6 điều tôi đã học được từ người Amish

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người Amish có những ưu tiên rõ ràng nhằm hướng đến một cuộc sống phong phú, có ý nghĩa và có chủ đích.

Cuốn tiểu thuyết đầu tiên của tôi về người Amish được xuất bản vào năm 2010. Kể từ đó, tôi đã xuất bản thêm 28 cuốn sách khác về người Amish. Tôi cũng đã đến thăm các cộng đồng người Amish ở Indiana, Ohio, Pennsylvania, Oklahoma, Colorado và Wisconsin.

Trong trường hợp bạn không quen thuộc với người Amish, họ là một nhóm người có nguồn gốc từ những người theo chủ nghĩa Anabaptists. Họ được biết đến với lối sống giản dị, ăn mặc giản dị và làm nông nghiệp theo phong cách cổ điển.

Nhìn chung, người Amish không có điện trong nhà, họ không sở hữu ô tô hay học đại học, và họ có một gia đình lớn. Tuy nhiên, bất kỳ sự tương đồng nào với Thanh giáo ở Mỹ thế kỷ 17 đều kết thúc ở đó.

Người Amish là những người học cả đời và thường xuyên sử dụng máy tính tại các thư viện địa phương của họ. Nhiều cộng đồng sử dụng năng lượng mặt trời cho doanh nghiệp của họ và họ không ngại thuê một người lái xe để đi thăm các thị trấn lân cận.

Dưới đây là sáu điều tôi đã học được về việc sống có chủ đích từ người Amish:

1. Hãy chủ ý về những gì bạn cho vào cuộc sống của mình. Trái ngược với suy nghĩ thông thường cũng như cách mô tả về họ trên các phương tiện truyền thông hiện đại, người Amish không xa lánh tất cả công nghệ. Họ chỉ đơn giản là rất ý thức về những gì được phép tham gia vào cuộc sống của họ.

Tôi đã nói chuyện với nhiều gia đình Amish về điều này và họ không muốn có một cuộc diễu hành bất tận của đồ chơi công nghệ trong nhà của họ. Họ tin rằng có điện thoại, máy tính hoặc ti vi trong nhà sẽ làm mất thời gian dành cho gia đình.

Tôi vẫn chưa sẵn sàng để điện thoại trong hộp thư để nó không làm gián đoạn bữa tối, nhưng tôi có ý định tắt chuông và thông báo - đặc biệt là trong bữa ăn và thời gian dành cho gia đình. Tôi đã chọn không có TV trong mỗi phòng trong nhà của tôi. Tôi sử dụng máy tính để bàn của mình cho công việc và khi hết ngày làm việc, tôi tắt nó đi.

Hy vọng chúng ta sẽ có nhiều thời gian hơn để dành cho con cái của mình hoặc những người quan trọng khác.

2. Chọn ở nhà thay vì tham gia một sự kiện xã hội khác. Người Amish có một cộng đồng xã hội rất chặt chẽ. Đám cưới của họ rất đông - đám cưới thường có hơn 500 khách mời và tất cả mọi người đều tham gia vào trường học địa phương.

Tuy nhiên, họ thường không đi chơi vào ban đêm - họ ở nhà với gia đình, làm bài tập ở trường, chơi trò chơi và lo việc nhà buổi tối. Họ chọn đón nhận một phiên bản chậm lại của cuộc sống.

Lúc đầu, tôi cảm thấy hơi chống đối xã hội khi nói “không” với những buổi hẹn hò cà phê hay vé xem buổi hòa nhạc vào ban đêm. Nhưng một khi tôi cho phép mình dành phần lớn thời gian buổi tối ở nhà, tôi nhanh chóng hiểu được những lợi ích của nó.

Tôi bớt kiệt sức hơn. Mức độ căng thẳng của gia đình tôi đang giảm xuống. "Nhà" trở thành nơi nương tựa, nơi tụ họp, nạp năng lượng và chuẩn bị cho ngày hôm sau.

3. Đơn giản hóa các lễ kỷ niệm. Người Amish thích tiệc tùng, nhưng lễ kỷ niệm của họ trông hơi khác so với chúng ta. Toàn bộ đại gia đình thường xuyên xuất hiện. Quà tặng có xu hướng tự làm hoặc mang tính thực dụng. Vì họ không thường xuyên đi ăn ngoài nên một chuyến đi đến cửa hàng kem địa phương với cả gia đình là một việc lớn. Họ thích chơi trò chơi cùng nhau, cho dù đó là chơi cờ, bóng chày hay bóng chuyền.

Trọng tâm là ở bên nhau và ít gói quà hơn - thực tế là họ không gói quà gì cả. Ngay cả quà cưới cũng được bày trên một chiếc bàn dài, không gói.

Khi tôi là một bà mẹ đơn thân, rất khó để tôi kiếm thêm tiền mua quà. Đó là một việc lớn khi tôi đã tiết kiệm đủ để mua cho con trai mình một bộ Lego mới. Giờ các con tôi, con chồng đều đã lớn và thu nhập của chúng tôi cũng đã ổn định, chúng tôi hiểu rằng chúng không cần “đồ” của chúng tôi nữa. Trong hầu hết các trường hợp, chúng không muốn thứ gì cả.

Nhưng chúng thích được tổ chức các lễ kỷ niệm - chúng tôi đi ăn một bữa tối đặc biệt, xem phim cùng nhau hoặc chơi bài. Lễ kỷ niệm cũng có thể trở nên đặc biệt dù cho không có những món quà đắt tiền.

