như vậy, chúng ta có những khoảnh khắc phấn chấn, và những giai đoạn rất hài lòng và mãn nguyện. Nhưng nhiều người đang khó khăn với những cảm xúc tiêu cực dai dẳng, chúng ta chỉ là đang mắc kẹt trong nỗi đau của những ‘chuyện linh tinh’.

Bằng cách nào để chúng ta có thể tìm được niềm vui trong cuộc sống? Như bất kỳ điều gì khác, nó cần luyện tập để nuôi dưỡng niềm hạnh phúc. Theo nghĩa nào đó, chúng ta phải thiết lập lại nền tảng của mình. Nó không xảy ra chỉ trong một đêm, nhưng đây là 20 gợi ý ưu tiên mà bạn có thể luyện tập mỗi ngày để khám phá ra bí mật của cuộc sống hạnh phúc.

1. Chỉ tập trung vào những điều tích cực

Để tìm kiếm để niềm hạnh phúc dài lâu, chúng ta cần huấn luyện lại bộ não của mình từ cách tư duy tiêu cực sang tích cực. Hãy thử làm điều này: Dành ra 1-2 phút để tìm ra những điều lạc quan trong cuộc sống của bạn. Mỗi ngày 3 lần và thực hiện liên tiếp trong 45 ngày, và não của bạn sẽ hình thành thói quen, vận hành theo cách này một cách tự nhiên.

Hãy chọn một câu thần chú tích cực - điều mà bạn sẽ lặp lại mỗi ngày, ví dụ như “Hôm nay thật đẹp” hoặc “Tôi cảm thấy biết ơn những gì mình đang có”. Khi mọi chuyện trở nên tệ hơn thì hãy cố gắng nhìn nó từ một khía cạnh lạc quan. Đừng bao giờ đánh giá thấp tầm quan trọng của việc nhận ra mặt tích cực của cuộc sống.

Dành ra 1-2 phút mỗi ngày để tìm ra những điều lạc quan trong cuộc sống của bạn. (Ảnh: 4653867/ Pixabay)
Dành ra 1-2 phút mỗi ngày để tìm ra những điều lạc quan trong cuộc sống của bạn. (Ảnh: 4653867/ Pixabay)

2. Ăn mừng những thu hoạch nhỏ

Cuộc sống có những lúc thăng hoa, thành công hay những lúc thất bại. Vậy với những ‘thu hoạch’ nho nhỏ vốn không được để ý, hãy ăn mừng cho những điều này.

Bạn đã kiểm tra tất cả những việc trong danh sách cần phải làm mà bạn đã trì hoãn hay chưa? Cuối cùng bạn đã hoàn tất hàng nghìn cái mail trong hộp thư chưa? Woa! Hãy thư giãn cho những thu hoạch nho nhỏ này nhé.

3. Tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc - cuộc sống

Công việc chiếm dụng của chúng ta khá nhiều thời gian trong một ngày, nhưng nó không phải là điều duy nhất mà chúng ta làm. Rất quan trọng để theo đuổi một hoạt động hay sự sở thích nào đó ngoài công việc. Bạn có thú vui tiêu khiển nào không? Bạn có dành thời gian cho bạn bè và những người thân yêu? Bạn có luyện tập thể thao? Hãy tạo lập sự cân bằng trong cuộc sống sẽ giúp giảm đi những căng thẳng, bạn sẽ có cơ hội được thể hiện bản thân và tìm được niềm vui.

4. Luyện tập sự tĩnh tâm

Bằng cách đưa nhận thức và sự chú ý của bạn vào khoảnh khắc hiện tại. Đó chính là không tranh cãi và chấp nhận cảm xúc của mình. Luyện tập sự tĩnh tâm nghĩa là luôn ở trong hiện tại, nhận thức và tìm hiểu. Chấp nhận những gì chúng ta đang trải qua để giảm thiểu sự căng thẳng và giúp chúng ta nhìn được những tình huống mà bản thân đang gặp. Khi tĩnh tâm, chúng ta mới có thể có được sự bình yên và khẳng định được mình.

