Nghỉ ngơi sai cách còn khiến bạn mệt mỏi hơn - 4 phương pháp nghỉ ngơi hiệu quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người hiện đại có một cuộc sống bận rộn, sau một ngày dài làm việc, toàn thân thường có cảm giác trống rỗng và mệt mỏi. Vì vậy, chúng ta có xu hướng tìm đến giấc ngủ và hầu như không muốn làm bất cứ điều gì khác.

Nhưng “ngủ” có thực sự là một giải pháp giúp cơ thể nghỉ ngơi hiệu quả? Các chuyên gia chỉ ra rằng nhiều người muốn được thư giãn bằng cách ngủ. Nhưng dù đã ngủ đủ 8 tiếng, một số người vẫn không cảm thấy no giấc, trái lại, họ vẫn kiệt quệ cả về thể chất lẫn tinh thần, điều này có nghĩa là não bộ đã không thực sự được nghỉ ngơi.

Do đó, nếu bạn muốn được nghỉ ngơi thực sự, hãy thử 4 cách sau đây.

1. Nghỉ ngơi tinh thần

Nhiều người nghĩ rằng để đầu “trống rỗng” nghĩa là không làm gì cả. Nhưng trên thực tế, ngay cả khi chúng ta dường như không làm bất cứ điều gì, bộ não của chúng ta sẽ không ngừng hoạt động. Bởi vì suy nghĩ của chúng ta vẫn đang tiếp diễn, chúng ta có thể nghĩ đi nghĩ lại, quan tâm đến những sai lầm mà chúng ta đã mắc phải ngày hôm nay, tiến độ công việc bị chậm trễ hoặc những khó khăn chúng ta có thể gặp phải trong tương lai.

Nhưng nếu bạn có thể thay đổi cách làm của mình và đắm chìm trong sở thích của bản thân, thì điều này sẽ thực sự làm “trống rỗng” bộ não của bạn. Vì vậy, bạn cũng có thể dành một chút thời gian mỗi ngày để phát triển sở thích của bản thân, để chuyển hướng sự chú ý của bạn trong cuộc sống và để bản thân thoát khỏi những suy nghĩ phức tạp này. Ví dụ, chúng ta có thể nghe nhạc, đọc sách, tập thể dục và các phương pháp giúp giải tỏa căng thẳng, để chúng ta có thể nghỉ ngơi thực sự.

2. Nghỉ ngơi theo cảm xúc

Con người hiện đại thường bỏ qua và kìm nén cảm xúc, về lâu dài có thể gây suy giảm trí nhớ và khả năng học tập. Để “cảm xúc” được nghỉ ngơi, chúng ta cần phải nhìn nhận và giải quyết mọi cảm xúc của mình, đừng để những cảm xúc thái quá đó lấn át bản thân.

Khi một người cần trút bỏ cảm xúc của bản thân, anh ta cũng có thể tìm thấy điều gì đó thú vị để khiến bản thân cười; khi cảm thấy lo lắng, anh ta có thể tìm kiếm những người mà mình tin tưởng, những người đồng cảm và ít có xu hướng chỉ trích. Trong mối quan hệ giữa các cá nhân, nếu bạn cảm thấy mình bị đánh giá thấp, bị hiểu lầm hoặc thậm chí không được tôn trọng, bạn cũng nên chủ động trao đổi với nhau để giải quyết mâu thuẫn, thay vì chỉ tỏ ra độc đoán. Khi đối mặt với một thách thức mới và thua lỗ, bạn cũng có thể tìm kiếm điểm sợ hãi của riêng mình.

3. Phương pháp nghỉ ngơi xã hội

Mọi người đều cần được đánh giá cao và tìm thấy cảm giác thân thuộc của riêng mình. Ngược lại, nếu chúng ta thiếu những kết nối tình cảm sâu sắc này, thì dù có kết thân với nhiều người, chúng ta cũng sẽ cảm thấy cô đơn, và sự cô đơn có xu hướng khiến con người dễ bị tổn thương về thể chất và tinh thần. Vì vậy, cách tiếp cận này chủ yếu là giữ bản thân tránh xa những người chỉ mang lại năng lượng tiêu cực, chỉ yêu cầu mù quáng trong mối quan hệ, nhưng lại keo kiệt trong việc đưa ra phản hồi cảm xúc.

Mặt khác, chúng ta cũng phải tích cực thể hiện lòng tốt với những người xung quanh, vì dù là “biết ơn” hay “được ơn”, nó đều có thể kích thích và kích hoạt não bộ của một người và tăng cường hạnh phúc cùng cảm giác hài lòng.

4. Nghỉ ngơi theo cảm giác

Ngũ tạng mệt mỏi cũng dễ khiến thân tâm con người bị tổn thương ở mức độ nào đó. Lúc này, chúng ta cần gạt sản phẩm 3C (máy vi tính, phương tiện liên lạc và sản phẩm điện tử gia dụng) sang một bên, tránh xa mạng xã hội để có thể nghỉ ngơi thật tốt. Chúng ta có thể cho mình nghe những bản nhạc mình thích, ra ngoài trời hít thở không khí trong lành. Ngay cả đặt một loại tinh dầu thư giãn trong phòng và nấu món ăn bạn thích cũng là một cách hiệu quả để nghỉ ngơi.

Bạn cũng có cách nghỉ ngơi độc đáo của riêng mình? Cũng hoan nghênh bạn để lại lời nhắn bên dưới để chia sẻ cùng bạn đọc.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Nghỉ ngơi sai cách còn khiến bạn mệt mỏi hơn - 4 phương pháp nghỉ ngơi hiệu quả