30 tuổi nên học nghề gì để có công việc ổn định, thu nhập tốt?

Giúp NTDVN sửa lỗi

30 tuổi nên học nghề gì là thắc mắc của không ít người. Đây là ngưỡng tuổi mà nhiều người đã có nhiều vốn sống; kiến thức và kinh nghiệm; đặc biệt là đã có công việc ổn định và một vị trí nhất định trong xã hội. Tuy vậy, cũng có không ít người ở độ tuổi này vẫn đang đi tìm hướng đi sự nghiệp cho mình; quyết định dừng hướng đi cũ để rẽ sang một hướng đi mới. Vậy 30 tuổi nên học nghề gì?

1. Sự khác biệt khi lựa chọn 30 tuổi nên học nghề gì?

1.1. Người lao động ở độ tuổi 30

Tuổi 30 là một cột mốc quan trọng trong hành trình cuộc đời của mỗi người. Ở độ tuổi này, phần lớn mỗi người đã có sự thay đổi lớn cả về tâm sinh lý và về nhân sinh quan. Những sự thay đổi này do đó có ảnh hưởng lớn đến việc lựa chọn 30 tuổi nên học nghề gì.

Ở độ tuổi này, việc lựa chọn nghề nghiệp cho nam và nữ có nhiều sự khác biệt; không giống như khi 18 tuổi nên chọn học nghề gì; hay 25 tuổi nên chọn học nghề gì.

Ở tuổi 30, nam giới là những người vẫn còn có nhiều sức khỏe; còn có nhiều dự định và hoài bão. Họ cũng không ngại những thử thách và trải nghiệm mới. Nhiều nam giới ở tuổi 30 chưa kết hôn.

Trong khi đó, cùng ở ngưỡng tuổi này, tình trạng sức khỏe của nữ giới có thể thấy được nhiều sự thay đổi so với các ngưỡng tuổi trước đó. Phần lớn nữ giới ở độ tuổi này đã kết hôn và sinh con. Ngoài những thay đổi về sức khỏe, họ còn dành rất nhiều thời gian cho việc chăm sóc gia đình nhỏ và nuôi dạy con cái. Hoàn cảnh này khiến nhiều nữ giới ở tuổi 30 muốn học công việc nào đó có tính chất ổn định và an toàn.

1.2. Xu hướng tuyển dụng

Có một thực tế rằng, xu hướng tuyển dụng những ứng viên trẻ tuổi, năng động có thể thấy được ở nhiều nhà tuyển dụng.

Các ứng viên trẻ tuổi có thể chưa có được nhiều kinh nghiệm như ở các vị trí nhân sự cấp cao; nhưng những ứng viên trẻ này thường có khả năng thích nghi nhanh với môi trường công việc; sự nhanh nhạy bắt kịp với những thay đổi của thị trường; và sự sáng tạo, đột phá trong công việc.

Do vậy, khả năng trúng tuyển khi nộp hồ sơ ứng tuyển vị trí nhân viên chuyên môn ở ngưỡng tuổi 30 là điều khiến nhiều người băn khoăn. Khi xem xét từ phương diện này, nhiều người ở độ tuổi 30 sau khi tốt nghiệp khóa học nghề đã có suy nghĩ và quan tâm tới hướng tự kinh doanh, phát triển nghề nghiệp của mình một cách độc lập.

2. 30 tuổi nên học nghề gì?

Có nhiều nghề nghiệp mà ở ngưỡng tuổi 30 bạn có thể theo học.

2.1. Nhóm nghề điện - cơ khí - kỹ thuật

Nam 30 tuổi nên học nghề gì?

Đây là nhóm ngành nghề được nhiều nam giới ở ngưỡng tuổi 30 lựa chọn. Với nhóm nghề này, bạn có thể học các công việc như: thợ sửa chữa ô tô - tàu thủy; điện - điện tử; thợ hàn...

2.2. Nhóm nghề công nghệ - thông tin

30 tuổi nên học nghề gì nếu yêu thích công nghệ thông tin? Ở ngưỡng tuổi 30, bạn vẫn có thể theo đuổi các nghề thuộc nhóm ngành công nghệ - thông tin như: thiết kế - lập trình website; viết các phần mềm, ứng dụng di động; kiểm thử (tester); thiết kế đồ họa...

>> Con trai nên học nghề gì?

2.3. Nghề kinh doanh - marketing

30 tuổi nên học nghề gì nêu yêu thích kinh doanh?

Nếu trong tay có số vốn kha khá, bạn có tự kinh doanh mặt hàng có nhu cầu lớn trên thị trường; hoặc mặt hàng mà mình có thế mạnh.

Với sự phát triển của thương mại điện tử; các ứng dụng mạng xã hội và nền tảng kỹ thuật số; có nhiều nghề thuộc lĩnh vực này mà bạn có thể theo học như: bán hàng online; quản lý mạng xã hội; sáng tạo nội dung trên các kênh marketing; YouTuber - Streamer (những người sáng tạo nội dung trên các nền tảng số)...

