75 năm sau ngày gửi đi, bức thư đã đến được gia đình người nhận một cách hy hữu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi chuyển văn phòng công ty của mình từ Paramus đến Hackensack, ở New Jersey, Hoa Kỳ, một chủ doanh nghiệp đã rất bối rối khi phát hiện hai bức thư được gửi đến thùng thư văn phòng của ông, đặc biệt là chúng được đóng dấu năm gửi là 1946. 

Tuy không có nhiều manh mối về nơi người gửi những bức thư “75 tuổi đời” này đang sống, nhưng người chủ doanh nghiệp đã hết sức cố gắng truy tìm thân nhân của họ, để trao lại cho gia đình họ những mảnh ký ức - một phần lịch sử gia đình còn thiếu.

Ông Gary Katen, người chủ doanh nghiệp, đã chuyển văn phòng vào ngày 18 tháng 6 năm 2021 và trở nên thất vọng khi thư của mình không được chuyển tiếp.

Ông Gary Katen đã nói với The Epoch Times: “Thông thường, chúng tôi nhận được rất nhiều thư. Tôi đã nhờ trợ lý của mình thường xuyên lui tới bưu điện, rồi đột nhiên một ngày… Tôi mở hộp thư của mình và có một số thư cá nhân gửi đến văn phòng của tôi”.

Epoch Times Photo
Lá thư nhận được vào ngày 29 tháng 7 năm 2021, có dấu bưu điện gửi đi ngày 4 tháng 5 năm 1946. (Ảnh: Gary Katen)

Hai bức thư này được gửi cách nhau một tuần, có dấu bưu điện gửi đi vào tháng 4 và tháng 5, năm 1946. Ban đầu ông Gary tin rằng những bức thư này là một trò đùa của một người bạn từ ngoại thành, người mà ông Gary đã hiểu lầm và có lời than phiền về những rắc rối liên quan đến bưu điện mà mình gặp phải. Tuy nhiên, cả hai bức thư đều được công nhận là hợp lệ.

Hai bức thư trên được gửi đi từ California, mỗi lá thư đều có tem bưu phẩm 6 xu và hai tem 1 xu, và “gần như trong tình trạng hoàn hảo, kể cả phong bì” - theo nhận xét của ông Gary. Lo sợ việc mở thư của người khác là bất hợp pháp, ông Gary không dám chạm vào những bức thư cho đến khi bức thư thứ hai được gửi đến, lúc đó, vợ ông là bà Ronnie, đã nhất quyết mở chúng.

Khi họ mở bức thư vào một buổi tối, họ đã rơi lệ, vì nội dung của chúng rất tình cảm và ngọt ngào.

Quá kinh ngạc, ông Gary đã gọi cho một người bạn của mình là ông Mike Woods, một phóng viên thời tiết buổi sáng của Fox 5 News, vì ông Gary muốn tìm gặp gia đình của người nhận thư.
Epoch Times Photo
Lá thư nhận được vào giữa tháng 8 năm 2021, có đóng dấu bưu điện ngày gửi đi là 28 tháng 4 năm 1946. (Ảnh: Gary Katen)

Ông Gary nói với The Epoch Times: “Tôi muốn tìm người thân của gia đình đó vì rõ ràng là họ đã từng sống trong nhà của tôi. Tôi muốn tìm họ và đưa cho họ những lá thư này. Vì giai đoạn đó là thời đại Chiến tranh thế giới thứ hai, nên những lá thư đã không thể đến đúng tay người nhận”.

Đài truyền hình sau đó đã chạy một phân đoạn, trình chiếu buổi phỏng vấn ông Gary thông qua ứng dụng Zoom.

Khoảng tháng 7 năm 2021, ông Gary và vợ mình bắt đầu nghiên cứu, truy vết lịch sử của nơi mình ở thông qua hồ sơ của tòa nhà Hackensack. Tuy nhiên, họ không thể truy tìm được quá khứ quá xa, vì tòa nhà này đã từng xảy ra hỏa hoạn. Cuối cùng, họ truy ngược lại được hai chủ nhân cũ của ngôi nhà trước khi họ dọn đến, nhưng kết quả cũng chẳng đi đến đâu.

Bất ngờ rằng, họ cũng có được một bước đột phá khi nhận ra rằng tên của người nhận viết tay trên cả hai bức thư không phải là “Frank” như họ nghĩ lần đầu, mà là “Franck”.

Chi tiết này đã thay đổi mọi thứ.

Ông Gary giải thích: “Vợ tôi, Ronnie, đã lên mạng và xem các cáo phó. Ngày hôm sau, cô ấy nhắn tin cho tôi và nói: ‘Em đã nói chuyện với cô ấy… con gái của người phụ nữ đã viết những bức thư. Cô ấy tên là Patricia'”.

