6 câu chuyện thiền khai mở trí tuệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những câu chuyện thiền rất ngắn đọng súc tích, nhưng lại chứa đựng triết lý nhân sinh thâm sâu, gợi mở tư tưởng và quan niệm cho người đọc, giúp đột phá khỏi cái khung tư tưởng và quan niệm nhỏ hẹp cố hữu.

1. Trên con đường lầy

Một ngày nọ, Thiền sư Thản Sơn cùng một sư đệ đi trên con đường lầy sau trận mưa lớn. Họ gặp một cô gái xinh đẹp ở một khúc cua. Cô gái mặc váy áo lụa và thắt lưng lụa nên không đi qua chỗ bùn lầy được.

“Nào cô gái, tôi giúp cô” - Thản Sơn nói rồi ôm cô gái bế qua con đường bùn lầy, sau đó đặt cô gái xuống và tiếp tục lên đường.

Dọc theo đường đi, sư đệ im lặng chẳng nói năng gì, cuối cùng không nén nôi bèn hỏi Thản Sơn: "Chúng ta là người xuất gia, không được gần phụ nữ, nhất là phụ nữ trẻ đẹp, như vậy rất nguy hiểm. Tại sao sư huynh lại làm như vậy?"

"Cái gì? Cô gái đó ư?" - Thản Sơn đáp: "Ta đã buông xuống từ lâu rồi, sao sư đệ còn ôm mãi trong tâm như vậy?"

2. Thắng và thua

Một võ sĩ samurai cầm một con cá đến thiền phòng của Thiền sư Ikkyu và nói: "Hãy đánh cuộc đi thiền sư, con cá trong tay tôi là sống hay chết?"

Thiền sư Ikkyu biết rằng nếu ông nói con cá đã chết thì võ sĩ samurai nhất định sẽ buông tay thả con cá còn sống ra. Nếu ông nói con cá còn sống thì anh ta chắc chắn sẽ ngầm bóp chết con cá.

Vì vậy, Thiền sư Ikkyu nói: "Nó đã chết."

Võ sĩ samurai liền buông tay, cười nói: "Haha, Thiền sư, ngài thua rồi, con cá này vẫn còn sống"

Thiền sư Ikkyu cười nhẹ và nói: "Đúng vậy, tôi đã thua."

Thiền sư Ikkyu đã thua, nhưng ông đã thắng là cứu sống một con cá.

3. Một chén trà

Nam Ẩn là một thiền sư vào thời Minh Trị, Nhật Bản. Một ngày nọ, một vị giáo sư đại học tìm đến ông hỏi về Thiền. Thiền sư pha trà tiếp đãi.

Thiền sư rót trà vào chén của giáo sư cho đến khi đầy tràn mà vẫn tiếp tục rót.

Giáo sư nhìn trà liên tục tràn ra khỏi chén, đến khi không thể nén nổi được nữa, cuối cùng giáo sư nói: "Đã tràn rồi, đừng rót nữa!"

"Ngài cũng giống như chiếc chén này" - Thiền sư Nam Ẩn trả lời: "Bên trong chứa đầy ý kiến ​​và suy nghĩ cá nhân của ngài. Nếu ngài không làm cạn chiếc chén của ngài thì làm sao tôi có thể nói về thiền với ngài được?"

4. Ngộ tính như ánh sáng

Khi nghe Phật giảng Pháp, một đệ tử hỏi Đức Phật: "Con không thấy được Thế giới Cực lạc mà Thế tôn đã nói, vậy làm sao con tin được?"

Đức Phật đưa người đệ tử vào một căn phòng tối và nói với anh ta rằng: "Có một cái búa trong góc phòng, con lấy nó cho ta"

Căn phòng rất tối, người đệ tử giơ bàn tay trước mặt mà vẫn không nhìn thấy các ngón tay của mình, anh đành phải nói với Phật là: “Con không nhìn thấy gì cả”

Đức Phật thắp một ngọn nến, góc phòng quả nhiên là có một cái búa.

Những thứ không nhìn thấy không có nghĩa là không tồn tại.

5. Tâm cảnh

Một ngày nọ, Tô Đông Pha đến gặp Thiền sư Phật Ấn để trò chuyện. Hai người đều khoanh chân ngồi xếp bằng.

Khi đàm đạo đến lúc cao hứng, Tô Đông Pha hỏi Thiền sư Phật Ấn: "Ngài xem tôi hiện tại trông như thế nào?"

Thiền sư nói: "Tôi thấy ngài trông giống như một vị Phật".

Tô Đông Pha mỉm cười và nói với Thiền sư: "Tôi thấy ngài như một đống phân bò".

Thiền sư Phật Ấn mỉm cười và không nói gì.

Tô Đông Pha nghĩ rằng mình đã chiến thắng. Sau khi trở về nhà, ông đã tự mãn nói về điều đó với em gái Tô Tiểu Muội.

Em gái ông nói: "Anh ơi, anh thua rồi! Tâm Thiền sư như Phật nên thấy anh giống Phật. Còn tâm thái anh như một đống phân bò, và tất nhiên, anh thấy Thiền sư cũng giống như một đống phân bò".

Tô Đông Pha nghe xong thì đột nhiên đỏ mặt tía tai.

6. Quà tặng

Trong cuộc hành trình, một thiền sư đã gặp một người không thích mình. Thế là liên tiếp trong nhiều ngày, người đàn ông đã tìm mọi cách để vu khống, nguyền rủa thiền sư.

Cuối cùng, thiền sư quay lại và hỏi người đàn ông: "Nếu ai đó tặng anh một món quà, nhưng anh từ chối nhận nó, thì món quà này thuộc về ai?"

Người đó trả lời: "Thuộc về người tặng quà"

Vị thiền sư mỉm cười và nói: "Đúng vậy. Nếu tôi không nhận những lời nguyền rủa của anh, thì anh đang tự nguyền rủa chính mình".

Thanh Hà
Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

6 câu chuyện thiền khai mở trí tuệ