7 đô la thay đổi cuộc đời: Tình bạn kỳ diệu giữa một người đàn ông vô gia cư và một chuyên viên y tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tình bạn kỳ lạ giữa một nữ nhân viên y tế ở California (Mỹ) và một người đàn ông vô gia cư nghiện ma túy đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của người đàn ông này. Món quà trị giá vỏn vẹn 7 đô la từ nữ nhân viên y tế đã giúp người đàn ông đau buồn này thoát khỏi nghiện ngập và làm lại cuộc đời. Tuy nhiên, chỉ khi họ gặp lại nhau 12 năm sau, câu chuyện về quãng thời gian đó mới được tiết lộ.

Cô Jeanah Nomelli, năm nay 43 tuổi, gặp ông William Levens, hiện 66 tuổi, lần đầu tiên vào năm 2007. Lúc đó William đang trải qua thời kỳ khó khăn nhất, nhưng ông không biết rằng cuộc gặp gỡ với Jeanah sẽ trở thành bước ngoặt trong cuộc đời mình.

William nói với The Epoch Times: “Người vợ bên tôi 13 năm đã qua đời. Tôi đã tự đóng kín bản thân mình. Mặc dù tôi muốn đi làm, làm bất cứ việc gì ngoài việc ở nhà… Nhưng tôi lại bắt đầu qua lại với những người bạn xấu và sử dụng ma túy”.

“Điều đó đã dẫn đến việc tôi mất nhà và mất tất cả những thứ mà tôi có”.

'Một đôi tai biết lắng nghe và một trái tim rộng mở'

Vào một ngày năm 2007, Jeanah đi làm bình thường như mọi khi, xe cứu thương đang dừng nghỉ tại một trạm xăng Chevron ở Ceres thì cô nghe thấy có tiếng động đằng sau. Thì ra đó là William đang tìm kiếm trong thùng rác gần đó.

Cô chia sẻ: “Chúng tôi bắt đầu trò chuyện. Tôi đã hỏi một vài câu hỏi và người đàn ông có đôi mắt đẹp và nhân hậu này đã trả lời một cách rất tử tế”.

Không lâu sau, cả hai bắt đầu trò chuyện thoải mái hơn và giữa hai người hình thành một tình bạn. Trong nhiều tháng tiếp theo, hai người thường gặp gỡ tại cùng một địa điểm và thời gian nhất định tại trạm xăng Chevron.

William kể lại rằng, quãng thời gian đó ông không muốn tiếp xúc với bất kỳ ai, đặc biệt là những người mặc đồng phục. Nhưng sau khi gặp Jeanah vài lần, ông đã nhận lời kết bạn với cô và tình bạn của hai người ngày càng trở nên tốt đẹp.

“Tôi rất muốn gặp Jeanah. Cô ấy có một đôi tai biết lắng nghe và một trái tim rộng mở”, William nói.

Epoch Times Photo
(Được phép của Jeanah Nomelli)

Khi mùa đông đến, nhiệt độ trong thung lũng đóng băng và thời tiết trở nên khắc nghiệt, chồng của Jeanah đã tìm và đưa cho cô một chiếc áo khoác và một đôi ủng để tặng cho William. Jeanah đã đưa quần áo cho William và không gặp lại ông trong sáu tháng tiếp theo.

Sau đó, khi gặp lại, cô mới biết chuyện gì đã xảy ra trong quãng thời gian ngắn ngủi hai người không liên lạc.

Jeanah nói: “William kể với tôi rằng ông ấy đã giúp đỡ một gia đình bị mất nhà do một tai nạn sập nhà. Will đã chỉ dẫn cho họ mọi điều khi phải sống ngoài đường, ví dụ như nơi nào là an toàn, nơi nào có thể tìm kiếm sự hỗ trợ”.

“Một đêm nọ, một người khách trọ qua đường đã gây khó khăn cho gia đình này và Will đã đứng ra bảo vệ họ. Và nó đã trở thành một cuộc hỗn chiến”.

Khi đó William đã ngay lập tức bị tống giam trong một thời gian ngắn. Ông bị tước mất mọi tài sản đang có, bao gồm cả thẻ căn cước.

7 đô la thay đổi cuộc đời William

Sau khi ra khỏi nhà tù, William gặp Jeanah và kể với cô về kế hoạch trị giá 7 đô la sẽ giúp ông có một thẻ căn cước mới, từ đó ông sẽ có thể có một căn phòng tạm thời và một công việc tạm thời. Đây có thể là tấm vé duy nhất giúp ông thoát khỏi chứng nghiện ngập và có thể có một công việc lâu dài.

Jeanah kể lại: “Tôi không bao giờ mang theo tiền mặt. Nhưng khi đó tôi có đúng 7 đô la cuối cùng trong túi và điều đó giống như một phép màu. Tôi đưa cho William và nói với ông ấy rằng hãy tận dụng nó hữu ích và hãy hứa rằng ông sẽ không dùng nó để mua ma túy”.