2.4. 30 tuổi nên học nghề gì? Nghề làm tóc

Ở ngưỡng tuổi 30, nhiều người chọn học nghề làm tóc. Với thời gian học nghề ngắn (trung bình khoảng 6 tháng), sau khi tốt nghiệp khóa học, bạn có thể xin vào làm thợ cắt tóc tại các tiệm cắt tóc; hoặc tự mở tiệm cắt tóc của riêng mình.

Trong nghề làm tóc, có hai nhóm khách hàng sẽ tác động đến hướng phát triển nghề nghiệp chuyên môn của bạn.

Bạn có thể chuyên cắt tóc nam. Mặc dù chi phí cho mỗi lần làm dịch vụ dành cho tóc nam không nhiều nhưng đây lại là nhóm khách hàng có nhu cầu cắt tóc hàng tháng. Trong khi đó, với nữ giới, nhu cầu làm tóc không nhiều và đều như nam giới nhưng chi phí mỗi lần trả cho dịch vụ làm tóc của nữ giới thường cao hơn. Bạn có thể căn cứ vào mong muốn và kỹ năng chuyên môn của bản thân để lựa chọn hướng phát triển nghề nghiệp phù hợp.

2.5. Nghề trang điểm

Làm đẹp luôn là nhu cầu hiện hữu trong cuộc sống. Ngày nay, không chỉ có nữ giới theo học nghề trang điểm; mà còn có rất nhiều nam giới cũng theo đuổi con đường chuyên gia trang điểm chuyên nghiệp.

Khóa học trang điểm thường kéo dài từ 1 đến vài tháng; tùy theo tính chuyên nghiệp mà bạn mong muốn học hỏi. Nghề này cũng có nhiều hướng phát triển sự nghiệp cho bạn lựa chọn như: trang điểm tại nhà; trang điểm cô dâu; trang điểm thời trang... Không chỉ vậy, còn có một số công việc khác liên quan đến nghề này cũng giúp bạn kiếm thêm thu nhập như: review (đánh giá) mỹ phẩm; tiếp thị liên kết cho các nhãn hàng, thương hiệu...

2.6. Nghề Spa

Nữ 30 tuổi nên học nghề gì?

Spa là một trong những nghề không có yêu cầu khắt khe về độ tuổi theo học. Công việc này yêu cầu sự chăm chỉ, tỉ mỉ, nhẹ nhàng và kiên nhẫn. Nghề Spa cũng yêu cầu người học không ngừng học hỏi, nâng cao tay nghề để vừa phục vụ khách hàng chu đáo hơn; vừa cập nhật những xu hướng Spa và thiết bị công nghệ Spa mới nhất.

Ngoài nghề Spa, bạn cũng có thể học một số nghề khác thuộc nhóm làm đẹp và chăm sóc sắc đẹp như: làm nail; nối mi; phun xăm thẩm mỹ....

>> Nữ giới nên học nghề gì hiện nay?

2.7. Nghề đầu bếp

Nhiều người ở tuổi 30 lựa chọn học nghề đầu bếp để gia tăng thu nhập cho bản thân và gia đình. Tuy nhiên, nếu như nhiều bạn ở lứa tuổi trẻ hơn lựa chọn nghề đầu bếp với vị trí là nhân viên bếp; thì những người ở độ tuổi 30 lựa chọn theo nghề này lại có xu hướng mở quán ăn, nhà hàng... với các quy mô khác nhau. Họ tự kinh doanh bán đồ ăn điểm tâm; các món ăn sáng, ăn trưa, ăn tối; hoặc mở quán nhậu; hay kinh doanh đặc sản vùng miền...

2.8. Nghề pha chế

Nghề pha chế cũng là một lựa chọn khi cân nhắc 30 tuổi nên học nghề gì. Sự phát triển của các tiệm đồ uống; quán bar; club... cũng tạo ra nhu cầu tuyển dụng với công việc này.

Ngày nay, nhân viên pha chế (bartender) không chỉ tạo nên những hương vị thơm ngon, bổ dưỡng; mà còn cần phải kết hợp với yếu tố thẩm mỹ để tạo nên thức uống đẹp mắt. Bên cạnh đó, nhân viên pha chế cũng cần sự nhanh nhạy; nắm bắt được những xu hướng về đồ uống thay đổi rất nhanh trên thị trường; từ đó sáng tạo ra những loại thức uống độc đáo, tươi ngon, bổ dưỡng.

Với nghề pha chế, người học nghề có thể xin vào làm việc tại những cơ sở kinh doanh đồ uống, giải trí; hoặc tự mở cửa hàng của mình và kinh doanh những thức uống do tự mình tạo nên.

2.9. Nghề làm bánh

Ở giai đoạn tuổi 30, nhiều người chọn học nghề làm bánh. Công việc này cũng mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Nhiều người có xu hướng tự mở tiệm kinh doanh bán thương hiệu bánh do chính mình tự tay làm.

