6 chú chó trung thành nhất thế giới khiến hàng triệu người rơi nước mắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đàn ông đang đi dạo cùng con chó của mình, đột nhiên, con chó chạy về phía trước một đoạn rồi đột ngột dừng lại và nằm bất động ở đó. Anh ta đi qua để tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra. Đúng lúc này, một cành cây cổ thụ to lớn đột nhiên gãy đổ xuống, chính xác là rơi đúng vị trí anh vừa đứng trước đó. Làm thế nào mà con chó của anh ấy biết trước điều này và hành động kịp thời?

Mẫu chuyện trên có lẽ không xa lạ với chúng ta. Chó là loài động vật có mối quan hệ mất thiết với con người. Chúng tinh khôn và được xem là “người bạn” trung thành nhất của chúng ta. Dân gian tin rằng, chó là loài động vật có linh tính tốt nhất, chúng nhạy cảm, có giác quan thứ 6 và cũng có thể nhìn thấy linh hồn.

Theo nghiên cứu của Viện Công Nghệ Hoàng Gia Thụy Điển công bố trên tạp chí Cell Research, từ cách đây khoảng 33.000 năm, tại khu vực Đông Nam Á, những người cổ đại đã thuần hóa sói hoang và biến chúng trở thành vật nuôi. Chó cũng là loài vật được thuần hóa đầu tiên, trước cả khi con người biết nuôi gia súc, gia cầm, canh tác và trồng trọt.

Mời các bạn cùng điểm qua những câu chuyện nổi tiếng nhất thế giới về những chú chó “một lòng một dạ” với chủ nhân, cũng như hiểu thêm về năng lực giao cảm đặc biệt của chúng nhé! Và nếu là một người yêu động vật, bạn sẽ cảm động đến rơi nước mắt đấy!

Chú chó Hachiko - Biểu tượng của lòng trung thành

Năm 1924, giáo sư đại học Tokyo Hidesaburo Ueno đã mua và đưa chú chó Hachiko lên Thủ đô ở cùng mình, Hachiko từ đó trở thành người bạn đồng hành thân thiết của ông.

Hàng sáng, Hachiko luôn đi cùng giáo sư Ueno tới tận nhà ga Shibuya, nơi ông lên tàu điện đến nơi làm việc, và lại chờ đón ông ở đó vào cuối ngày. Nhưng vào ngày 12/5/1925, giáo sư Ueno đã đột ngột qua đời sau một cơn đột quỵ khi đang giảng dạy và mãi mãi không thể trở về nhà.

Chú chó Hachiko luôn đứng đợi ở nhà ga để đón chủ nhân (Ảnh: Wikimedia)

Điều đáng kinh ngạc là Hachiko dường như không biết điều đó, suốt 10 năm sau đó, chú chó vẫn đến nhà ga vào lúc 3h chiều để chờ chủ nhân. Mãi tới khi một sinh viên cũ của giáo sư Ueno nhìn thấy Hachiko và biết câu chuyện cảm động này, anh đã viết những bài viết về sự trung thành tuyệt đối của Hachiko, và chúng được đăng tải rộng rãi trên các tờ báo của Nhật.

Nhiều người đã vô cùng ngưỡng mộ lòng trung thành của Hachiko, chính quyền địa phương quyết định tạc tượng chú chó này.

Tượng của Hachiko được đặt trước nhà ga để tưởng nhớ lòng trung thành của chú (Ảnh: pixabay)

Vào những năm cuối đời, Hachiko đã bị bệnh viêm khớp và quá già yếu, nhưng nó vẫn có mặt đều đặn ở nhà ga vào lúc 3h chiều như thường lệ. Cuối cùng vào ngày 8/3/1935, gần 10 năm kể từ ngày nó gặp chủ nhân lần cuối, người ta tìm thấy Hachiko - lúc đó đã 12 tuổi - nằm gục chết tại chính nơi mà nó đã đứng đợi chủ nhân của mình suốt một thập kỷ qua.

Cái chết của Hachiko được đăng lên trang nhất của rất nhiều tờ báo lúc bấy giờ và người dân đã dành hẳn một ngày để tưởng nhớ chú chó.

