6 thói quen của người giàu sẽ thay đổi cuộc sống của bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người giàu có và thành công thường coi những thói quen mà họ tuân thủ là bí quyết thành công của họ. Trên thực tế, đó là lý do tại sao những danh sách “thói quen của những người rất thành công” này rất phổ biến và nổi bật. Hơn thế nữa, những danh sách thói quen này có thể truyền cảm hứng cho bạn để học hỏi, luyện tập và phát triển những thói quen như vậy trong cuộc sống của chính bạn.

Hiểu, học hỏi và bắt chước những thói quen trên là việc dễ hiểu. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là có bao nhiêu người thành công dựa vào thay đổi và tuân thủ thói quen “tốt” để kiểm soát các khía cạnh trong cuộc sống của họ và đạt được thành công. Lấy anh Jeff Rose, một cố vấn tài chính, một chuyên gia được giới tài chính phong tặng danh hiệu “tay hacker của Sự Giàu có” làm ví dụ. Sau khi rời một công ty môi giới lớn để thành lập công ty của riêng mình, anh vẫn cảm thấy chưa thỏa mãn, mặc dù anh đã có một một ngôi nhà đẹp, gia đình an yên và thu nhập với sáu con số.

Anh Rose nói: “Tôi không hiểu mình đã bỏ lỡ thứ gì, nhưng tôi biết mình đã thiếu cái gì đó. Tôi không thể mô tả cái cảm giác đang thiếu cái gì đó của mình với vợ, gia đình hoặc bạn bè. Vì vậy, tôi đã bắt đầu hành trình nghiên cứu và xem xét các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và doanh nhân thành công; và chỉ nói chuyện với những người cố vấn khác và những người kinh doanh thành công khác”.

Anh Rose cho biết anh đã cố gắng mở khóa những gì anh đã thiếu. Kết quả là, trong hành trình nghiên cứu này, anh phát hiện ra rằng “có một số điều, một số điểm chung mà những người thành công đều giống nhau”. Đó là những thói quen thành công mà họ đã thực hiện trong cuộc sống hàng ngày của họ, và đó là những gì anh chưa làm được và đang thiếu.

Ban đầu, trong khi còn hoài nghi, anh đã thực hiện những thay đổi nhỏ trong cuộc sống của mình để áp dụng những thói quen này. Cuối cùng, chúng đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống cá nhân và sự nghiệp của anh. Những thay đổi mà anh đã thực hiện là gì? Dưới đây là 6 thói quen của người giàu mà anh Rose hứa hẹn sẽ giúp thay đổi cuộc đời bạn.

1. Dậy sớm với một mục đích cho ngày mới

“Nào, bây giờ tôi phải bắt đầu từ phòng ngủ vì đây là thay đổi lớn nhất trong số 6 thói quen”, anh Rose cho biết. Nhưng, chính xác thì anh đã phải thay đổi điều gì?

Anh Rose, cha của những đứa trẻ vào thời điểm đó, có thói quen đi ngủ vào khoảng nửa đêm, một hoặc hai giờ sáng. Anh Rose chia sẻ: “Tôi đang nghiên cứu về cách tiếp thị trực tuyến, tôi đang phát triển công việc kinh doanh. Vào thời gian ấy, tôi cảm thấy rất phấn khích và tôi chỉ hoàn thành nhiều việc vào buổi tối hoặc buổi tối muộn hơn sau khi vợ tôi đi ngủ, sau khi con tôi đi ngủ. Cuộc sống của tôi lúc ấy thật hối hả. Bạn thấy có đúng không?”.

Anh Rose tiếp tục: “Trước đây, tôi thậm chí còn không đặt báo thức cho mình. Cách mà tôi thức dậy là đợi vợ tôi dậy trước, và khi tôi nghe thấy tiếng cô ấy đang tắm, đó là lúc tôi biết mình phải dậy. Về cơ bản, tôi sẽ lăn ra khỏi giường vào mỗi buổi sáng mà không biết việc dậy trễ sẽ phản tác dụng như thế nào, cho đến khi tôi đọc “Buổi sáng kỳ diệu của Hal Elrod””.