Khi tĩnh tâm, chúng ta mới có thể tận hưởng phút giây hiện tại. (Ảnh: 22Images Studio/ Shutterstock)
Khi tĩnh tâm, chúng ta mới có thể tận hưởng phút giây hiện tại. (Ảnh: 22Images Studio/ Shutterstock)

5. Luôn sáng tạo

Có lẽ bạn nghĩ rằng các nghệ sĩ là những người thất thường và chán nản, nhưng theo nghiên cứu cho thấy tham gia vào những hoạt động sáng tạo một cách thường xuyên sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Những người sử dụng thời gian để tưởng tượng và sáng tạo nhiều sẽ có nhiều sự nhiệt tình hơn, cảm thấy hạnh phúc lâu dài và tâm trạng tốt hơn. Những hoạt động sáng tạo có thể là viết, vẽ, khắc họa và biểu diễn âm nhạc.

6. Chấp nhận sự không hoàn hảo

Nhiều người chúng ta theo đuổi sự hoàn hảo - chúng ta khát khao thúc đẩy bản thân đạt đến sự tốt nhất. Nhưng để có được hạnh phúc đích thực, bạn phải chấp nhận sự không hoàn hảo là một phần của cuộc sống. Sự hoàn hảo là không thể, yêu cầu bản thân và người khác đạt đến tiêu chuẩn nào đó là điều vô ích. Chúng ta sẽ luôn luôn kết thúc với cảm giác thất vọng. Chấp nhận rằng cuộc sống là không hoàn hảo và nhận ra vẻ đẹp và sự duyên dáng trong sự không hoàn hảo đó.

7. Làm những gì bạn yêu thích

Thật khó để duy trì cảm giác hạnh phúc nếu bạn đang không thích công việc của mình. Đừng lãng phí những năm tuyệt vời nhất của cuộc đời mình vào một công việc không có niềm vui, ngay cả khi nhờ nó, bạn mới trả được các hóa đơn. Bạn quan tâm điều gì? Đam mê thật sự của bạn là gì? Tập trung vào để tạo dựng sự nghiệp theo lĩnh vực mà bạn có thể phát triển sẽ mang đến cho bạn sự thỏa mãn, và khi đó các nhân tố hạnh phúc sẽ tăng lên theo cấp số nhân.

Đừng lãng phí những năm tuyệt vời nhất của cuộc đời mình vào một công việc không có niềm vui, thay vào đó, hãy tạo dựng sự nghiệp theo lĩnh vực mà bạn có thể phát triển. (Ảnh: Amina Filkins/ Pexels)
Đừng lãng phí những năm tuyệt vời nhất của cuộc đời mình vào một công việc không có niềm vui, thay vào đó, hãy tạo dựng sự nghiệp theo lĩnh vực mà bạn có thể phát triển. (Ảnh: Amina Filkins/ Pexels)

8. Chi tiêu một cách thông minh

Thật hấp dẫn khi tin rằng nhiều tiền thì bạn sẽ hạnh phúc hơn. Nhưng sự thật là, cách bạn tiêu tiền mới chính là thứ giúp bạn hạnh phúc hơn. Chìa khóa là hãy chi tiêu một cách khôn ngoan. Tiêu tiền vào các trải nghiệm - như du lịch, ăn uống, hòa nhạc… - có thể giúp chúng ta hạnh phúc bởi vì chúng ta đang chia sẻ những trải nghiệm này với những người khác. Hạnh phúc gắn liền với tài sản vật chất tiêu hao dần, còn trải nghiệm giúp chúng ta xác định được mục tiêu và đam mê của mình.

9. Sống cho hiện tại

Những suy nghĩ và cảm xúc của chúng ta thường xoay quanh những sự kiện trong quá khứ hoặc tương lai. Thực tế thì những gì mà chúng ta đang trải qua ở mỗi thời khắc, những gì mà bạn đang trải qua ngay lúc này. Thỉnh thoảng chúng ta muốn thoát ra khỏi thực tế đó. Nhưng khi chúng ta ở hiện tại, là chúng ta đang sống hoàn toàn trong chính cuộc đời của mình. Nỗ lực để sống trọn từng giây, bạn sẽ bắt đầu cảm nhận được sự trân trọng sâu lắng đối với cuộc sống này.

