5 bộ phim Giáng sinh được yêu thích nhất - Niềm hy vọng về đổi mới và cứu chuộc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi sắp kết thúc một năm chói lọi khác, chúng ta sẽ đến với 2 ngày lễ truyền thống cách nhau chỉ một tuần — Giáng sinh và Năm mới. Một là thiêng liêng và một là thế tục, nhưng cả 2 có chung một chủ đề rất quan trọng: đổi mới, một khởi đầu tươi sáng, và hy vọng rằng cuộc sống sẽ bừng sáng hơn trong tương lai.

Một yếu tố quan trọng của mùa Giáng sinh là rất nhiều bộ phim về Giáng sinh được phát trên truyền hình hàng năm. Có những bộ phim dành cho mọi sở thích, từ phim hoạt hình về Rudolph, Frosty, the Grinch, băng đảng Peanuts, v.v. dành cho trẻ em (kể cả trẻ trưởng thành), cho đến những bộ phim tình cảm thú vị về mùa Giáng sinh được phát sóng bởi Hallmark Channel. Sở thích cá nhân của tôi là dành cho những câu chuyện ấm lòng, kịch tính hóa các hiện tượng đổi mới và cứu chuộc. Khả năng đổi mới có thể lôi cuốn những người thuộc mọi tín ngưỡng và không có đức tin; món quà cứu chuộc rõ ràng là một phần của truyền thống Cơ đốc giáo và Do Thái giáo, nhưng nó có tiềm năng để trở nên phổ biến.

Hãy để tôi chia sẻ với các bạn 5 bộ phim Giáng sinh yêu thích của tôi. Nếu bạn chưa từng nhìn thấy chúng trước đây, tôi khuyến khích bạn nên rút lui khỏi cuộc sống hối hả và nhộn nhịp, để làm mới bản thân bằng một số thông điệp hy vọng và duyên dáng này.

1. ‘The Bishop’s Wife’ (1947) (Phu nhân của Giám mục)

Áp phích chiếu rạp cho bộ phim The Bishop's Wife phát hành năm 1947 tại Mỹ. (Wikimedia)
Áp phích chiếu rạp cho bộ phim The Bishop's Wife phát hành năm 1947 tại Mỹ. (Wikimedia)

Trong bộ phim viễn tưởng đầy mê hoặc này, Cary Grant vào vai một thiên thần quyến rũ và rất giống con người đến thăm Trái đất để giúp đỡ một giám mục (do diễn viên David Niven xuất sắc thủ vai) và vợ của ông ấy (do nữ diễn viên Loretta Young xinh đẹp thủ vai). Vị giám mục đã để cho trách nhiệm của văn phòng nhà thờ lấn át mình, và điều này khiến người vợ tận tụy của ông đau khổ. Các nhân vật phụ — một giáo sư già, một tài xế taxi thân thiện, một cô gái thợ máy gai góc, và cô gái nhỏ, đầu bếp và thư ký của vị giám mục — đều rất thú vị.

Bộ phim là một lời nhắc nhở chúng ta hãy giữ cho những mối quan tâm về vật chất không làm lu mờ những ưu tiên về tinh thần của chúng ta. Câu chuyện này hấp dẫn, ngọt ngào và khôn ngoan sâu sắc. Cảnh trong đó diễn viên Grant kiêu hãnh đọc một phần của Thi thiên thứ 23 là một cảnh đẹp tuyệt vời. Thật khó để tưởng tượng một cảnh như vậy trong một bộ phim đương đại.

