5 loại thực phẩm không sợ hết hạn, càng để lâu càng có giá

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với sự phát triển của xã hội, con người ngày càng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề an toàn thực phẩm, thông thường khi đi mua hàng, sau khi lựa chọn một sản phẩm nào đó, chúng ta sẽ có thói quen xem ngày sản xuất, đặc biệt là thực phẩm mình ăn. Mua những thực phẩm càng gần ngày sản xuất thì càng tươi. Và nếu mua thực phẩm về nhà, lâu ngày chưa ăn hết mà thấy đã hết hạn sử dụng, bạn sẽ chọn cách vứt đi. Nhưng bạn biết gì không? Có 5 loại thực phẩm này không có hạn sử dụng, dù có hết hạn sử dụng ghi trên bao bì cũng không sao, có những loại càng để lâu càng quý, vậy 5 loại thực phẩm đó là những loại nào? Hãy cùng nhau tìm hiểu!

Loại thứ nhất: Trà phổ nhĩ

Nhiều bạn thích uống trà lá, khi có khách đến nhà sẽ pha một ấm trà mời khách. Có rất nhiều loại trà, những loại phổ biến mà chúng ta có là: trà đen, trà xanh, trà trắng, trà phổ nhĩ, v.v. Trà phổ nhĩ càng để lâu sẽ càng có giá trị, không cần phải lo lắng về việc nó sẽ bị hỏng. Tuy nhiên khi bảo quản chúng ta nên để ở nơi khô ráo và tối, tránh trà phổ nhĩ bị ẩm mốc, nếu không sẽ rất đáng tiếc.

Loại thứ hai: Nước tương

Thông thường chúng ta hay dùng nước tương khi nấu ăn, là gia vị không thể thiếu trong căn bếp của chúng ta. Trên thực tế, nước tương không có hạn sử dụng, nhưng loại nước tương này không phải là nước tương thông thường chúng ta mua ở siêu thị mà là loại nguyên chất được ủ thủ công. Loại nước tương này bảo quản bao lâu cũng không cần lo hết hạn sử dụng, bảo quản càng lâu thì nước tương có độ tinh khiết càng cao, mùi vị sẽ càng thơm. Hầu hết nước tương chúng ta mua về thường có chất phụ gia, vì vậy loại nước tương này chúng ta phải sử dụng trước ngày hết hạn, nếu để lâu sẽ bị hư hỏng.

Loại thứ ba: Mật ong

Mật ong cũng không có hạn sử dụng, để lâu cũng không bị hư nhưng chúng ta phải phân biệt được khi mua, chỉ có mật ong nguyên chất không pha tạp chất mới bảo quản được lâu. Bởi vì hàm lượng đường trong mật ong nguyên chất rất cao, trong đó có rất ít nước và về cơ bản không có vi khuẩn nào có thể phát triển nên không có vấn đề hết hạn và hư hỏng. Vào mùa đông, mật ong cũng sẽ bị kết tinh do nhiệt độ thấp, đây là hiện tượng biến đổi vật lý bình thường, không có nghĩa là mật ong đã biến chất hay có vấn đề gì, chúng ta không cần quá lo lắng.

Loại thứ tư: Rượu trắng

Văn hóa rượu của Trung Quốc đã có từ lâu đời, tuy hiện nay có rất nhiều loại rượu nhưng nhiều người vẫn thích uống rượu trắng. Nếu là rượu ngũ cốc nguyên chất thì không có hạn sử dụng. Tôi tin rằng nhiều bạn đã nghe nói về "nữ nhi hồng", có nghĩa là khi con gái của gia đình được sinh ra, rượu sẽ được ủ và chôn trong hầm, khi con gái lớn lên và kết hôn, rượu sẽ được đào ra và uống. Loại rượu này có hương vị đặc biệt êm dịu. Do đó, rượu nấu từ ngũ cốc nguyên chất sẽ không có hạn sử dụng, càng để lâu rượu càng thơm ngon và càng đắt tiền. Nhưng nếu là rượu pha chế thì phải bảo quản theo hạn sử dụng.

Loại thứ năm: Trần bì

Trần bì là một loại thuốc truyền thống của Trung Quốc, được làm từ vỏ quýt sấy khô. Chúng ta thường nghe câu: “Một lạng trần bì một lạng vàng, trần bì trăm năm quý hơn vàng”. Qua đây ta có thể thấy được giá trị của trần bì, trần bì càng để lâu thì giá trị của nó càng cao. Tại sao lại như vậy? Trên thực tế, trần bì càng được giải phóng thì càng thơm, sau một thời gian, tác dụng dược lý và mùi vị của trần bì cũng sẽ tăng lên. Trần bì nếu để trên 10 năm thì tác dụng trong điều trị bệnh bằng thuốc bắc sẽ rất tốt.

Theo Vương Hòa - Aboluowang

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

5 loại thực phẩm không sợ hết hạn, càng để lâu càng có giá