Hachiko qua đời để lại cho người dân bao thương tiếc (Ảnh: chụp từ video)

Chú chó Captain: ‘Giao tiếp’ với linh hồn chủ nhân

Sau khi chủ nhân Miguel Guzmán qua đời vào năm 2006, chú chó Captain đã biến mất khỏi nhà. Vài tháng sau, bà Guzmán tới thăm mộ chồng mới phát hiện Captain đang ở đó.

Điều kinh ngạc ở đây là, không ai biết bằng cách nào mà Captain tìm được mộ của chủ nhân ở trong nghĩa trang. Bởi ông Guzmán chết trên một cánh đồng và được đưa trở về quê hương, sau đó, được đưa thẳng tới nghĩa trang mai táng.

Ông Guzmán không được đưa về nhà sau khi chết nên Captain đã không được gặp chủ nhân lần cuối, và nó cũng không biết chuyện gì đã xảy ra.

Chú chó Captain tìm đến mộ của chủ nhân và canh giữ ở đó suốt 12 năm trước khi qua đời ở nghĩa trang (Ảnh chụp màn hình video)

Phải chăng chú chó Captain vẫn không quên mùi của chủ nhân sau khi ông ấy qua đời? Điều này vẫn còn là một “bí ẩn” lớn. Nhiều người cho rằng chú chó Captain có liên quan đến ‘năng lượng ý thức’ của chủ sở hữu. Nó đã phát hiện ra những thay đổi trong trường điện từ và sóng âm thanh.

Còn gia đình ông Guzmán tin rằng, Captain đã nhìn thấy linh hồn của chủ, cả hai đã có một số kiểu liên lạc với nhau, và bằng cách đó Captain đã tìm đến được nghĩa trang - nơi ông Guzmán an nghỉ.

Về phần Captain, sau hơn 12 năm trung thành canh giữ mộ phần của chủ, đến tháng 2/2018 chú chó đã qua đời trong nghĩa trang.

Chú chó Bobbie: Vượt 4.100 km trở về nhà tìm chủ nhân

Câu chuyện về chú chó Bobbie dưới đây sẽ khiến chúng ta tin rằng con người dường như chưa thể khám phá hết những khả năng kỳ lạ của loài chó.

Vào tháng 8/1923, gia đình ông Frank và bà Elizabeth Brazier mang theo Bobbie đi thăm họ hàng ở bang Indiana, Mỹ. Đến nơi, Bobbie đã bị ba con chó khác tấn công và phải bỏ chạy. Sau các cuộc tìm kiếm mệt mỏi, gia đình Brazier đau lòng khi không thể tìm thấy Bobbie và đã trở về nhà ở bang Oregon.

Bobbie được gia đình chủ nhân mang theo đi thăm họ hàng và chú bị lạc (Ảnh chụp màn hình video)

Thế nhưng, kỳ tích đã xảy ra - 6 tháng sau, Bobbie bỗng xuất hiện trước cửa nhà của chủ nhân trong bộ dạng gầy xơ xác và bốn bàn chân bị mòn hết móng. Thì ra là chú chó này đã xoay xở để tìm cách vượt qua chặng đường 4.100km, từ nơi nó bị mất tích ở Indiana để quay về nhà ở bang Oregon.

Không hiểu chú chó Bobbie đã trải qua biết bao nhiêu khó khăn để vượt qua chặng đường 4.100km suốt 6 tháng để trở về nhà (Ảnh chụp màn hình video)

Nó đã đi trung bình khoảng 23 km mỗi ngày, liên tục trong 6 tháng. Nó đã vượt đồng bằng, sa mạc, băng tuyết và núi cao vào mùa đông lạnh giá để về nhà.

Ngày nay, một bức tượng của Bobbie vẫn được đặt trước ngôi nhà cũ của nó ở phố Silverton, bang Oregon, nước Mỹ.

Câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để Bobbie tìm được đường về nhà với hành trình dài ngày và trắc trở như vậy? Phải chăng chú chó này có một linh cảm đặc biệt để đoán biết được đường về nhà?

Waghya: Chú chó tuẫn táng cùng chủ nhân

Waghya là một chú chó lai nổi tiếng nhất trong lịch sử Ấn Độ. Chủ nhân của nó là Vua Chhatrapati Shivaji Maharai, người sáng lập đế chế Maratha rộng lớn ở Ấn Độ.

