5 điều không nên than phiền với cha mẹ của bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tôi đã từng xem một cuộc tranh luận trên Internet. Trong bài đăng, từng người một phàn nàn về cha mẹ, họ đổ lỗi cho cha mẹ vì sự thất vọng của họ, họ đếm những thiếu sót của cha mẹ, sự ích kỷ, thờ ơ, kiêu ngạo và thậm chí là vô trách nhiệm...

Đúng vậy, phải thừa nhận rằng thực sự có rất nhiều bậc cha mẹ thiếu trách nhiệm trên thế giới này, nhưng không thể phủ nhận rằng hầu hết các bậc cha mẹ, họ yêu con, thậm chí là yêu con hơn cả cuộc sống của chính mình.

Cha mẹ của chúng ta không phải là thánh nhân, họ vẫn luôn có những thứ không hoàn hảo. Ở họ sẽ luôn có ít nhiều những sai lầm lớn nhỏ, đôi khi khắc nghiệt, đôi khi tâm trạng cáu gắt, đôi khi suy nghĩ lỗi thời lạc hậu, đôi khi vì đọc sách quá ít mà không hiểu thấu về giáo dục.

Nhưng miễn là họ không xấu xa, miễn là họ đã dành cho chúng ta một tình yêu vô điều kiện, và làm hết sức mình để nâng chúng ta lên, thì những sai lầm này hoàn toàn có thể được tha thứ.

Một người thực sự trưởng thành, đều biết bỏ quá cho những lỗi lầm nhỏ của cha mẹ, bỏ qua cho sự không hoàn hảo của họ.

Và một người con thực sự hiếu thảo sẽ biết thực hiện "năm không trách" sau đây:

Không trách cho sự bất tài của cha mẹ

Những người phàn nàn rằng cha mẹ của họ không đủ năng lực, chính là đang tức giận vì sự bất tài của bản thân mình.

Vì sự bất tài của mình, anh ta chỉ có thể đổ lỗi cho sự bất tài của cha mẹ. Đây là một hành vi yếu đuối đổ lỗi cho cha mẹ về sự thất bại của chính mình.

Con người vốn luôn không hoàn hảo. Cha mẹ sinh ra bạn đã trải qua "chín lần chín tám mươi mốt khó khăn”. Bây giờ bạn có thể lớn lên một cách khỏe mạnh, đó là một món quà tuyệt vời nhất.

Vì vậy, đừng phàn nàn rằng "cha mẹ cần phải như thế nào”, mà hãy nói với họ: "Con chấp nhận mọi thứ cha mẹ cho con, cảm ơn cha mẹ!".

không phàn nàn về sự bất tài của cha mẹ
Vì sự bất tài của mình mà đổ lỗi cho cha mẹ. Thực ra, đó chỉ là hành vi yếu đuối nhằm bảo vệ bản thân và đẩy trách nhiệm cho người khác. (Ảnh: Pexels).

Không trách khi cha mẹ nói nhiều

"Hãy mặc quần áo nhiều hơn, ngoài trời rất lạnh".

"Ăn nhiều hơn một chút, đừng để bụng đói".

"Đừng lúc nào cũng ăn đồ ăn nhanh, không tốt cho sức khỏe".

"Đừng lướt điện thoại nữa, đi ngủ sớm đi".

"Mẹ đã nói với con rất nhiều, sao không chịu nghe lời?”.

Có phải từ sáng đến tối, tai của bạn đều được nghe những lời này từ ba mẹ mình không?

Bạn luôn không thích cha mẹ nói quá nhiều, nhưng bạn đã bao giờ nghĩ về điều đó: Trong thế giới này, những người sẵn sàng nói nhiều với bạn là người quan tâm đến bạn nhất.

Đến một ngày, cha mẹ nói nhiều, nhất định bạn phải trở nên kiên nhẫn lắng nghe.
Bởi vì họ đang già đi, họ chỉ muốn bạn dành nhiều thời gian hơn với họ, và lắng nghe họ nói những điều bình thường trong cuộc sống mà thôi.

Không trách móc khi cha mẹ than phiền

Khi bạn lớn lên, hẳn đã nghe rất nhiều lời phàn nàn từ cha mẹ, ví như:

"Nhiều tuổi rồi, hãy nhanh chóng tìm người kết hôn!"

"Này, thừa dịp ba mẹ đang khỏe, hãy mau sinh cháu cho chúng ta chăm bẵm…”.

Kết hôn, sinh con… những lời phàn nàn từ cha mẹ và những thứ tương tự luôn tạo cho chúng ta áp lực to lớn trong vô hình, vì vậy chúng ta thường có tâm lý trốn tránh, đổ lỗi và thậm chí tạo ra một bức màn lớn đối với cha mẹ.

Nhưng cha mẹ thúc giục bạn kết hôn và sinh con, vì họ nhìn thấy tương lai của bạn rõ ràng hơn bạn, họ sợ rằng sau khi họ ra đi, chỉ có bạn cô đơn và bất lực.

Do đó, đừng trách móc về những lời phàn nàn của cha mẹ.

Không phàn nàn về sự chậm trễ của cha mẹ

Tôi đã từng xem một video và nó rất buồn.

Người con trai mua một căn nhà trong thành phố, anh ấy đã đón mẹ đến ở cùng.

Sau khi người mẹ già đến sống cùng, bà không những không được hưởng phúc, mà còn trở thành một "bảo mẫu", làm tất cả công việc nội trợ trong nhà.

Điều đáng giận nhất là người con trai và vợ không những không biết ơn mà còn phàn nàn vì mẹ làm việc chậm chạp, mỗi ngày sau khi đi làm về đều chưa có cơm để ăn.

đừng phàn nàn về sự chậm trễ của cha mẹ
Chúng ta thường dễ dàng nhìn thấy thiếu sót của người khác, hơn nữa lại thường dễ nổi nóng với những người thân yêu nhất của mình. (Ảnh: Pexels).

Tội ác khủng khiếp nhất của con người là vô ơn.

Những người con bất hiếu, còn không bằng cây cỏ.

Không phàn nàn khi cha mẹ bị ốm

Sinh - lão - bệnh - tử là quy luật tự nhiên mà con người không thể tránh khỏi.

Có một người con trai hiếu thảo, ông đã dành 26 năm để chăm sóc người cha sống thực vật.

Có một nữ giáo sư sắp nghỉ hưu, không may bị tai nạn xe hơi khiến cô bị liệt. Hai người con của cô đã chăm sóc mẹ của họ trong suốt 22 năm.

Ngay cả những người hàng xóm cũng đều ngưỡng mộ: Trong nhiều năm qua, cửa sổ nhà bà ấy vẫn luôn mở, tiếng cười nói rộn ràng, không có gì khác lạ và ảm đạm trong gia đình.

Những ví dụ thực tế trong cuộc sống này đều cho chúng ta biết rằng luôn có một người con hiếu thảo trước một chiếc giường bệnh dài.

Nhớ lại khi chúng ta còn nhỏ, mỗi lần chúng ta bị bệnh hoặc bị sứt da chảy máu, có phải cha mẹ đều không sợ mệt mỏi, có thể thức suốt đêm để chăm sóc?

Người xưa có câu “Bách thiện hiếu vi tiên”, trăm điều thiện thì hiếu đứng đầu. Vậy nên, mong rằng mỗi chúng ta hãy nhớ kỹ, chừng nào cha mẹ còn sống, con cái phải có nghĩa vụ và trách nhiệm chăm sóc cha mẹ thật tốt.

Theo aboluowang.com
Tác giả: Tống Vân
Hòa An biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

5 điều không nên than phiền với cha mẹ của bạn