10. Nuôi dưỡng lòng biết ơn

Tìm cách để nuôi dưỡng lòng biết hơn mỗi ngày. Chia sẻ sự cảm ơn và biết ơn đối với tất cả những gì bạn có sẽ giúp bạn hạnh phúc hơn và mãn nguyện hơn. Biết ơn là coi trọng ân huệ với những gì mà bạn nhận được từ cuộc sống. Những món quà đó có thể là hữu hình hoặc vô hình. Khi bạn chấp nhận tất cả đó là tốt cho cuộc sống, bạn sẽ thấy có nhiều điều tốt hơn mà trước giờ ít khi nhận ra và bạn cũng sẽ thấy rằng sự buồn bã, tức giận và phiền muộn cần phải loại bỏ dần.

Một thái độ biết ơn sẽ giảm thiểu đi sự căng thẳng, sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. (Ảnh: michaelhelm/ Shutterstock)
Một thái độ biết ơn sẽ giảm thiểu đi sự căng thẳng, sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. (Ảnh: michaelhelm/ Shutterstock)

11. Cho đi

Hãy hào phóng tiền bạc và thời gian của bạn. Trao cho người khác khi họ cần. Trao cho người bạn yêu thương và quan tâm. Người cho đi có lòng vị tha và tốt bụng. Người hào phóng ‘chi tiền’ cho người khác thường có xu hướng sức khỏe tốt, có lẽ việc cho đi tạo ra sự ảnh hưởng tốt, làm giảm huyết áp và căng thẳng.

12. Ngạc nhiên cho chính mình

Thật khó để cảm thấy hạnh phúc khi bạn đang buồn và cảm thấy cuộc sống có nhiều chuyện. Một phần của cảm giác hạnh phúc là cảm thấy được kích thích, thích thú và một chút ngạc nhiên về cuộc sống. Vì vậy hãy làm gì đó để ngạc nhiên bản thân. Đặt bản thân vào tình huống mới hoặc ngoài sự mong đợi. Mục tiêu cho chính mình và làm việc để đạt được chúng. Và nhớ tận hưởng quá trình này.

13. Nghe nhạc và hòa cùng âm nhạc

Nghe nhạc sẽ giúp chúng ta nâng cao tinh thần. Giúp chúng ta cảm thấy tốt hơn, khi nghe nhạc khiến cho não bộ của chúng ta tiết ra dopamine, vừa là một loại hormone thần kinh, vừa là chất dẫn truyền thần kinh, đồng thời đóng một số vai trò quan trọng trong não và cơ thể. Những người tham gia vào âm nhạc như khiêu vũ hay đến các buổi hòa nhạc thường sẽ rất hạnh phúc và tinh thần tốt.

Nghe nhạc sẽ giúp chúng ta nâng cao tinh thần. (Ảnh: Tirachard Kumtanom/ Pexels)
Nghe nhạc sẽ giúp chúng ta nâng cao tinh thần. (Ảnh: Tirachard Kumtanom/ Pexels)

14. Là chính mình

Một trong những điều tuyệt vời nhất mà bạn có thể làm để gia tăng sự hạnh phúc là hãy luôn là chính mình. Điều này có nghĩa rằng đừng bao giờ phụ thuộc vào đánh giá của người khác, mà hãy tự chấp nhận con người của mình. Dành thêm chút thời gian để tìm hiểu bản thân mình. Điều gì sẽ khẳng định bạn? Bạn tin tưởng vào điều gì? Bạn là ai, dưới tất cả những điều này? Hãy luôn tự tin theo cách của mình.