Khi Vua Shivaji mất năm 1680, người dân đã tổ chức một tang lễ theo nghi thức Hindu cho ông, và hỏa thiêu ông trên giàn lửa. Khi chú chó Waghya tuyệt vọng nhìn thấy chủ nhân của mình chìm trong khói và lửa, nó đã nhảy vào giàn thiêu và tuẫn táng theo chủ nhân.

Kể từ đó, sự nổi tiếng của Waghya lan rộng khắp Ấn Độ và nó được dựng tượng cùng chủ nhân tại Pháo đài Raigad.

Waghya được dựng tượng cùng chủ nhân tại Pháo đài Raigad. (Ảnh: Miền công cộng)

Trong văn hoá cổ đại Ai Cập, Vị Thần đầu chó Anubis đóng vai trò hướng dẫn cho các linh hồn và bảo vệ ngôi mộ. Anubis còn được gọi là “Người giám hộ cân tim” để xác định xem linh hồn của một người có được phép bất tử hay không.

Người Ba Tư cổ đại rất tôn trọng chó, và trong nghi thức tang lễ, họ sẽ đặt một con chó bên cạnh xác chết, được cho là để xua đuổi tà ma.

Chú chó Gelert: Trung thành tới chết

Những câu chuyện về lòng trung thành của loài chó không phải lúc nào cũng có một cái kết có hậu. Như câu chuyện có phần bi thương của Gelert - chú chó trung thành nhất xứ Wales dưới đây.

Chủ nhân của Gelert là Hoàng tử Llywelyn. Một ngày hoàng tử đi săn, còn chú chó Gelert ở lại lâu đài với hoàng tử bé. Điều kinh khủng là khi hoàng tử Llywelyn trở về nhà, ông không tìm thấy con trai mình đâu, chiếc nôi bị lật úp, còn Gelert miệng đầy máu đang chào đón ông.

Tin rằng Gelert đã sát hại hoàng tử bé, Llywelyn rút kiếm và giết chết chú chó trung thành. Khi những tiếng kêu đau đớn của Gelert vang lên, thì lúc này hoàng tử bé cũng cất tiếng khóc. Đứa bé đang nằm dưới nôi và không hề hấn gì, bên cạnh là một con sói đã chết. Con sói này đã tấn công đứa bé và bị chú chó Gelert giết chết.

Thật ra, chú chó Gelert đã chiến đấu lại với con sói để bảo vệ hoàng tử bé. (Ảnh chụp màn hình video)

Hoàng tử Llywelyn vô cùng hối hận, ông đã tổ chức một tang lễ trọng thể cho chú chó trung thành của mình. Điều ám ảnh hoàng tử mãi về sau chính là tiếng kêu thảm thiết của Gelert trước khi chết. Sau ngày hôm đó, hoàng tử Llywelyn không bao giờ cười nữa.

Ngày nay, khi đến thành phố Beddgelert, bạn sẽ thấy có một ngôi mộ và tượng đài dành cho Gelert ở đó.

Chú chó Missy: Chẩn đoán trước căn bệnh của chủ nhân

Cô Allison Powell nhận nuôi một con chó Labrador tên là Missy vào năm 2010 và cả hai nhanh chóng trở nên gắn bó với nhau. Năm 2014, Missy tự nhiên có những biểu hiện khác thường khi nó liên tục dùng mũi để ngửi hay đưa chân chạm vào một bên ngực trái của cô Powell như để cảnh báo điều gì.

Cô Powell kể lại: “Một buổi sáng, tôi bước ra từ phòng tắm và Missy lại lặp lại hành động tương tự, nó rúc mũi vào ngực tôi. Lúc đó tôi chợt nghĩ ‘Chúa ơi, có gì đó không ổn ở đây’, và tôi quyết định đi khám bác sĩ”.

Hình ảnh của chú chó Missy và cô Powell (Ảnh: chụp từ video)

Cô Powell đi đến bệnh viện để kiểm tra, và đáng ngạc nhiên, bác sĩ phát hiện ra cô đang bị mắc ung thư vú giai đoạn đầu. Hoá ra, biểu hiện lạ lùng của Missy là muốn gửi tín hiệu cảnh báo tới chủ nhân.

Cô Allison Powell ngay lập tức nhập viện điều trị và loại bỏ các khối u. Sau khi xuất viện, sức khoẻ của cô ngày càng tốt hơn và cô cũng đang hồi phục nhanh chóng.

