9 món đồ “lỗi thời” giúp mang lại cuộc sống chân thật và hạnh phúc hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người cho rằng việc công nghệ được đổi mới liên tục sẽ khiến chất lượng cuộc sống của chúng ta được cải thiện theo hướng tích cực hơn. Tuy nhiên, khi bị “bao vây” bởi những sản phẩm hiện đại, chúng ta sẽ dần mất đi cảm giác “thật” về thế giới xung quanh… Vì thế, để có thể sống chân thật và hạnh phúc hơn, hãy chọn dùng một số sản phẩm có vẻ “lỗi thời"...

Một số người cho rằng để có được cuộc sống “thật” và loại bỏ cảm giác “ảo” đối với đời sống hiện đại, chúng ta cần “tránh xa” tất cả những món đồ công nghệ và nên sống ở vùng nông thôn gần gũi với thiên nhiên. Tuy nhiên, đây không phải là một giải pháp dễ dàng cho hầu hết chúng ta.

Có một cách đơn giản hơn để đạt được sự cân bằng hợp lý giữa “truyền thống” và “hiện đại” cho bất kỳ ai, đó là hãy lựa chọn các món đồ tương đối “lỗi thời” và sử dụng chúng để thay thế cho một số đồ công nghệ hiện đại.

Máy quay đĩa

Chúng ta có thể sử dụng một chiếc máy quay đĩa thay thế cho các loại máy nghe nhạc hiện đại, điều này sẽ khiến giai điệu ưa thích của bạn trở nên ấm áp và ngọt ngào hơn bởi chính âm thanh không hoàn hảo được tạo ra từ chiếc kim mỏng manh quay trên một bản ghi nhạc.

Bạn sẽ dễ dàng tìm được các loại máy quay đĩa cổ điển trên trang eBay hoặc tại một số cửa hiệu bán đĩa hát.

Chính âm thanh không hoàn hảo được tạo nên bởi chiếc kim của máy quay nhạc sẽ khiến bạn cảm thấy giai điệu bài hát trở nên ấm áp và ngọt ngào hơn.
Chính âm thanh không hoàn hảo được tạo nên bởi chiếc kim của máy quay nhạc sẽ khiến bạn cảm thấy giai điệu bài hát trở nên ấm áp và ngọt ngào hơn. (Ảnh: Pexels)

Các đồ vật thuần túy tự nhiên

Không có gì mang lại cảm giác “truyền thống” cho ngôi nhà của bạn nhiều như các vật hoàn toàn tự nhiên, chẳng hạn như: các bông hoa thật, cây cảnh, các viên đá, vỏ sò… Bạn có thể dùng chúng để trang trí cho ngôi nhà của mình. Ngoài ra, chúng ta có thể áp dụng những giải pháp thay thế như là: những cây nến thay cho các loại đèn chiếu sáng, hoặc lò sưởi đốt lửa thay cho máy sưởi hiện đại, điều này sẽ khiến ngôi nhà của bạn vừa rạng rỡ vừa ấm áp trong mùa đông lạnh giá.

Đồ thủ công mỹ nghệ

Bạn có thể dành thời gian và không gian cho sự sáng tạo của bản thân với việc may, đan, làm mộc, chụp những bức ảnh đẹp… Như vậy, bạn vừa có thể tận hưởng thành quả lao động và sáng tạo của mình, vừa tạo ra các đồ vật cho chính mình sử dụng.

Dành ra một khoảng thời gian ‘không kết nối mạng’

Nếu bạn muốn quay trở về “truyền thống” và có một cuộc sống “thật”, mỗi ngày hãy dành ra một khoảng thời gian không sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại. Nếu có thể ngừng chú tâm vào những “hình chữ nhật phát sáng” đó, bạn sẽ có cơ hội “đắm mình” vào thế giới thực xung quanh.

Các trò chơi ‘thật’

Thay vì chơi cờ “ảo” trên điện thoại của bạn, hãy chơi một ván cờ “thật”. Bạn có thể đặt bàn cờ lên bàn và cùng chơi với các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè của mình. Những trò chơi thực tế như vậy đòi hỏi sự hiện diện và kết nối “thật”, mang lại cho chúng ta nhiều niềm vui và nụ cười.

