Ấn bản đầu tiên của Hiến pháp Hoa Kỳ đã được bán đấu giá hơn 40 triệu đô la

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bản in cực kỳ hiếm của ấn bản đầu tiên Hiến pháp Hoa Kỳ đã được bán đấu giá tại New York vào ngày 18 tháng 11 vừa qua với giá kỷ lục 43,2 triệu đô la, trở thành tài liệu lịch sử đắt giá nhất trong cuộc đấu giá từ trước đến nay.

Hãng đấu giá Sotheby's cho biết, ban đầu họ dự kiến ​​giá đấu giá cao tới 20 triệu USD, nhưng nó đã tăng hơn gấp đôi và phá vỡ kỷ lục đấu giá đối với sách, bản thảo hoặc văn bản in.

Tài liệu lịch sử này là một trong 11 bản duy nhất còn sót lại trong lần in đầu tiên của văn bản cuối cùng, được sản xuất cho Công ước Lập hiến năm 1787 và các đại biểu Quốc hội Lục địa - cũng là bản cuối cùng nằm trong tay tư nhân.

Hiến pháp Hoa Kỳ được soạn thảo trong Hội nghị Philadelphia năm 1787 đã đặt nền tảng vững chắc cho nền dân chủ Hoa Kỳ, đồng thời đảm bảo các quyền lợi cơ bản của công dân. Theo Sotheby's, sau khi hội nghị lập hiến đưa ra hai bản dự thảo trước đó của Hiến pháp, nhà in chính thức đã tạo ra 500 "phiên bản chính thức" cuối cùng và phân phối chúng cho các đại biểu hội nghị.

Sotheby's tuyên bố trong một thông cáo báo chí rằng, có hai nhà đấu giá đã tham gia vào một "cuộc chiến đấu giá kéo dài gần 8 phút". Một tổ chức đầu tư tiền điện tử có tên là "Hiến pháp DAO" (Constitution DAO) trước đó đã tuyên bố rằng họ đã huy động được 40 triệu đô la để mua văn kiện này. Tuy nhiên, sau đó họ đã đăng một tuyên bố trên Twitter nói rằng họ đã không thắng trong cuộc đấu giá.

Có thông tin cho rằng, người giành chiến thắng trong cuộc đấu giá là một nhà sưu tập tư nhân, nhưng Sotheby's không tiết lộ danh tính của người này.

Văn kiện lịch sử này trước đây thuộc về nhà sưu tập và nhà từ thiện Dorothy Tapper Goldman. Bà Goldman cho biết trong một tuyên bố trước cuộc đấu giá rằng, văn kiện hiến pháp này ban đầu do người chồng quá cố của bà - ông Howard mua, và là "một trong những tài sản quý giá nhất của bà".

Bà Goldman cũng nói: “Khi nó được truyền lại cho tôi, tôi cảm thấy một loại tinh thần trách nhiệm đáng kinh ngạc, cần phải quan tâm đến nó, chia sẻ nó và thúc đẩy các nguyên tắc hiến pháp của đất nước chúng ta”.

Theo CNN, trong thông cáo báo chí về việc bán đấu giá phiên bản đầu tiên của Hiến pháp hồi tháng 9, Sotheby’s mô tả nó “còn hiếm hơn bản in đầu tiên của ‘Tuyên ngôn Độc lập’”. Chuyên gia về bản thảo và sách cao cấp của hãng đấu giá, ông Selby Kiffer cho rằng: Văn kiện này là "một trong những tài liệu lịch sử hiếm nhất và khiến nhiều người thèm muốn nhất".

Ông Kiefer cũng là người giám sát quá trình bán văn kiện lịch sử này cho vợ chồng bà Goldman vào năm 1988. Khi ấy, vợ chồng bà Goldman đã mua nó từ một nhà sưu tập tư nhân ở Philadelphia với giá 165.000 đô la. Trong những năm sau đó, văn bản hiến pháp này đã được cho một số tổ chức mượn, bao gồm Hiệp hội Lịch sử New YorkTòa án Tối cao Hoa Kỳ. Sotheby's nói rằng 10 bản sao khác của Hiến pháp Hoa Kỳ được in lần đầu tiên hiện đang nằm trong bộ sưu tập của các tổ chức.

