5 thói quen có thể thay đổi cuộc sống của bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có những thói quen và công việc thường ngày là những khía cạnh thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Cho dù bạn muốn đạt được mục tiêu, làm việc hiệu quả hơn hay sống một cuộc sống cân bằng hơn, những thay đổi nhỏ trong thói quen có thể tạo ra kết quả đáng kể theo thời gian.

Một trong những cuốn sách yêu thích của tôi là “Thay đổi tí hon hiệu quả bất ngờ” (Atomic Habits) của James Clear, nói về cách phát triển thói quen không cần phải phức tạp hoặc cảm thấy xa lạ. Bạn có quyền lựa chọn những thói quen bạn muốn sẽ giúp bạn tiến bộ. Nếu bạn không chắc nên thêm thói quen nào vào thói quen hàng ngày của mình, thì đây là 5 thói quen chính có thể thay đổi cuộc sống của bạn.

1. Thức dậy vào một thời điểm hợp lý

Dậy sớm có thể có tác động đáng kể đến diễn biến trong ngày của bạn. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải thức dậy lúc 5 giờ sáng mỗi ngày. Tuy nhiên, rèn luyện cơ thể thức dậy sớm hơn là một thói quen tuyệt vời sẽ mang lại phần thưởng lớn.

Dậy sớm giúp bạn có thời gian hoàn thành danh sách việc cần làm vào buổi sáng và có thể tạo ra thói quen tốt nhất để giải quyết công việc trong ngày. Thậm chí dậy sớm hơn 15-20 phút so với thường lệ cũng có thể là một thói quen tuyệt vời nên làm. Nó có vẻ không nhiều, nhưng đó là một sự khởi đầu và một ngày của bạn sẽ thêm nhiều thời gian, vì vậy bạn không bị choáng ngợp với lịch trình của mình.

Thức dậy sớm hơn không có nghĩa là bạn cũng sẽ ngủ ít hơn. Vào năm 2019, Sleep Cycle, một ứng dụng miễn phí để theo dõi thói quen ngủ, đã đưa ra một nghiên cứu về hoạt động hàng tháng của 3 triệu người dùng. Họ kết luận một người trung bình ngủ 7 giờ 18 phút mỗi đêm. Ngoài ra, thời gian đi ngủ trung bình là 11:39 tối và thời gian thức dậy là 7:09 sáng. Vì vậy, người Mỹ thích ngủ, nhưng cũng không ngủ quá nhiều.

Ngủ đủ giấc nhưng vẫn có thể dậy sớm là chìa khóa để bạn bắt đầu một ngày mới đúng hướng. Tuy nhiên, không phải ai cũng cần báo thức để thức dậy và điều đó không sao cả.

Thức dậy sớm hơn không có nghĩa là bạn cũng sẽ ngủ ít hơn. (Ảnh: pexels)

2. Lên kế hoạch cho ngày của bạn

Lên kế hoạch cho ngày của bạn là một bổ sung quan trọng cho danh sách những thói quen có thể thay đổi cuộc sống của bạn. Điều quan trọng là phải biết bạn cần làm gì trong ngày để tránh bị phân tâm và mất tập trung. Ngoài ra, việc lên kế hoạch cho ngày của bạn có thể cho bạn ý tưởng về các ưu tiên của mình để bạn có thể hoàn thành những gì quan trọng nhất đối với mình.

Với một lịch trình rõ ràng, bạn có thể làm việc hiệu quả và không bị choáng ngợp và sa lầy vào mọi trách nhiệm của mình. Nhưng, tất nhiên, có một số thứ sẽ không nằm trong lịch trình của bạn, và điều đó không sao cả. Chúng ta muốn có một kế hoạch nhưng cũng không muốn làm việc đến mức kiệt sức.

Bày tỏ lòng biết ơn và sắp xếp thời gian nghỉ chỉ là một vài trong số những thói quen có thể được thêm vào ngày của bạn. Chắc chắn, bạn có thể ưu tiên năng suất, nhưng bạn cũng cần phải đối xử tốt với bản thân. Thời gian là tài nguyên quý giá nhất của chúng ta và là thứ mà chúng ta không thể lấy lại một khi đã mất. Có một lịch trình sẽ giúp bạn sử dụng thành công những giờ phút quý giá đó và giúp thiết lập một thói quen tốt thay vì lãng phí thời gian.

Thời gian là tài nguyên quý giá nhất và là thứ mà chúng ta không thể lấy lại một khi đã mất. (Ảnh: pexels)

3. Đưa ra ‘thời hạn’ cho bản thân

Đặt cho mình thời hạn hoàn thành mỗi ngày là một trong những thói quen tốt nhất mà bạn có thể phát triển. Hầu hết mọi người không thích thời hạn hoặc áp lực đi kèm với chúng, nhưng điều này thực sự có thể hữu ích khi bạn thay đổi quan điểm của mình.

