Tình người ấm áp: Những người trượng nghĩa khinh tài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người Việt Nam ta vẫn luôn giữ tinh thần đùm bọc lẫn nhau, những lúc khó khăn mới thấy tình người ấm áp.

Câu chuyện về bác tài xế được những người không quen biết giúp đỡ đã thu hút hàng chục nghìn lượt "Like" trên mạng xã hội. Nhiều người dùng mạng xã hội bình luận cảm ơn các mạnh thường quân giúp đỡ bác tài và lên án hành động bất nhân của kẻ lừa đảo.

Tài xế xe ôm công nghệ Nguyễn Ngọc Lang (51 tuổi), trú tại quận Liên Chiểu kể lại, khoảng 10h ngày 4/4, một nam thanh niên khoảng 30 tuổi thuê ông chở từ Bệnh viện Đà Nẵng về Bệnh viện Đa khoa Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) rồi quay lại với giá 200.000 đồng. Đến Bệnh viện đa khoa Điện Bàn, người khách nói ông vào quán nước đợi để mình vào làm giấy chuyển viện cho mẹ. Lấy lý do không có điện thoại, khách hỏi mượn điện thoại của ông Lang để vào viện chụp một số giấy tờ cần thiết.

“Thấy họ cần gấp lại đang trong hoàn cảnh bệnh tật khó khăn nên tôi chẳng nghĩ gì mà đưa luôn”, ông Lang nói với VnExpress.

Ảnh chụp màn hình

Chứng kiến bác tài xế ngồi thất thần, ánh mắt vô vọng hướng vào phía cổng bệnh viện, một số người đã chụp ảnh đăng lên mạng xã hội, kêu gọi nam thanh niên lừa lấy điện thoại mang trả vì hoàn cảnh của gia đình ông rất khó khăn, chiếc điện thoại là "cần câu cơm" của ông.

Đọc bài chia sẻ, chị Hoài Nguyễn, trú tại Đà Nẵng, đã tìm mọi cách để kết nối với bác tài xế. "Thấy chú ngồi rầu rĩ mà tôi không kìm được nước mắt, nên nảy ý định tặng một chiếc điện thoại", chị Hoài kể lại.

Chiều cùng ngày, chị hẹn nam tài xế đến nhà để cùng đi mua điện thoại mới giá gần 4,3 triệu đồng từ tiền quyên góp của bản thân và bạn bè. Cầm chiếc điện thoại mới trên tay, ông Lang liên tục nói cảm ơn cộng đồng đã giúp đỡ.

Tương tự, có nhiều những câu chuyện cảm động khác về tình người, lòng nhân ái, người tốt vẫn còn hiện hữu rất nhiều quanh ta.

Câu chuyện của ông Thái (50 tuổi, ngụ Q.7, TP.HCM, nhân viên một cửa hàng chuyển phát nhanh), chiều 5/4/2021, ông đến một chung cư ở Q.7 giao hàng cho khách. “Con của chị đó mới xuống nhận hàng, xong thì chị gọi rồi chuyển khoản cho tôi. Thấy số 4 rồi vài số 0, tôi cứ nghĩ là 400.000 đồng nên vẫn tiếp tục công việc”, ông Thái kể. Giao đơn hàng trị giá 400.000 đồng nhưng khách chuyển nhầm tới 400 triệu đồng, ông Trịnh Hữu Thái lập tức chuyển lại cho khách. Hành động tử tế của ông nhận “bão” like từ cộng đồng mạng.

Một câu chuyện khác: Anh Đức, chủ một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên đường Hồ Tùng Mậu (quận Nam Từ Liêm) kể, khoảng 1h sáng 28/12 cùng bạn từ nơi làm trở về nhà trên đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ). Lúc này anh cầm theo nhiều túi đồ cá nhân cùng hàng chục chiếc điện thoại đắt tiền của khách hàng gửi sửa, do sợ để lại cửa hàng không an toàn. Về đến nhà, anh Đức không thấy túi đựng điện thoại, giật mình hoảng hốt đi tìm.

Đến 2h chiều, đọc tin "Tìm chủ nhân của chiếc túi đen đựng hơn chục cái điện thoại rơi gần bến xe Mỹ Đình" được người dùng mạng chia sẻ, anh liên hệ người đăng bài là chị Bùi Hằng, 32 tuổi, ở phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm và đối chiếu để nhận lại túi đồ đựng điện thoại.

Anh Nguyễn Khánh Duy, 25 tuổi, nhân viên giao hàng của một sàn thương mại điện tử kể, trưa 11/7/2022, khi anh đang giao hàng cho khách ở hẻm 133 Võ Duy Ninh, phường 22, quận Bình Thạnh thì kẻ gian nhảy lên xe nổ máy và phóng đi cùng hàng hóa trên đó. Anh chạy bộ đuổi theo hơn 200 m, đến đầu hẻm thì mất dấu.

Nhiều người đã quyên góp được số tiền là 85 triệu đồng, giúp anh Duy khắc phục thiệt hại và tiếp tục mưu sinh sau khi bị kẻ gian cướp chiếc xe máy và thùng hàng.

Cuộc sống mà, có người nọ người kia nhưng người tốt thì còn nhiều lắm. Bản thân chúng ta, mỗi người đều là một phần của xã hội thắp lên ngọn lửa yêu thương, bao dung, thiện lương để xã hội trở lên tốt đẹp hơn.

Người tốt, sống tử tế thiện lương chắc chắn sẽ được nhiều may mắn. Như bác tài xế xe ôm trong câu chuyện trên, với tấm lòng thiện lương của mình bác đưa cho khách mượn điện thoại rồi bị lừa mất và được mọi người giúp đỡ mua chiếc điện thoại khác. Không trách bác tài không cẩn trọng mà trách tên lừa đảo không có lương tâm. Từ xưa tới nay “Thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo” vì vậy chúng ta đừng ngại làm việc tốt, trở thành người tốt.

Tố Như
(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Tình người ấm áp: Những người trượng nghĩa khinh tài