9 loại cây nên đặt trong phòng ngủ để giúp thanh lọc không khí

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đặt những loại cây này trong nhà hoặc trong phòng ngủ vừa giúp thanh lọc không khí vừa giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn.

Cây xanh ngày càng được ưa chuộng trong trang trí nội thất. Việc trồng cây tại ban công hay phòng khách khá phổ biến, tuy nhiên, việc đặt cây trồng trong phòng ngủ lại khiến nhiều người phân vân.

Thông thường, ban đêm là khoảng thời gian các loại cây xanh thực hiện quá trình hô hấp, hấp thụ oxy trong không khí và thải ra hơi nước cùng khí cacbonic (CO2). Tuy nhiên, cũng có không ít loại cây có quá trình sinh học ngược lại. Đó là những cây quang hợp CAM (Crassulacean acid metabolism) như dây nhện, lưỡi hổ, nha đam, lan ý, trầu bà, phú quý,… chúng hút khí CO2 và thải ra oxy vào buổi tối.

Những cây nên để trong phòng ngủ giúp thanh lọc không khí

  1. Cây nha đam (lô hội)

Cây nha đam ngoài việc được sử dụng để chăm sóc sắc đẹp, trang trí phòng ngủ, chúng còn có tác dụng hút các loại khí có hại cho cơ thể như Aldehyde formic, cacbonic, cacbondioxit (CO), lưu huỳnh oxits, làm sạch không khí, giải phóng khí oxy, có thể tiêu diệt các loài vi khuẩn có trong không khí.

Đặt cây lô hội trong phòng ngủ giúp thanh lọc không khí (Pexels)

Loại cây này cũng giúp chúng ta đánh giá chất lượng không khí trong phòng ngủ, bởi lẽ khi có quá nhiều khí độc, trên lá cây nha đam sẽ xuất hiện những đốm nâu nhỏ.

  1. Cây dây nhện

Dây nhện hay còn gọi là cỏ lan chi, được mệnh danh “nhà vô địch” trong các loại cây giúp thanh lọc không khí. Loài cây nhỏ bé này có thể làm sạch không khí vô cùng ấn tượng trong vòng 200 m2, các chuyên gia NASA chỉ ra rằng trong vòng 24 giờ, nó có thể hút được 80-90% lượng khí cacbonic và fomandehit có trong không khí.

Một điểm ấn tượng nữa là loại cây này có khả năng quang hợp tốt ngay cả khi ánh sáng tối thiểu, nó cũng hấp thu nhanh formaldehyde, carbon monoxide, styrene và xăng. Loại cây này cũng có thể chuyển hóa aldehyde formic (một loại chất độc hại gây ung thư) thành amoni acid và đường.

Ngoài ra, trong cây dây nhện có khá nhiều chlorophyll, ngoài tác dụng bảo vệ bề mặt lá, xua đuổi côn trùng, nó còn giúp hấp thu tối đa các chất bức xạ phát ra từ các thiết bị điện tử, bảo vệ sức khỏe con người.

  1. Cây thường xuân

Một tên gọi khác của loại cây này là nguyệt quế hay vạn niên, là loài cây vốn đã nổi tiếng từ ngàn xưa là một bộ máy lọc khí tự nhiên, hấp thụ khí độc như phenol, benzen, formaldehyde formic (chất thải độc hại trong khí thải ô tô), ngăn chặn nicotin tỏa ra từ khói thuốc lá. Đây cũng là loại cây dễ thích nghi và có dạng dây leo nên rất thích hợp đặt cạnh cửa sổ phòng ngủ.

Cây thường xuân rất dễ trồng (Pexels)
  1. Cây trúc mây

Cây trúc mây có tác dụng tốt trong việc cải thiện giấc ngủ của bạn bởi nó hoạt động hiệu quả trong việc thanh lọc không khí, loại bỏ amoniac, formaldehyde, toluene và xylene, góp phần cải thiện giấc ngủ.

5. Cây hương thảo

Mùi hương của cây hương thảo có thể khuếch tán trong không gian khoảng 7-9 m2. Mùi hương đó giúp cơ thể thư giãn, dễ chịu, giảm căng thẳng stress. Đồng thời, đây cũng là loại cây giúp đuổi muỗi, côn trùng rất hiệu quả.

6. Cây lưỡi hổ

Cây lưỡi hổ có thể biến carbon dioxide thành oxy vào ban đêm, giúp thanh lọc không khí, cải thiện giấc ngủ cho gia chủ. Đối với những người mắc hội chứng bệnh nhà kín thì đây cũng là loại cây trồng giúp giảm bớt các phản ứng do bệnh gây ra. Lưỡi hổ còn có tác dụng lọc dư lượng formol và làm sạch không khí.

Cây lưỡi hổ (Pexels)

Lưỡi hổ không cần nhiều ánh sáng mặt trời và là loại cây chịu khô tốt nên chỉ cần tưới 2 tuần 1 lần là đủ.

7. Cây trầu bà

Cây trầu bà còn được biết đến với cái tên hoàng tâm diệp, đây là loại cây leo, lá hình tim màu kem hoặc vàng, rất dễ trồng. Loại cây này cũng giúp loại bỏ tình trạng khí độc trong không khí như khói thuốc, xăng xe và các bức xạ từ thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, các khí benzen,…

Loại cây này cũng được những người yêu cây phong tặng danh hiệu “nhà vô địch” trong các loại cây trồng trong phòng ngủ có khả năng hấp thụ khí độc. Lưu ý, lá cây trầu bà có chứa chất Calcium oxalate. Đây là một chất gây tiêu chảy và buồn nôn, có thể làm bỏng rát niêm mạc nhẹ khi ăn phải, nên nếu nhà bạn có trẻ nhỏ thì nên để ở các vị trí xa tầm với của bé.

8. Cây thuộc họ cam quýt

Cây họ cam quýt có mùi hương mát lành, sảng khoái, giúp bạn có nhiều năng lượng tích cực và giấc ngủ sâu. Đồng thời loại cây này cũng giúp diệt nấm mốc, khử mùi, thanh lọc không khí hiệu quả.

Cây họ cam quýt giúp thanh lọc không khí (Pexels)

9. Cây đa búp đỏ

Đây là loại cây rất dễ trồng, thanh lọc không khí rất tốt, có thể sống trong vùng thiếu sáng hoặc nhiệt độ thấp.

Ngọc Liên (sưu tầm)



BÀI CHỌN LỌC

9 loại cây nên đặt trong phòng ngủ để giúp thanh lọc không khí