Đây là lần cuối cùng Jeanah và William gặp nhau trong suốt 12 năm. Cho đến một ngày, Jeanah và đồng nghiệp đang lái xe về nhà sau giờ làm và họ ghé vào trạm xăng Chevron để sử dụng nhà vệ sinh.

Cô nhớ lại: “Khi tôi bước ra, có một người đàn ông trông rất khỏe mạnh bước tới. Tôi đã không nhận ra ông ấy ngay lập tức và có chút bất ngờ khi ông ấy đứng đó với đôi mắt ngấn lệ và hỏi tôi: ‘Cô có nhận ra tôi không?’. Phải mất khoảng năm giây tôi mới nhận ra đôi mắt đẹp nhân hậu ấy. Thật sự là một giây phút đặc biệt xúc động”.

William đã nhắc Jeanah nhớ đến chiếc áo khoác, đôi ủng và 7 đô la cuối cùng đã làm thay đổi cuộc đời ông. Hai người đã rất xúc động và trao nhau những cái ôm ấm áp. Một người phục vụ ở Chevron đã giúp họ chụp một bức ảnh về cuộc hội ngộ. Và người này đã lan truyền câu chuyện của Jeanah khi cô chia sẻ câu chuyện trên Facebook vào năm 2019.

Epoch Times Photo
(Được phép của Jeanah Nomelli)

Jeanah đã đứng trong trạm xăng Chevron với William trong nửa giờ đồng hồ. Ông đã kể cho cô nghe những gì đã xảy ra với ông kể từ lần cuối họ gặp nhau.

William nói: “Đó là một con đường gồ ghề trắc trở. Tôi đã nhận được giấy tờ tùy thân, tôi đã làm công việc tạm thời ở khắp nơi, và tôi đã trượt ngã một vài lần với ma túy, nhưng phần lớn thời gian tôi đều tỉnh táo”.

Ông ấy đã tìm thấy một cơ sở phục hồi để hỗ trợ ông ấy cai nghiện và tìm hiểu thêm về Chúa.

Ông nói: “Tôi đã học về Chúa nhân từ và những điều tuyệt vời mà Ngài có thể làm cho chúng ta. Đối với việc đấu tranh với chứng nghiện, đó là một con đường khó khăn. Tôi biết rằng có một sức mạnh cao hơn… bạn phải kêu gọi Ngài và thành thật với chính mình. Ngài sẽ chỉ đường cho bạn ở những nơi có vẻ như là tuyệt lộ".

Lắng nghe sự chuyển biến của William, Jeaneh đã khóc suốt đường về nhà, trong lòng tràn đầy phấn khích và biết ơn.

Cô ấy nói: “Đó không phải là 7 đô la, đó là tình yêu thương giữa con người với con người. Will là một ví dụ về những gì tình yêu vô điều kiện có thể làm cho một người”.

Vẻ đẹp ở cả hai thế giới

Hiện tại, William sống ở Modesto. Ông tái hôn vào tháng 1 năm 2020 và cùng vợ làm việc cho Nhà thờ Roch, California.

Sau khi thay đổi cuộc đời mình, William đã mời những người vô gia cư khác tham gia chương trình tiếp cận cá nhân của mình. Ông giúp họ đặt lịch hẹn với bác sĩ, đề nghị tư vấn, đưa mọi người đến các cuộc phỏng vấn việc làm và hướng dẫn họ hướng tới sự thanh thản trong tâm hồn. Ông cũng điều hành một cửa hàng thực phẩm, cung cấp đồ ăn cho hàng trăm người mỗi ngày.

Jeanah nói: “Ông ấy đang ‘đáp đền tiếp nối’ và là ánh sáng trong cuộc sống của rất nhiều người”.

Giờ đây, Jeanah và William đã trở nên thân thiết. Họ thường chia sẻ với nhau những thăng trầm trong cuộc sống của mỗi người.

Jeanah chia sẻ: “Thông thường, những người ở vị trí của Will không muốn kết nối với chúng tôi, dường như đó là một sự ngắt kết nối giữa hai thế giới. Nhưng ông ấy và tôi đã có thể vượt qua rào cản đó và những gì chúng tôi có chính là mỗi người đều khám phá được vẻ đẹp tâm hồn của người kia”.

“Trong cộng đồng của những người vô gia cư, mọi người giúp đỡ lẫn nhau, bảo vệ lẫn nhau và ủng hộ nhau thường xuyên. Tôi thấy rằng đôi khi còn nhiều hơn trong thế giới của chúng ta. Nếu chúng ta có thể làm tốt việc yêu thương bản thân và sau đó bước ra để giúp đỡ những người khác, điều đó sẽ chữa lành thế giới này”.

Từ Tịnh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

7 đô la thay đổi cuộc đời: Tình bạn kỳ diệu giữa một người đàn ông vô gia cư và một chuyên viên y tế