“Tôi nhận ra rằng nếu bạn bắt đầu một ngày mới không có chủ đích, thì bạn đang bỏ lỡ rất nhiều thứ”, Rose nhớ lại. “Bạn không nhận ra rằng bạn không hề tập trung và không có một sự cam kết làm và hoàn thành một cái gì đó cho ngày hôm đó”.

Dậy sớm với một mục đích cho ngày mới. (Ảnh: Flickr)
Dậy sớm với một mục đích cho ngày mới. (Ảnh: Flickr)

Khi nghiên cứu về những người giàu khác và thói quen buổi sáng của họ, anh Rose bắt đầu tự hỏi tại sao mình không có thói quen đó - “Tại sao tôi không thức dậy với một dự định hoặc một mục đích như những người giàu khác?”.

Anh Rose cho biết: “Ví dụ, Tim Cook, Giám đốc điều hành của Apple thức dậy lúc 3:45 mỗi sáng. The Rock Dwayne Johnson thức dậy lúc 4 giờ sáng để thực hiện những bài tập thể dục điên cuồng của mình. Và doanh nhân Gary Vaynerchuk thức dậy lúc 6 giờ sáng hàng ngày, mặc dù ông gần như không có đi ngủ. Nhưng tất cả những người này, tất cả những người giàu có mà tôi đã đọc và tìm hiểu, thì thói quen buổi sáng của họ là dậy sớm và lăn ra khỏi giường để hoàn thành một mục đích nào đó”. Anh nói thêm: “Mục đích là để đọc sách, tập thể dục. Chắc chắn là có một mục đích nào đó. Vì vậy, tôi đã bắt chước và bắt đầu tập thức dậy sớm với một mục đích trong đầu. Tôi phải cảm ơn quyển sách “Buổi sáng kỳ diệu của Hal Elrod””.

Tuy nhiên, nếu bạn gặp chứng khó ngủ ngay từ đầu đêm, thì đây là 8 điều bạn nên làm để thức dậy với cảm giác tràn đầy sinh lực.

  1. Không sử dụng công nghệ ít nhất 20 phút trước khi đi ngủ.
  2. Duy trì một môi trường không căng thẳng vào ban đêm.
  3. Thư giãn và thư giãn.
  4. Tránh ăn hoặc uống gần giờ đi ngủ.
  5. Đặt điện thoại của bạn ở chế độ trên máy bay hoặc không làm phiền.
  6. Hãy tuân theo một lịch trình ngủ nhất quán.
  7. Lập danh sách 5 điều bạn biết ơn mỗi ngày.
  8. Đừng quên đặt báo thức để bạn có đủ thời gian vào buổi sáng.

2. Làm việc trên Cơ sở Nhất quán

Thay đổi tiếp theo mà anh Rose thực hiện? Đó là ưu tiên tập thể dục. Công bằng mà nói, điều này không có gì đáng ngạc nhiên.

Theo ông Thomas C. Corley, người đã nghiên cứu thói quen hàng ngày của 177 triệu phú tự thân trong 5 năm, cho biết: “70% người giàu tập thể dục 30 phút hoặc hơn mỗi ngày. Chạy, chạy bộ, đi bộ và đi xe đạp đều là những ví dụ về các bài tập aerobic”.

Ông Thomas viết: “Cardio - một loại tập thể dục bao gồm các hoạt động chạy, nhảy . . không chỉ tốt cho cơ thể mà còn tốt cho não bộ. Nó giúp phát triển các tế bào thần kinh (tế bào não) trong não".

Người đàn ông đang tập thể dục (Ảnh: RODNAE Productions/Pexels)
Người đàn ông đang tập thể dục (Ảnh: RODNAE Productions/Pexels)

Ông nói thêm: “Tập thể dục cũng làm tăng sản xuất glucose. Glucose là nhiên liệu cho não. Bạn càng cung cấp nhiều nhiên liệu cho não, não càng phát triển và bạn càng trở nên thông minh hơn".