Khi trong đầu có mục tiêu phải hoàn thành nhiệm vụ, điều này có thể tác động rất nhiều đến một ngày của bạn. Thay vì không bao giờ nghĩ đến ‘giờ nào việc nấy’, hãy tạo cho mình một mốc thời hạn nhất định. Đối với cá nhân tôi mà nói, do tính tôi thường trì hoãn, nên ‘thời hạn’ đã giúp tôi rất nhiều trước đây. Có một số việc có lẽ tôi sẽ không bao giờ hoàn thành nếu tôi không có một thời hạn cụ thể.

Có một số lợi ích chính mà bạn có thể đạt được khi làm việc theo thời hạn. Trách nhiệm là một vấn đề lớn. Hãy tự chịu trách nhiệm nếu thời hạn đến và đi mà bạn vẫn chưa hoàn thành nhiệm vụ. Bạn có ai đó mà bạn có thể tin tưởng để chia sẻ không? Nếu không, hãy nhờ một người bạn đáng tin cậy hoặc thành viên gia đình giúp đỡ bạn.

Người có trách nhiệm sẽ suy ngẫm lý do tại sao nhiệm vụ chưa hoàn thành và cách chúng ta sẽ cải thiện, bằng cách đặt ra thời hạn nhất định và cố gắng đạt được điều ấy trong tương lai. Có thời hạn hoàn thành cũng giúp bạn xây dựng động lực. Khi trong tâm biết có thời gian hoàn thành sẽ giúp bạn duy trì động lực và hạn chế sự phân tâm.

Thay vì không bao giờ nghĩ đến ‘giờ nào việc nấy’, hãy tạo cho mình một mốc thời hạn nhất định. (Ảnh: pexels)

4. Dành thời gian cho việc vận động

Hình thành thói quen vận động cơ thể suốt cả ngày có thể thay đổi cuộc sống của bạn. Thật không tốt cho chúng ta nếu ngồi cả ngày mà không đứng dậy và vận động. Theo một nghiên cứu của Mayo Clinic 2019, những người ngồi 8 tiếng một ngày mà không có hoạt động thể chất có nguy cơ tử vong tương tự như những người hút thuốc hoặc béo phì. “Đây là một tin xấu đối với nhiều người Mỹ vì công việc ít vận động ở Mỹ đã tăng hơn 83% kể từ năm 1953”, theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ. Theo cùng một cuộc khảo sát, chỉ 20% người Mỹ có công việc hoạt động thể chất. Nhân viên văn phòng trung bình thực sự ngồi 15 giờ một ngày.

Con số đó thậm chí còn cao hơn đối với những người vẫn đi làm văn phòng hàng ngày. Ngồi mà không vận động có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm huyết áp cao, đột quỵ, bệnh tim, béo phì, cholesterol cao, huyết áp cao, v.v.. Chúng ta có thể làm gì để bù đắp những rủi ro sức khỏe này?

Vâng, chúng ta cần hoạt động thể chất trong cuộc sống của mình. Một việc đơn giản như sử dụng máy chạy bộ hoặc đi bộ xung quanh khu nhà có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của bạn. Đảm bảo nghỉ giải lao và đứng dậy khỏi ghế. Đứng lên thường xuyên 30 phút một lần có thể tác động rất lớn đối với bạn. Nếu bạn thậm chí có thể đứng khi thực hiện các cuộc gọi điện thoại, đây có thể là một cách tuyệt vời để di chuyển xung quanh và giúp chân bạn di chuyển đồng thời cũng hoàn thành công việc.

Ngồi làm việc nhiều giờ mà không vận động có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau. (Ảnh: pexels)

5. Ưu tiên chăm sóc bản thân

Tin hay không tùy bạn, bạn là tài sản quan trọng nhất của bạn. Chúng ta cần phải chăm sóc bản thân hơn tất cả những điều khác. Đảm bảo rằng bạn đang dành thời gian hàng ngày để giải quyết việc chăm sóc bản thân. Nó có thể là một điều gì đó đơn giản như thiền, cầu nguyện, đọc, viết nhật ký, hoặc thậm chí chỉ tập trung vào một mục tiêu không liên quan đến công việc mà bạn có trong đầu. Ưu tiên các dự án đam mê mà bạn đang thực hiện.

Tự chăm sóc bản thân tập trung vào cả sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn. Chúng ta cần lưu ý giữ gìn sức khỏe và không nên làm việc quá sức. Nếu thời gian của bạn cho phép, hãy lên kế hoạch cho một khóa học có thể tốt cho bạn. Nó có thể liên quan đến công việc hoặc chỉ đơn giản là đam mê vốn có của bạn. Điều cần thiết là ưu tiên bản thân và sức khỏe của chúng ta.

Tin hay không tùy bạn, bạn là tài sản quan trọng nhất của bạn. (Ảnh: pexels)

Vậy, chúng ta không nên để sức khỏe thể chất hoặc tinh thần của mình bị ảnh hưởng. Tất nhiên, công việc là điều quan trọng, nhưng chúng ta là ‘tài sản quan trọng nhất’ của chúng ta. Những thói quen này có thể giúp bạn sắp xếp thứ tự ưu tiên cho bản thân và cải thiện cuộc sống về mọi mặt.

Thiên Kim

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

5 thói quen có thể thay đổi cuộc sống của bạn