6 loại cây trồng trong nhà giúp thanh lọc không khí và giảm stress

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có phải các bạn cảm thấy cuộc sống thường nhật luôn làm chúng ta căng thẳng mệt mỏi, vậy có phương pháp nào để giải tỏa không? Cách tốt nhất và đơn giản nhất là chúng ta hãy trồng cây xanh trong nhà. Những chậu cây xanh tươi tốt không chỉ có tác dụng làm đẹp không gian mà còn giúp mọi người gác lại những lo toan phiền muộn, cải thiện tâm trạng.

Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng, việc ngắm nhìn cây xanh trong nhà và việc chăm sóc cây trồng có tác dụng giải tỏa căng thẳng. Theo nghiên cứu ở Hà Lan cho thấy, trồng cây trong phòng bệnh có thể giúp bệnh nhân giảm bớt lo âu. Các dữ liệu nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, việc ngắm nhìn cây xanh sinh trưởng giúp người ta giải tỏa cảm xúc tiêu cực.

Trồng cây trong phòng bệnh có thể giúp bệnh nhân giảm bớt lo âu. (Ảnh: pexels)

Cây trồng trong nhà cũng có thể cải thiện chất lượng không khí một cách hiệu quả. Theo nghiên cứu của Giáo sư Diệp Đức Minh thuộc Khoa Trồng trọt và Cảnh quan tại Đại học Quốc gia Đài Loan, các thiết bị điện, vật liệu tổng hợp, các sản phẩm hóa học có thể tạo ra tới 300 hợp chất hữu cơ dễ bay hơi. Ở những nơi đông dân cư, nồng độ carbon dioxide trong nhà có thể vượt quá tiêu chuẩn, gây ra những phản ứng không tốt cho cơ thể con người.

Ngắm nhìn cây xanh sinh trưởng giúp người ta giải tỏa cảm xúc tiêu cực. (Ảnh: pexels)

Đặt cây xanh trong nhà không chỉ giúp thanh lọc khí cacbonic, mà lá và rễ cây, thậm chí cả vi sinh vật trong đất cũng có thể hấp thụ các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi trong không khí. Hơn thế nữa, trồng cây trong nhà giúp bảo vệ môi trường xung quanh tốt hơn, cũng là cách dễ nhất, tự nhiên nhất để làm sạch không khí trong nhà.

Dưới đây, chúng tôi giới thiệu 6 loại cây có sức sống mãnh liệt, dễ chăm, thích hợp trồng trong nhà. Bạn có thể chọn một vài loại cây trồng trong nhà để tạo thêm màu xanh tươi và mang lại môi trường sống tự nhiên mới cho ngôi nhà của bạn!

1. Cây Lô hội hay Nha đam (Aloe Plant)

Cây Lô hội có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới. Các lỗ khí trên lá sẽ mở vào ban đêm để thải khí oxy và hấp thụ khí cacbonic. (Ảnh: pexels)

Từ thời văn minh cổ đại, cây Lô hội đã xuất hiện trong đời sống của con người. Ngày nay, cây Lô hội không chỉ hợp trồng ngoài trời, mà còn là một ngôi sao sáng khi để trong nhà.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, rễ cây Lô hội giúp loại bỏ các chất hóa học như xylen, benzen, formaldehyde trong không khí. Ở những nơi có hàm lượng hợp chất hữu cơ dễ bay hơi quá cao thì lá cây Lô hội sẽ xuất hiện các đốm nâu. Có thể dùng cây Lô hội để lọc không khí cho nhà bạn thêm trong lành.

Vì cây Lô hội có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới, loài cây thuộc dạng cây trồng “Crassula Acid Metabolism” (CAM) đặc biệt có khả năng lưu giữ một lượng lớn lỗ thở (khí khổng) đóng kín trong ngày để tránh mất nước. Đến ban đêm, các khí khổng bên trong lá sẽ mở ra và cung cấp oxy và hấp thụ khí cacbonic. Cựu khoa học gia Bill Wolverton của NASA từng gợi ý rằng, mỗi phòng ngủ nên có một cây Lô Hội.