Mặt khác, tập thể dục hàng ngày sẽ giải phóng endorphin giúp cải thiện tâm trạng của bạn. Nó sẽ cung cấp cho bạn nhiều năng lượng, tính kỷ luật, cũng như tăng thêm phần cơ hội cho bạn kết nối với mọi người xung quanh. Và, tập thể dục là một cách khác để giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bị thiếu thời gian? Bạn có thể dành thời gian cho việc tập thể dục bằng cách thêm nó vào lịch của mình. Bằng cách này, nó giống như bất kỳ cuộc hẹn nào khác mà bạn sẽ không thể không tham dự hoặc từ bỏ. Ngoài ra, tập thể dục nên là một phần của thói quen buổi sáng của bạn. Và, trong thời gian giải lao tại nơi làm việc, bạn hãy cố gắng đi bộ hoặc chạy bộ.

3. Ngồi thiền hoặc cầu nguyện

Cầu nguyện cho người khác, nghe nhạc thờ cúng của tôn giáo hoặc thiền định nên là một phần trong thói quen hàng ngày của bạn, chẳng hạn như một phần của thói quen buổi sáng của bạn. Theo như anh Rose giải thích, điều này giúp bạn có cơ hội rút phích cắm điện và cho bộ não của bạn nghỉ ngơi. Hơn nữa, có bằng chứng cho thấy thông qua thiền định, bạn đang cho phép bộ não của mình được nghỉ ngơi tích cực. Kết quả là, thiền định giúp bạn phát triển lòng trắc ẩn và khả năng sáng tạo.

Ngoài ra, điều này giúp giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Hơn thế nữa, cầu nguyện và thiền định giúp chúng ta thoát khỏi chế độ “chiến đấu” hoặc “trên máy bay”.

Tiến sĩ Paul Hokemeyer, một nhà trị liệu hôn nhân, gia đình và nghiện ngập cho biết: “Cầu nguyện và thiền định có hiệu quả cao trong việc giảm phản ứng của chúng ta đối với các sự kiện đau buồn và tiêu cực. Chúng có sức mạnh bởi vì chúng tập trung suy nghĩ của chúng ta vào một cái gì đó bên ngoài bản thân chúng ta."

Trong thời gian căng thẳng, hệ thống limbic của chúng ta - là một nhóm các cấu trúc liên kết nằm sâu trong não bộ, có nhiệm vụ kiểm soát cảm xúc và hành vi của con người - thường được gọi là hệ thống thần kinh trung ương, trở nên siêu kích hoạt, thực hiện hai điều: nó đẩy chúng ta vào chế độ sinh tồn, nơi chúng ta đóng băng, chiến đấu hoặc chạy trốn khỏi tình huống hiện tại. Tiến sĩ Hokemeyer giải thích: “Kế đó, chúng ta bị buộc phải di chuyển từ trạng thái hiện tại để chuyển sang trạng thái tương lai. Lúc này, chức năng điều hành của não bộ gần như bị tắt tạm thời và hệ thần kinh bị ngăn trở để có thể suy nghĩ một cách rõ ràng. Đây là lý do tại sao khi chúng ta căng thẳng, chúng ta có thể đưa ra những quyết định sai lầm và hành động theo những cách tự hủy hoại bản thân".

4. Đừng chỉ đặt ra mục tiêu và quên đi chúng

Anh Rose cũng giống như rất nhiều người trong chúng ta, sẽ thiết lập các mục tiêu hàng năm. Anh chia sẻ: “Lúc đầu, tôi thực sự cảm thấy rất vui vì tôi đã đặt ra nhiều mục tiêu cho năm ấy, nhưng thực tế là chỉ sau vài tháng đầu, tôi sẽ quên mất mục tiêu của mình là gì và tôi có thể lại suy nghĩ đến những mục tiêu đó vào đầu năm sau”.

Đâu sẽ là cách tiếp cận tốt hơn? Xem xét các mục tiêu của bạn trên cơ sở nhất quán.

