3 cách đơn giản làm mứt dừa ngon đón Tết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mứt dừa nói không quá thì chính là mứt quốc dân của ngày Tết cổ truyền Việt Nam, là món không thể thiếu trong hộp mứt Tết hay trên mâm cúng đất trời, tổ tiên. Đồng thời món mứt dừa ngọt ngọt, thơm béo cũng là món ngon được mọi người ưa chuộng, nhất là dịp Xuân về.

Mứt dừa là một loại mứt được làm từ cơm dừa, bao gồm cơm dừa được cắt mỏng thành sợi và đường cát trắng. Mứt dừa ngon nhất là nên chọn cơm dừa non hoặc cơm dừa bánh tẻ, tức là loại không hẳn là non nhưng không già. Cơm như vậy vừa trắng mà lại vừa mềm, giòn sật, ăn không bị cứng và xơ. Khi tách cơm dừa ra, bạn dùng dao bào thật sạch lớp vỏ lụa màu nâu bám trên thân dừa.

Nếu có thời gian, nên ngâm cơm dừa 10 tiếng để lột sạch dầu dừa, khi sên lên sẽ khô nhanh, không bị ẩm.

Nếu không có thời gian thì bạn ngâm ít thời gian hơn nhưng phải vừa rửa vừa bóp và xả với nước liên tục cho đến khi thấy nước xả cơm dừa bớt đục mới được.

Làm mứt dừa sợi là đơn giản nhất

Cơm dừa nạo sạch vỏ lụa bạn đem cắt thành sợi và ngâm, rửa sạch dầu dừa.

Dừa rửa xong phải để cho thật ráo nước. Sau đó bạn cho dừa ra thau sạch để trộn cùng với 500gr đường và 150ml sữa đặc. Xóc cho thật đều rồi bọc plastic, để trong ngăn mát khoảng 10 tiếng nữa.

Hết 10 tiếng, bắc chảo lên bếp bắt đầu sên dừa. Khi bạn sên được khoảng 3-5 phút thì sẽ thấy nước ra, đó là hiện tượng bình thường. Bạn cứ giữ lửa lớn để sên bình thường. Khi nước này sủi tăm thì bạn hạ lửa nhỏ hết nấc và sên đều tay cho đường khô lại, kết tinh thành những cục đường trắng, mịn phủ lên sợi dừa.

Sên cho đến khi đường kết tinh, khô lại hết và dừa cũng khô hoàn toàn, bạn cho 1 muỗng canh vani vào, đảo thêm 1-2 phút nữa là xong.

Ngoài ra thì bạn cũng áp dụng công thức tương tự như trên để làm mứt dừa viên hay mứt dừa hoa hồng hoặc bất kỳ hình dáng nào mà bạn yêu thích. So với mứt dừa sợi truyền thống, thì mứt dừa viên vừa đẹp, vừa mới lạ và hấp dẫn.

Mứt dừa ngọt ngọt, thơm béo cũng là món ngon được mọi người ưa chuộng, nhất là dịp Xuân về. (Ảnh: chimkudo/ flickr)

Mứt dừa viên

Nếu bạn muốn chọn dừa ngon để làm mứt sợi hoặc mứt viên thì nên chọn loại dừa bánh tẻ, tức là quả dừa không quá non và cũng không quá già, độ cứng và độ dai vừa phải, rất thích hợp cho việc nạo sợi hoặc tạo viên.

Để có màu đẹp tự nhiên, bạn chỉ đơn giản:

Màu vàng: Cắt đôi chanh dây, tách ruột lọc quay rây để lấy phần nước cốt để tạo mứt dừa màu vàng.

Màu xanh: Lá dứa rửa sạch, cắt nhỏ. Cho vào máy xay sinh tố với 1 ít nước xay nhuyễn. Dùng rây lọc bỏ bã, giữ lại nước cốt lá dứa để tạo mứt dừa.

Màu trắng: Còn sữa tươi không đường sẽ dùng tạo mứt dừa.

Sau khi làm mứt xong bạn cần cho ra khay và để thật nguội mới đem đi cất. Bước này khá đơn giản tuy nhiên chỉ chút nóng vội, việc cất mứt sớm trước khi nguội sẽ làm mứt dừa chảy nước, mất vị ngon.

Bảo quản mứt dừa trong hũ thủy tinh kín khí là tốt nhất. Khi bảo quản trong lọ đựng, nên cho vào trong đó 1 lớp đường. Lớp đường sẽ có chức năng hút ẩm cho mứt, giúp bảo quản mứt lâu hơn.

Chỉ nên bảo quản mứt dừa trong tối đa 1 tháng để có được chất lượng sử dụng tốt nhất.

Mứt dừa viên thì nên chọn loại dừa bánh tẻ, tức là quả dừa không quá non và cũng không quá già, độ cứng và độ dai vừa phải. (Ảnh chụp màn hình youtube)

Mứt dừa hoa hồng

Để khay mứt bánh ngày đầu năm được hấp dẫn, bạn hãy làm mứt dừa với 5 màu sắc khác nhau: trắng, xanh, nâu, hồng, vàng.

Màu vàng: Bổ đôi 2-3 quả cam ra rồi vắt chúng lấy nước để tạo nên.

Màu xanh: Rửa sạch năm lá dứa, cắt khúc rồi cho vào máy xay để xay cho nhuyễn với một chút nước. Nhớ lọc lấy phần nước cốt và bỏ bã đi.

Màu nâu: Pha 1 gói cà phê nâu hoà tan với khoảng 50ml nước sôi.

Màu hồng: Sẽ dùng dâu tây, rửa sạch dâu tây rồi cho vào máy xay để xay nhuyễn với chút nước, lọc thấy nước và bỏ bã đi.

Khi vừa tắt bếp xong, bạn đổ mứt dừa trong chảo ra mâm và lúc mứt còn nóng thì dùng tay cuốn sợi mứt thành hình tròn, quấn nhiều vòng và giữ chặt chúng. Khi mứt nguội, chúng sẽ tạo thành hình của bông hoa hồng trông rất đẹp mắt.

Ý nghĩa của hoa hồng phấn sẽ khác nhau tùy thuộc vào độ đậm nhạt của hoa. Màu hoa hồng nhạt bày tỏ lòng biết ơn và sự ngưỡng mộ của ‘cặp đôi’ dành cho nhau. (Ảnh chụp màn hình youtube)

Còn gì tuyệt vời hơn những ngày đầu Xuân nhâm nhi món mứt dừa xinh xắn do chính tay mình làm cùng với tách trà nóng thơm ngon và quây quần bên gia đình.

Bách Diệp (t/h)



BÀI CHỌN LỌC

3 cách đơn giản làm mứt dừa ngon đón Tết