5 câu chuyện triết lý giúp bạn thu được lợi ích trong cả cuộc đời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người lúc nào, ở đâu cũng nghĩ đến người khác, quan tâm và giúp đỡ người khác, như thế người đó chẳng phải Thánh nhân đó sao? Nếu ai ai cũng làm như thế này, thế thì thế giới sẽ ấm áp như mùa xuân tươi đẹp.

Tu dưỡng của cải

Trong một cuộc họp báo, mọi người phát hiện ra Mc Carthy, Phó chủ tịch ABC, tập đoàn truyền thông hàng đầu của Mỹ đột nhiên khom người xuống và chui xuống dưới gầm bàn. Mọi người tròn mắt ngạc nhiên, không biết vị tài phiệt này lại có hành động ảnh hưởng đến hình tượng của mình trước mặt đông đảo mọi người nơi công cộng thế này.

Một lát sau, ông từ trong gầm bàn chui ra, giơ điếu xì gà trong tay lên và nhẹ nhàng nói: “Xin lỗi, điếu xì gà của tôi bị rơi xuống dưới gầm bàn. Mẹ tôi đã dạy tôi là phải quý tiếc từng xu của mình”.

Mac Carthy là tỷ phú, theo lý mà nói sẽ chẳng để ý đến điếu xì gà đánh rơi này, nhưng ông lại cho chúng ta câu trả lời bất ngờ.

Đây chính là một loại tu dưỡng của cải. Chính loại tu dưỡng này đã giúp họ sáng tạo ra nguồn của cải khổng lồ.

Chính loại tu dưỡng này đã giúp họ sáng tạo ra nguồn của cải khổng lồ. (Ảnh pexels)

Phù thủy tình yêu

Tù trưởng một bộ lạc Châu Phi có 3 cô con gái, hai cô chị vừa thông minh lại vừa xinh đẹp, và đều được gả chồng với sính lễ là 9 con trâu. Ở nơi đó, đây là sính lễ cao cấp nhất.

Khi cô con gái thứ 3 đến tuổi lấy chồng, nhưng chẳng có ai muốn bỏ ra một con trâu nào làm sính lễ. Nguyên nhân là cô ba không những không đẹp lại còn lười. Sau này có một vị khách phương xa nghe được câu chuyện này, ông nói với tù trưởng rằng: “Con nguyện ý dùng 9 con trâu để cưới con gái ngài”.

Tù trưởng vô cùng vui mừng, sau đó gả cô ba cho vị khách phương xa này.

Vài năm qua đi, tù trưởng đi thăm cô con gái thứ 3 lấy chồng phương xa. Không ngờ cô ba đã có những biến đổi bất ngờ, trở thành một phụ nữ xinh đẹp có khí chất cao nhã thoát tục, hơn nữa cô còn đích thân xuống bếp làm những món sơn hào hải vị để khoản đãi cha. Tù trưởng rất kinh ngạc, hỏi riêng con rể rằng: “Lẽ nào con là phù thủy sao? Con dạy dỗ thế nào mà biến nó trở thành như thế này?”

Người con rể nói: “Con không dạy bảo gì cô ấy, con chỉ luôn luôn tin tưởng rằng, con gái cha xứng đáng với sính lễ 9 con trâu, do đó cô ấy luôn luôn chiểu theo tiêu chuẩn của lễ 9 con trâu làm việc, chỉ đơn giản như thế thôi ạ”.

Ảnh lưu trữ miễn phí về ân sủng, băng đô, bình yên

Không ngờ cô ba đã có những biến đổi bất ngờ, trở thành một phụ nữ xinh đẹp có khí chất cao nhã thoát tục. (Ảnh pexels)

Tác dụng của ám thị tâm lý vô cùng kỳ diệu, nhất là trong quan hệ hôn nhân. Nếu mỗi ngày bạn có thể từ đáy lòng khen ngợi người vợ của bạn, chứ không kêu khổ, oán trách, thế thì nhất định bạn sẽ phát hiện ra rằng, cô ấy sẽ lặng lẽ dần dần thay đổi, hơn nữa chính là đang thay đổi về hướng mà bạn mong muốn.

Bí quyết không tức giận

Thời xưa, ở Tây Tạng có người tên là Ái Địa Ba, mỗi khi ông tức giận liền chạy về nhà, sau đó chạy xung quanh khu đất và ngôi nhà của mình 3 vòng. Sau này, ngôi nhà của ông càng ngày càng to, và khu đất cũng càng ngày càng rộng, nhưng mỗi khi tức giận, ông vẫn phải chạy quanh nhà và quanh khu đất của mình 3 vòng, dù cho mệt đứt hơi, mồ hôi chảy đầm đìa thì ông vẫn kiên trì.