15. Tạo dựng các mối quan hệ ý nghĩa

Niềm hạnh phúc, tình yêu, tình bạn và cộng đồng luôn có mối liên hệ. Với tư cách là con người, chúng ta có nguyên tắc cơ bản để tương tác và kết nối với người khác. Một cách tự nhiên, chúng ta tìm kiếm những người mà sẽ hỗ trợ, hiểu chúng ta và đồng hành với chúng ta trên chuyến tàu lượn siêu tốc cuộc đời. Không có những mối quan hệ ý nghĩa, chúng ta sẽ rất đơn độc. Chúng ta hạnh phúc hơn khi chúng ta theo đuổi hạnh phúc với người khác.

Nghe nhạc sẽ giúp chúng ta nâng cao tinh thần. (Ảnh: Tirachard Kumtanom/ Pexels)
Nghe nhạc sẽ giúp chúng ta nâng cao tinh thần. (Ảnh: Tirachard Kumtanom/ Pexels)

16. Không gì có thể so sánh với bạn

Ngừng việc so sánh bạn với những người xung quanh. Điều quan trọng nhất, ngừng so sánh những gì bạn có với những người khác. Mạng xã hội làm chúng ta cảm giác rằng người khác có những thứ tốt hơn. Việc lướt các bản tin trên mạng thường khiến bạn cảm thấy tiêu cực như thế nào? Đố kị và oán giận ươm mầm và tước đi sự trân trọng những gì chúng ta đang có.

17. Ngừng lo lắng

Liên tục lo lắng về điều gì đó sẽ tạo ra sự nóng nảy tai hại, khi ấy tâm trí bạn ngập chìm trong những suy nghĩ tiêu cực, lẩn quẩn. Lo lắng khiến bạn sợ hãi và e ngại về những điều mà bạn thường không kiểm soát được. Nếu chúng ta lo lắng quá mức thì kết cục những điều tồi tệ sẽ xảy ra. Sự thật là, bạn không thể tìm được niềm vui hoặc thậm chí là sự thỏa mãn nếu bạn cứ lo lắng.

18. Gặp gỡ những người hạnh phúc

Mỗi khi gặp gỡ với người buồn bã, bạn có chia tay được cảm giác tồi tệ không? Đó là bởi vì tâm trạng cũng có thể ‘lây lan’. Tức là cảm xúc có thể truyền từ người này qua người khác, và khi chia sẻ càng nhiều thì cảm xúc và hành vi của chúng ta cũng trở nên đồng bộ nhau. Một bí mật để hạnh phúc lâu dài là hay ở cạnh những người hạnh phúc.

19. Dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên

Một số nhà nghiên cứu tin rằng thế hệ bạn trẻ ngày nay thực sự đang trải qua chứng rối loạn thiếu tự nhiên. Nghiên cứu chỉ ra rằng ở ngoài thiên nhiên càng nhiều và càng liên với thế giới tự nhiên càng nhiều, chúng ta sẽ càng hạnh phúc. Sự kết nối của chúng ta với thiên nhiên cũng đóng vai trò duy trì một tinh thần khỏe mạnh.

Sự kết nối của chúng ta với thiên nhiên cũng đóng vai trò duy trì một tinh thần khỏe mạnh. (Ảnh: Mikhail Nilov/ Pexels)
Sự kết nối của chúng ta với thiên nhiên cũng đóng vai trò duy trì một tinh thần khỏe mạnh. (Ảnh: Mikhail Nilov/ Pexels)

20. Nhớ lại những kỷ niệm hạnh phúc

Tại sao chúng ta yêu những điều trong quá khứ? Có lẽ sự luyến tiếc sẽ làm chúng ta hạnh phúc. Cảm giác luyến tiếc hoặc nhớ về quá khứ, có thể giúp chúng ta kết nối lại những cảm xúc yêu thương, tuyệt vời và thỏa mãn. Quá khứ định hình chúng ta và xác định cá tính của chúng ta. Khi chúng ta nhớ lại quãng thời gian tốt đẹp và kỷ niệm hạnh phúc, chúng ta có thể tăng cường sự tự tin, cảm thấy gần gũi hơn với những người xung quanh.

Du Du

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

20 bí mật để có cuộc sống hạnh phúc hơn