5 điều kỳ lạ: Thật mà như bịa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thế giới rộng lớn luôn có những điều kỳ lạ, nhiều thứ thậm chí đến nay khoa học vẫn chưa thể nào giải thích nổi, và một số 'chuyện lạ' lại do chính con người gây ra. Dưới đây là 5 điều kỳ lạ như thế.

1. Những chiếc thuyền trên sa mạc

Nếu bạn đã từng đến thăm Uzbekistan và lái xe ra khỏi các thành phố, bạn sẽ đối mặt với những không gian rộng lớn không có gì khác ngoài sa mạc. Trong sa mạc mênh mông đó có một nơi được gọi là Nghĩa địa Tàu Moynaq. Khu vực này thực ra đã từng là một hồ nước rộng lớn tên là Aral Sea, nó từng là một trong bốn hồ lớn nhất thế giới và có diện tích 37.000 km vuông. Tuy nhiên, giờ đây, nó cách xa bờ biển gần nhất hơn 160 km. Khu vực này là một sự cảnh báo dành cho con người.

Những chiếc thuyền trên sa mạc. (Chụp video)

Những năm 1960, Liên Xô đã bắt tay vào một chiến dịch thủy lợi lớn nhằm chuyển nước ra khỏi các con sông đổ vào Aral Sea. Lượng nước trong hồ bắt đầu rút dần và sau đó, nó chỉ còn bằng 1/10 kích thước ban đầu. Vô số cảng đã bị hủy hoại vì không chỉ nước rút đi, mà những cảng còn lại bị nhiễm mặn ngày càng tăng khiến tất cả cá cũng chết theo. Bản thân nghĩa địa tàu có thể là một cảnh tượng ngoạn mục trên sa mạc, nhưng đối với hoạt động giao thương thì nó lại ngược lại. Nếu như được vận hành đúng cách thì rất có thể giờ đây, nơi này đã là một cộng đồng ven biển thịnh vượng.

2. Người phụ nữ mất tích 2 năm, được tìm thấy trôi trên biển

Vào tháng 10/2022, các ngư dân đang làm việc cách bờ biển Columbia khoảng 400m, thì họ nhìn thấy từ ở xa ngoài khơi thứ gì đó trông giống như một khúc gỗ hoặc tấm ván lớn khác thường. Nhưng trước sự ngạc nhiên tột độ, họ nhận ra đó hoàn toàn không phải là một khúc gỗ, mà là một người phụ nữ đang nổi trên mặt nước. Họ đã đưa cô lên thuyền và kiểm tra, cô ấy vẫn còn sống.

Khi tỉnh lại cô bắt đầu khóc. Cô nhận ra mình đã được giải cứu, nhưng, đây mới chỉ là khởi đầu của bí ẩn. Cô ấy không nhớ làm thế nào mình đến được đó, và khi gia đình cô được thông báo thì họ cũng choáng váng không kém. Đó là bởi vì cô đã mất tích 2 năm trước đó, và dường như đã biến mất không dấu vết.

3. Dòng sông sôi

Amazon được bao phủ bởi rừng rậm dày đặc đến nỗi không có cách nào có thể khám phá được toàn bộ khu vực này, và có một nơi mới chỉ được các nhà nghiên cứu phát hiện gần đây. Từ lâu, người dân địa phương đã kể những câu chuyện về một dòng sông chết chóc bị ám ảnh bởi những linh hồn đã khuất và có thể giết chết bất kỳ ai ngay khi họ bước xuống nước, nhưng sau một thời gian, những điều này bị cho là mê tín dị đoan.

Tuy nhiên, một nhóm nghiên cứu được giao nhiệm vụ lập bản đồ khu rừng cao Huánuco ở Peru đã tình cờ bắt gặp một nhánh của sông Amazon, và nó dường như phù hợp với huyền thoại này. Tên của nó là Shanay-Timpishka, nó dài 6km và bắt nguồn từ trên một mỏm đồi. Nước sủi bọt khi qua các vết nứt trên nền đá. Nó được nung nóng đến nhiệt độ cực cao, hấp thụ một lượng lớn khoáng chất, và nó giữ nguyên như vậy trong khi di chuyển qua thung lũng. Nhiệt độ trên sông nằm trong khoảng từ 45 đến 100 độ C. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nó còn được gọi là Dòng sông sôi.