Cựu khoa học gia Bill Wolverton của NASA gợi ý rằng, mỗi phòng ngủ nên có một cây Lô Hội. (Ảnh: pexels)

Khi chăm sóc cây Lô hội phải chọn khu vực có ánh nắng, tốt nhất là nơi có nắng chiếu 6 tiếng mỗi ngày. Hãy chọn đất cát pha tơi xốp, thoát nước tốt để trồng. Bạn chỉ cần tưới ít nước, giữ ấm, đủ ánh sáng, cây sẽ sinh trưởng càng ngày càng tươi tốt hơn.

Vị trí thích hợp: Phòng ngủ sáng sủa, bệ cửa sổ, v.v.

2. Cây Lan ý (Peace Lily)

Cây Lan ý còn được gọi là cây Bạch hạc, lá màu xanh tươi nổi bật trên nền hoa trắng muốt, tạo cho người nhìn cảm giác thanh tao, quý phái. (Ảnh: Vương Gia Ích/ Epoch Times)

Cây Lan ý còn được gọi là cây Bạch hạc, là một loại cây cảnh phổ biến, có thể trồng trong nhà và ngoài trời. Dáng vẻ của cây Lan ý rất đẹp, những chiếc lá xanh tươi nổi bật trên nền hoa trắng muốt, tạo cảm giác quý phái, tao nhã. Cây Lan ý có khả năng loại bỏ formaldehyde, trichloroethylene và benzen tốt nhất. Hiệu quả này sẽ tăng cao hơn khi đặt cây Lan ý ở góc nhà.

Cây Lan ý ưa bóng râm, nên tránh ánh nắng trực tiếp. Khi trồng nên tưới nước 1 lần/ tuần tránh để thối rễ. Cần lưu ý nhựa và nhụy hoa của cây có mang độc tính, khi chăm sóc nên tránh tiếp xúc trực tiếp.

Vị trí thích hợp: Phòng khách, phòng làm việc, góc phòng ăn, v.v.

3. Cây Cao su (Rubber Tree)

Cây Cao su có nguồn gốc từ Ấn Độ, mùa xuân cành sẽ ra các chồi mới giống như những “ngọn nến đỏ”. (Ảnh: pexels)

Cây Cao su có nguồn gốc từ Ấn Độ, có tác dụng làm sạch không khí, là loại cây dễ trồng dễ chăm sóc. Cây Cao su vốn có thân cao xanh, rất thích hợp trưng ở phòng khách khi trồng trong chậu, ở phòng làm việc hoặc hai bên lối ra vào. Cây Cao su có khả năng chịu khô hạn, ưa khí hậu ấm. Cây Cao su có khả năng sinh trưởng rất mạnh ở nơi có ánh sáng.

Cây Cao su có khả năng hấp thụ các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi trong không khí và loại bỏ khí cacbonic. Lá cây Cao su dễ hút bụi trong không khí, lâu ngày nên dùng khăn ẩm lau lá để tăng khả năng quang hợp. Ngoài ra, nhựa cây Cao su có độc, cần đặc biệt lưu ý không để vật nuôi và trẻ nhỏ đến gần cây.

Vị trí thích hợp: Phòng khách, phòng làm việc, đại sảnh, v.v.

4. Cây Dương xỉ Mỹ (Boston Fern)

Cây Dương xỉ Mỹ có khả năng tạo oxy rất tốt, loại bỏ khí cacbonic nhanh chóng, hấp thụ các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi. Sức sống mãnh liệt của cây Dương xỉ Mỹ có thể giúp ổn định tâm trạng bệnh nhân. (Ảnh: pexels)

Cây Dương xỉ Mỹ có thể duy trì quá trình quang hợp trong môi trường thiếu ánh sáng và nhiều carbon dioxide. Cây Dương xỉ Mỹ là một lựa chọn thích hợp để trồng trong nhà.