2.10. Nghề may

Phụ nữ 30 tuổi nên học nghề gì?

Ở ngưỡng tuổi 30, bạn cũng có thể học nghề may với mức thu nhập khá. Với công việc này, bạn có thể xin vào làm việc tại các xưởng may; nhà máy; công ty... hoặc tự mở tiệm may trang phục công sở; đồng phục; veston; quần áo trẻ em...

3. Du học nghề ở tuổi 30

Khi xem xét 30 tuổi nên học nghề gì, không ít người quan tâm đến hướng đi du học nghề. Một số ưu điểm nổi bật của hướng đi du học nghề ở nước ngoài là: khả năng xin được việc làm cao; mức lương cao hơn nhiều so với ở Việt Nam; có cơ hội định cư lâu dài...

Ở một số chương trình du học nghề, có nghề không giới hạn độ tuổi tối đa; có nghề giới hạn độ tuổi theo học.

Chương trình du học nghề Đức là một trong những chương trình nổi bật trên thị trường du học nghề hiện nay. Chính phủ Đức giới hạn độ tuổi người nước ngoài học nghề tại nước này là 35 tuổi. Như vậy, ở tuổi 30, bạn vẫn có thể theo học chương trình này.

Điểm hấp dẫn nhất của chương trình du học nghề Đức là: Mức học phí thấp hơn nhiều so với chương trình du học ở một số nước khác; được hưởng lương ngay từ khi thực tập - rút ngắn rất nhiều thời gian kiếm được thu nhập; cơ hội tốt để định cư lâu dài...

Xem thêm chi tiết về chương trình du học nghề Đức tại đây.

4. Lưu ý khi 30 tuổi nên học nghề gì?

4.1. Chuẩn bị về tâm lý

Việc lựa chọn 30 tuổi nên học nghề gì là một quyết định quan trọng. Việc rẽ hướng sự nghiệp sang một con đường mới ở ngưỡng tuổi này là một lựa chọn không phải dễ dàng với nhiều người.

30 tuổi có nên đi học nghề? Với những kinh nghiệm trong công việc và cuộc sống đã có, nhiều người sẽ cân nhắc đến sự ổn định và an toàn. Việc lựa chọn hướng rẽ mới trong sự nghiệp sẽ ra sao? Liệu có đúng như kế hoạch của bạn hay không?

Do vậy, bạn cần chuẩn bị sự vững vàng về mặt tâm lý trước quyết định này. Việc nhìn lại và đánh giá bản thân ở chặng đường đã qua giúp bạn hiểu rõ hơn về bản thân mình; hiểu rõ được tại sao bạn chưa thành công ở chặng đường đó... Từ đó, bạn sẽ có những cân nhắc, đánh giá và lựa chọn cẩn trọng hơn với lựa chọn phía trước.

4.2. Chuẩn bị về tài chính

Việc rẽ hướng phát triển sang nghề nghiệp mới sẽ dẫn đến sự gián đoạn trong thu nhập hàng tháng của bạn. Bạn cần cân nhắc đến yếu tố này trước khi chuẩn bị theo học nghề nghiệp mới.

Để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn và gia đình, bạn cần chuẩn bị một nguồn tài chính dự trữ để dùng trong thời gian này. Việc này sẽ giúp bạn trang trải các chi phí sinh hoạt; cũng như có nguồn tài chính để dùng khi có những khó khăn xảy ra.

5. Ngoài 30 tuổi nên học nghề gì?

Ở khoảng hơn 30 tuổi, cũng có không ít người băn khoăn 31 tuổi nên học nghề gì; 32 tuổi nên học nghề gì; 33 tuổi nên học nghề gì; 34 tuổi nên học nghề gì; nữ 35 tuổi nên học nghề gì? Cũng có người đến ngưỡng tuổi 40 muốn thay đổi nghề nghiệp và băn khoăn 40 tuổi nên học nghề gì; hay học nghề gì ở tuổi 45?

Vậy lớn tuổi nên học nghề gì?

Những độ tuổi trên đều được coi chung là ngưỡng ngoài 30 tuổi. Ở ngưỡng tuổi này, cả nam giới và nữ giới sẽ gặp phải những vấn đề về việc làm/ sự nghiệp như đã nêu trên. Trong thực tế, ở khoảng độ tuổi này, nhiều người có xu hướng tự kinh doanh độc lập; hoặc tự làm chủ với kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực trước đây của mình.

Trên đây là những thông tin giúp bạn tham khảo 30 tuổi nên học nghề gì. Với những kinh nghiệm trong công việc và cuộc sống đã có, chúc bạn sẽ có lựa chọn đúng đắn cho bản thân trên con đường phát triển sự nghiệp của mình.

Hoàng Quân

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

30 tuổi nên học nghề gì để có công việc ổn định, thu nhập tốt?