Max Palmer khuyên trong một bài báo trước đây: “Hãy tìm ra một thói quen phù hợp với bạn trong đó bạn có thể thường xuyên đánh giá lại các mục tiêu và cách tiếp cận của mình. Nếu không, bạn có thể phải làm lại điều tương tự mà không hề có bất kỳ sự tiến bộ nào trong một khoảng thời gian dài”.

Thường xuyên tự hỏi bản thân các câu hỏi như "Tôi có còn muốn hoàn thành điều này không?""cách tiếp cận hiện tại của tôi có phải là cách tốt nhất để làm như vậy không?" sẽ giúp bạn đi đúng hướng. Rốt cuộc, đó là một cuộc chiến khó khăn để hoàn thành các mục tiêu, và việc này khó hơn suy nghĩ ban đầu.

Ông Max cho biết thêm: “Thông thường, thật dễ dàng từ bỏ mục tiêu bởi vì chúng ta luôn nhận ra rằng cần rất nhiều nỗ lực để hoàn thành. Nhưng trong một số trường hợp, thì điều này lại tích cực. Vì nó giúp bạn có thể nhận ra là bỏ quá nhiều thời gian và công sức để hoàn thành một việc gì đó là không đáng giá”.

Ông Max còn khuyên rằng: “Chúng ta thường sợ căng thẳng và phải bỏ ra nhiều công sức và nỗ lực để hoàn thành mục tiêu, mặc dù chúng ta biết nếu đạt được mục tiêu sẽ có phần thưởng xứng đáng. Vì vậy, khi có ý định từ bỏ, hãy suy nghĩ kỹ về lý do tại sao lại như vậy và bạn cảm thấy thế nào”.

5. Đọc thêm sách

Bạn có biết rằng người giàu thích được học hỏi hơn là được giải trí? Đúng rồi. Trên thực tế, theo ông Thomas ghi nhận, 88 phần trăm người giàu “dành ba mươi phút hoặc hơn mỗi ngày để đọc sách để tự giáo dục hoặc nâng cao năng lực bản thân” và “hầu hết không đọc để giải trí”.

Ông Thomas nói: “Người giàu đọc để thu nhận hoặc duy trì kiến ​​thức. Nhưng, chính xác thì họ đọc những gì?”. Nghiên cứu cho thấy ba loại sách mà người giàu thường đọc bao gồm: tiểu sử của những người thành công, sách lịch sử và sách tự lực hoặc phát triển cá nhân.

Đọc sách (Ảnh: wikipedia)
Đọc sách (Ảnh: wikipedia)

6. Sắp đặt độ ưu tiên cho các mối quan hệ

Thói quen cuối cùng mà anh Rose đã thực hiện là nhấn mạnh vào việc đánh giá các mối quan hệ.

Đối với anh Rose, tất cả điều này bắt đầu từ một nhóm huấn luyện kinh doanh. Anh nhận định: “Để có thể vây quanh tôi là những doanh nhân thành đạt khác, những chủ doanh nghiệp nhỏ, tất cả mọi người đều cam kết phát triển. Thì bản thân tôi, cũng phải ở xung quanh những người như họ. Thật vậy, chúng tôi có quá nhiều điểm tương đồng, rất nhiều nỗi đau ngày càng lớn mà chúng tôi có thể chia sẻ, chia sẻ để cùng học hỏi, cùng vượt qua , chia sẻ để chiến thắng và chỉ có một lối thoát để đi tới”.

Anh Rose cũng khuyên nhủ: “Hãy dành thời gian tham gia nhiều hơn vào cộng đồng hoặc nơi cầu nguyện của mình. Bạn cũng có thể tham gia vào các nhóm doanh nhân, những nhóm có tư tưởng tiến bộ. Nhưng hãy luôn ưu tiên cho gia đình và bạn bè của bạn. Cho dù công việc bận rộn như thế nào, hãy cố gắng trở về nhà vào bữa tối để bạn có thời gian vui vẻ bên gia đình”.

Hoa Long
Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

6 thói quen của người giàu sẽ thay đổi cuộc sống của bạn