Epoch Times Photo
Ông Gary Katen từ New Jersey. (Ảnh: Gary Katen)

Ông Gary tâm sự: “Đó là một trải nghiệm mà tôi chưa từng có trước đây”. Ban đầu, vợ chồng bà Ronnie hỏi về người đã gửi những bức thư và cô Patricia đã bất ngờ trả lời: “Ồ, ai đây?... Chà, bà ấy đã qua đời cách đây 10 năm… làm sao anh chị biết bà ấy? Tôi là con gái của bà”. Mọi kết nối giữa hai gia đình chúng tôi phát sinh từ đây.

Ông Gary cho rằng cô Patricia đã trải qua một cú sốc và sự hoài nghi trước khi tuyên bố rằng cô cảm thấy như mình vừa trúng số vì cô và anh trai của cô, Bruce, đã lưu tất cả những thư từ của cha mẹ quá cố của họ, cụ Jean và cụ Richard Barthold, cho đến khi họ qua đời. Cô Patricia đã giữ mọi thứ trong một cuốn sổ.

Sau khi trao đổi qua lại giữa 2 gia đình ông Gary và gia đình cô Patricia, ông Gary cảm thấy như mình cũng trúng số. Ông giải thích: “Bạn có thể nói đại gia đình cô Patricia thực sự chặt chẽ. Tôi nghĩ rằng đó là một cảm giác tuyệt vời đối với họ, khi họ nhận được những bức thư, nhưng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã kết nối được với nhau cũng là một cảm giác tuyệt vời”.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Gary Katen)

Ông Gary đã gửi cả hai bức thư cho ông Bruce, anh trai cô Patricia ở San Antonio, Texas. Ông Gary thậm chí còn được nhận ra tại kho hàng của hãng FedEx từ đoạn tin tức truyền hình của mình, và ông cũng đã dành 40 phút để trình chiếu những bức thư 75 tuổi đời này cho các nhân viên của FedEx.

Để đổi lấy những bức thư, ông Bruce đã cho gia đình ông Gary xem những bức ảnh về ngôi nhà — mà họ đã ở trong 20–22 năm qua —cũng là nơi mà cha mẹ ông đã ở, thông qua FaceTime.

Ông Gary cũng biết được rằng lúc các cụ Jean và cụ Richard thời còn trẻ tuổi, đã đính hôn với nhau, và đã lái xe xuyên quốc gia đến California trong một chuyến đi ba tuần vào năm 1946. Khi đó, họ viết thư về nhà cho cha mẹ của cụ Richard, là các cụ cố Eugene và Nellie Franck - những người sống cùng một ngôi nhà với ông Gary sau này.

Cụ Richard đã phục vụ trong Thế chiến thứ hai trước khi kết hôn với người yêu của mình và lập gia đình.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Gary Katen)

Xâu chuỗi lại sự việc, ông Gary nghi ngờ rằng những bức thư 75 tuổi đã bị kẹt trong một chiếc máy hoặc bị lạc mất sau bàn làm việc tại các bưu điện trong cuộc bầu cử khi các máy phân loại được chuyển qua các bưu điện khác nhau.

Tuy nhiên, theo các dấu bưu điện cho thấy những lá thư đã rời khỏi California vào năm 1946.
Ông Gary nhận xét: “Tôi nghĩ rằng những lá thư đã không thể đến được Jersey vào thời điểm đó, vì chúng bị rơi lạc sau một cái gì đó và ai đó cuối cùng đã đưa chúng vào những hòm thư sau ngần ấy năm”.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Gary Katen)

Có cơ hội kết nối những lá thư về với gia đình của người gửi, theo ông Gary, đó là một “cảm giác tuyệt vời”.
Ông Gary chia sẻ: “Một điều mà cả Patty và Bruce đều nói với chúng tôi là: ‘Chúng tôi cảm ơn rất nhiều vì đã không vứt những lá thư, mà các vị còn đi thêm một quãng đường nữa để cố gắng tìm ra chúng tôi’. Bây giờ, gia đình chúng tôi là bạn tốt của gia đình Bruce và Patricia. Đó là một câu chuyện thú vị trong giai đoạn COVID - thời điểm mà tất cả những điều tồi tệ đang diễn ra trên thế giới”.

Ông Gary và bà Ronnie thậm chí còn cho biết rằng họ sẽ đi uống cà phê với người thân của cô Patricia ở New Jersey. Với một nhóm bạn mới và một câu chuyện rất độc đáo để kể, lời khuyên của ông Gary dành cho những người khác: “Nếu bạn có cơ hội tiếp cận và gặp gỡ một người nào đó mà bạn chưa biết, rất có thể họ sẽ trở thành một người khá tốt. Và có thể, điều đó sẽ thay đổi cuộc đời bạn”.

Hoa Long
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

75 năm sau ngày gửi đi, bức thư đã đến được gia đình người nhận một cách hy hữu