25 tuổi nên học nghề gì để có công việc tốt, lương cao?

Giúp NTDVN sửa lỗi

25 tuổi nên học nghề gì để có công việc tốt, ổn định, lương cao là thắc mắc của nhiều bạn trẻ. 25 tuổi là ngưỡng tuổi không còn "chập chững" hay "ngơ ngác" bước vào đời; cũng không phải là độ tuổi quá trễ để bắt đầu sự nghiệp hay học một nghề nghiệp mới. Ở ngưỡng tuổi 25, không ít bạn trẻ đã có công việc thành công, nghề nghiệp ổn định; nhưng cũng có không ít bạn vẫn đang loay hoay tìm định hướng cho tương lai, chưa biết 25 tuổi nên học nghề gì.

1. Start-up (Khởi nghiệp)

Ở ngưỡng tuổi 25, nếu là người yêu thích kinh doanh và có trong tay số vốn kha khá, bạn có thể khởi nghiệp (start-up) với một quán cà phê hay quán trà sữa nho nhỏ; hoặc tự kinh doanh mặt hàng nào đó.

Tuy nhiên, không phải ai start-up cũng thành công. Start-up đòi hỏi bạn phải học rất nhiều kiến thức về quản trị kinh doanh; quản lý nguồn vốn; marketing thương hiệu; bán hàng; chăm sóc khách hàng...

2. 25 tuổi nên học nghề gì?

2.1. Chuyên ngành nhà hàng - khách sạn

Đây là ngành nghề bao gồm nhiều nghề nghiệp và có nhu cầu tuyển dụng lớn.

Ở tuổi 25, nhiều bạn trẻ chọn học các nghề trong nhóm ngành này như: lễ tân; đầu bếp; làm bánh; quản lý buồng phòng; quản trị nhà hàng - khách sạn. Sau một thời gian tích lũy được nhiều kinh nghiệm, bạn có thể thăng tiến lên các vị trí quản lý.

2.2. Các nghề làm đẹp, chăm sóc sắc đẹp

Những công việc liên quan đến làm đẹp, chăm sóc sắc đẹp là những nghề có nhu cầu lớn về nhân lực hiện nay. Các nghề như: spa; trang điểm; gội đầu dưỡng sinh; làm nail; nối mi... được rất nhiều bạn trẻ ở tuổi 25 lựa chọn.

Với thời gian học nghề ngắn, chỉ từ khoảng 3 - 6 tháng, bạn có thể ứng tuyển vào vị trí nhân viên kỹ thuật chuyên môn; sau đó thăng tiến lên vị trí quản lý; hoặc có thể tự mở tiệm riêng của mình.

>> Xem thêm: Nữ nên học nghề gì hiện nay?

2.3. 25 tuổi nên học nghề gì? Marketing

Marketing là một trong những nghề có nhu cầu lớn trong những năm gần đây. Ở tuổi 25, bạn có thể chọn học nghề này. Với sự phát triển của Internet, bên cạnh những trung tâm, cơ sở đào tạo uy tín, bạn có thể tham gia nhiều khóa học trực tuyến và tham khảo kiến thức từ sách vở; hoặc học hỏi kinh nghiệm từ nhiều cá nhân thành công trong lĩnh vực này.

2.4. Ngành công nghệ - thông tin

25 tuổi nên học nghề gì nếu yêu thích công nghệ - thông tin?

Đây là ngành vẫn luôn có nhu cầu lớn trong nhiều năm qua. Bạn có thể chọn học các nghề như: thiết kế - lập trình website; trí tuệ nhân tạo (AI); tester (kiểm thử); sửa chữa máy vi tính...

2.5. Ngành kỹ thuật - cơ khí - điện tử

25 tuổi nên học nghề gì thuộc nhóm ngành kỹ thuật - cơ khí - điện tử?

Đây là nhóm ngành được nhiều bạn trai ở tuổi 25 lựa chọn. Bạn có thể chọn học các nghề như: công nghệ kỹ thuật tàu thủy - ô tô, công nghệ hàn; nhiệt, điện, điện tử, cơ điện tử; tự động hóa; công nghệ may - sợi - dệt...

>> Xem thêm: Nam 25 tuổi nên học nghề gì?

3. 25 tuổi có nên đi du học không?

Có nhiều bạn trẻ khi đến ngưỡng tuổi 25 phân vân không biết 25 tuổi có nên đi du học không; 25 tuổi nên học nghề gì nếu muốn học ở nước ngoài?

Ở tuổi 25, nhiều bạn trẻ Việt Nam lựa chọn con đường du học nghề. Một số quốc gia như: Đức; Canada; Mỹ; Úc; Nhật Bản; Hàn Quốc... có nhu cầu rất lớn tuyển dụng lao động nước ngoài; trong đó, có nhiều ngành có cơ hội định cư.

Ngày càng có nhiều bạn trẻ Việt Nam chọn đi du học nghề Đức bởi: chi phí thấp; sớm kiếm được thu nhập do chương trình hưởng lương ngay từ khi thực tập; lương cao gấp nhiều lần so với ở Việt Nam; cơ hội định cư lâu dài... Bạn có thể tìm hiểu chi tiết thêm về du học nghề ở nước Đức tại đây.

4. Lưu ý khi lựa chọn 25 tuổi nên học nghề gì

4.1. Xác định tầm nhìn sự nghiệp tương lai

Ở thời điểm đặt câu hỏi 25 tuổi nên học nghề gì, nhiều bạn trẻ có tâm lý e ngại khi nghĩ về một hướng đi mới trong sự nghiệp. Không còn giống như ngưỡng tìm hiểu ban đầu nên học nghề gì khi 18 tuổi, ở độ tuổi 25, bạn đã có sự trưởng thành nhất định; và cũng có không ít kinh nghiệm trong thị trường việc làm.

Bởi vậy, ở độ tuổi này, bạn cần đặt mục tiêu cụ thể cho bản thân; cả mục tiêu ngắn hạn và trung hạn (nếu có thể là dài hạn). Các mục tiêu này không chỉ ở phương diện có việc làm hay không; bạn cần cân nhắc đến nhiều yếu tố khác như: mức lương bạn nhận được có đủ chi trả cho cuộc sống và có dư để tích lũy hay không? Có khả năng phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp lâu dài hay không?

Ở độ tuổi này, nhiều bạn trẻ đã có gia đình riêng; cũng có những bạn trẻ chưa kết hôn. Đây cũng là một yếu tố tác động đến quyết định lựa chọn nghề nghiệp của bạn...

4.2. Nhìn lại và hiểu rõ bản thân

Để có thể thiết lập được các mục tiêu cụ thể, bạn cũng cần nhìn lại bản thân với hành trình nghề nghiệp đã qua. Với hành trình đó, bạn đã có được gì và chưa làm được gì. Khi nhìn lại và đánh giá bản thân kỹ lưỡng, bạn sẽ có sự lựa chọn cho hành trình nghề nghiệp tương lai phù hợp hơn.

Trên đây là những thông tin giúp bạn tham khảo 25 tuổi nên học nghề gì. Với sự chín chắn và những kinh nghiệm đã có, chúc bạn sẽ chọn được cho mình một hướng đi phù hợp.

Hoàng Quân

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

25 tuổi nên học nghề gì để có công việc tốt, lương cao?