5 mẹo cần biết trước khi sơn một món đồ nội thất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làm mới một món đồ nội thất không làm mất nhiều thời gian của bạn, mà lại mang đến sức sống mới cho món đồ cũ, phù hợp với phong cách và nhu cầu của mình.

Quá trình này thường bao gồm việc thêm một lớp sơn mới để có màu sắc và độ bóng mới, thay đổi kết cấu đồ vật. Mặc dù sơn đồ nội thất có vẻ đơn giản, nhưng có một số điều quan trọng cần biết để đảm bảo màu sắc hài hòa, độ bám dính cao. Tham khảo những lời khuyên dưới đây sơn đồ nội thất tạo ra một sản phẩm đẹp, có độ bền lâu:

  1. Chọn một món đồ nội thất để sơn

Khi chọn một món đồ nội thất để làm mới, trước tiên hãy xem xét món đồ đó có phải là đồ cổ hay không. Một số đồ cổ có giá trị, một bức tranh khi làm mới lại có thể làm giảm giá trị của tác phẩm. Vì vậy hãy cân nhắc điều đó trước khi sơn nếu bạn định bán nó sau này.

Nếu bạn đã để chiếc tủ đồ sứ của bà cố trong nhà để xe trong 20 năm qua, bạn biết mình sẽ không bao giờ sử dụng nó nếu không có dịp làm mới này, vậy hãy dùng nó! Bởi nếu bạn không có ý định bán lại món đồ đó, thì nó chỉ có giá trị như mức độ bạn trân trọng nó. Và nếu bạn đánh giá cao nó với màu sơn xanh sáng, thì hãy cải tạo món đồ nội thất thay vì để nó cũ kỹ trong kho.

  1. Chọn loại sơn tốt nhất cho nội thất

Điều quan trọng là chọn một loại sơn được thiết kế đặc biệt dành cho đồ nội thất, chẳng hạn như sơn phun được làm để bám vào bề mặt gỗ. Các loại sơn dạng phấn, sơn gốc sữa hoặc gốc khoáng và acrylic đều là những lựa chọn tuyệt vời để sơn đồ nội thất, đủ linh hoạt để mang đến cho bạn nhiều màu sắc khác nhau, tùy vào sở thích cá nhân. Lấy một vài mẫu của các nhãn hiệu khác nhau và thử chúng cho đến khi bạn tìm thấy màu ưng ý nhất.

  1. Sơn lót trước khi sơn

Một số loại sơn, bao gồm cả các loại hoàn thiện bằng phấn, có khả năng bám dính vào đồ nội thất mà không cần phải chà nhám trước. Tuy nhiên, luôn có những trường hợp ngoại lệ. Để có lớp hoàn thiện ưng ý và độ bám dính tốt nhất, hãy cân nhắc sử dụng sơn lót. Một số vết sơn cũ và vết bám lâu ngày có thể chảy qua lớp sơn mới của bạn, nghĩa là ngay cả lớp sơn này đến lớp sơn khác, vết bẩn vẫn có thể lộ ra và ảnh hưởng đến màu sơn mới.

Một số dòng sơn đồ nội thất cung cấp sơn lót hoặc chất chống vết bẩn riêng được thiết kế để hoạt động với sơn của chúng.

  1. Chuẩn bị bề mặt gỗ trước khi sơn

Phun, quét sơn vào đồ nội thất đã cũ, sẽ làm nổi bật các đặc điểm của nó, bao gồm các chi tiết kiến ​​trúc đẹp mắt, bất kỳ nhược điểm hoặc khuyết điểm nào. Đảm bảo lấp đầy các lỗ và chà nhám các vết trầy xước trước khi sơn để có kết quả tốt nhất. Khi một đồ vật có khiếm khuyết cũng được hưởng lợi từ một công việc sửa chữa và chuẩn bị trước đó.

  1. Có sẵn các công cụ phù hợp để tân trang đồ nội thất

Nếu bạn đang cân nhắc việc cải tạo đồ nội thất thường xuyên, một số công cụ cần có trong tay gồm:

Máy chà nhám điện: Chọn máy chà nhám dây đai hay tấm, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và khá rẻ.

Máy khoan: Công cụ tiện dụng này rất phù hợp để sửa chữa hoặc bổ sung đồ dùng, nhiều loại máy khoan có sẵn với giá cả phải chăng.

Máy đóng đinh Brad: Tương tự như máy khoan, máy đóng đinh chạy bằng pin sẽ giúp ích cho việc sửa chữa như gắn lại mặt sau của tủ quần áo. Mặc dù chúng đắt hơn một chút so với máy khoan, nhưng đó có thể là một khoản đầu tư tốt, đặc biệt nếu bạn có kế hoạch tiếp tục cải tạo.

Súng bấm ghim: Chạy bằng pin hoặc thủ công, những công cụ này rất phù hợp để sửa chữa và giữ bề mặt đồ vật.

Theo Jamie Lott - Epochtimes

Tuyết Liên biên dịch

 

Đời sống


BÀI CHỌN LỌC

5 mẹo cần biết trước khi sơn một món đồ nội thất