Mỗi khi tức giận, ông vẫn phải chạy quanh nhà và quanh khu đất của mình 3 vòng, dù cho mệt đứt hơi, mồ hôi chảy đầm đìa thì ông vẫn kiên trì. (Ảnh minh họa: Chiến binh Tây Tạng - wikipedia/Schäfer, Ernst / CC-BY-SA 3.0)

Người cháu nội hỏi: “Ông ơi, mỗi khi ông tức giận, ông liền chạy quanh nhà và khu đất nhà mình 3 vòng, có bí mật gì ở trong đó ạ?”

Ái Đại Ba nói với cháu rằng: “Khi còn trẻ, mỗi khi cãi nhau, tranh luận với người ta, khi tức giận, ông liền chạy quanh nhà và khu đất 3 vòng. Ông vừa chạy vừa nghĩ: ‘Nhà mình bé thế này, đất đai nhỏ thế này, làm gì có thời gian và tinh lực mà tức giận với người khác?’. Nghĩ đến đây, cơn bực tức của ông liền biến mất. Thế là ông có càng nhiều thời gian và tinh lực để làm việc và học tập”.

Người cháu lại hỏi: “Ông à, sau khi trở thành phú ông rồi, tại sao ông vẫn chạy quanh ngôi nhà và khu đất nhà mình 3 vòng?”

Ái Địa Ba cười và nói: “Vừa chạy ông vừa nghĩ: ‘Nhà mình to rộng thế này, đất đai nhiều như thế này, việc gì phải so đo với người ta’. Nghĩ đến đây, cơn bực tức của ông liền biến mất”.

Một đôi giày

Bên bờ sông Yamuna phía Đông Bắc New Delhi Ấn Độ có một ngôi mộ, chủ nhân ngôi mộ là Gandhi.

Gandhi (bên trái) lúc 13 tuổi. (Phạm vi công cộng)

Khi còn sống, có lần Gandhi đi ra ngoài, đúng lúc tàu hỏa sắp khởi hành thì ông vội vàng chạy lên cửa toa tàu, do bất cẩn nên một chân ông bị cửa toa tàu kẹp, chiếc giày rơi ra bên ngoài. Tàu hỏa bắt đầu khởi hành, ông không do dự, lập tức tháo nốt chiếc giày còn lại ném ra ngoài cửa sổ.

Một số hành khác không hiểu bèn hỏi ông tại sao lại ném chiếc giày đó đi. Gandhi trả lời rằng: “Nếu một người nghèo đi qua, anh ta có thể có được đôi giày để đi, chứ không phải chỉ một chiếc giày, chẳng dùng làm gì”.

Một người lúc nào, ở đâu cũng nghĩ đến người khác, quan tâm và giúp đỡ người khác, như thế người đó chẳng phải Thánh nhân đó sao? Nếu ai ai cũng làm như thế này, thế thì thế giới sẽ ấm áp như mùa xuân tươi đẹp.

Quyết đoán

Danh nhân máy tính người Mỹ gốc Hoa, Tiến sĩ Vương An, đã nói rằng, bài học lớn nhất ảnh hưởng cả cuộc đời ông xảy ra khi ông 6 tuổi.

Một ngày nọ, Vương An đi đến dưới gốc cây, đột nhiên tổ chim trên cây rơi xuống đầu ông, từ trong tổ chim, một con chim sẻ nhỏ lăn ra ngoài. Cậu bé Vương An rất thích chú chim nhỏ, thế là cậu đem cả tổ chim và chú chim non về nhà. Vừa về đến cổng nhà, đột nhiên cậu nhớ rằng mẹ không cho phép nuôi động vật nhỏ trong nhà. Cậu đành nhẹ nhàng đem chú chim sẻ nhỏ đặt ở sau cánh cổng, sau đó vội vàng chạy vào nhà xin phép mẹ.

Trước sự van nài của cậu, mẹ cậu đã phá lệ đồng ý. Vương An vui sướng chạy ra sau cánh cổng, không ngờ chú chim sẻ nhỏ đã biến mất, chỉ thấy một con mèo đen ở gần đó đang lau mép.

Ảnh Cận Cảnh Về đứa Trẻ Mặc áo Len đen

Sự việc này khiến Vương An có được một bài học lớn. (Ảnh minh họa: pexels)

Sự việc này khiến Vương An có được một bài học lớn: “Chỉ cần mình nhận thấy đó là việc đúng, việc tốt, thì không cần do dự, lập tức bắt tay hành động”. Người không thể đưa ra quyết định thì cố nhiên không có cơ hội làm sai, nhưng cũng mất đi cơ hội thành công.

Thanh Hà
Theo lizhiwang



BÀI CHỌN LỌC

5 câu chuyện triết lý giúp bạn thu được lợi ích trong cả cuộc đời