File:Río Mayantuyacu Shanay-timpishka.png
Dòng sông sôi Shanay-Timpishka. (Wikipedia)

Nó có thể sẽ gây hại cho bất kỳ ai vào nhầm chỗ, bằng chứng là một số lượng lớn động vật chết thường xuyên trôi qua. Và có một bất ngờ cuối cùng mà dòng sông mang lại. Sự hiện diện của các khoáng chất cho thấy chúng tích tụ và đông cứng trong sông, hay nói cách khác chúng biến thành đá.

4. Nơi ẩn náu của Đức Quốc xã

Trong sự sụp đổ của Đức Quốc xã vào cuối Thế chiến thứ hai, có một số giả thuyết cho rằng một số nhóm có thể đã trốn ra khỏi nước Đức và sinh sống ở những nơi khác trên thế giới. Đa số mọi người tin rằng đây chỉ là những câu chuyện bịa đặt. Tuy nhiên, có thông tin cho biết là một số cá nhân đã tìm cách đến được Nam Mỹ, sau đó họ bị bắt và bị buộc tội vì tham gia vào cuộc chiến, và một số công dân Đức cũng đã chuyển đến đó.

Tuy nhiên, gần đây, một khám phá gây sửng sốt đã được thực hiện tại tỉnh Misiones ở miền bắc Argentina. Trong tàn tích của Teyú Cuaré, hơn 2000 hiện vật của Đức Quốc xã đã được tìm thấy, bao gồm cả những đồng xu được đúc ở Đức trong khoảng thời gian từ năm 1938 đến 1941. Đây có thể là bằng chứng cho thấy nơi này trên thực tế đã được sử dụng làm nơi ẩn náu cho các quan chức cấp cao của Đức Quốc xã? Và nếu vậy, họ đã đi đâu sau đó? Có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ biết chắc chắn điều này.

5. ‘Thế giới cổ đại' sâu hơn 3.000 km trong lòng Trái Đất

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Science Advances cho biết, Đại học Alabama của Mỹ đã dùng dữ liệu địa chấn quy mô toàn cầu để khám phá bên trong lòng Trái đất. Lần này dữ liệu đã gây sốc khi tiết lộ ‘một thế giới cổ đại' với những ngọn núi hùng vĩ, có thể nằm ở trên một đáy đại dương cổ đại. Thế giới này nằm ở độ sâu 3.218 km bên dưới bề mặt Trái đất, với các ngọn núi vươn cao từ 4,8 km đến 40 km.

Tiến sĩ Edward Garnero cho biết trong một thông cáo báo chí: "Phân tích 1000 bản ghi địa chấn từ Nam Cực… Độ dày của vật liệu thay đổi từ vài km đến 10 km. Điều này cho thấy chúng ta đang nhìn thấy những ngọn núi ở lõi, ở một số nơi cao gấp 5 lần so với đỉnh Everest."

Những ngọn núi dưới lòng đất này vẫn ảnh hưởng đến chúng ta, chúng làm nhiệt thoát ra từ lõi Trái đất, cung cấp năng lượng cho từ trường, từ đó hình thành từ quyển, bảo vệ Trái đất khỏi các bức xạ khốc liệt của vũ trụ.

Theo nghiên cứu, sự hút chìm khiến đáy đại dương cổ đại chui sâu tận hơn 3.000 km trong lòng đất. Các mảng khối lục địa được hình thành như ngày nay đã trải qua hàng chục triệu năm. Mỗi lần có sự thay đổi lớn trên bề mặt Trái đất, đều rất có thể dẫn đến sự tuyệt chủng của một nền văn minh nào đó.

Phương Lam
Theo Ngẫm Radio



BÀI CHỌN LỌC

5 điều kỳ lạ: Thật mà như bịa