6 thói quen nhỏ tạo nên sự khác biệt lớn với tổ ấm của bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc nhà nghe có vẻ đơn giản, nhưng đó là một công việc đòi hỏi sự kiên nhẫn phi thường. Vì chỉ cần bạn “lơ là”, việc nhà sẽ chồng chất và bạn sẽ bị stress bởi mắc kẹt trong đống lộn xộn. Tuy nhiên, có một số cách đơn giản giúp bạn thu vén được không gian ấm cúng của mình.

Nếu bạn muốn duy trì một ngôi nhà ngăn nắp và sạch sẽ, hãy bắt đầu với những thói quen này trước.

Không đi ngủ nếu căn bếp vẫn lộn xộn

Sau khi ăn tối, bạn chỉ muốn thư giãn và xả hơi sau một ngày dài mệt mỏi. Tuy nhiên, hãy nghĩ về buổi sáng ngày mai và lựa chọn: Bạn thức dậy sảng khoái khi thấy căn bếp tinh tươm, hay uể oải để bắt tay dọn đống bát đĩa bẩn chồng chất?

Bạn chỉ cần dành ít phút để rửa bát, lau sàn và mặt bếp, vậy là căn bếp của bạn sẽ gọn gàng thơm tho và nó cũng giúp căn nhà không có ám mùi thức ăn cũ suốt đêm. Thậm chí, bạn còn có thể cài đặt sẵn cho máy pha cà phê và chế biến sẵn một số thức ăn cho cả ngày mai nữa.

Giũ giường, chỉnh gối

Khi thức dậy vào buổi sáng, hãy duy trì thói quen dọn dẹp giường chiếu ngăn nắp. Một chiếc giường gọn gàng giúp căn phòng trông sạch sẽ hơn rất nhiều. Và công việc này cũng không hề phức tạp hay tốn nhiều thời gian - nó chỉ chiếm của bạn vài phút mỗi ngày.

(Dean Drobot / Shutterstock)
(Dean Drobot / Shutterstock)

Giặt quần áo mỗi ngày

Quần áo bẩn là một trong những thứ gây mùi và nhìn “xốn mắt” nhất trong nhà. Một cách để tránh một núi đồ giặt đáng sợ là bạn hãy giặt chúng hằng ngày chứ không nên tích lại cho đến cuối tuần.

Bạn có thể giặt vào buổi tối trước khi đi ngủ hoặc vào sáng sớm, đảm bảo rằng trong ngày đống đồ bẩn của bạn đã khô và hẳn nhiên là rất thơm tho. Việc giặt giũ mỗi ngày cũng sẽ không làm bạn ngại và oải khi dồn chúng thành một "núi" quần áo bẩn. Lúc ấy, riêng việc treo lên phơi khô và gấp gọn chúng cất vào tủ cũng chiếm không ít thời gian vào ngày cuối tuần nhẽ ra được nghỉ ngơi của bạn.

Hẹn giờ 10 phút dọn dẹp

Một thói quen đơn giản khác tạo nên sự khác biệt lớn đó là dọn dẹp trong thời gian ngắn. Sử dụng ứng dụng hẹn giờ trên điện thoại và đặt nó thành một khoảng thời gian dễ quản lý, chẳng hạn như 10 phút. Ngay cả khi bạn thực sự không muốn dọn dẹp, thì bạn cũng có thể làm bất cứ điều gì trong 10 phút đó mà.

Trong khi đồng hồ đang chạy, hãy lướt quanh nhà và dọn dẹp, chỉnh sửa đồ vật để sai chỗ. Nếu bạn làm điều đó hàng ngày, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy ngôi nhà của mình trở nên ngăn nắp và sạch sẽ như thế nào.

Biến việc dọn dẹp kèm với sở thích thú vị

Đối với một số người, công việc nhà thật buồn tẻ và mệt mỏi. Những lúc như vậy, bạn hãy bật những bài hát mà bạn yêu thích, hay nghe những câu chuyện, bài giảng thú vị. Điều này sẽ khiến công việc dọn dẹp không còn nhàm chán nữa.

Chia công việc lớn thành các phần việc nhỏ

Bạn nhìn quanh ngôi nhà của mình và ước nó được ngăn nắp hơn, sạch sẽ hơn hoặc được trang trí đẹp hơn, giống như những bức hình hoàn hảo trên các tạp chí mà bạn thường thấy.

Tuy nhiên, bạn hãy xác định thay đổi từ những điều nhỏ nhất mà bạn có thể thực hiện được. Ví dụ thay vì xếp lại toàn bộ tủ quần áo, hãy tìm 5 món đồ mà bạn không còn mặc đến để bỏ đi. Thay vì sắp xếp lại tủ bếp, hãy dọn sạch một ngăn kéo trước đã…

Hãy tiếp tục như thế và bạn sẽ nhận ra, bạn có nhiều cách để “chăm bẵm” cho tổ ấm của mình.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

6 thói quen nhỏ tạo nên sự khác biệt lớn với tổ ấm của bạn