2. ‘It’s a Wonderful Life’ (1946)

Áp phích chiếu rạp cho sự ra mắt của bộ phim It's a Wonderful Life năm 1946, với sự tham gia của James Stewart và Donna Reed. (Wikimedia)
Áp phích chiếu rạp cho sự ra mắt của bộ phim It's a Wonderful Life năm 1946, với sự tham gia của James Stewart và Donna Reed. (Wikimedia)

Tôi phải thú nhận rằng, tôi không đặc biệt yêu thích bộ phim này lần đầu tiên tôi xem nó. Nhưng sau khi xem nó lần thứ hai nhiều năm sau đó, tôi đã rơi vào “sự điên rồ tạm thời”. Tác phẩm kinh điển của đạo diện Frank Capra này, với sự tham gia của biểu tượng Hollywood Jimmy Stewart, gợi lên tinh thần Giáng sinh để đánh bại hai trong số những kẻ thù lớn nhất mà nhân loại phải đối mặt — sự chán nản và niềm tin khủng khiếp rằng cuộc sống của một cá nhân là không đáng kể. Như trong “The Bishop’s Wife”, một thiên thần đóng một vai trò quan trọng trong việc cứu chuộc một con người đang gặp khó khăn, nhưng thiên thần klutzy Clarence trong “It’s a Wonderful Life” là sự đối nghịch với thiên thần dịu dàng do diễn viên Cary Grant thủ vai. (Bật mí thú vị: nữ diễn viên nhí đóng vai con gái của vị giám mục sẽ đóng vai một trong những cô con gái của Jimmy Stewart trong phim này).

3. ‘Ở nhà một mình’ (1990)

Hai diễn viên Macaulay Culkin (diễn viên nhí Home Alone - phải) và Seth Green chụp cùng vận động viên Thế vận hội đặc biệt Bart Banson tại trạm dừng Playstation 2 trên đường Main trong Liên hoan phim Sundance ngày 22/1/2003 Park City, Utah. (Ảnh của Frazer Harrison / Getty Images)
Hai diễn viên Macaulay Culkin (diễn viên nhí Home Alone - phải) và Seth Green chụp cùng vận động viên Thế vận hội đặc biệt Bart Banson tại trạm dừng Playstation 2 trên đường Main trong Liên hoan phim Sundance ngày 22/1/2003 Park City, Utah. (Ảnh của Frazer Harrison / Getty Images)

Bộ phim này chủ yếu được biết đến như một bộ phim hài, và vì lý do chính đáng. Chắc chắn, trận chiến hài hước giữa cậu bé Macaulay Culkin trẻ tuổi và những kẻ xấu xa vụng về, vui nhộn do 2 diễn viên Joe Pesci và Daniel Stern thủ vai, là trọng tâm của bộ phim này. Nhưng nó cũng khắc họa sâu sắc những xích mích không mong muốn đôi khi phá vỡ sự hòa hợp của cuộc sống gia đình. Chủ đề đổi mới được thể hiện rõ ràng và cụ thể trong tình tiết phụ cảm động, trong đó cậu bé Kevin dạy người hàng xóm lớn tuổi bí ẩn trước đây của mình nhấn nút “đặt lại” và kết nối lại với đứa con trai bị ghẻ lạnh và gia đình của anh ta.

4. ‘A Christmas Carol’ (2009)

Áp phích cho bộ phim năm 1938 A Christmas Carol. (Wikimedia)
Áp phích cho bộ phim năm 1938 A Christmas Carol. (Wikimedia)

Có nhiều phiên bản tái hiện câu chuyện kinh điển của tác giả Charles Dickens về sự thức tỉnh tinh thần của một trong những nhân vật đáng nhớ nhất trong tiểu thuyết - ông già keo kiệt Ebenezer Scrooge. Theo ý kiến ​​khiêm tốn của tôi, phiên bản càng cũ thì phim càng hay (ít nhất là trong thời đại của “những người nói chuyện”). Tốt nhất, sau đó, là phiên bản năm 1938, với sự tham gia của Reginald Owen. Những bóng ma của Quá khứ Giáng sinh, Hiện tại Giáng sinh và Tương lai Giáng sinh trong bản trình diễn này là những hình ảnh khắc họa rõ nét. Vị trí thứ hai thuộc về bộ phim năm 1951, với sự tham gia của Alastair Sim, bộ phim dài hơn một chút và đi vào chi tiết lớn hơn nhưng không cần thiết về tuổi trẻ của Scrooge.

