Ai là người phát minh ra câu "Xin chào" qua điện thoại

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Xin chào" (Hello) là một lời chào rất tiêu biểu trong giới tiếng Anh, nó cũng là ngôn ngữ phổ biến khi được mọi người trên thế giới sử dụng.

Liệu bạn đã từng thắc mắc, một câu chào đơn giản như vậy là do ai tạo ra và được tạo ra khi nào hay chưa. Điều này đã trở thành một bí ẩn. Tuy nhiên, người ta đã xác minh rằng đây là ngôn ngữ được tạo ra bởi nhà bác học Thomas Edison.

Trong cuốn nhật ký của mình, Edison kể lại rằng khi chiếc điện thoại lần đầu tiên được khai trương ở thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania (Hoa Kỳ) vào năm 1877, chủ tịch của Công ty Điện báo in và Điện thoại địa phương đã hỏi Edison thông qua một bức thư: "Theo ông, lời chào đầu tiên trên điện thoại nên là gì?”. Ông vua phát minh (Edison) không ngần ngại trả lời: “Hãy dùng từ: ‘Xin chào’”. Edison cho biết trong lá thư cá nhân của mình vào ngày 15 tháng 8 cùng năm: "Nếu sử dụng từ 'Xin chào' để chào hỏi người khác, ông có thể nghe rõ ngay cả khi ở cách xa điện thoại 10 hoặc 20 feet (khoảng 3 - 6m)".

Ông vua phát minh (Edison) không ngần ngại trả lời: “Hãy dùng từ: ‘Xin chào’”.
Ông vua phát minh (Edison) không ngần ngại trả lời: “Hãy dùng từ: ‘Xin chào’”. (Pixabay)

Alexander Graham Bell, người đã phát minh ra chiếc điện thoại đầu tiên, ban đầu muốn quảng bá từ "aha". Đây là lời chào giữa các thủy thủ với nhau khi chèo thuyền vượt biển thời bấy giờ. Tuy nhiên Edison hơi bị điếc nên không thể nghe được âm thanh với chiếc điện thoại do Bell tạo ra, Edison cảm thấy rất không hài lòng, chưa kể ông cũng cảm thấy bản thân từ "aha" không đủ to. Do đó, cá nhân ông đã cải tiến rất nhiều điện thoại của Bell để giọng nói rõ ràng hơn, đồng thời cải thiện hiệu suất của điện thoại lên mức cao hơn, cho phép đàm thoại hai chiều, đồng thời, ông cũng thống nhất các câu nói vốn được dùng trước đó như "Bạn đã sẵn sàng chưa?", “Ai đang trả lời điện thoại?” hoặc “aha” và các câu chào khác thành “Xin chào”.

Alexander Graham Bell, người đã phát minh ra chiếc điện thoại đầu tiên, ban đầu muốn quảng bá từ "aha".
Alexander Graham Bell, người đã phát minh ra chiếc điện thoại đầu tiên, ban đầu muốn quảng bá từ "aha". (Wikipedia)

Trên thực tế, với điện thoại của Bell, dù ở những khu vực có khoảng cách gần nhau như New York và Newark, bạn chỉ có thể nghe thấy âm thanh, nhưng không thể nghe thấy những gì mà người khác đang nói nên không thể đưa vào sử dụng rộng rãi.

Năm 1876, để kỷ niệm 100 năm độc lập của nước Mỹ, điện thoại của Bell đã được thử nghiệm công khai lần đầu tiên tại Hội chợ Triển lãm Philadelphia. Nhà phát minh Bell ngồi ở đầu này của điện thoại, còn vị khách là Quốc vương Brazil Don Pedro ngồi ở đầu kia. Trước mắt mọi người, Bell đọc kịch bản "Hamlet" của Shakespeare trên điện thoại, trong khi Quốc vương don Pedro ở đầu dây bên kia, và ông ấy thậm chí còn không nghe thấy Bell đang nói gì.

Ngược lại, sau khi điện thoại được Edison sửa đổi, ngay cả khi hai người đang nói chuyện ở khoảng cách xa như New York và Washington, thì người bên kia vẫn có thể nghe thấy rất rõ ràng. Kết quả là điện thoại của Edison được phổ biến đại trà.

Từ "Xin chào" lần đầu tiên được đưa vào từ điển như một từ tiếng Anh trong ấn bản năm 1983 của Từ điển Oxford.

Tác phẩm văn học sớm nhất mà từ "Xin chào" xuất hiện là A Connecticut Yankee in King Arthur’s Court của Mark Twain.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ai là người phát minh ra câu "Xin chào" qua điện thoại