4. Tránh nợ nần. Rất hiếm khi bạn tìm thấy một người Amish đang mắc nợ. Thỉnh thoảng, họ sẽ vay một khoản để mua nhà, nhưng thường thì họ chỉ đơn giản là sống với bố mẹ cho đến khi họ có đủ tiền tiết kiệm để mua một phần tài sản của riêng mình.

Ngôi nhà đó thường sẽ nhỏ, có nghĩa là họ sẽ mở rộng nó khi họ có con. Bất động sản cũng có thể ít diện tích hơn họ muốn, vì vậy họ sẽ theo dõi một người hàng xóm liền kề đang tìm cách bán một vài mẫu đất.

Bản thân tôi, tôi luôn đoán trước những gì tôi có thể cần và mua sắm quá mức. Những thứ lớn hay nhỏ, tôi luôn mua nhiều hơn những gì tôi cần. Tìm kiếm một ngôi nhà? Mua một cái lớn để đề phòng. Ai mà biết được? Tôi có thể có năm đứa con. (Thực tế là tôi chỉ có một đứa.)

Nếu tôi có thể quay lại và nói với chính mình, nếu tôi có thể noi theo tấm gương của người Amish, tôi sẽ hài lòng với những gì tôi cần bây giờ và để ngày mai tự lo liệu.

5. Hài lòng với ít hơn. Khi tôi lần đầu tiên đến thăm người Amish, tôi đã cảm thấy rất khó hiểu khi thấy rằng họ thực sự hạnh phúc với ít hơn. Một trong những trang trại đầu tiên chúng tôi tham quan ở Indiana là một nơi rất đẹp, rộng 98 mẫu Anh. Sau khi thăm hỏi chủ sở hữu (một ông già thân thiện, dễ thương, mặc quần lửng và để râu dài), chúng tôi biết rằng ông đã được đề nghị 6 triệu đô la cho trang trại của mình. Ai đó muốn xây dựng một sân gôn ở đó. Ông đã từ chối họ. Điều đó thực sự đã khiến tôi bị sốc.

Rốt cuộc, gia đình này kiếm được ít hơn 20.000 đô la một năm. Chắc chắn, họ có thể sử dụng số tiền 6 triệu đô la đó! Người đưa chúng tôi đến trang trại đã giải thích theo cách này. “Ông ấy sẽ làm gì với 6 triệu đô la bây giờ? Ông ấy hài lòng với cuộc sống của mình, và các con của ông ấy là những người trưởng thành độc lập và hài lòng với cuộc sống của chúng”.

Tôi có thể nghĩ đến nhiều thứ để làm với 6 triệu đô la, nhưng trong những năm qua, khi cuộc sống của tôi đã ổn định vào một nhịp điệu bớt căng thẳng hơn, tôi hiểu rằng tiền không phải lúc nào cũng là câu trả lời.

Tôi có hạnh phúc hơn với 6 triệu đô la không? Có lẽ là không (mặc dù tôi có thể bị cám dỗ nếu ai đó đề nghị với tôi). Tôi hiểu rằng nhiều tiền hơn không giải quyết được mọi vấn đề, rằng công việc trả nhiều tiền hơn có thể không phù hợp nhất với tôi và sở hữu một ngôi nhà lớn hơn hoặc một chiếc xe hơi mới hơn sẽ không làm tôi hạnh phúc hơn.

6. Đặt những ưu tiên đầu tiên lên hàng đầu. Người Amish không sống một cuộc sống không rắc rối trong một khung cảnh bình dị với những con người hoàn hảo. Khi chúng ta xem xét cuộc sống của họ, một điều nổi bật nhất - hơn cả những chiếc xe ngựa, gia đình đông con và thiếu công nghệ - là họ dường như đã tìm ra cách đặt những ưu tiên đầu tiên lên hàng đầu.

Gia đình, hàng xóm, bạn bè, đức tin - đây là những điểm mấu chốt trong cuộc đời của họ. Họ không quan tâm đến một chiếc xe hơi mới hơn, một chiếc điện thoại mới nhất hoặc một chương trình khuyến mãi khác.

Tôi đã dành vô số thì giờ với người Amish trong khi viết nhiều cuốn sách về họ, và điều đó đã giúp tôi hiểu được những điểm mấu chốt trong cuộc sống của tôi nên là gì.

Gia đình, hàng xóm, bạn bè, đức tin - đây là những điều thực sự quan trọng đối với tôi. Đây là những điều mà tôi sẽ nhìn lại và ước rằng tôi đã ưu tiên.

Vì vậy, tôi cố gắng làm điều đó mỗi ngày. Nếu con trai trưởng thành gọi điện, tôi sẽ tạm gác những việc đang làm và nói chuyện với nó. Nếu mẹ tôi ghé thăm mà không báo trước, tôi sẽ dành thời gian của mình cho bà. Tôi cố gắng sống có chủ đích bằng cách đặt những điều quan trọng nhất lên hàng đầu.

Vannetta Chapman là tác giả bán chạy nhất của USA Today và Publishers Weekly của 39 tiểu thuyết, trong đó có nhiều tiểu thuyết về người Amish. Bạn có thể tìm hiểu thêm về sách của cô ấy trên trang web của cô ấy. Bạn cũng có thể theo dõi cô ấy trên Twitter.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

6 điều tôi đã học được từ người Amish