Thay vì chơi cờ “ảo” trên điện thoại của bạn, hãy chơi một ván cờ “thật”. Bạn có thể đặt bàn cờ lên bàn và cùng chơi với các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè của mình.
Thay vì chơi cờ “ảo” trên điện thoại của bạn, hãy chơi một ván cờ “thật”. Bạn có thể đặt bàn cờ lên bàn và cùng chơi với các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè của mình. (Ảnh: Pexels)

Các bữa ăn nấu tại nhà

Nếu bạn thường xuyên đi ăn ngoài mỗi tối, thế thì đã đến lúc bạn nên “ôn” lại nghệ thuật nấu ăn của mình. Các bữa ăn tự nấu vì niềm vui và sự sum họp của cả gia đình sẽ mang lại niềm hạnh phúc, ấm áp thật sự. Do đó, bạn hãy bắt đầu bằng cách nấu lại những món ăn yêu thích của mình từ những ngày thơ ấu.

Tiền mặt

Nếu bạn đang dần trở thành người không bao giờ sử dụng... tiền mặt, và luôn thay thế bằng các loại thẻ ngân hàng hoặc điện thoại của mình cho các thanh toán mua hàng, thì lời khuyên dành cho bạn là: dù các phương thức thanh toán qua mạng tiết kiệm chi phí cho bạn hơn một chút, chúng ta vẫn nên quay lại thói quen sử dụng tiền mặt. Lý do cơ bản là vì bạn sẽ chi tiêu tiền của mình một cách cẩn thận, hợp lý hơn nhiều khi dùng tiền mặt.

Đồ chơi đơn giản

Khi bạn lựa chọn đồ chơi cho con trẻ, bạn nên chọn những món đồ đơn giản, được làm từ chất liệu cao cấp, tự nhiên, không có âm thanh hay ánh sáng. Những đồ chơi như vậy sẽ truyền cảm hứng cho tính sáng tạo ở trẻ, tác động tích cực đến sự phát triển của con trẻ, trái ngược với các món đồ chơi có tất cả các chức năng dành sẵn cho trẻ.

Khi bạn lựa chọn đồ chơi cho con trẻ, bạn nên chọn những món đồ đơn giản, được làm từ chất liệu cao cấp, tự nhiên, không có âm thanh hay ánh sáng.
Khi bạn lựa chọn đồ chơi cho con trẻ, bạn nên chọn những món đồ đơn giản, được làm từ chất liệu cao cấp, tự nhiên, không có âm thanh hay ánh sáng. (Ảnh: Pexels)

Các sách giấy

Một số người cho rằng việc đọc sách giấy đã lỗi thời. Tuy nhiên, có một thực tế không thể phủ nhận rằng trải nghiệm từ việc sử dụng các sản phẩm làm từ giấy sẽ mang đến cho chúng ta cảm giác khác biệt hoàn toàn so với các sản phẩm kỹ thuật số, cho dù chúng ta đang nói về sách, báo, tạp chí, hay các loại văn bản thông thường khác.

Hãy sử dụng và cảm nhận những điều “thật”, ví dụ như đọc một cuốn sách giấy, viết trên giấy thay vì trên máy tính, đọc một tờ báo giấy trong khi thưởng thức một tách trà hay cà phê…

Các sản phẩm và dịch vụ công nghệ ngày nay có thể làm cuộc sống trở nên thuận tiện hơn theo nhiều cách khác nhau, tuy nhiên, chúng ta luôn cảm thấy dường như mình đã “mất mát” điều gì đó rất đáng quý. Vậy nên, hãy thử quay trở lại những cách thức “truyền thống” và sử dụng những món đồ có vẻ xưa cũ, “lỗi thời”. Chúng ta sẽ nhận ra rằng hạnh phúc đang trở lại, khi cuộc sống của mình trở nên chân thật hơn.

Nguyễn Minh (biên dịch)

Tác giả: Barbara Danza
Theo theepochtimes.com



BÀI CHỌN LỌC

9 món đồ “lỗi thời” giúp mang lại cuộc sống chân thật và hạnh phúc hơn