3 lý do tại sao đi bộ thúc đẩy sự sáng tạo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đi bộ là động lực chính của sự sáng tạo, ví như nghiên cứu mang tính bước ngoặt của Đại học Stanford cho thấy hiệu quả sáng tạo đã tăng 60% khi đi bộ.

Một số suy nghĩ mang tính xây dựng và sáng tạo nhất xuất hiện khi chúng ta ít mong đợi nhất, hoặc khi chỉ đơn giản là tạm gác lại những thách thức hiện tại trong một khoảnh khắc ngắn ngủi.

Nếu đó không phải là một cuộc đi dạo đơn giản, vậy mỗi bước chân có giúp tạo ra những ý tưởng mới không?

Đối với tôi thì câu trả lời là có. Khi đi bộ, tôi thường nghĩ ra các giải pháp cho những tình huống mà bản thân không nhận ra rằng mình cần giải quyết. Nó cũng cho tôi không gian để suy nghĩ về điều gì đó đang làm phiền bản thân hoặc cần phải thực hiện. Hết lần này đến lần khác trong những năm qua, một bước đi tốt đã giúp tôi đưa ra một quyết định quan trọng hoặc tạo ra một giải pháp sáng tạo cho một thách thức khó khăn. Vận động và một chút thời gian để suy nghĩ thả lỏng là liệu pháp tốt nhất.

Bên cạnh những lợi ích rõ ràng về thể chất, đi bộ đưa bạn vào một vùng “lưu thông” khó trùng lặp với bất kỳ hoạt động nào khác. Tôi thích đi bộ một mình, nhưng nếu tôi đi bộ với một người bạn, động não (brainstorming) của tôi sẽ bắt đầu hoạt động và các ý tưởng dường như liên tục tuôn ra. Lắm khi các ý tưởng của tôi không khả thi hoặc không thực tế, nhưng điều đó không sao cả.

Và, thói quen đơn giản này có thể là bí quyết để tăng khả năng sáng tạo.

Một người đi bộ dọc theo bãi biển lúc mặt trời mọc tại Cảng Seaham ở Seaham, đông bắc nước Anh vào ngày 7 tháng 10 năm 2021. (Paul Ellis / AFP qua Getty Images)

1. Đi bộ đã được chứng minh có thể thúc đẩy sự sáng tạo

Một nghiên cứu mang tính bước ngoặt của Đại học Stanford cho thấy hiệu quả sáng tạo đã tăng 60% khi đi bộ.

Thông qua cuộc phiêu lưu đi bộ của mình, tôi đã sáng tạo ra Walkitate, một nền tảng tôn vinh vai trò của việc đi bộ. Tôi nhận ra mình là một “người có ý tưởng” tốt hơn trong khi đi bộ và những khoảnh khắc sau đó. Mỗi bước đi là mỗi bước loại bỏ những suy nghĩ cạnh tranh, mâu thuẫn, đưa tâm trí vào một khung cảnh rõ ràng và từ bi. Ngay lúc này, tôi cố gắng khai thác nhiều nhất có thể, vì tôi biết nó chỉ là giây phút thoáng qua khi thời gian còn lại trong ngày bắt đầu dồn dập với những yêu cầu, sự thất vọng và những cam kết.

Mọi người đi bộ tại đài tưởng niệm chiến tranh Poklonnaya Hill ở Moscow vào ngày 8 tháng 10 năm 2021. (Alexander Nemenov / AFP qua Getty Images)

2. Một số nhà tư tưởng vĩ đại nhất đã từng đi bộ

Charles Dickens nói rằng ông đã đi bộ khoảng 30 dặm mỗi ngày trong khi suy nghĩ về việc viết lách của mình.

Charles Dickens được công nhận là một trong những nhà văn vĩ đại trong lịch sử văn học thế giới, là người viết văn nổi tiếng nhất thời đại Nữ hoàng Victoria. (Ảnh: wikimedia)

Sự thú vị của việc đi bộ thậm chí có từ thời Hy Lạp cổ đại, khi Aristotle tạo ra Trường học Đi bộ (Peripatetic School). Nhà triết học nổi tiếng người Đức Friedrich Nietzsche đã tóm tắt điều đó bằng một câu hay nhất: “Tất cả những suy nghĩ thực sự vĩ đại đều được hình thành trong khi đi bộ”.

Trường học của Aristotle, một bức tranh từ những năm 1880 của Gustav Adolph Spangenberg. (Ảnh: wikimedia)

3. Đi bộ loại bỏ phiền nhiễu

Một trong những thách thức lớn nhất cho công việc hoặc doanh nghiệp của bạn là tư duy sáng tạo. Khi chúng ta đi bộ, chúng ta cảm thấy thể chất tốt hơn và suy nghĩ cũng rõ ràng hơn.

Đảm bảo tắt tiếng các thiết bị của bạn để có được trải nghiệm đầy đủ khi đi bộ. Một khi những phiền nhiễu bên ngoài được loại bỏ, căng thẳng và lo lắng bắt đầu giảm dần thì tâm trí của chúng ta mới có thể thư giãn. Chỉ khi đó, điều kỳ diệu mới xảy ra.

Chúng ta làm gì với “thời gian giải trí”? Có lẽ chúng ta đã dành phần lớn thời gian để kết nối với các thiết bị điện tử, máy tính, máy tính xách tay và điện thoại thông minh. Nhưng liệu chúng ta có bao giờ thực sự thư giãn hoặc thực sự rút phích cắm? Hay chúng ta chỉ đơn giản là chuyển từ thiết bị này sang thiết bị khác mà thôi?

Ai cũng có sự sáng chói tiềm ẩn bên trong, để tiếp cận điều này, chúng ta cần dành thời gian suy ngẫm về những ý tưởng cá nhân, hiểu được cảm xúc và động lực của bản thân, đồng thời điều chỉnh tâm trí trở về với con người thật của mình.

Đi bộ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình này, và những kết quả đó sẽ hiển thị trong công việc. Vào lúc bạn kết thúc chuyến đi bộ, hãy dành vài giây để ghi lại những suy nghĩ sáng tạo của mình, cũng như việc bạn đã đi được bao xa từ khi bắt đầu đến khi kết thúc.

Khoảng thời gian một mình hoặc với một người bạn cùng đi bộ có thể là vô giá, thay đổi cuộc sống và rất quan trọng đối với bạn, ý tưởng của bạn và mọi người trong thế giới của bạn. Thành thật mà nói, thật khó tưởng tượng một cuộc sống mà không buộc dây giày đi bộ của mình và để cho những suy nghĩ sáng tạo bắt đầu.

Cao Nguyên

Theo Entrepreneur - Epochtimes

Entrepreneur® dành riêng cho việc thúc đẩy các nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa trên thế giới tạo ra sự khác biệt thông qua các ý tưởng, công việc kinh doanh và quan điểm đổi mới của họ. Ba cách đi bộ giúp bạn thông minh hơn.



BÀI CHỌN LỌC

3 lý do tại sao đi bộ thúc đẩy sự sáng tạo