“3 nghề người nghèo không làm, 3 người kẻ giàu không thân” là những nghề, những người nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quan điểm sống và cách sống của người giàu và người nghèo khác biệt rất lớn. Nếu người nghèo không hiểu được cách kinh doanh, mà bắt chước cách làm ăn của người giàu một cách mù quáng, thì có thể dẫn đến mất cả vốn lẫn lãi. Nếu người giàu lại theo cách sống của người nghèo, thì cũng có thể dẫn đến việc tài phú tiêu tan.

Người xưa sớm đã hiểu được đạo lý đó, nên mới có câu như vậy: "3 nghề người nghèo không làm, 3 người kẻ giàu không thân."

Điều này có nghĩa là đối với người nghèo, có “ba điều” không nên làm, đối với người giàu, có “ba kiểu người” không nên qua lại.

3 nghề người nghèo không làm

Cái gọi là “3 nghề người nghèo không làm” là nói đến ba điều sau đây.

  1. Việc rủi ro cao

Hầu hết những người nghèo hy vọng rằng, trên thế giới có những thứ phải trả ít hơn và nhận được nhiều hơn, họ làm những việc nhỏ mà thu được lợi lớn, như cờ bạc, sổ số, đề đóm, chơi chứng khoán.

Rất nhiều người nghiện những thứ này, vì theo lý thuyết, chúng có một đặc điểm rất hấp dẫn - cho phép mọi người kiếm được số tiền lớn với một số tiền đầu tư nhỏ.

Thực tế, trên đời không có bữa trưa nào miễn phí, hầu như tất cả những người đánh bạc đều là mười người chơi, chín kẻ thua, cuối cùng chỉ có ông chủ đứng ra làm nhà cái sẽ thắng, vì theo “định luật số lớn” họ có lợi thế, họ luôn có thể giành phần thắng. Trong khi người nghèo thì hy vọng thông qua hành vi rủi ro cao này mà có thể đổi đời, nhưng kết cục thì luôn thua cuộc và cuộc sống ngày càng tồi tệ hơn.

  1. Hợp tác kinh doanh

Khi hợp tác làm ăn với người khác nên thận trọng, nếu thấy một sản phẩm nào đó thịnh hành mà chạy theo xu hướng một cách mù quáng, thì cuối cùng chỉ có hậu quả là tiền mất tật mang.

Ví dụ, năm 2020, trong đợt dịch Covid-19, các xưởng sản xuất khẩu trang mở ra khắp nơi, nhưng chỉ có những người đầu tư sớm mới hái ra tiền, còn những người đi sau hầu hết đều thua lỗ nặng.

Khi làm ăn theo kiểu hợp tác cũng có thể gây ra khủng hoảng kinh doanh do bất đồng ý kiến, cuối cùng cũng chỉ có cách phải làm việc chăm chỉ.

  1. Việc bất hợp pháp

Một trong những nguyên nhân khiến người nghèo vẫn luôn nghèo là vì họ không có nhiều vốn. Vì vậy, nhiều người nghèo đi theo con đường bất hợp pháp rồi đi đến bờ vực nguy hiểm, chẳng hạn như bán ma túy hoặc cho vay tín dụng đen. Kết quả của việc cố gắng đổi đời nhanh chóng, cuối cùng, chỉ làm hại chính mình.

3 người kẻ giàu không thân

“3 người kẻ giàu không thân” ở đây nói đến ba kiểu người sau.

  1. Tiểu nhân

Có nhiều người tâm đố kỵ rất nặng, kiểu người này thường là những kẻ tiểu nhân ích kỷ hẹp hòi. Nếu họ nhìn thấy điều tốt của người khác, họ dễ dàng sinh tâm bất bình, sau đó họ có thể làm một số việc gây hại - chẳng hạn như truyền tin đồn, vu khống ác ý…

Vì vậy, khi giàu có, nên giữ khoảng cách với những người như vậy để tránh hậu họa về sau.

  1. Tình nhân

Cái gọi là "No no cơm ấm cật, dậm dật mọi nơi". Nhiều người sau khi giàu có, họ thường sinh tâm muốn hái liễu bẻ hoa. Tuy nhiên, những cặp tình nhân này thường không có thiện ý, họ chỉ là lợi dụng nhau và hậu quả thường rất nghiêm trọng.

Một số người tình có thể âm thầm chiếm đoạt tài sản của nhân tình, một số người sẽ dẫn đến việc chia tay vợ. Tất cả những điều này sẽ làm cho gia đình tan nát. Bởi vậy, sau khi giàu có không nên có nhân tình, người giàu mà có đức thì hạnh phúc mới trọn vẹn, lâu dài.

Người giàu mà có đức thì hạnh phúc mới trọn vẹn, lâu dài. (Ảnh pexels)
  1. Kẻ thù

Kẻ thù trong lòng luôn luôn mang thù hận, nếu bạn giàu mà kẻ thù của bạn vẫn mãi nghèo như vậy, thì sẽ dễ kích động đối phương, khiến đối phương có những hành vi mất lý trí, bởi vậy chúng ta nên tránh xa kẻ thù.

Oan gia nên giải không nên kết”, nếu sau khi phát tài, bạn có thể dùng của cải, tình người để giải quyết những ân oán trong quá khứ, để cởi bỏ những khúc mắc giữa bạn và kẻ thù, thì hãy giải quyết vấn đề này càng sớm càng tốt.

Từ xưa đến nay, dù xã hội loài người có thay đổi như thế nào thì theo quy luật tự nhiên, nhân tính của con người cũng không thay đổi nhiều, vì vậy câu nói truyền miệng đúc kết của người xưa này vẫn rất đáng để bạn tham khảo.

Đức Nhã
Theo Trần Tân – The Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

“3 nghề người nghèo không làm, 3 người kẻ giàu không thân” là những nghề, những người nào?