6 lý do bạn thu hút muỗi - Làm sao để hạn chế điều này?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số người trong chúng ta dường như có sức hút mạnh mẽ với loài muỗi nhiều hơn người khác. Vì nhiều lý do, bạn có thể trở nên hấp dẫn hơn với con ma cà rồng nhỏ bé này. Mặc dù bạn không thể thay đổi một số đặc điểm của cơ thể mình như nhóm máu hay hơi thở, nhưng có một số điều bạn vẫn có thể làm để ngăn chặn loài vật gây hại này lấy bạn làm bữa ăn của chúng.

Có khoảng 3000 loài muỗi trên hành tinh của chúng ta, nhưng may mắn thay chỉ một nửa trong số chúng cắn người. Muỗi cái cần lấy protein có trong máu để tạo ra trứng. Tùy thuộc vào loài, một con muỗi mẹ có thể uống một lượng máu tương đương với trọng lượng của nó, đẻ 100 quả trứng một lần và con cái chúng trưởng thành trong vòng chưa đầy mười ngày!

Ngược lại, muỗi đực ăn chay và thường tìm dinh dưỡng trong mật hoa và nhựa cây.

Cách muỗi quyết định nơi ăn tối

attract-mosquitoes-Pixabay
Bạn có tin hay không, muỗi cũng ăn mật hoa, giống như nhiều loài côn trùng khác. Chỉ những con muỗi cái mới tìm kiếm máu để sản xuất trứng. (Hình ảnh: Franz W. qua Pixabay)

Đối với chúng ta, việc tạo ra carbon dioxide bằng cách hít thở là điều rất bình thường và chúng không có mùi. Nhưng muỗi cái có thể dễ dàng phát hiện ra khí CO2 này bằng râu và cho chúng biết có bữa ăn ngon ở gần đó. Muỗi cái cũng có các cơ quan cảm giác có thể phát hiện ra một lượng nhỏ mùi mà chúng mong muốn - như axit lactic có trong mồ hôi hoặc rượu có trong hơi thở của một người.

Gần đây, người ta đã phát hiện ra rằng muỗi ưa thích những người bị nhiễm virus như sốt xuất huyết và Zika, điều này làm tăng khả năng lây lan các bệnh do muỗi gây ra. Nghiên cứu cho thấy mối tương quan giữa lượng vitamin A và sự thu hút muỗi, những người thiếu vitamin A có nhiều khả năng bị muỗi đốt hơn.

Hệ vi sinh vật của bạn cũng hoạt động như một sứ giả. Da của chúng ta luôn chứa các vi sinh vật bao gồm vi khuẩn, nấm và virus làm tăng thêm “mùi” của bạn. Những người có hệ vi sinh vật đa dạng hơn sẽ ít thu hút muỗi hơn. Hầu hết mọi người có thể nhận ra được nhóm máu của mình thông qua những tín hiệu được phát ra từ cơ thể.

Cho dù đó là do nó làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn hay do mùi cơ thể bị thay đổi, uống rượu đã được chứng minh là làm tăng sự thu hút muỗi. (Hình ảnh: Pexels qua Pixabay)
Cho dù đó là do nó làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn hay do mùi cơ thể bị thay đổi, uống rượu đã được chứng minh là làm tăng sự thu hút muỗi. (Hình ảnh: Pexels qua Pixabay)

Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi muỗi tỏ ra ưa thích nhóm máu này hơn nhóm máu khác, nhưng các loài khác nhau thậm chí có những sở thích khác nhau. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhóm máu O được muỗi Aedes albopictus ưa thích, trong khi nhóm AB được muỗi Anopheles gambiae ưa thích hơn. Mặc dù nghiên cứu đã không đưa ra được lý do thuyết phục tại sao nhóm O được ưa thích hơn, nhưng người ta cho rằng nhóm O dễ tiêu hóa hơn.

Sự ấm áp của cơ thể chúng ta cũng tạo ra sự khác biệt. Muỗi tự nhiên bị thu hút bởi những người ấm áp hơn. Nhiệt độ bên trong tăng lên khi gắng sức và mang thai. Vì cả hai trạng thái này đều dẫn đến hơi thở nặng hơn bình thường, nên khí CO2 thải ra cũng nhiều hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng muỗi cũng sử dụng các dấu hiệu thị giác. Chúng có thể nhìn thấy hình dạng con người từ khoảng cách lên đến 15 mét, và bị thu hút bởi những màu sắc cụ thể; như là đen, đỏ, cam và lục lam.