Điều khiến “A Christmas Carol” trở thành tác phẩm kinh điển vượt thời gian là sự tái sinh huy hoàng của Scrooge. Sau nhiều thập kỷ sống một cuộc sống khô khan tự hấp thụ, một đêm Giáng sinh huyền diệu đã giải phóng trái tim của Scrooge khỏi nhà tù đầy đá của nó. Khi bị biến đổi, ông ấy bắt đầu dành tình yêu cho người khác, và khi ông ấy làm vậy, ông ấy tìm thấy niềm vui và sự thỏa mãn trong cuộc sống của mình. Ông đã học được bài học quan trọng rằng, một trong những cách hiệu quả nhất để một người tìm thấy hạnh phúc là tập trung vào cách mang lại hạnh phúc cho người khác.

5. ‘Little Lord Fauntleroy’ (1980)

Áp phích khi bộ phim Little Lord Fauntleroy (1936) ra rạp. (Wikimedia)
Áp phích khi bộ phim Little Lord Fauntleroy (1936) ra rạp. (Wikimedia)

Đã có nhiều phiên bản điện ảnh chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cũ của tác giả Frances Hodgson Burnett này, nhưng phiên bản thực sự bắt được tinh thần của câu chuyện là phiên bản năm 1980, với sự tham gia của Ricky Schroder và Alec Guinness có một không hai, được thế hệ tôi biết đến với vai diễn đoạt giải Oscar trong “The Bridge on the River Kwai” và dành cho những khán giả nhỏ tuổi hơn về vai diễn Obi-Wan Kenobi của ông ấy.

Sự sẵn lòng của nhân vật chính - một cậu bé người Mỹ khoảng 9 hoặc 10 tuổi - luôn nhìn thấy điều tốt đẹp ở người khác có tác dụng biến đổi, chữa lành. Một phần nào đó giống như Scrooge, linh hồn của ông nội cậu bé người Anh, một bá tước giàu có, đã khô héo. Tình yêu trong sáng, ngây thơ của cậu bé đã chạm đến trái tim ông nội và cứu chuộc cuộc đời ông, với cao trào diễn ra đúng vào ngày Giáng sinh. Bộ phim này gợi lại lời tiên tri trong Kinh thánh “và một đứa trẻ nhỏ sẽ dẫn dắt chúng” (Ê-sai 11: 6). Tôi cá là tôi đã xem bộ phim này gần 20 lần và tôi không bao giờ mệt mỏi với nó.

Bất kỳ bộ phim nào trong số 5 bộ phim kể trên đều có thể giúp khơi dậy tinh thần Giáng sinh trong bạn, cho dù bạn có theo đạo Thiên Chúa hay không. Sinh ra, tái sinh và đổi mới là tất cả những gì Giáng sinh hướng đến; nói chung, chúng là tất cả những gì về cuộc sống.

Chúc mọi người giáng sinh vui vẻ. Mong bạn cảm thấy như một sự hiện diện có thể sờ thấy được là phước lành thánh “trên đất được bình an, thiện ý đối với loài người” (Lu-ca 2:14). Tôi hy vọng bạn sẽ có thời gian để sưởi ấm trái tim của mình với một số bộ phim Giáng sinh kinh điển này.

(Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times và NTD Việt Nam).

Tác giả Mark Hendrickson là một nhà kinh tế đã nghỉ hưu từ giảng viên trường Cao đẳng Thành phố Grove ở Pennsylvania, nơi ông vẫn là đồng nghiệp về chính sách kinh tế và xã hội tại Viện Niềm tin và Tự do. Ông là tác giả của một số cuốn sách về các chủ đề đa dạng như lịch sử kinh tế Mỹ, các nhân vật ẩn danh trong Kinh thánh, vấn đề bất bình đẳng giàu nghèo và biến đổi khí hậu, cùng những chủ đề khác.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

5 bộ phim Giáng sinh được yêu thích nhất - Niềm hy vọng về đổi mới và cứu chuộc