32 năm đau khổ tìm con trai bị mất tích, người mẹ Trung Quốc giải cứu 29 đứa trẻ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ lâu người ta đã xem tình mẫu tử có khả năng chinh phục mọi chướng ngại. Người mẹ trong câu chuyện dưới đây đã dành rất nhiều năm để tìm kiếm đứa con trai bị bắt cóc của mình. Đoạn đường này là một câu chuyện đầy gian khổ và nước mắt, nhưng cuối cùng bà Li Jingzhi cũng có một kết thúc viên mãn với đứa con mình sau 32 năm dài tìm kiếm.

Năm 1988, Mao Yin (Jiajia) bị bắt cóc khi cậu chỉ mới 2 tuổi. Vào thời điểm đó, cha của Mao đang trên đường đưa cậu bé từ lớp học mẫu giáo trở về nhà. Họ đứng gần cửa ra của khách sạn tại tỉnh Thiểm Tây. Mao muốn uống nước, cha cậu bé mua nước nóng cho cậu. Trong khi đợi nước nguội, ông chỉ đánh mắt nhìn đi chỗ khác trong vòng vài giây, nhưng ai đó đã bắt lấy cậu và mang đi.

Năm 1988, Mao Yin (Jiajia) bị bắt cóc khi cậu chỉ mới 2 tuổi.
Năm 1988, Mao Yin (Jiajia) bị bắt cóc khi cậu chỉ mới 2 tuổi. (Ảnh chụp video)

Cả gia đình sau đó như lật tung cả Tây An để tìm cậu bé, họ dán đầy poster trên tường.

Một ngày, có một người bạn gọi điện cho bà Li nói rằng ông thấy con trai bà đi cùng một người lớn khác ở một khu chợ làng. Người bạn đó hỏi cậu bé lên là gì, cậu bé trả lời là “Jia jia". Người mẹ tuyệt vọng nhanh chóng chạy tới ngôi làng để tìm con. Sau 8 giờ tối, chẳng có ánh đèn nào trong làng cả, và bà đến gặp một người tên là Ren (đã ở cùng cậu bé tại khu chợ). Bà đưa tấm ảnh con trai mình và hỏi họ liệu có phải cậu bé này không. Họ trả lời: “Đúng, nhưng chúng tôi gửi cậu bé về Tây An 2 ngày trước rồi".

Những tưởng bà đã được ôm cậu bé trong vòng tay, nhưng rồi không phải. Cảm giác hụt hẫng này giống như bà mất con trai lần thứ 2...

Bà Li Jingzhi đã quyết định nghỉ việc và dành toàn bộ thời gian của mình để tìm đứa con trai yêu quý. Với bà, Mao là một cậu bé rất đáng yêu, thông minh và khỏe mạnh; bà không thể để mất đứa con trai này.

Với bà, Mao là một cậu bé rất đáng yêu, thông minh và khỏe mạnh; bà không thể để mất đứa con trai này. 
Với bà, Mao là một cậu bé rất đáng yêu, thông minh và khỏe mạnh; bà không thể để mất đứa con trai này. (Ảnh chụp video)

Trong khi nỗ lực tìm kiếm Mao, bà đã gửi đi 100.000 truyền đơn và chia sẻ câu chuyện gia đình mình trên rất nhiều chương trình TV, gồm cả X-factor. Sau đó, 300 người đã gửi đến gặp bà Li, nhưng không có ai là con bà. Theo CCTV, Mao thậm chí đã xem những đoạn bản tin bà Li nói về đứa con đã mất của mình, nhưng cậu không biết rằng người bà đang mòn mỏi chờ đợi lại chính là cậu.

Năm 2007, bà Li cũng bắt đầu làm tình nguyện viên ở một nhóm gọi là “Những đứa trẻ về nhà" để thu thập thông tin về những trẻ em mất tích và giúp chúng đoàn tụ cùng gia đình. Trong khi làm tình nguyện ở đó, bà đã giúp 29 đứa trẻ khác trở về với gia đình chúng.

Nỗ lực được đền đáp

Vào cuối tháng 4, ai đó đã báo cho cảnh sát Tây An rằng, mới đây một người đàn ông ở tỉnh Tứ Xuyên đã nhận nuôi một đứa trẻ sinh ra vào cuối thập niên 80. Cảnh sát sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt ở một bức ảnh của Mao hồi còn bé, mô phỏng một bức ảnh thể hiện diện mạo của cậu khi trưởng thành, và thấy người đàn ông ở thành phố Miên Dương khá giống với bức ảnh mô phỏng. Sau đó họ thực hiện xét nghiệm ADN, kết quả cho thấy Mao thực ra là đứa con bị mất tích của Li Jingzhi, bà đã tìm kiếm cậu suốt 32 năm.

