3 điều quan trọng người qua tuổi trung niên cần phải biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Qua tuổi trung niên, đã sống quá nửa cuộc đời rồi, giờ chỉ cần hạnh phúc. Đã có tuổi rồi, chỉ cần chăm chỉ làm hết sức mình. Làm việc gì cũng cần đặt tâm, còn những chuyện khác là do ông Trời sắp đặt. Khi có tuổi rồi thì nên là một người an tĩnh, lương thiện, miệng luôn nở nụ cười và trong tâm tràn đầy hạnh phúc.

Khi một người bước qua tuổi trung niên, điều khôn ngoan thực sự là học được 3 điểm này.

(1) Học cách hòa hợp với bản thân

Trước vinh nhục đều không kinh không sợ, lúc an nhàn thì ngắm xem hoa nở hoa tàn, đi hay ở cũng đều không để ý, theo áng mây nhẹ trôi chân trời xa.

Nếu đã hơn năm mươi tuổi, đừng tranh cãi, cãi cọ. Gặp nhau đã là duyên, thoáng chốc đã tuổi già. Khi về già, hãy là một khán giả an hòa yên tĩnh, biết cách lắng nghe, quan sát và tuỳ kỳ tự nhiên.

Trong nhiều trường hợp, thời gian không thuộc về chính mình. Chỉ khi ở một mình, tinh thần mới có thể tự do, mới có thể duy trì con người thật của mình, và tận hưởng một cuộc sống tự do.

Chỉ khi học được cách hòa hợp với chính mình, thì mới có thể sống một cuộc đời vui vẻ. Ngày nay, rất nhiều người đã không thể nghiệm được vẻ đẹp của việc ở một mình, họ thường xuyên chạy theo các mối quan hệ xã hội phẩm chất kém.

Học cách ở một mình giúp bạn có cơ hội nghe được tiếng nói bên trong mình. Thế giới ồn ào, đám đông ồn ào, khi ở một mình, chúng ta không cần đeo mặt nạ ngụy trang, không cần đón ý người khác, vì chúng ta là chính mình.

Trạng thái tốt nhất của cuộc sống là tràn đầy sự yên bình và yên tĩnh. Trạng thái tốt nhất của con người không gì khác chính là vừa được hưởng sự sung túc, lại vừa có những thời gian bình yên của cá nhân.

Trên đường đời, hãy học cách ở một mình và bình hòa. Những khoảng thời gian một mình ấy cuối cùng sẽ trở thành những ngày tháng vô cùng tỏa sáng trong tương lai, và hãy từ từ sống theo cách mình thích.

(2) Học cách buông bỏ

Con người ta phải học cách buông bỏ, buông bỏ chính là giải thoát cho chính mình. Chỉ khi học cách buông bỏ, chúng ta mới có thể sống dễ dàng và hạnh phúc.

Cuộc đời của nhiều người trải qua trong vô vàn thăng trầm. Chúng ta có thói quen so sánh mình với người khác, để chứng minh rằng mình không đến nỗi tệ. Trên thực tế, tại sao điều này lại cần thiết?

Thế giới là của mình, thay vì nhìn chằm chằm vào người khác, tốt hơn hết nên tự soi xét bản thân, học cách buông bỏ và cho tâm hồn được giải thoát.

Một số thứ đã định sẵn không thuộc về mình, và một số người đã định sẵn là phải tránh xa. Thay vì lãng phí thời gian cho những vướng bận và đau đớn, tốt hơn hết nên học cách buông bỏ.

Đã hơn nửa đời người thì nên tìm mùa xuân thứ hai cho mình, không lo cơm ăn áo mặc thì hãy làm từ thiện, phúc lợi công cộng, giúp những ai thực sự cần thiết.

Bạn sẽ nhận được lòng biết ơn và hạnh phúc. Khi đến tuổi 50, bạn không thể vung phí tình cảm của mình, bởi vì bạn không biết điều gì sẽ đến vào ngày mai.

Nửa đời người đã qua đi, những vất vả, những gánh nặng đáng phải chịu thì cũng đã chịu rồi, con người ta phải học cách buông bỏ những gì mình không có được, không miễn cưỡng, đừng cưỡng cầu những gì mình không giữ được.

tốt hơn hết nên tự soi xét bản thân, học cách buông bỏ và cho tâm hồn được giải thoát. (Ảnh: Pixabay)

(3) Học cách trầm lặng kiệm lời

Những người thực sự mạnh mẽ thường "trầm lặng kiệm lời".

Bạn cứ nói liến thoắng, rất lãng phí thời gian. Trầm lặng là một loại phong thái, có bao nhiêu chuyện, thì cũng mỉm cười một cái là cho qua, thì tâm tình cũng thản nhiên rộng mở.

Người điềm tĩnh sẽ đi được rất xa, nên không thất bại. Người bao dung thì luôn vui vẻ, nên không già.

Một đời chỉ có 30.000 ngày, sức khỏe và hạnh phúc là giá trị nhất. Dần dần, chúng ta bắt đầu già đi. Khi chúng ta đến một độ tuổi nhất định, chúng ta thấy rằng rất nhiều sự tình, chúng ta không muốn nói về nó nữa.

Trong thế giới ồn ào này, có lẽ ai trong chúng ta cũng cần tìm một nơi phù hợp với mình, để tĩnh tâm, và gột rửa những mệt mỏi muộn phiền. Bạn luôn có thể mở ra một góc tĩnh lặng trong trái tim mình, bình lặng và bình tĩnh. Giữ tâm hồn bình an, khổ cũng chẳng ca thán, vui cũng chẳng nói năng, chỉ còn sự bình thản và trầm lắng.

Làm một người trầm ngâm ít nói, sẽ chôn cất tình cảm của bản thân, không ruột để ngoài da, không ba hoa chích chòe.

Người đã ngoài năm mươi, sẽ càng ngày càng trầm tĩnh, ít nói, nhưng đều minh bạch cả. Có nhiều điều không quan trọng như tưởng tượng, suy nghĩ xong thường chọn cách im lặng. Cảm thấy rằng, một số lời nói ra vô nghĩa, và một số việc, làm thì lợi bất cập hại.

Khi về già, tốt hơn hết bạn nên là một khán giả tĩnh lặng, sống chậm lại, tĩnh tâm lại, lắng nghe tiếng hoa nở và cảm nhận sự tươi đẹp của cuộc sống.

Thuần Chân
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

3 điều quan trọng người qua tuổi trung niên cần phải biết