Thu hút các loài chim như chim vàng anh, chim sẻ, én, chim xanh và chim ruồi có thể làm giảm số lượng muỗi xung quanh bạn và đồng thời, mang đến sự chuyển hướng thú vị trong khu vườn của bạn. (Hình ảnh: Pexels)
Thu hút các loài chim như chim vàng anh, chim sẻ, én, chim xanh và chim ruồi có thể làm giảm số lượng muỗi xung quanh bạn và đồng thời, mang đến sự chuyển hướng thú vị trong khu vườn của bạn. (Hình ảnh: Pexels)

Những cách tự nhiên để xua đuổi và giảm số lượng muỗi

Rõ ràng, một số điều kiện hấp dẫn ở trên không thể thay đổi được; nhưng hãy xem xét những gì bạn có thể làm để khiến bản thân trở nên kém hấp dẫn hơn đối với muỗi một cách tự nhiên.

Bạn có thể mặc những màu sắc mà muỗi không quan tâm - như trắng, xanh lá cây, xanh lam và tím. Giả sử rằng, màu sắc thu hút muỗi làm như vậy vì chúng được phản chiếu trên da người. Bạn cũng nên che phủ da càng nhiều càng tốt.

Bạn cũng có thể thực hiện một số thay đổi trong chế độ ăn uống của mình, vì thực phẩm bạn tiêu thụ có ảnh hưởng đến mùi của cơ thể bạn. Thức ăn mặn làm tăng lượng axit lactic trong mồ hôi, do đó, giảm lượng muối ăn vào có thể giúp bạn chuyển từ trạng thái “một bữa ăn không thể cưỡng lại” trở thành “một bữa ăn không cần thiết”.

Tiêu thụ thực phẩm lành mạnh nói chung có thể giúp bạn xây dựng một hệ vi sinh vật đa dạng hơn, do đó làm giảm sự thu hút muỗi. Tăng cường mức vitamin A của bạn bằng các loại thực phẩm như cà rốt, khoai lang, rau bina, gan và sữa, cũng có thể hữu ích trong việc đuổi muỗi.

Vì chế độ ăn uống bình thường của muỗi bao gồm mật hoa, chúng tự nhiên bị thu hút bởi thức ăn ngọt. Trong khi nhiều người cho rằng chế độ ăn nhiều đường có thể thu hút muỗi, điều đó vẫn được coi là một giả thuyết. Nhưng một nghiên cứu cho thấy rằng việc cho muỗi uống nước đường có thể ngăn chúng cắn trong tối đa 6 ngày.

Các loại thảo mộc thơm như hoa oải hương và cỏ xạ hương không chỉ xua đuổi muỗi mà còn thu hút các loài thụ phấn và côn trùng có ích khác. (Hình ảnh: Pixabay qua pexels)
Các loại thảo mộc thơm như hoa oải hương và cỏ xạ hương không chỉ xua đuổi muỗi mà còn thu hút các loài thụ phấn và côn trùng có ích khác. (Hình ảnh: Pixabay qua pexels)

Tỏi được biết đến là có tác dụng đuổi muỗi, nhưng có rất ít bằng chứng cho thấy nó có tác dụng gì khi được ăn vào cơ thể. Tuy vậy, ăn tỏi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe; và cơ thể khỏe mạnh đổ mồ hôi ít hơn và thải ra lượng carbon dioxide thấp hơn. Trồng cây tỏi cũng có tác dụng tạo ra mùi trong môi trường, gây khó chịu cho côn trùng.

Chắc hẳn bạn đã quen thuộc với các loại nến thơm bằng sả được bán để đuổi muỗi. Tinh dầu sả có thể được pha trộn với các loại tinh dầu khác, như oải hương, bạc hà hoặc phong lữ để tạo thành một loại bình xịt có mùi dễ chịu và hiệu quả để xua đuổi côn trùng gây hại tạm thời. Để giảm thiểu số lượng muỗi xung quanh bạn, hãy kết hợp các loại thảo mộc thơm này vào khu vườn của bạn.

Để ngăn muỗi sinh sôi trong khu nhà của bạn, hãy nhớ loại bỏ nước đọng vài ngày một lần. Nhiều loại trứng muỗi chỉ cần khoảng một thìa cà phê nước để nở và trưởng thành thành công.

Để giảm thiểu số lượng muỗi trong môi trường sống của bạn, hãy thu hút các loài chim và dơi bằng trồng nhiều cây. Không sử dụng thuốc diệt côn trùng và thuốc trừ sâu gây hại cho các loài săn mồi tự nhiên như nhện, chuồn chuồn, ong bắp cày và ruồi hạc.

mosquito-hawk-wikimedia-commons
Ruồi hạc là loài săn mồi tự nhiên của muỗi. Nó có hình dạng và cấu trúc rất giống muỗi, nhưng có kích thước gấp 5 lần. (Hình ảnh: Jean và Fred qua Wikimedia Commons CC BY 2.0)

Các biện pháp khắc phục trên chắc chắn phù hợp với loài muỗi phiền toái. Trong trường hợp đang có dịch về muỗi, các sản phẩm có chứa DEET thường được khuyến cáo là hiệu quả nhất.

Từ Tịnh

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

6 lý do bạn thu hút muỗi - Làm sao để hạn chế điều này?