4 loại bát đĩa dù có đẹp cũng không nên mua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bát đĩa là dụng cụ không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày, chất lượng, mẫu mã của bát đĩa ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta. Vậy nên, khi mua bát đĩa cần chú ý đến chất lượng, độ an toàn của chúng không nên mua theo hoa văn trang trí đẹp mắt.

Vậy khi mua sắm bát đĩa cho gia đình, chúng ta cần chọn loại bát đĩa như thế nào, cùng theo dõi nội dung dưới đây:

Bát inox không rõ nguồn gốc

Những năm gần đây, bát inox 2 lớp đã trở nên phổ biến, bởi chúng có độ bền cao, không dễ vỡ như bát sứ. Còn nữa, loại bát inox có 2 lớp này không bị nóng, thuận tiện khi sử dụng nên được nhiều người ưa thích.

Tuy nhiên, cần lưu ý khi mua bát inox bạn cần chú ý lựa chọn những sản phẩm rõ nguồn gốc, xuất xứ. Bởi hiện nay trên thị trường chất lượng sản phẩm không đồng đều, các loại bát kém chất lượng cũng trôi nổi, có những loại không đạt tiêu chuẩn 304 - 316. Chất liệu inox không đạt chuẩn, có thể chứa kim loại nặng và các tạp chất khác, khi ở nhiệt độ cao hoặc điều kiện phù hợp những chất không tốt phai ra, chúng ta ăn phải sẽ không tốt cho sức khỏe.

Không nên dùng bát đĩa inox để đựng thực phẩm, đồ ăn uống có tính kiềm mạnh như baking soda, tính axit như cà chua, nước cam, nước chanh. Nếu đựng những thực phẩm này trong bát inox, inox sẽ bị ăn mòn gây hại sức khỏe người sử dụng. Khi rửa bát không nên dùng cọ kim loại để chà rửa, vì dễ làm inox bị trầy xước làm chỗ sinh sôi cho vi khuẩn.

Bát có hoa văn vẽ trên men

Bát đĩa sứ là lựa chọn phổ biến trong các gia đình. Bởi khả năng chịu nhiệt tốt, tương đối an toàn, mẫu mã đa dạng, giá thành chia làm nhiều phân khúc khác nhau phù hợp với nhu cầu của nhiều người.

Tuy nhiên, khi lựa chọn bát đĩa sứ, bạn cần chú ý một số điều sau đây.

Có hai loại kỹ thuật tráng men: Kỹ thuật vẽ trên men (Over glazed enamel) - lớp phủ ở bề mặt gốm sứ, kỹ thuật vẽ dưới men (Under glazed enamel) - những hoa văn chìm dưới lớp tráng men.

Những màu men phủ trên bề mặt bát đĩa khi gặp ma sát, bị bong tróc hoặc ở nhiệt độ cao, các chất tạo màu dễ bị thôi nhiễm ngấm vào thực phẩm, gây hại sức khỏe người dùng. Vì lợi ích, chi phí, nhiều nhà sản xuất đã chọn bột màu hóa học giá rẻ có chứa kim loại nặng (chì, thủy ngân, cadmium). Nhiễm độc chì gây sụt cân, buồn nôn, đau bụng, tăng nguy cơ cao huyết áp, về lâu về dài sẽ gây ra các bệnh về thận và não. Vì vậy khi mua bát, đĩa không nên chọn loại có màu sắc, nhiều họa tiết trên men.

Bát tráng men. (Pixabay)

Nếu yêu thích các loại bát có hoa văn, bạn nên chọn các loại bát tráng men chìm, không bị giải phóng kim loại nặng. Sự khác biệt giữa hai loại men chìm và men nổi là khi sờ bát men nổi cảm giác không mịn, lồi lõm, có đường nét. Bát tráng men chìm rất mịn, hoa văn, họa tiết chìm trong men.

Mẹo nhỏ khi mua bát tráng men là dùng tay búng nhẹ miệng bát. Có âm thanh rất giòn là sứ chịu nhiệt cao, còn âm thanh đục là sứ có nhiệt độ thấp. Độ cứng của sứ nhiệt độ cao mạnh hơn, màu sắc tinh tế hơn, sứ mịn đẹp.

Thân bát gồ ghề, họa tiết phức tạp

Loại bát này không chỉ khó sử dụng mà còn gây phiền phức do kết cấu phức tạp của bát, khó trong việc vệ sinh, cặn thực phẩm không dễ được làm sạch khiến vi khuẩn dễ tích tụ. Loại bát này không chỉ gây mất vệ sinh mà còn có thể khiến cơ thể dễ nhiễm khuẩn, đặc biệt là các căn bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa.

Bát giả sứ

Bát giả sứ có ưu điểm là đẹp mắt, giá thành rẻ, tuy nhiên loại bát giả sứ kém chất lượng thường được làm từ nhựa melamine. Khi sử dụng đựng đồ nóng, nó sẽ giải phóng ra formaldehyde - chất gây ung thư cấp 1, tiếp xúc lâu dài có thể gây ung thư vòm họng, ung thư hạch bạch huyết, u não, bệnh bạch cầu…

Để an toàn, chúng ta nên sử dụng những bộ bát, đĩa màu trắng để tránh nguy cơ ngộ độc chì. Trong tất cả các chất liệu bát, đĩa thì chất liệu thủy tinh là an toàn nhất, nhưng nếu chọn bát, đĩa thủy tinh có hoa văn thì nên dùng móng tay cạo lớp men, nếu cạo ra có thể là hàng kém chất lượng, có kim loại nặng vượt tiêu chuẩn không nên mua. Khi dùng bát thủy tinh, không nên đổ nước quá nóng vì có thể làm vỡ.

Tuyết Liên (sưu tầm)

 



BÀI CHỌN LỌC

4 loại bát đĩa dù có đẹp cũng không nên mua