Li và cha của cậu bé, Mao Zhenjing đã nhận được tin tốt lành vào đúng ngày của Mẹ. Mao được người cha nuôi nuôi khôn lớn là Gu Ningning cũng không biết về cha mẹ đẻ của cậu. Cậu nói rằng cậu sẽ chuyển về sống với cha mẹ đẻ ở Tây An dù sở hữu một doanh nghiệp trang trí nhà cửa ở Tứ Xuyên. Cuối cùng gia đình họ đã được đoàn tụ sau 32 năm xa cách.

Bà Li xúc động chia sẻ: “Đây là món quà đẹp nhất mà tôi từng được nhận". Khoảnh khắc nhìn thấy con và ôm con vào lòng khiến bà vỡ oà trong hạnh phúc. 
Bà Li xúc động chia sẻ: “Đây là món quà đẹp nhất mà tôi từng được nhận". Khoảnh khắc nhìn thấy con và ôm con vào lòng khiến bà vỡ oà trong hạnh phúc. (Ảnh chụp video)

Cảnh sát nói rằng cậu được bán cho một cặp đôi không có con với giá 840 USD. Sau khi may mắn được đoàn tụ cùng con, bà Li xúc động chia sẻ: “Đây là món quà đẹp nhất mà tôi từng được nhận". Khoảnh khắc nhìn thấy con và ôm con vào lòng khiến bà vỡ oà trong hạnh phúc.

Cảnh sát vẫn đang điều tra vụ bắt cóc vào năm 1988, chính quyền không cung cấp thông tin về cặp đôi đã nuôi Mao khôn lớn.

Cư dân mạng bày tỏ niềm hạnh phúc trước sự hi sinh của người mẹ để tìm cậu con trai.

“Một câu chuyện đẹp. Hầu hết cha mẹ có con bị bắt cóc đều phải sống trong sợ hãi với những gì con cái họ trải qua. Thật may mắn rằng, người phụ nữ này không phải đau đầu hàng đêm tự hỏi rằng liệu con cô đã bị giết".

“Đó là tình yêu của cha mẹ dành cho con cái. Chúng ta sẽ không bao giờ bỏ rơi con cái mình và chỉ vui khi các con vui”.

“Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của một người mẹ. Thật là một kết thúc có hậu, còn đẹp hơn cả những câu chuyện cổ tích".

Cậu nói rằng cậu sẽ chuyển về sống với cha mẹ đẻ ở Tây An dù sở hữu một doanh nghiệp trang trí nhà cửa ở Tứ Xuyên. Cuối cùng gia đình họ đã được đoàn tụ sau 32 năm xa cách.
Cậu nói rằng cậu sẽ chuyển về sống với cha mẹ đẻ ở Tây An dù sở hữu một doanh nghiệp trang trí nhà cửa ở Tứ Xuyên. Cuối cùng gia đình họ đã được đoàn tụ sau 32 năm xa cách. (Ảnh chụp video)

Buôn bán trẻ em ở Trung Quốc rất phổ biến

Ở Trung Quốc, ngành buôn bán trẻ em rất phổ biến và là một vấn nạn chưa có giải pháp, mỗi đứa trẻ có giá khoảng từ 3000 - 4000 USD. Động cơ của những vụ bắt cóc này một phần từ chính sách một con của Trung Quốc, và quan niệm trong nhà phải có con trai. Nhà nước trong nhiều trường hợp không thể và cũng không sẵn lòng chấm dứt tệ nạn này.

Vào năm 2015, ước tính có khoảng 20.000 đứa trẻ bị bắt cóc mỗi năm ở Trung Quốc. Vào năm 2009, Bộ An ninh Công cộng Trung Quốc đã thiết lập một cơ sở dữ liệu để giúp tìm kiếm hơn 6000 đứa trẻ bị mất tích. Và vào tháng 5/2016, bộ trưởng đã ra mắt một hệ thống là “Đoàn tụ", giúp 4000 đứa trẻ tìm thấy cha mẹ, tính đến tháng 6/2019.

Thiên An
Theo Bored Panda, BBC



BÀI CHỌN LỌC

32 năm đau khổ tìm con trai bị mất tích, người mẹ Trung Quốc giải cứu 29 đứa trẻ