Theo thông cáo báo chí, bà Goldman sẽ quyên góp số tiền thu được từ việc bán đấu giá văn bản hiến pháp này cho Dorothy Tapper Goldman Foundation - một tổ chức mang tên bà. Và ngân sách này sẽ được dành riêng cho việc “thúc đẩy sự hiểu biết và hành động của mọi công dân về nền dân chủ của chúng ta”.

Kenneth Rendellmột nhà buôn và chuyên gia người Mỹ về các tài liệu lịch sử. Ông nói rằng trong những ngày đầu thành lập nước Mỹ, mọi người có thể biết rằng “Tuyên ngôn Độc lập” sẽ trở thành biểu tượng, nhưng đối với “Hiến Pháp” thì không hoàn toàn chắc chắn.

Ông Rendell nói: "Mọi người biết rằng họ có lẽ nên bảo tồn “Tuyên ngôn Độc lập”, bởi sẽ mất một thời gian để khuôn khổ của “Hiến pháp” này ảnh hưởng đến những người dân thường. Tất nhiên, hiện tại mọi người đều đang tìm kiếm sự bảo từ “Hiến pháp”. Tất cả những vấn đề lớn nhất của chúng ta cũng giống như vấn đề hiến pháp".

Cảnh ký Hiến pháp Hoa Kỳ, ngày 17 tháng 9 năm 1787. (Ảnh: Wikipedia)
Cảnh ký Hiến pháp Hoa Kỳ, ngày 17 tháng 9 năm 1787. (Ảnh: Wikipedia)

Cư dân mạng: Đây là một văn kiện vô giá

Trước tin tức về cuộc đấu giá văn kiện lịch sử quan trọng này, có cư dân mạng bày tỏ tình cảm đặc biệt của mình đối với bản Hiến pháp Hoa kỳ, cho rằng: “Đây là một văn kiện vô giá”.

Vào tháng 5/1787, những người cha lập quốc của Hoa Kỳ đã tổ chức một cuộc họp kéo dài 4 tháng tại Philadelphia, để đưa ra một quy ước về hiến pháp.

Sau 4 tháng đầy khó khăn, cuối cùng, bản Hiến pháp thành văn đầu tiên trong lịch sử nhân loại, Hiến pháp Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đã được thông qua. Sau đó sự thịnh vượng và hòa bình nhanh chóng xuất hiện trên đất nước Mỹ, kéo dài cho đến ngày nay.

Giáo sư Paul Skousen nói rằng, Hiến pháp Hoa Kỳ không phải là ý nghĩ thiên tài của 50 người tổ chức một cuộc họp kéo dài 4 tháng, mà tất cả những tinh túy tư tưởng trong Hiến pháp Hoa Kỳ đều đã có trong lịch sử.

Từ Israel cổ đại, Athens, Rome, đến Anh, và sau đó là một số triết gia ở Pháp. Quá trình xây dựng hiến pháp của ông cha người Mỹ là đúc kết và áp dụng những điều của các triết gia cổ đại vào thực tế.

Hiến pháp Hoa Kỳ là bản hiến pháp lâu đời nhất và nổi tiếng nhất với trên 200 năm lịch sử. Từ khi có hiệu lực vào năm 1789, nó đã được tham khảo để làm mô hình cho các hiến pháp của những quốc gia khác.

Thủ tướng Anh Gladstone (1809 – 1898) đã miêu tả Hiến pháp này là “tác phẩm tuyệt vời nhất từng được sản sinh ra vào một thời điểm nhất định bởi trí óc và mục đích của con người”.

Lý Tuệ
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Ấn bản đầu tiên của Hiến pháp Hoa Kỳ đã được bán đấu giá hơn 40 triệu đô la