8 hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ trên Trái đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trái đất của chúng ta là một nơi tràn ngập những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú. Hãy cùng điểm qua 8 trong số những hiện tượng kỳ lạ nhất từng được biết đến.

1. Cột ánh sáng

Đó không phải là Bắc Cực quang, đó là một hiện tượng khác được gọi là các cột ánh sáng. Ở nhiệt độ đóng băng, các tinh thể băng có thể tạo ra sương mù trong suốt gần mặt đất. Các tinh thể này phản chiếu ánh sáng từ mặt đất lên thành những cột sáng.

Light Pillars
Những cột sáng ở Laramie, Wyoming, Mỹ, vào một đêm tháng Giêng rất lạnh. (Christoph Geisler / Wikimedia Commons)

2. Tia chớp sông Catatumbo

Cửa sông Catatumbo ở Venezuela gần như liên tục được chiếu sáng bởi tia chớp. Người dân bản địa gọi nó là “Dòng sông lửa trên bầu trời”.

Gần đây, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness đã trao kỷ lục cho nó về mật độ tia chớp cao nhất trên thế giới.

Guinness nói với Huffington Post rằng khu vực này có gần 400 tia chớp trên mỗi dặm vuông (250 tia trên km vuông) và hiện tượng này xảy ra lên đến 300 đêm mỗi năm. Tia chớp thường bắt đầu vào lúc chập choạng tối và xuyên suốt cho đến rạng sáng.

Light Pillars
Tia chớp sông Catatumbo. (Wikimedia Commons)

3. Bóng ma Brocken

Hình người xuất hiện bao quanh bởi ánh sáng. Các nhà khí tượng học cũng gọi chúng là vầng hào quang. Đây là hiện tượng bóng của người quan sát bị phóng to đến kích thước khổng lồ và đổ bóng lên một đám mây có mật độ phù hợp ở hướng đối diện với Mặt Trời. Hiện tượng kỳ thú này thường được quan sát ở vùng núi cao.

Brocken Spectre
Bóng ma Brocken trên núi Ontake, ở tỉnh Nagano, Nhật Bản. (Wikimedia Commons)
Brocken Spectre
Bóng ma Brocken trên Grisedale Pike ở Cumbria, Anh. (Andrew Smith / Wikimedia Commons)

4. Mây Mammatus (mây vảy rồng)

Các đám mây Mammatus thường là dấu hiệu của một cơn bão mạnh.

Mammatus Clouds
Mây Mammatus trên thành phố Regina, Saskatchewan, Canada, vào ngày 26 tháng 6 năm 2012, sau một cảnh báo bão nghiêm trọng và đề phòng lốc xoáy. (Craig Lindsay / Wikimedia Commons)

5. Những đám mây Morning Glory

Không ai thực sự chắc chắn điều gì đã tạo nên những đám mây này. Chúng có thể trải dài hơn 600 dặm (1.000 km), và chúng xuất hiện cách mặt đất khoảng một dặm. Chúng có ở khắp nơi trên thế giới, nhưng chúng thường xuyên xuất hiện ở Burketown, Australia vào mỗi mùa xuân. Những đám mây này có thể di chuyển với tốc độ 65 km/giờ trong điều kiện hầu như không có gió.

Morning Glory Clouds
Những đám mây Morning Glory trên không gần Burketown, Australia. (Mick Petroff)

6. Mặt trời giả

Mặt trời giả hay Mặt trời ma (tiếng Anh: sun dog), tên khoa học parhelion, là một hiện tượng quang học khí quyển, gồm đốm sáng ở một hoặc cả hai bên của Mặt trời. Các đốm sáng này được tạo ra bởi ánh sáng mặt trời khúc xạ qua các tinh thể băng. Tùy thuộc vào hướng của các tinh thể băng, người quan sát sẽ thấy một vầng hào quang hoặc một mặt trời giả.

Sun Dogs
Mặt trời giả. (Wikimedia Commons)

7. Mây dạng thấu kính

Không khí ẩm bị ép lên xung quanh các đỉnh núi tạo ra các đám mây dạng thấu kính.

Lenticular Clouds
Những đám mây dạng thấu kính trên núi Hotaka ở Nhật Bản. (Wikimedia Commons)
Lenticular Clouds
Những đám mây dạng thấu kính. (Shutterstock)

8. Cầu vồng lửa

Các vòng cung hình tròn - được gọi là cầu vồng lửa - xảy ra nếu mặt trời ở trên cao và các đám mây chứa đầy các tinh thể băng hình lục giác.

Hiện tượng thiên nhiên này thường hình thành trong các đám mây Cirrus mềm mại.

Bạn chỉ có thể nhìn thấy một cầu vồng lửa nếu mặt trời ở ít nhất là 57,8 độ, hoặc lý tưởng nhất là 67,9 độ, phía trên đường chân trời vào khoảng giữa trưa. Điều này có nghĩa là bạn không thể nhìn thấy một cái vào giữa mùa đông, và nó cũng có nghĩa là vĩ độ là một yếu tố quan trọng; bạn càng ở xa về phía bắc, bạn càng ít có khả năng nhìn thấy nó.

Fire Rainbow
Cầu vồng lửa. (Shutterstock)

Thanh Hương

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

8 hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ trên Trái đất