Ai cũng có những khó khăn trong cuộc sống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sông có khúc người có lúc, không phải ai cũng được tốt đẹp muôn phần và thuận buồm xuôi gió cả đời.

Mấy ngày nay tôi nghe chuyện của một số người, trong lòng không khỏi có chút cảm khái. Trong mắt mọi người, em họ tôi là con của trời, học hành xin việc thuận lợi, đi làm vài năm cũng thuận lợi xuất ngoại; lấy được vợ đẹp, mua nhà tầng, còn nổi danh trong xí nghiệp, đảm đương chức quan trọng, hưởng lương cao. Tuy nhiên, đến khi lấy được thẻ xanh chẳng bao lâu thì mọi người được nghe kể về những khó khăn của em ấy.

Để tránh làn sóng sa thải mới trong ngành công nghệ, em họ đã chủ động cắt giảm lương và nhận nhiều dự án hơn, khiến công việc mỗi ngày đều căng thẳng, ngày nào cũng đi sớm về muộn, cuộc sống vợ chồng tươi mới ngọt ngào dần trở nên căng thẳng. Người vợ ở nhà nội trợ không hiểu được sự bận rộn của chồng, hết lần này đến lần khác muốn ly hôn, cách duy nhất để nguôi ngoai là vung tiền mua túi hiệu. Tuy nhiên, cô vợ vẫn không hài lòng và hành hạ mọi lúc, khiến em họ tôi phải họp hành, làm việc ngoài giờ trong phòng tắm với chiếc máy tính xách tay và ôm chăn bông ngủ phòng ngoài.

Em họ trong video thở dài nói: "Làm việc ở nước ngoài cần phải nỗ lực hoàn toàn, cố gắng rất nhiều, dù rất mệt mỏi sau giờ làm việc nhưng đôi khi thực sự không muốn về nhà. Ở đây không có người thân, bạn bè. Bạn của tôi, người thân duy nhất trong gia đình là vợ tôi, nhưng tôi không tìm được sự dịu dàng và yêu thương, cô ấy luôn bảo tôi đi đi, tôi chỉ cảm thấy cuộc sống mỗi ngày thật khó khăn".

Áp lực trên vai là sự khó khăn để sinh tồn, nỗi uất ức trong lòng là những nỗi uất ức không thể bày tỏ, thời gian xa lạ nơi đất khách quê người, tình yêu gia đình rải rác ngàn dặm, nhìn em họ giả bộ bình tĩnh, thể hiện bên ngoài cho mọi người thấy ổn, tôi chỉ biết im lặng mà trong lòng xót xa.

Một người bạn khác thi vào ngành truyền thông mà anh ấy mong muốn sau khi tốt nghiệp, không ngờ mức lương thấp hơn cả mong đợi, mà công việc lại nhiều hơn cả mức trung bình. Anh ấy từng thề sẽ trở thành ngôi sao trong giới truyền thông, không may bị tai nạn xe hơi nghiêm trọng trong một lần chạy tin tức, anh ấy nằm viện mất nửa năm, vị trí nơi làm việc đã có người thay; đúng vào lúc không biết phải làm sao với bản thân, anh ấy nghe tin cha mình đột ngột qua đời, bàng hoàng và đau buồn, không còn cách nào khác đành phải nghe theo áp lực của gia đình, từ bỏ mọi thứ trở về quê tiếp quản trang trại chăn nuôi vịt của gia đình.

Có lần tôi về thăm, thấy anh bạn đội nón lá đuổi vịt chạy khắp trong chuồng, nhất thời cảm khái quá khứ một thời từng vác máy ảnh, chạy xe hạng nặng lấy tin tức khắp hang cùng ngõ hẻm của anh. Anh bất lực nói: “Từ nhỏ tôi đã không thích mùi chăn vịt, tôi thấy nó hôi và tanh, khi lớn lên, tôi chỉ muốn ra ngoài làm việc và thoát ra khỏi khoảng trời này. Tuy nhiên, tôi vẫn phải quay lại đây sau vài năm. Bạn hỏi tôi có mệt hay không mệt? Có thể nào không phiền lụy đây? Mọi thứ đều phải tự mình làm, tôi không làm không được, bởi vì đây chính là cuộc sống".

Hôm qua và hôm nay, không có kịch bản nào biết trước, ngày mai và ngày kia, không có quá khứ nào có thể quay ngược lại, trong cuộc sống có bao điều bất đắc dĩ phải thuận theo, và có bao nhiêu đau khổ, bất lực khi không thể xoay chuyển tình thế?

Khi mặt trời mọc, chúng ta luôn cố gắng hết sức mình, và khi màn đêm buông xuống, chúng ta phải nghĩ xem ngày mai sẽ tiếp tục như thế nào. Ở đời thường chưa bao giờ có lúc sóng yên biển lặng, đều hỗn loạn, lại càng không có chuyện mọi việc đều thuận theo ý mình. Ngoài ra, có rất nhiều điều vô thường, nhiều đau khổ, nhiều thảm họa và mệt mỏi trong thế giới này mỗi thời mỗi khắc.

Vì vậy, không cần đòi hỏi người khác phải hiểu mình, không cần đấu khẩu trực diện để nảy sinh mâu thuẫn, dịu dàng một chút sẽ ấm áp hơn. Suy cho cùng, trong cuộc sống ai cũng có khó khăn của mình.

Tuy nhiên, cho dù bạn đã trải qua bao nhiêu ấm lạnh, ông trời vẫn đang dùng những vui buồn này để nói với chúng ta rằng, dù đau khổ tận tâm và khổ sở khó nhẫn, chúng ta cũng phải hiểu rằng, sinh mệnh không nằm ngoài những điều không như ý, nhân sinh càng không có sự ngẫu nhiên. Tất cả những khó khăn mà bạn gặp phải là bình thường và cũng là điều không thể tránh khỏi.

Trong cuộc đời hỗn loạn này, có lẽ chúng ta đều đã từng khóc, khổ cũng trải qua, chịu đựng cay đắng, mỉm cười tiến về phía trước, trong quá trình núi không chuyển thì đường chuyển, đường không chuyển thì người chuyển, người không chuyển thì tâm chuyển, cuối cùng hiểu được ý nghĩa của sinh mệnh, ý nghĩa của cuộc sống là phi thường.

Tác giả: Vu Chân - Epochtimes

Tố Như biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ai cũng có những khó khăn trong cuộc sống