Sau hàng trăm năm được con người lai tạo, cây Dương xỉ Mỹ đã xuất hiện rất nhiều giống khác nhau. Một số giống của loại cây Dương xỉ Mỹ không tạo ra bào tử mà chỉ dựa vào sinh sản vô tính. Với đặc điểm này, kể cả người mẫn cảm với bào tử cũng có thể trồng cây Dương xỉ Mỹ. Vì vậy, khi trong gia đình có người lớn tuổi và người bệnh thì cây Dương xỉ Mỹ là lựa chọn hàng đầu.

Loài cây này có khả năng tạo oxy tốt, loại bỏ carbon dioxide nhanh, có thể hấp thụ các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi và không có bào tử. Cây Dương xỉ Mỹ có sức sống mạnh mẽ có khả năng làm ổn định tâm trạng của bệnh nhân.

Chú ý, Cây Dương xỉ Mỹ cần tưới rất nhiều nước, không nhất thiết tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời, cây có thể sinh trưởng rất mạnh ở nơi có bóng râm.

Những nơi thích hợp: Phòng khách, bàn ăn, bàn làm việc… nơi có nhiều ánh sáng tán xạ.

5. Cây Chi tử linh lan (African Violet)

Chi tử linh lan có nhiều màu sắc khác nhau, nhỏ nhắn, xinh xắn và có thể hút một lượng lớn bụi trong không khí. (Ảnh: wikimedia)

Cây Chi tử linh lan còn được gọi là African Violet, có nguồn gốc trong những khu rừng Cao nguyên Tanzania cao trên 1.500 mét ở Đông Phi, thích hợp với nhiệt độ thấp và thời tiết khắc nghiệt. Nếu bạn muốn đưa thêm cây xanh vào trang trí nội thất và tô điểm thêm màu sắc cho căn nhà, thì chi tử linh lan là một sự lựa chọn tuyệt vời nhất.

Cây Chi tử linh lan có nhiều màu sắc, nhỏ nhắn và dễ thương, chỉ cần cắm lá xuống đất thì cây có thể tự sinh trưởng rất tốt. Bề mặt lá của cây Chi tử linh lan có thể hấp thụ một lượng lớn bụi trong không khí, lâu ngày chúng ta cần phải dùng một cây cọ để phủi bụi trên lá. Vì lá có nhiều lông tơ nên dễ hút bụi, cho nên chúng ta không nên tưới nước trực tiếp lên lá sẽ trôi mất lông tơ, chỉ cần tưới vào đất. Không nên tưới quá thường xuyên để cây không bị thối rễ, ngoài ra lưu ý không để nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào dễ khiến cây chết.

Nơi thích hợp: phòng khách, bàn làm việc, phòng làm việc,… nơi thoáng mát và có ánh sáng.

6. Cây Lưỡi hổ (Snake Plant)

Cây Lưỡi hổ hay cây Lô hội đều có khả năng liên tục cung cấp oxy vào ban đêm giúp cho chúng ta dễ ngủ hơn. (Wikipedia)

Cây Lưỡi Hổ là một loại cây có khả năng sinh trưởng lâu năm nhất. Loài cây này có nhiều đốm ngang màu xanh đậm ở hai mặt lá, trông giống như đuôi cọp nên được đặt tên là cây Lưỡi hổ. Loài cây này không cần nhiều ánh sáng hay nước để sinh trưởng. Đây là sự lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ góc cạnh nào trong nhà bạn. Cây Lưỡi hổ là một loại cây CAM giống như cây Lô hội. (Chú thích: CAM là viết tắt của Crassulacean acid metabolism, là một kiểu cố định cacbon phức tạp trong một số thực vật quang hợp.)

Về đêm, loài cây này thích hợp để trong phòng ngủ giúp tăng thêm không khí trong lành. Cây Lưỡi hổ cần rất ít nước và có sức sống mãnh liệt, lâu lâu tưới một lần cũng không thành vấn đề.

Vị trí thích hợp: Phòng ngủ, phòng tắm có cửa sổ, v.v.

Huy Hải

Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

6 loại cây trồng trong nhà giúp thanh lọc không khí và giảm stress