Điều kỳ lạ hơn nữa là khi cô Powell có triệu chứng bệnh, thì Missy cũng “không vui”, chú chó thường ũ rũ và ưu tư, nhưng khi chủ nhân dần khỏi bệnh, chú chó cũng khôi phục lại dáng vẻ hoạt bát và vui nhộn như trước đây. Điều này cho thấy các giác quan của loài chó có những khả năng vượt trội.

Khả năng kỳ lạ ở loài chó

Loài chó vẫn luôn khiến con người thán phục vì sự trung thành, tận tâm cùng với những khả năng đáng kinh ngạc. Ngoài ra còn có nhiều câu chuyện đáng chú ý về khả năng ngoại cảm của chúng.

Một người đàn ông sống sót được chính là nhờ có sự giúp đỡ của con chó Golden Retriever của anh ta. Một ngày nọ, khi đang đi dạo, con chó của anh chạy về phía trước một đoạn thì đột ngột dừng lại và nằm bất động ở đó. Anh ta đi qua để tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra. Đúng vào lúc này, một cành cây cổ thụ to lớn đột nhiên gãy và đổ xuống, rơi xuống con đường chỉ cách họ vài bước chân, chính xác là rơi đúng vị trí anh vừa đứng trước đó. Làm thế nào mà con chó của anh ấy biết trước điều này và hành động kịp thời? Năng lực ngoại cảm này của chú chó đến từ đâu?

Trong chiến tranh, một chú chó đưa tin tên là Jack Airedale Terrier đã chạy xuyên qua hỏa lực của kẻ thù trong khoảng gần 1km để gửi đến tổng hành dinh một thông điệp rằng, quân đội ở tiền tuyến cần được tiếp viện. Sự dũng cảm của Jack đã cứu sống rất nhiều người.

Chú chó Jack Airedale Terrier đã chạy xuyên qua hỏa lực của kẻ thù trong khoảng gần 1km đưa tin cho tổng hành dinh (Ảnh chụp màn hình video)

Một trường hợp khác là Elvis - một con chó lông xù sáu tuổi, người chủ của nó ốm nặng nên nó được người y tá nhận nuôi. Một hôm, nó chạy khỏi nhà chủ mới của mình ở Omaha, Nebraska, vào 9 ngày sau khi chủ của nó qua đời. Người ta phát hiện ra con chó mệt mỏi và chán nản bên ngoài nhà cầu nguyện, nơi chủ nhân của nó được chôn cất. Không ai biết làm thế nào Elvis tìm thấy nhà thờ, cách nhà của chú chó 11km.

Chó còn có thể nhận biết trước được thời điểm một trận động đất sắp xảy ra. Đêm trước trận động đất Đường Sơn kinh hoàng ở Trung Quốc vào năm 1976, cả mấy trăm cây số chung quanh Đường Sơn, người ta đều nghe thấy rất nhiều tiếng chó sủa thê lương kéo dài.

Theo một nhân chứng sống sót là ông Lưu Văn Sáng kể lại, đêm đó ông bị tiếng chó sủa dữ dội tứ phía đánh thức. Lúc ấy con chó nhà ông dùng sức cào mạnh vào cửa phòng ông. Nghĩ có người định bắt nó, ông Lưu ra mở cửa cho chó vào nhà. Nhưng kỳ lạ là chú chó lại tìm đủ mọi cách vừa sủa, vừa ngậm vào gấu quần như muốn kéo ông ra khỏi phòng.

Còn có vô số câu chuyện về lòng trung thành của loài động vật này khi chúng xả thân cứu chủ mà chúng ta đọc được hàng ngày. Nhưng quả thực, ở khía cạnh tâm linh, giác quan của loài chó vẫn còn là một bí ẩn đối với con người.

Kết

Người Việt xưa tin rằng “chó sủa ma", có thể xua đuổi được tà ma. Vì vậy, ở cổng làng, ngõ, xóm mỗi làng quê Việt ở Bắc Bộ đều có tượng chó đá.

Dân gian cũng có câu: “Vạn vật có linh”. Đặc biệt là loài chó, chúng yêu thương và trung thành với chủ nhân vô điều kiện. Có thể nói, đây là loài động vật duy nhất sẵn sàng đánh đổi tính mạng để cứu chủ.

An Nhiên
Theo Ngẫm Radio



BÀI CHỌN LỌC

6 chú chó trung thành nhất thế giới khiến hàng triệu người rơi nước mắt