4 dấu hiệu của cơ thể không phải do tuổi tác, mà là báo hiệu của bệnh tật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngay từ khi sinh ra, cơ thể con người đã không ngừng lão hóa. Quá trình lão hóa ấy bắt đầu từ khi nào? Bốn biểu hiện của cơ thể dưới đây có thể không phải do tuổi tác, mà là báo hiệu của bệnh tật.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Medicine đã chỉ ra ba bước ngoặt lão hóa "kiểu vách đá" ở độ tuổi 34, 60 và 78. Sau tuổi 60, chúng ta thường cảm thấy bất lực, tinh thần và thể chất đều thay đổi, lúc này lão hóa giống như một cỗ máy gia tốc, phát triển không ngừng.

Khi tuổi tác già đi, cơ thể có bốn dấu hiệu sau:

Đau nhức xương

Người trung niên và người cao tuổi thường bị đau nhức xương khớp, thực chất đây là một trong những biểu hiện của lão hóa. Hoạt động đi bộ tự nhiên sẽ đẩy nhanh quá trình hao mòn khớp, đồng thời dễ dẫn đến các bệnh thoái hóa, đau khắp cơ thể.

Táo bón

Triệu chứng táo bón và suy giảm chức năng tiêu hóa cũng liên quan đến lão hóa. Người trung niên và người cao tuổi luôn gặp rắc rối với chứng táo bón, vì sau khi tuổi tác qua đi, tốc độ giải độc của đường ruột sẽ chậm lại, một số chất thải chuyển hóa dễ dàng tích tụ trong ruột, gây ra các vấn đề táo bón.

Da xấu đi

Một số người không nhận ra cơ thể đang lão hóa, nhưng kỳ thực, bất cứ ai cũng có thể tìm hiểu các vấn đề lão hóa của chính bản thân mình thông qua sự thay đổi về ngoại hình và suy giảm chức năng của các cơ quan nội tạng bị lão hóa.

Giấc ngủ kém

Thay đổi thường thấy khi về già là chất lượng giấc ngủ giảm đi đáng kể. Nhiều người trẻ dường như không thể ngủ đủ giấc, nhưng người già lại nằm trên giường liên tục, dù thế nào cũng khó đi vào giấc ngủ.

Đừng nhầm lẫn với tuổi tác, bốn biểu hiện cơ thể dưới đây có thể là tín hiệu của bệnh tật:

Run tay nhẹ

Khi về già, chức năng thần kinh dần dần bị thoái hóa. Theo các số liệu thống kê có liên quan thì 40% người trung niên và người già trên 55 tuổi sẽ bị run tay, nhưng hơn 95% không có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cá nhân.

Tuy nhiên, một số trường hợp run tay lại có khả năng là triệu chứng của bệnh Parkinson. Ở những trường hợp bình thường, ngoài run tay, người bệnh Parkinson còn có biểu hiện cử động chậm chạp, chân tay cứng đơ, khó giữ thăng bằng. Khi thấy cơ thể xuất hiện những hiện tượng này, bạn nên chú ý cảnh giác.

Đau bụng dưới và đau lưng

Đau lưng là một biểu hiện của tuổi già, nhất là đối với phụ nữ trung niên và người cao tuổi, họ có thể bị đau bụng dưới, đau thắt lưng theo thời gian.

Tuy nhiên trong những tình huống như vậy, chúng ta nên đi khám xem liệu đó có phải do sa cơ vùng chậu hay không. Sa cơ vùng chậu là bệnh thoái hóa. Để phòng bệnh, trong cuộc sống hàng ngày nên tránh làm các việc gây mệt mỏi, tăng cường rèn luyện cơ vùng chậu, đi khám sức khỏe thường xuyên và tham khảo ý kiến bác sĩ ngay khi có dấu hiệu bệnh trở nặng.

Trí nhớ kém và phản ứng chậm chạp

Với người cao tuổi, do chất dẫn truyền thần kinh trong não giảm nên phản ứng cơ thể sẽ chậm hơn trước. Họ thường mất khả năng tập trung, thỉnh thoảng quên một số việc, nhưng trong hầu hết các trường hợp, trí nhớ sẽ không quá tệ.

Một số người nhận thấy trí nhớ suy giảm và phản ứng chậm chạp hơn trước, đôi khi quên những gì mình vừa nói hoặc làm trong vòng hai phút. Nếu bạn quên một sự việc quen thuộc trong quá khứ và có dấu hiệu cáu kỉnh, hành vi kỳ lạ, v.v. thì cần cảnh giác xem đó có phải là triệu chứng của bệnh Alzheimer hay không.

Xuất hiện bóng đen trước mắt

Đến một độ tuổi nhất định, thị lực tiếp tục suy giảm, đôi khi xuất hiện những bóng đen như thể có một lớp mây mù che khuất tầm nhìn của bạn. Tình trạng này có khả năng là do đục thủy tinh thể không nguy kịch hoặc xuất huyết dịch kính, cần đi khám càng sớm càng tốt để tránh tình trạng bệnh kéo dài.

Ba cách làm chậm quá trình lão hóa

Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý

Thức khuya không chỉ đẩy nhanh quá trình lão hóa mà còn làm suy giảm khả năng miễn dịch và sức đề kháng, khiến cơ thể mắc các loại bệnh. Vì vậy, muốn tránh các vấn đề về lão hóa thì hàng ngày phải làm việc và nghỉ ngơi đều đặn, nên dậy sớm ngủ sớm để cải thiện khả năng miễn dịch và sức đề kháng, đồng thời cũng giúp trì hoãn quá trình lão hóa.

Tập thể dục đúng cách

Tập thể dục có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, nâng cao khả năng miễn dịch và sức đề kháng, đồng thời giúp điều chỉnh nội tiết, thúc đẩy quá trình bài tiết chất độc, cải thiện chức năng của các cơ quan và tránh lão hóa.

Cơ thể bạn sẽ thay đổi ra sao nếu kiên trì chạy bộ 40 phút mỗi ngày?
Tập thể dục có thể cải thiện khả năng miễn dịch, điều hòa nội tiết, ngăn ngừa quá trình lão hóa sớm của cơ thể. (Wikimedia Commons - Ed Yourdon / CC BY-SA 2.0)

Sử dụng kem chống nắng

Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời sẽ xuyên qua da, làm tổn thương tế bào và đẩy nhanh quá trình hình thành sắc tố Melanin, không chỉ gây ra các vấn đề về sắc tố mà còn đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Vì vậy, muốn tránh lão hóa thì phải làm tốt công tác chống nắng trong sinh hoạt, thường xuyên thoa kem chống nắng hoặc đội mũ khi ra ngoài.

Hệ miễn dịch là “bác sĩ” tốt nhất cho mỗi người, giúp ngăn chặn vi khuẩn và virus gây nguy hiểm cho sức khỏe. Cần hiểu rõ những hiện tượng đặc biệt của cơ thể có liên quan đến từng bệnh lý và chủ động ứng phó để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Trong cuộc sống hàng ngày, bạn nên quan sát thể trạng của mình nhiều hơn, nên chú ý tới những biểu hiện bất thường để kịp thời phát hiện và điều trị, tránh các vấn đề nghiêm trọng cho cơ thể.

Nguyệt Hà

Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

4 dấu hiệu của cơ thể không phải do tuổi tác, mà là báo hiệu của bệnh tật